ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1627/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
19 tháng 8 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
CÔNG BỐ DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH VÀ BỊ BÃI BỎ
TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ GIÁ THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH
VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của
Chính phủ về kiểm soát thủ tục
hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến
kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số
02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng
dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
1917/QĐ-BKHĐT ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính công bố thủ tục
hành chính ban hành mới và bị bãi bỏ trong lĩnh vực Quản lý giá thuộc phạm vi
quản lý của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Tờ trình số 297/TTr-STC ngày 16 tháng 8 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Công
bố kèm theo Quyết định này Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng
quản lý của Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Long, cụ thể như sau:
1. Mới ban hành: 02 (Hai) thủ tục
hành chính trong lĩnh vực Quản lý giá thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở
Tài chính.
2. Bãi bỏ: 02 (Hai) thủ tục
hành chính trong lĩnh vực Quản lý giá thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở
Tài chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công bố tại Quyết định số
1899/QĐ-UBND ngày 22 tháng 7 năm 2019; Quyết định số 405/QĐ-UBND ngày 07 tháng
3 năm 2022. (chi tiết tại Phụ lục kèm theo)
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Chánh Văn phòng UBND tỉnh thực hiện các nhiệm
vụ như sau:
- Công khai đầy đủ danh mục, nội
dung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại Cơ sở dữ liệu quốc
gia về thủ tục hành chính và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh
Vĩnh Long.
- Căn cứ cách thức thực hiện của
thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định này bổ sung vào Danh mục thủ tục
hành chính thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công
ích; Danh mục thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
- Xây dựng quy trình nội bộ giải
quyết thủ tục hành chính trong thời hạn chậm nhất là 10 ngày làm việc, kể từ
ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt.
- Tổ chức thực hiện đúng nội
dung các thủ tục hành chính được công bố kèm theo Quyết định này.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các sở, ban,
ngành tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Quyết định có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Cục KSTTHC);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- TTPVHCC, P. KT-NV;
- Lưu: VT, 06.PVHCC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Văn Chính
|
PHỤ LỤC
(Kèm
theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8 năm 2024 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Phần I
DANH MỤC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
I. DANH MỤC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH MỚI BAN HÀNH
STT
|
Mã TTHC
|
Tên thủ tục hành chính
|
Thời hạn giải quyết
|
Địa điểm thực hiện
|
Phí, lệ phí
|
Căn cứ pháp lý
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH
|
LĨNH VỰC QUẢN LÝ GIÁ
|
1
|
1.012735. H61
|
Hiệp thương giá
|
- Thời hạn rà soát văn bản đề
nghị hiệp thương giá: tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề
nghị hiệp thương giá (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả);
- Thời hạn để các bên bổ sung
thông tin nếu văn bản đề nghị hiệp thương giá không đúng quy định: tối đa 15
ngày làm việc (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả);
- Thời hạn tổ chức hiệp
thương giá: tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hiệp
thương giá đủ điều kiện theo quy định (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn
trả kết quả).
|
Nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Vĩnh Long, địa chỉ:
https://dichvucong.vinhlong. gov.vn hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc
trực tiếp
|
Chi phí thuê đơn vị tư vấn
xác định mức giá hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp bên mua và bên bán không
thỏa thuận được mức giá tại hội nghị hiệp thương giá và tiếp tục đề nghị Cơ
quan hiệp thương giá (Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ)
xác định mức giá để hai bên thực hiện.
|
- Luật Giá ngày 19 tháng 6
năm 2023;
- Nghị định số 85/2024/NĐ-CP
ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giá.
|
2
|
1.012744. H61
|
Điều chỉnh giá hàng hóa, dịch
vụ do Nhà nước định giá theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân
|
- Thời hạn thẩm định phương
án giá: Tối đa là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bảo đảm điều kiện để thẩm
định phương án giá. Trường hợp phức tạp, thời gian tối đa để thẩm định được
tính bổ sung tối đa 30 ngày.
- Thời hạn trả lời nếu kiến
nghị điều chỉnh giá không hợp lý: trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ
sơ.
- Thời hạn trình và ban hành
văn bản định giá:
+ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
do một cấp định giá: Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản định giá trong tối
đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ do cơ quan thẩm định phương án giá
trình.
+ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
do hai cấp định giá: Cơ quan có thẩm quyền định khung giá hoặc giá tối đa hoặc
giá tối thiểu ban hành văn bản định khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối
thiểu trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền
định giá cụ thể gửi. Sau khi có khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối thiểu,
cơ quan thẩm định phương án giá rà soát, trình cơ quan có thẩm quyền định giá
cụ thể ban hành văn bản định giá cụ thể trong tối đa 30 ngày kể từ ngày cơ nhận
được hồ sơ do cơ quan thẩm định phương án giá trình.
|
Nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Vĩnh Long, địa chỉ:
https://dichvucong.vinhlong. gov.vn hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc
trực tiếp
|
Không
|
- Luật Giá ngày 19 tháng 6
năm 2023;
- Nghị định số 85/2024/NĐ-CP
ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giá.
|
II. DANH MỤC
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH BỊ BÃI BỎ
STT
|
Mã thủ tục hành chính
|
Tên thủ tục hành chính
|
Tên VBQPPL quy định việc bãi bỏ thủ tục hành chính
|
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CẤP TỈNH
|
LĨNH VỰC QUẢN LÝ GIÁ
|
1
|
1.006241.000.00.00.H61
|
Quyết định giá thuộc thẩm quyền
cấp tỉnh
|
Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày
10 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
|
2
|
2.002217.000.00.00.H61
|
Đăng ký giá của doanh nghiệp
thuộc phạm vi cấp tinh
|
Nghị định số 85/2024/NĐ-CP
ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giá.
|
|
|
|
|
|
|
PHẦN II
NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA TỪNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Hiệp
thương giá
1.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Bên mua và bên bán mỗi
bên gửi 01 bản chính văn bản đề nghị hiệp thương giá nộp hồ sơ trực tuyến trên
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Vĩnh Long, địa chỉ:
https://dichvucong.vinhlong.gov.vn hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực
tiếp. Văn bản đề nghị hiệp thương giá thực hiện theo Mẫu số 01 Phụ lục IV ban hành kèm
theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
Bước 2: Sở quản lý ngành, lĩnh
vực đối với hàng hóa, dịch vụ tổ chức rà soát văn bản đề nghị hiệp thương giá
trong thời gian tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hiệp
thương giá (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).
Trường hợp văn bản đề nghị hiệp
thương giá đúng quy định, Sở quản lý ngành, lĩnh vực thông báo kế hoạch tổ chức
hiệp thương giá, yêu cầu bên mua và bên bán cử người đại diện theo pháp luật
(hoặc người được ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện
theo pháp luật) tham gia hội nghị hiệp thương giá.
Trường hợp văn bản đề nghị hiệp
thương giá không đúng quy định, Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch
vụ có văn bản đề nghị các bên bổ sung thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Thời hạn
để các bên bổ sung thông tin tối đa 15 ngày làm việc (tính theo Giấy tiếp nhận
hồ sơ và hẹn trả kết quả).
Bước 3: Trong thời gian tối đa
15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hiệp thương giá đủ điều
kiện theo quy định (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả), Sở quản
lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ tiến hành hiệp thương giá;
Bước 4: Tại hội nghị hiệp
thương giá, Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ trình bày nội
dung hiệp thương giá; giá mua, giá bán đề nghị của bên mua và bên bán để bên
mua và bên bán thương lượng về mức giá;
Trường hợp bên mua và bên bán
thỏa thuận được với nhau về mức giá thì Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng
hóa, dịch vụ lập biên bản theo Mẫu số
02 Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của
Chính phủ, có chữ ký của đại diện các bên tham gia hiệp thương theo quy định để
ghi nhận kết quả hiệp thương giá. Bên mua và bên bán thực hiện mức giá hiệp
thương theo quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật Giá.
Trường hợp bên mua và bên bán
không thỏa thuận được mức giá và không tiếp tục đề nghị Sở quản lý ngành, lĩnh
vực đối với hàng hóa, dịch vụ xác định mức giá thì Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối
với hàng hóa, dịch vụ lập biên bản xác nhận theo Mẫu số 02 Phụ lục IV ban hành kèm
theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ, có chữ ký của đại
diện các bên tham gia hiệp thương giá theo quy định.
Trường hợp bên mua và bên bán
không thỏa thuận được mức giá và tiếp tục đề nghị Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối
với hàng hóa, dịch vụ xác định mức giá để hai bên thực hiện theo quy định tại
khoản 5 Điều 27 của Luật Giá thì Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch
vụ lập biên bản xác nhận theo Mẫu số
02 Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của
Chính phủ, có chữ ký của đại diện các bên tham gia hiệp thương giá theo quy định.
