ỦY
BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
623/NQ-UBTVQH15
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 10 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ
TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13;
Căn cứ Nghị quyết số 266/2021/UBTVQH15 ngày
05 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình giám sát của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 và Nghị quyết số 289/NQ-UBTVQH15 ngày 06 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành
lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số
334/BC-ĐGS ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện
pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Đánh giá
kết quả thực hiện
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán
thành nội dung Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Đoàn giám
sát về kết quả giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, với những kết quả đạt
được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu sau đây:
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước
ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại,
tố cáo; công tác dân nguyện nhất là công tác tiếp công
dân, tiếp nhận xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của
cơ quan dân cử, đại biểu dân cử luôn được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
quan tâm và từng bước có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả ngày càng được
nâng lên; các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu
Quốc hội luôn phát huy trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong hoạt động tiếp
công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo qua đó đã góp phần thúc đẩy, nâng cao trách nhiệm của cơ quan có thẩm
quyền từ Trung ương đến địa phương trong việc thực hiện tiếp công dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững
ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường
thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua giám sát cho thấy
pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên
quan ngày càng được hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, thống nhất, bảo đảm
để thực hiện quyền khiếu nại, quyền tố cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của
công dân. Đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước, người có trách nhiệm tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục
theo quy định; đảm bảo gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố
cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đã giải quyết dứt điểm nhiều
vụ việc phức tạp, kéo dài được dư luận, cử tri và Nhân dân quan tâm và đồng tình, ủng hộ.
Bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được,
qua giám sát cho thấy việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại hạn chế, bất cập. Một số quy định, nội dung
hướng dẫn chưa đảm bảo tính thống nhất với pháp luật có liên quan; tính khả thi
trong thực tiễn còn hạn chế; có nội dung chưa có quy định hoặc hướng dẫn ban
hành còn chậm, chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung khi không còn phù hợp với văn bản
có hiệu lực pháp lý cao hơn. Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu ở một
số Bộ, ngành, địa phương chưa được quan tâm, thực hiện đầy đủ theo quy định của
luật. Phân loại đơn thư còn nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, tố cáo với đơn kiến
nghị, phản ánh. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là giải quyết lần
đầu ở cấp huyện chưa tốt, còn sai sót; một số cán bộ, công chức thiếu ý thức
trách nhiệm, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thời hạn, trình tự,
thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; chưa quan tâm đúng mức đến việc tiếp, đối
thoại, lắng nghe ý kiến của công dân; trách nhiệm phối hợp trong tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ; một số người khiếu
nại, tố cáo không chấp hành nghiêm chỉnh quyết định, kết luận giải quyết đúng
và đã có hiệu lực pháp luật, thậm chí lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để
gây phức tạp thêm tình hình. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất
là những vụ việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất
thực hiện các dự án và đề nghị xem xét lại các bản án, quyết định đã có hiệu lực
pháp luật theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được quan tâm giải quyết dứt
điểm, để kéo dài, gây bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ thành “điểm nóng” về an ninh trật
tự; hiệu quả kiểm tra, rà soát lại việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố
cáo đông người, phức tạp, kéo dài còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả
chưa cao; kết luận thanh tra, kiểm tra còn chung chung, xử lý cán bộ, công chức
vi phạm chưa nghiêm, chưa tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm. Thực hiện
chức năng kiểm sát đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư
pháp, kiểm sát đối với án dân sự, án hành chính còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo
chưa được quan tâm đúng mức; một số công chức năng lực trình độ vẫn còn hạn chế.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo còn hình thức, kém hiệu quả. Ứng dụng công nghệ thông tin
trong việc cập nhật dữ liệu, quản lý đơn thư khiếu nại, tố
cáo hiệu quả chưa cao.
Những tồn tại, hạn chế nêu trên do
nhiều nguyên nhân, bên cạnh nguyên nhân do quy định pháp luật về tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo một số nội dung còn bất cập thì nguyên nhân chủ
quan chủ yếu là việc tổ chức, thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại,
tố cáo ở một số ngành, địa phương còn nhiều hạn chế, chưa sâu sát, thiếu quyết
liệt, phối hợp chưa chặt chẽ, chưa làm hết nhiệm vụ được giao; người đứng đầu một
số cơ quan đơn vị chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong việc chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp giải quyết
dứt điểm các vụ việc tiềm ẩn yếu tố phức tạp ngay từ khi mới phát sinh ở cấp cơ
sở.
