BỘ TÀI NGUYÊN
VÀ
MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3009/QĐ-BTNMT
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 9 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN CỦA
BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 68/2022/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2022 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên
và Môi trường;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01 tháng 10 năm 2021 của
Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Bộ và Chánh Thanh tra Bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại
Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng các
đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ trưởng, các Thứ trưởng;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ;
- Cổng TTĐT Bộ;
- Lưu VT, TTr, HS.
|
BỘ TRƯỞNG
Đỗ Đức Duy
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN CỦA BỘ TÀI NGUYÊN
VÀ MÔI TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3009/QĐ-BTNMT ngày 19/9/2024 của Bộ trưởng
Bộ Tài nguyên và Môi trường)
I. NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG
1. Địa điểm tiếp công dân của Bộ
Tài nguyên và Môi trường tại địa chỉ: Số 79 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng
Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.
2. Người được giao tiếp công
dân có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp
các tổ chức, cá nhân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
có nội dung liên quan thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi
trường.
3. Thời gian tiếp công dân:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường
tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày nghỉ,
ngày lễ, tết theo quy định), thời gian như sau:
+ Buổi sáng: Từ 08 giờ 30 phút
đến 11 giờ 30 phút;
+ Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 phút
đến 16 giờ 30 phút.
- Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và
Môi trường tiếp công dân định kỳ vào 01 ngày trong tháng (thời gian cụ thể được
niêm yết tại Địa điểm tiếp công dân và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Bộ)
và tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp quy định tại khoản
3 Điều 18 Luật Tiếp công dân năm 2013.
II. QUYỀN VÀ
NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Khi đến nơi tiếp công dân,
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về
nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi
vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Trường hợp người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử
dụng người phiên dịch;
đ) Các quyền khác theo quy định
của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân,
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền (nếu có);
b) Nghiêm chỉnh chấp hành Nội
quy tiếp công dân. Tuân thủ hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và người làm nhiệm
vụ tại Địa điểm tiếp công dân. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với cán bộ tiếp
công dân;
c) Trình bày cụ thể, trung thực
sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được
người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động, gây mất
trật tự trước và trong Địa điểm tiếp công dân hoặc có hành vi cản trở, đe dọa,
hành hung, xúc phạm cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước,
Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công
dân.
đ) Không được mang vũ khí, hung
khí, chất gây cháy nổ, chất gây nghiện, khẩu hiệu, băng rôn, những vật cồng kềnh,
động vật vào Địa điểm tiếp công dân;
e) Không được tự ý quay phim,
chụp ảnh, ghi âm, phát trực tiếp âm thanh, hình ảnh buổi tiếp công dân nếu
không được sự đồng ý của người tiếp công dân;
g) Trường hợp nhiều người cùng
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện
để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của
pháp luật;
h) Giữ gìn vệ sinh, không tự ý
di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Địa điểm tiếp công dân. Hết giờ làm việc,
công dân phải rời khỏi Địa điểm tiếp công dân;
i) Chịu trách nhiệm trước pháp luật
về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
III. TRÁCH
NHIỆM CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp
công dân phải chấp hành theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trình bày vào Sổ tiếp công dân và cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý về
tiếp công dân. Có giấy biên nhận đơn, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ đối với đơn thư
thuộc thẩm quyền.
4. Giải thích, hướng dẫn cho
người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trong phạm vi trách nhiệm trực
tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh cho công dân.
6. Yêu cầu công dân vi phạm Nội
quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập
biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật.
7. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ,
bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có
yêu cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG
HỢP TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
1. Công dân trong tình trạng
không làm chủ được hành vi của bản thân do dùng chất kích thích, công dân đã được
cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới
mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự;
2. Công dân có hành vi gây mất
trật tự, đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người tiếp
công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở hoạt động bình thường của
Địa điểm tiếp công dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm Nội quy tiếp
công dân.
3. Công dân khiếu nại, tố cáo về
vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng
dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Lợi dụng quyền tự do dân chủ,
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để lôi kéo, xúi giục, kích động người
khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật
của Đảng và Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
5. Những trường hợp khác theo
quy định của pháp luật./.