Bước 5: Sở quản lý ngành, lĩnh
vực đối với hàng hóa, dịch vụ tổ chức xác định mức giá hàng hóa, dịch vụ trong
trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 27 của Luật Giá. Trường hợp cần thuê tổ chức
tư vấn xác định mức giá hàng hóa, dịch vụ, Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với
hàng hóa, dịch vụ có văn bản thông báo cho bên mua và bên bán để tiến hành các
thủ tục thuê tổ chức tư vấn xác định mức giá theo quy định. Ngay sau khi có kết
quả xác định mức giá hàng hóa, dịch vụ, tổ chức tư vấn phải gửi kết quả cho Sở
quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ, đồng thời gửi cho bên mua và
bên bán.
Bước 6: Sở quản lý ngành, lĩnh
vực đối với hàng hóa, dịch vụ ban hành văn bản xác định mức giá gửi cho bên mua
và bên bán thực hiện.
1.2. Cách thức thực hiện: Nộp
hồ sơ trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp.
1.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
a) Thành phần hồ sơ: Văn bản đề nghị hiệp thương giá.
b) Số lượng hồ sơ: 01 bản
chính.
1.4. Thời hạn giải quyết
- Thời hạn rà soát văn bản đề
nghị hiệp thương giá: tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề
nghị hiệp thương giá (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).
- Thời hạn để các bên bổ sung
thông tin nếu văn bản đề nghị hiệp thương giá không đúng quy định: tối đa 15
ngày làm việc (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả).
- Thời hạn tổ chức hiệp thương
giá: tối đa 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị hiệp thương
giá đủ điều kiện theo quy định (tính theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả).
1.5. Đối tượng thực hiện thủ
tục hành chính: Tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
1.6. Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính: Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ (gồm các Sở:
Tài chính, Công thương, Thông tin và Truyền thông,…).
1.7. Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính
- Biên bản hội nghị hiệp thương
giá theo Mẫu số 02 Phụ lục IV
ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
- Văn bản xác định mức giá.
1.8. Phí, Lệ phí
Chi phí thuê đơn vị tư vấn xác
định mức giá hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp bên mua và bên bán không thỏa
thuận được mức giá tại hội nghị hiệp thương giá và tiếp tục đề nghị Cơ quan hiệp
thương giá (Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ) xác định mức
giá để hai bên thực hiện.
1.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai: Văn bản đề nghị hiệp thương giá thực hiện theo Mẫu số 01 Phụ lục IV ban hành kèm
theo Nghị định số 85/2024/NĐ- CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
1.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Hàng hóa, dịch vụ đáp ứng
tiêu chí quy định tại Điều 25 của Luật Giá và phù hợp với phạm vi quản lý của
Cơ quan hiệp thương giá (Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch vụ)
quy định tại khoản 2 Điều 26 của Luật Giá.
- Báo đảm các điều kiện cần thiết
cho Cơ quan hiệp thương giá (Sở quản lý ngành, lĩnh vực đối với hàng hóa, dịch
vụ) để tiến hành xác định mức giá theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5
và khoản 6 Điều 13 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ;
cung cấp đầy đủ tài liệu phục vụ cho việc xác định mức giá.
1.11. Căn cứ pháp lý của thủ
tục hành chính
- Luật Giá ngày 19/6/2023;
- Nghị định số 85/2024/NĐ-CP
ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Mẫu
số 01: Văn bản đề nghị hiệp thương giá
..............(1)............
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
......(2)......
V/v đề nghị hiệp thương giá
|
..., ngày ...
tháng ... năm ...
|
Kính
gửi: ......................(3)...........................
Thực hiện quy định tại Luật
Giá, Nghị định số … ngày … của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Giá; ........................(1).................... kính đề nghị..........................(3)........................
tổ chức hiệp thương giá.....................(4)......................, cụ thể
như sau:
1. Bên mua/Bên
bán:....................................................................................
2. Tên hàng hóa, dịch vụ đề nghị
hiệp thương giá: ......................................
3. Quy cách, phẩm chất:
...............................................................................
4. Mức giá đề nghị của bên
mua/bên bán: ....................................................
5. Số lượng hàng hóa, dịch vụ đề
nghị mua bán: .........................................
6. Thời điểm thi hành mức
giá:.....................................................................