Điều 2. Nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu
1. Đối với
các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu
Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
a) Tiếp tục đổi mới, tăng cường hiệu
lực, hiệu quả hoạt động giám sát đối với một số ngành, lĩnh vực, địa phương,
trong đó chú trọng việc giám sát trực tiếp tại các bộ, ngành, địa phương phát
sinh nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm, bức xúc trong Nhân dân; tăng cường công
tác giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách;
phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành hữu quan trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện
các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
đất đai, nhà ở, xây dựng, môi trường và một số lĩnh vực khác thường phát sinh
nhiều khiếu nại, tố cáo.
b) Giao Ban Dân nguyện chủ trì, phối
hợp với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn
đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải
quyết 24 vụ việc cụ thể đã được kiến nghị trong Báo cáo giám sát, 35 vụ việc
thuộc danh sách rà soát theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng
Chính phủ, 58 vụ việc được rà soát theo Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của
Thanh tra Chính phủ và định kỳ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp
hằng tháng;
- Tham gia, phối hợp chặt chẽ với
Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trong việc xem xét, rà soát lại
việc giải quyết đối với 937 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo
dài tại 63 UBND các tỉnh, thành phố theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và
báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 10/2023.
c) Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục đổi mới, linh hoạt, nâng cao hơn nữa chất
lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc tiếp
công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Chủ động theo dõi, đôn đốc,
giám sát và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải
quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, các
vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn và định kỳ hằng
tháng báo cáo kết quả thực hiện đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
2. Đối với
Chính phủ
Để thực hiện tốt
chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, đề nghị Chính phủ có giải pháp khắc phục những tồn tại,
hạn chế đã được chỉ ra trong Báo cáo của Đoàn giám sát và tập trung thực hiện một
số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
2.1. Chỉ đạo Thanh tra Chính phủ
a) Tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ,
ngành, địa phương tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khẩn trương có kế hoạch thực
hiện Nghị quyết này và các kiến nghị trong Báo cáo của Đoàn giám sát đảm bảo hiệu
lực, hiệu quả.
b) Trong năm 2023, tổ chức rà soát về
vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo để hướng dẫn các bộ ngành và địa phương thực hiện bảo đảm tính
đồng bộ, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo, thực hiện có hiệu quả cao; trong đó,
tập trung đánh giá các quy định về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người
đứng đầu, mô hình tiếp công dân của Ban tiếp công dân cấp huyện, việc tiếp công
dân trực tuyến và một số nội dung khác đã được nêu trong báo cáo.
c) Nghiên cứu để đề xuất, trình cấp
có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về giải quyết đơn kiến
nghị, phản ánh của công dân; ban hành Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; quy định về việc xem xét
lại quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật phát
hiện có vi phạm.
d) Thực hiện định kỳ sơ kết, tổng kết
đánh giá việc thực hiện rà soát lại việc giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại,
tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để cập nhật, phân loại kết quả đã rà soát,
bổ sung vào danh sách những vụ việc thuộc tiêu chí cần rà soát và có lộ trình
giải quyết dứt điểm từng vụ việc; theo dõi, phối hợp với
cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc thuộc lĩnh vực hành
chính Đoàn giám sát đã có kiến nghị; chủ trì, phối hợp và chỉ đạo các địa
phương giải quyết dứt điểm 1.030 vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền lập
danh sách rà soát và báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại
Phiên họp tháng 10/2023.
đ) Tăng cường hoạt động thanh tra
công vụ về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong việc
chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý
nghiêm đối với cán bộ, công chức có sai phạm.
e) Nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở
dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đã được xây dựng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu
kết nối dữ liệu về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên phạm vi
toàn quốc và trong toàn hệ thống các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ
quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và phù hợp với các văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành.
g) Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, các trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân; nâng cấp địa điểm tiếp
công dân khang trang, hiện đại, có phòng tiếp công dân riêng và các điều kiện
làm việc cần thiết khác phục vụ cho việc tiếp công dân của người đại diện cơ
quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân.
h) Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính,
Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện
quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ
tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2.2. Chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Khi hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội sửa
đổi Luật Đất đai cần tập trung quan tâm sửa đổi những nội dung phát sinh nhiều
khiếu nại, tố cáo như: thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cơ chế định
giá đất... đánh giá tác động và nghiên cứu kỹ thực tiễn để quy định các điều khoản chuyển tiếp. Trước mắt tham mưu cho cấp có thẩm
quyền tháo gỡ vướng mắc, cho đến khi Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực.
2.3. Chỉ đạo Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng,
trật tự xây dựng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng. Khẩn
trương rà soát các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể làm phát sinh
nhiều khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến quản lý vận hành nhà
chung cư, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng ... và có giải pháp tháo gỡ vướng
mắc, giải quyết các khiếu nại liên quan đến lĩnh vực này.
2.4. Chỉ đạo Bộ Công an và công an
các địa phương tăng cường tham gia vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần
bảo đảm an ninh, trật tự. Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các
đơn vị có liên quan phát hiện, ngăn chặn kịp thời những
trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để lôi kéo, kích động người khiếu nại, tố cáo gây mất trật tự công cộng.
