ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1623/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 07
tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
CAO BẰNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Tiếp công dân
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP
ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định về quy
trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của Chánh Thanh
tra tỉnh tại Tờ trình số 696/TTr-TT ngày 13 tháng 10 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp công
dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Cao Bằng.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trưởng ban Tiếp
công dân tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
QUY CHẾ
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH CAO BẰNG
(Kèm theo Quyết định số 1623/QĐ-UBND ngày 07 tháng 11 năm 2022 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc tiếp
công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, trách nhiệm của các cơ quan,
đơn vị trong việc phối hợp tiếp công dân; tổ chức và hoạt động tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh; trách nhiệm và quyền hạn của công dân và người tiếp
công dân; công tác phối hợp xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đông người, phức tạp.
2. Quy chế này áp dụng đối với
Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan phối hợp tiếp công dân, công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
công tác tiếp công dân.
Điều 2. Mục
đích tiếp công dân
1. Tiếp nhận các thông tin, kiến
nghị, phản ánh về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu,
xem xét, giải quyết.
Tiếp nhận các khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng
cơ quan, tổ chức, đơn vị để trả lời cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; chuyển cho thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc trực tiếp giải
quyết.
2. Giải thích chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh của công dân, góp phần tuyên truyền pháp luật về khiếu nại,
tố cáo cho công dân, giúp cho công dân hiểu và thực hiện đúng pháp luật.
3. Hướng dẫn công dân thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật,
nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Điều 3.
Trụ sở tiếp công dân
1. Trụ sở tiếp công dân tỉnh là
nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn
đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; là
nơi tiếp công dân thường xuyên của tỉnh và tiếp định kỳ, đột xuất của Chủ tịch
UBND tỉnh.
2. Văn phòng UBND tỉnh (Ban Tiếp
công dân tỉnh) chịu trách nhiệm quản lý Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp với
các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện để phục vụ tiếp
công dân.
3. Tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
niêm yết công khai lịch tiếp công dân; nội quy, quy chế tiếp công dân; văn bản
giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chương II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Điều 4. Tiếp
công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Phạm vi tiếp nhận, xử lý
Việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được thực hiện theo
quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013.
2. Tiếp công dân thường xuyên
a) Ban Tiếp công dân tỉnh làm
nhiệm vụ thường trực tiếp công dân, bố trí người tiếp công dân thường xuyên vào
các ngày làm việc tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
b) Các cơ quan, tổ chức quy định
tại khoản 3 Điều 12 Luật Tiếp công dân năm 2013 có trách nhiệm cử đại diện phối
hợp cùng Ban tiếp công dân cấp tỉnh thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
3. Tiếp công dân định kỳ
a) Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì
tiếp công dân định kỳ vào ngày 16 hằng tháng tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Nếu
trùng vào ngày Lễ, Tết thì tổ chức tiếp vào ngày gần nhất. Nếu trùng vào ngày
nghỉ hoặc do bận công việc đột xuất thì tổ chức tiếp vào ngày tiếp theo.
Thành phần tham gia tiếp công
dân định kỳ gồm các cơ quan, tổ chức được quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Tiếp
công dân năm 2013 và đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh,
Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Tư pháp, lãnh đạo sở, ban,
ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố (khi có yêu cầu).
b) Ban Tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm làm đầu mối liên hệ, thông báo mời các đơn vị có liên quan tham gia
tiếp công dân; tham mưu nội dung tiếp công dân cho Chủ tịch UBND tỉnh; làm thư
ký, ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; theo dõi,
đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện kết luận cho Chủ tịch UBND tỉnh.
4. Tiếp công dân đột xuất
a) Việc tiếp công dân đột xuất
được thực hiện trong các trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp
công dân năm 2013 và theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Đoàn đại
biểu Quốc hội.
b) Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì
tiếp công dân đột xuất. Thành phần tham gia tiếp công dân đột xuất do người chủ
trì quyết định.
c) Ban Tiếp công dân tỉnh chuẩn
bị nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân trong trường hợp đột xuất và thực
hiện nhiệm vụ như tiếp công dân định kỳ.
Điều 5. Bảo
đảm an ninh, trật tự và an toàn tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
1. Cơ quan Công an thực hiện bảo
đảm an ninh, trật tự và an toàn trong các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất
của Chủ tịch UBND tỉnh và tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
khi có yêu cầu; có biện pháp xử lý kịp thời đúng quy định của pháp luật đối với
những trường hợp có hành vi vi phạm.
2. Các đơn vị y tế phối hợp với
Ban Tiếp công dân tỉnh đảm bảo kịp thời công tác sơ cứu y tế tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Chương
III
TRÁCH NHIỆM, QUYỀN HẠN CỦA
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
Điều 6.