7. Điều kiện thanh toán:
...............................................................................
8. Giải trình, thuyết minh hàng
hóa, dịch vụ đáp ứng tiêu chí quy định tại Điều 25 Luật Giá và phù hợp với phạm
vi của Bộ cơ quan ngang Bộ, Sở quản lý ngành, lĩnh vực được quy định tại khoản
2 Điều 26 Luật Giá: .......................
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đơn vị mua hoặc bán:
- Lưu:….
|
THỦ TRƯỞNG ĐƠN
VỊ
(Ký tên, đóng dấu)
|
Ghi chú:
(1) Tên tổ chức đề nghị hiệp
thương giá.
(2) Số ký hiệu văn bản.
(3) Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền hiệp thương giá.
(4) Tên hàng hóa, dịch vụ đề
nghị hiệp thương giá.
Mẫu
số 02: Biên bản hội nghị hiệp thương giá
..............(1)............
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
......(2)......
|
..., ngày ...
tháng ... năm ...
|
BIÊN
BẢN
Hội
nghị hiệp thương giá
Hôm nay, vào lúc …. giờ …..
ngày …… tháng ….. năm ….
Tại địa điểm………………………………………………...
................(1)................
tổ chức Hội nghị Hiệp thương giá giữa:
Bên
mua:…………………………………………………………………
Bên
bán:…………………………………………………………………
I. THÀNH PHẦN THAM DỰ HỘI NGHỊ
HIỆP THƯƠNG GIÁ
1. Cơ quan hiệp thương giá:
- Ông/bà…………………, Chức vụ:
…………………, chủ trì Hội nghị.
- Ông/bà………………...., Chức vụ:
…………………, thư ký hội nghị
- Ông/bà………………...., Chức vụ:
…………………………………..
- …………………………………………………………………………
2. Đại diện của Bên mua
- Ông/bà…………………………..Chức vụ……………………………
- Ông/bà…………………………..Chức vụ……………………………
- …………………………………………………………………………
3. Đại diện của Bên bán:
- Ông/bà…………………………..Chức vụ……………………………
- Ông/bà…………………………..Chức vụ……………………………
- …………………………………………………………………………
II. NỘI DUNG HỘI NGHỊ HIỆP
THƯƠNG GIÁ
……………………………………………………………………………
III. KẾT LUẬN HỘI NGHỊ HIỆP
THƯƠNG GIÁ
…………………………………………………………………………….
Cuộc họp kết thúc vào lúc …. giờ
….. ngày …… tháng ….. năm, nội dung cuộc họp đã được các thành viên dự họp
thông qua và cùng ký vào biên bản.
Biên bản được các thành viên nhất
trí thông qua và có hiệu lực kể từ ngày ký.
THƯ KÝ HỘI NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ và tên)
|
CHỦ TRÌ HỘI NGHỊ
(Ký, ghi rõ họ và tên)
|
ĐẠI DIỆN BÊN BÁN
(Ký, ghi rõ họ và tên)
|
ĐẠI DIỆN BÊN MUA
(Ký, ghi rõ họ và tên)
|
CÁC
THÀNH VIÊN KHÁC
(Ký, ghi rõ họ và tên)
Ghi chú:
(1) Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền hiệp thương giá.
(2) Số ký hiệu văn bản.
2. Điều
chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá theo yêu cầu của tổ chức,
cá nhân
2.1. Trình tự thực hiện
Bước 1: Tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ nộp hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính tỉnh Vĩnh Long, địa chỉ: https://dichvucong .vinhlong.gov.vn hoặc
qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp (Hồ sơ theo quy định tại khoản 3
Điều 9 Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ).
- Phương án giá được lập theo mẫu
tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị
định số 85/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Văn bản đề nghị điều chỉnh
giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm
theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
- Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện theo phương thức đặt hàng: phương án giá
kèm theo văn bản phê duyệt phương thức đặt hàng của cấp có thẩm quyền, dự toán
kinh phí đặt hàng.
- Trường hợp mua hàng dự trữ quốc
gia: phương án giá kèm theo văn bản phê duyệt kế hoạch mua trực tiếp rộng rãi của
mọi đối tượng hoặc văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; văn bản giao
chỉ tiêu kế hoạch dự trữ quốc gia và dự toán kinh phí năm ngân sách được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
- Trường hợp bán hàng dự trữ quốc
gia: phương án giá kèm theo văn bản phê duyệt kế hoạch bán trực tiếp rộng rãi
cho mọi đối tượng hoặc văn bản phê duyệt kế hoạch bán chỉ định; văn bản phê duyệt
đơn vị được chỉ định bán hàng dự trữ quốc gia (nếu có); văn bản giao chỉ tiêu kế
hoạch dự trữ quốc gia.