2.5. Chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu về
chế định “Luật sư công” giữ vai trò đại diện, giúp chính quyền địa phương
tham gia các hoạt động tố tụng tại cơ quan tố tụng khi có yêu cầu
và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
2.6. Chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Tổ chức rà soát, đánh giá lại toàn
bộ các văn bản pháp luật quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, địa phương mình để đảm bảo thống
nhất và phù hợp với thực tiễn.
b) Tiếp tục nâng cao trách nhiệm
trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người
đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt trong
phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp
công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng
đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ
năm 2023.
c) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường; về quy hoạch xây
dựng, quản lý đô thị và quản lý, vận hành chung cư và các vấn đề mới nảy sinh
được dư luận và Nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại,
tố cáo.
d) Định hướng rõ, đầu tư nguồn lực để
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội
ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đổi mới
hình thức, nội dung và lựa chọn vấn đề tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
hiệu quả.
đ) Tăng cường công tác kiểm tra, đôn
đốc việc thi hành kết luận giải quyết tố cáo và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ
có vi phạm được phát hiện qua công tác giải quyết tố cáo.
e) Tăng cường công tác phối hợp giữa
các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp;
triển khai rộng việc thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại Ban tiếp
công dân của các địa phương.
3. Đối với Tòa
án nhân dân tối cao
3.1. Khẩn trương ban hành văn bản hướng
dẫn cụ thể việc tiếp công dân của ngành Tòa án nhân dân theo quy định tại Điều 17 Luật Tiếp công dân 2013. Chủ động rà soát các quy định
phối hợp liên ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt
động tư pháp để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định hiện hành, tháo gỡ
vướng mắc trong thực tiễn và Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả thực hiện
tại phiên họp tháng 10 năm 2023.
3.2. Nghiên cứu, đánh giá toàn diện về
khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết án hành chính để có giải pháp khắc phục;
đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định
của pháp luật về tố tụng hành chính để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với văn
bản quy phạm pháp luật hiện hành và phù hợp với thực tiễn. Hướng dẫn Tòa án
nhân dân các địa phương trong việc thụ lý, giải quyết và phối hợp với Ủy ban
nhân dân trong việc giải quyết vụ án hành chính.
3.3. Tiếp tục triển khai những giải
pháp nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo được nêu trong Báo cáo. Chú trọng công tác giám đốc, kiểm tra việc
xét xử để sớm phát hiện những sai sót, sai phạm trong các hoạt động tố tụng của
cơ quan Tòa án cấp dưới, nhất là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực
tư pháp và xem xét lại quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật để kịp thời
chấn chỉnh, khắc phục và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử
của ngành Tòa án.
3.4. Nghiên cứu, phối hợp với Thanh
tra Chính phủ để xây dựng quy chế phối hợp và tổ chức việc tiếp công dân tại Trụ
sở tiếp công dân ở Trung ương, chỉ đạo Tòa án nhân dân các cấp có cơ chế phối hợp
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân địa phương. Kết quả
thực hiện đề nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 10 năm
2023.
4. Viện kiểm
sát nhân dân tối cao
4.1. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ
Công an, Tòa án nhân dân tối cao rà soát một số Thông tư liên tịch về công tác
phối hợp trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật
Tố tụng hình sự, Luật Tố tụng hành chính; về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin
báo tội phạm... phù hợp với quy định hiện hành, thực hiện chức năng kiểm sát của
cơ quan kiểm sát và tháo gỡ vướng mắc trên thực tiễn.
4.2. Tăng cường hơn nữa công tác kiểm
sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; kiểm sát đối với
án dân sự, án hành chính; xem xét lại quyết định giải quyết khiếu nại của ngành
kiểm sát đã có hiệu lực pháp luật khi phát hiện có sai phạm để kịp thời chấn chỉnh,
khắc phục, tổng kết, rút kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác kiểm sát của ngành kiểm sát.
4.3. Tăng cường công tác hướng dẫn Viện
kiểm sát nhân dân các cấp thực hiện chức năng kiểm sát trong hoạt động tư pháp,
nhất là kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự, tố tụng
hành chính.
4.4. Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp
tỉnh và cấp huyện nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở
tiếp công dân ở địa phương.
5. Đối với Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phối hợp với các cơ quan trong công tác
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo; tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương, đặc biệt là các vụ
việc nổi cộm có tính chất phức tạp, kéo dài.
Điều 3. Điều
khoản thi hành
1. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
và các cơ quan có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chỉ đạo
tổ chức thực hiện Nghị quyết này và báo cáo kết quả thực hiện tại Phiên họp
tháng 10/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
2. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của
Quốc hội, các Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại
biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện Nghị quyết này và báo cáo kết
quả thực hiện tại Phiên họp tháng 10/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nghị quyết này được Ủy ban Thường vụ
Quốc hội thông qua tại Phiên họp thứ 15.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Chính phủ;
- TANDTC, VKSNDTC;
- HĐDT, các Ủy ban của Quốc hội, Cơ quan thuộc UBTVQH;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- VPTW Đảng; Ban Dân vận TW;
- VP Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: HC, DN.
E-pas: 86404
|
TM.
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH
Vương Đình Huệ
|