Trách nhiệm của người tiếp công dân
1. Có thái độ nghiêm túc, tôn
trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
do công dân trình bày; yêu cầu công dân ký xác nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh vào sổ theo dõi tiếp công dân.
2. Trực tiếp phân loại, xử lý,
chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; theo dõi, đôn đốc đơn thư được chuyển đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền
giải quyết; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho
công dân.
3. Giải thích, hướng dẫn cho người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan có thẩm quyền, hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
4. Khi tiếp công dân, người tiếp
công dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức, viên chức hoặc
phù hiệu ngành theo quy định. Người tiếp công dân chỉ được tiếp công dân đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân, không tiếp
công dân ngoài Trụ sở tiếp công dân theo quy định.
Điều 7. Quyền
hạn của người tiếp công dân
1. Yêu cầu người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân,
giấy ủy quyền (nếu có), đơn hoặc trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và những yêu cầu giải quyết; cung cấp thông
tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; trường hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh nếu thấy cần thiết thì yêu cầu công dân viết thành đơn và ký xác nhận
hoặc điểm chỉ.
2. Từ chối tiếp công dân trong
các trường hợp quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân năm 2013, Điều 4 Thông tư
số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy
trình tiếp công dân và các quy định pháp luật khác có liên quan.
3. Yêu cầu người vi phạm nội
quy tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết lập biên
bản về việc vi phạm và đề nghị cơ quan có chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật.
Điều 8. Quyền
và nghĩa vụ của công dân
1. Công dân có các quyền sau
a) Có các quyền của người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
b) Được đăng ký trực tiếp tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh hoặc gửi đơn qua đường bưu điện để đăng ký tiếp công
dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Được hướng dẫn về quy trình,
quy chế, quy định có liên quan đến việc tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
2. Công dân có các nghĩa vụ sau
a) Cung cấp thông tin cá nhân,
hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc.
b) Không thực hiện các hành vi
bị cấm theo quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nội quy Tiếp
công dân.
c) Tôn trọng, tuân thủ sự hướng
dẫn, điều hành của người chủ trì tiếp công dân.
d) Ký hoặc điểm chỉ xác nhận những
nội dung trình bày đã được thư ký của buổi tiếp công dân ghi chép lại.
đ) Trường hợp tiếp một lượt nhiều
người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử
người đại diện để trình bày nội dung.
Chương IV
PHỐI HỢP XỬ LÝ CÁC VỤ VIỆC
KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH ĐÔNG NGƯỜI, PHỨC TẠP
Điều 9.
Thông tin về các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người,
phức tạp
Khi phát sinh vụ việc khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp hoặc có biểu hiện chuẩn bị tụ
tập đông người tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh kịp thời
báo cáo, xin ý kiến Lãnh đạo UBND tỉnh để kịp thời xử lý theo quy định của pháp
luật.
Điều 10.
Điều phối lực lượng
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và chính quyền địa phương nơi phát sinh
khiếu kiện đông người phải có mặt kịp thời tại Trụ sở tiếp công dân để điều phối
lực lượng; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an để tổ chức công tác đảm bảo
an ninh trật tự và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.
2. Cơ quan, tổ chức liên quan
có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp
công dân, hướng dẫn, vận động thuyết phục công dân trở về địa phương để xem xét
giải quyết theo quy định.
Điều 11. Xử
lý tình huống
1. Lực lượng bảo vệ an ninh trật
tự nhanh chóng ổn định và bảo vệ trật tự xung quanh địa điểm đông người tụ tập;
khi cần thiết thì phân công chốt chặn, cô lập các tuyến đường vào địa điểm đang
có đông người tụ tập.
2. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố nơi phát sinh đông người có trách nhiệm điều động phương tiện để đưa
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trở về địa phương để xem xét giải
quyết theo quy định.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12.
Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan có liên
quan
1. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố
Phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp
công dân tỉnh trong việc tiếp nhận và xử lý đơn theo thẩm quyền; chủ trì tiếp
xúc, đối thoại với công dân để giải quyết các vụ việc liên quan đến ngành, lĩnh
vực, địa bàn phụ trách theo quy định của pháp luật; chuẩn bị tốt các nội dung
theo sự phân công của Chủ tịch UBND tỉnh khi tham dự các buổi tiếp công dân thường
xuyên, định kỳ, đột xuất.
2. Đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy
ban kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội
và HĐND tỉnh cử đại diện lãnh đạo tham gia tiếp công dân định kỳ theo quy định
tại Điểm a Khoản 3 Điều 4 Quy chế này.
Điều 13.
Ban Tiếp công dân tỉnh
Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh
chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên, định kỳ,
đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện, báo cáo định kỳ và tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm
trong việc thực hiện.
Điều 14.
Điều khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, phát sinh cần bổ sung, sửa đổi, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp
công dân tỉnh tiếp thu tổng hợp, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp với quy định của pháp luật./.