- Chứng từ hợp pháp (nếu có);
- Các tài liệu khác theo quy định
của pháp luật có liên quan về phương pháp định giá hoặc về quản lý hàng hóa, dịch
vụ theo lĩnh vực của các bộ, ngành (nếu có).
Bước 2: Thẩm định phương án giá
- Ủy ban nhân dân tỉnh giao cơ
quan, đơn vị trực thuộc (theo nguyên tắc phân công quy định tại Điều 10 của Nghị
định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ) thực hiện thẩm định phương
án giá.
- Trong quá trình thẩm định,
trường hợp kiến nghị điều chỉnh giá không hợp lý thì Ủy ban nhân dân tỉnh có
văn bản trả lời về việc không điều chỉnh giá cho tổ chức, cá nhân đề nghị điều
chỉnh giá trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.
- Trường hợp kiến nghị hợp lý
thì tiếp tục thực hiện các bước sau. Bước 3: Trình và ban hành văn bản định giá
- Đối với hàng hóa, dịch vụ do
một cấp định giá thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Nghị định số
85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ: Cơ quan được giao thẩm định phương
án giá trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản điều chỉnh giá.
- Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
do hai cấp định giá thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Nghị định số
85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
+ Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm
quyền định giá cụ thể phê duyệt kết quả thẩm định phương án giá; gửi cơ quan có
thẩm quyền định khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối thiểu.
+ Cơ quan có thẩm quyền định
khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối thiểu thực hiện ban hành văn bản định
giá trên cơ sở hồ sơ do cơ quan có thẩm quyền định giá cụ thể gửi.
+ Sau khi có văn bản định giá tối
đa hoặc khung giá hoặc giá tối thiểu, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền định giá cụ
thể có trách nhiệm tổ chức rà soát các thông tin, số liệu tại phương án giá để
ban hành văn bản định giá cụ thể.
Bước 4: Ủy ban nhân dân tỉnh gửi
văn bản định giá đến tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh giá.
2.2. Cách thức thực hiện: Nộp
hồ sơ trực tuyến hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp.
2.3. Thành phần, số lượng hồ
sơ
a) Thành phần hồ sơ: 01 bản
chính hồ sơ phương án giá và các tài liệu kèm theo.
b) Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
2.4. Thời hạn giải quyết
- Thời hạn thẩm định phương án
giá: Tối đa là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bảo đảm điều kiện để thẩm định
phương án giá. Trường hợp phức tạp, thời gian tối đa để thẩm định được tính bổ
sung tối đa 30 ngày.
- Thời hạn trả lời nếu kiến nghị
điều chỉnh giá không hợp lý: trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.
- Thời hạn trình và ban hành
văn bản định giá:
+ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
do một cấp định giá: Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản định giá trong tối
đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ do cơ quan thẩm định phương án giá trình.
+ Trường hợp hàng hóa, dịch vụ
do hai cấp định giá: Cơ quan có thẩm quyền định khung giá hoặc giá tối đa hoặc
giá tối thiểu ban hành văn bản định khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối thiểu
trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền định
giá cụ thể gửi. Sau khi có khung giá hoặc giá tối đa hoặc giá tối thiểu, cơ
quan thẩm định phương án giá rà soát, trình cơ quan có thẩm quyền định giá cụ
thể ban hành văn bản định giá cụ thể trong tối đa 30 ngày kể từ ngày cơ nhận được
hồ sơ do cơ quan thẩm định phương án giá trình.
2.5. Đối tượng thực hiện thủ
tục hành chính: Tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền định
giá của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2.6. Cơ quan thực hiện thủ tục
hành chính
- Cơ quan có thẩm quyền quyết định:
Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Cơ quan trực tiếp thực hiện
thủ tục hành chính: Cơ quan, đơn vị được giao thực hiện thẩm định phương án giá
trình Ủy ban nhân dân tỉnh (gồm các Sở: Tài chính, Công thương, Thông tin và
Truyền thông,…).
2.7. Kết quả thực hiện thủ tục
hành chính
- Văn bản điều chỉnh giá hàng
hóa, dịch vụ.
- Trường hợp kiến nghị điều chỉnh
giá không hợp lý thì cơ quan có thẩm quyền định giá phải có văn bản trả lời về
việc không điều chỉnh giá cho tổ chức, cá nhân đề nghị điều chỉnh giá.
2.8. Phí, Lệ phí: Không.
2.9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ
khai
- Văn bản đề nghị điều chỉnh
giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm
theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
- Phương án giá hàng hóa, dịch
vụ theo mẫu tại Phụ lục II ban hành
kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.
2.10. Yêu cầu, điều kiện thực
hiện thủ tục hành chính
- Hàng hóa, dịch vụ được đề nghị
điều chỉnh giá là hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước
định giá theo quy định tại Phụ lục số 02
ban hành kèm theo Luật Giá.
- Các hồ sơ, tài liệu đảm bảo
rõ ràng, đầy đủ phục vụ công tác thẩm định và ban hành văn bản định giá.
2.11. Căn cứ pháp lý của thủ
tục hành chính
- Luật Giá ngày 19/6/2023;
- Nghị định số 85/2024/NĐ-CP
ngày 10/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giá.
Văn bản đề nghị điều chỉnh
giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
...........(1).........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
......(2)......
V/v đề nghị điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ
|
…, ngày ... tháng
... năm ....
|
Kính
gửi: ...................(3)....................
Thực hiện quy định tại Luật
Giá, Nghị định số ...../2024/NĐ-CP ngày .../.../2024 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Giá.
1.
............................(1).......................... đã lập phương án giá
đối với ............................(4).......................... theo quy định
hiện hành của pháp luật.
2. Phương án giá và các hồ sơ,
tài liệu kèm theo văn bản gồm:
..........................................(5)...............................................
Kính đề nghị
.....................................(3)............................... xem xét
thẩm định phương án giá và ban hành văn bản điều chỉnh giá đối với
............................(4).................... theo quy định hiện hành của
pháp luật.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu:…
|
THỦ TRƯỞNG
(LÃNH ĐẠO)
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LẬP PHƯƠNG ÁN GIÁ
(Ký tên, đóng dấu nếu có)
|
Ghi chú:
(1) Cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân lập phương án giá.
(2) Số ký hiệu văn bản.
(3) Cơ quan nhà nước có thẩm
quyền định giá trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ do một cấp định giá hoặc tên
cơ quan nhà nước có thẩm quyền định giá cụ thể trong trường hợp hàng hóa, dịch
vụ do hai cấp định giá.
(4) Tên hàng hóa, dịch vụ chi
tiết.
(5) Danh sách các hồ sơ, tài liệu
gửi kèm theo phương án giá.
...........(1).........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
......(2)......
|
…, ngày ... tháng
... năm ....
|
PHƯƠNG
ÁN GIÁ
Tên hàng hóa, dịch vụ.....................................................................................
Mô tả về hàng hóa, dịch vụ.............................................................................
Đơn vị
tính.......................................................................................................
1. Các nội dung chi tiết về việc
tính toán giá hàng hóa, dịch vụ:
a) Phương pháp định giá được lựa
chọn; thuyết minh chi tiết về cơ sở lựa chọn phương pháp định giá:
.........................................................................................................................
b) Bảng tổng hợp thông tin, số
liệu theo quy định tại phương pháp định giá:
.........................................................................................................................
c) Báo cáo, giải trình chi tiết
về các thông tin, số liệu tại phương án giá:
.........................................................................................................................
d) Thuyết minh về căn cứ,
nguyên tắc định giá:
.........................................................................................................................
2. Đề xuất mức giá của hàng
hóa, dịch vụ:
.........................................................................................................................
3. Giải trình chi tiết các thay
đổi về mức giá hàng hóa, dịch vụ đề xuất so với mức giá hiện hành trong trường
hợp đề nghị điều chỉnh giá (nếu có):
.........................................................................................................................
4. Các nội dung, đề xuất khác
(nếu có).
Nơi nhận:
- Như trên;
- Lưu:…
|
THỦ TRƯỞNG
(LÃNH ĐẠO)
CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, TỔ CHỨC, CÁ NHÂN LẬP PHƯƠNG ÁN GIÁ
(Ký tên, đóng dấu nếu có)
|
Ghi chú:
(1) Tên cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lập phương án giá.
(2) Số ký hiệu văn bản.