HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 61/NQ-HĐND
|
Ninh Thuận, ngày
09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA ĐỀ ÁN MỘT SỐ CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ TRÊN ĐỊA
BÀN HUYỆN BÁC ÁI GIAI ĐOẠN 2022-2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
KHÓA XI KỲ HỌP THỨ 10
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày
13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số
12/NQ-CP ngày 15/02/2020 của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết số
88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn
2021-2030;
Căn cứ Nghị định số
62/2019/NĐ-CP ngày 11/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị
định số 35/2015/NĐ-CP ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng
lúa;
Căn cứ Nghị định
81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học
phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo.
Căn cứ Quyết định số
402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới;
Căn cứ Quyết định số
1689/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch triển
khai Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về việc phê duyệt
chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
1705/QĐ-TTg ngày 12/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai Quyết định số 24/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về phê duyệt
chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình mục tiêu giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Thông tư 26/2018/TT-BTC
ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp
thực hiện chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020.
Căn cứ Nghị quyết Đại hội tỉnh
Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025;
Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TU
ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số
15/2022/NQ-HĐND ngày 20 tháng 10 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định mức
hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện một số nội dung xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận;
Căn cứ Nghị quyết số
16/2022/NQ-HĐND ngày 20/10/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định nội dung hỗ
trợ, mẫu hồ sơ, trình tự, thủ tục lựa chọn dự án, kế hoạch, phương án sản xuất,
lựa chọn đơn vị đặt hàng trong thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất
các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Ninh
Thuận;
Căn cứ Công văn số
3116-CV/TU ngày 17/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án xây dựng cơ chế
chính sách đặc thù trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2022-2026;
Xét Tờ trình số 202/TTr-UBND
ngày 17/11/2022 của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết Đề án một số
cơ chế, chính sách đặc thù trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2022-2026; Báo
cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận
của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1.
Thông qua Đề án một số cơ chế chính sách đặc thù trên địa bàn huyện Bác Ái giai
đoạn 2022-2026 với những nội dung chính như sau:
1. Mục tiêu
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, cán bộ người dân tộc
thiểu số có phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có
cơ cấu, chất lượng phù hợp; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các
thế hệ.
- Tạo sinh kế, tăng thu nhập
cho người dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững; giải quyết căn cơ hơn một số
nhu cầu của người dân sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội của huyện Bác Ái phát triển nhanh và bền vững , rút nhanh khoảng cách
chênh lệch so với các địa phương trong tỉnh; Phát huy tối đa nội lực, tranh thủ
mọi nguồn lực xã hội, từng bước khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của
địa phương; chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng nâng dần tỷ trọng công
nghiệp và dịch vụ; coi trọng phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới,
từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, nâng cao chất lượng,
khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá
trị du lịch nông nghiệp, nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả và tính bền vững của
nền nông nghiệp; phát triển văn hóa gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp
của đồng bào dân tộc thiểu số. Giải quyết tốt việc làm và các vấn đề xã hội, trọng
tâm giảm nghèo bền vững. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an
ninh.
2. Các chỉ tiêu cụ thể đến
năm 2026
- Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều theo
chuẩn mới hàng năm giảm 4%.
- 100% cán bộ, công chức, viên
chức cấp huyện đạt chuẩn về chuyên môn theo khung năng lực vị trí việc làm và
10% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ sau đại học; 65% người hoạt động
không chuyên trách cấp xã có trình độ Đại học trở lên;
- Có từ 80% trở lên người dân
và đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật;
có từ 95% trở lên cán bộ, công chức, viên chức được trang bị kiến thức pháp luật
thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ; giảm 70-80% số vụ tảo hôn, hôn nhân cận
huyết thống.
3. Nội dung chính sách: Cơ
chế, chính sách đặc thù trên địa bàn huyện Bác Ái giai đoạn 2022 - 2026 gồm 3
chính sách với 7 nội dung, cụ thể như sau:
a) Chính sách phát triển
ngành kinh tế: 2 nội dung, gồm:
- Dồn điền đổi thửa, cải tạo,
xây dựng 10 cánh đồng lớn có kết cấu hạ tầng hợp lý, đồng bộ.
- Thực hiện 20 mô hình VAC trên
đất dốc, cằn, giảm nghèo bền vững cho 500 hộ nghèo.
b) Chính sách phát triển nguồn
nhân lực: 2 nội dung, gồm:
- Đào tạo cán bộ, công chức,
viên chức đạt chuẩn về chuyên môn theo khung năng lực vị trí việc làm; đào tạo
sau đại học; đào tạo người hoạt động không chuyên trách cấp xã có trình độ Đại
học trở lên.
- Đào tạo 01 Bác sĩ chuyên khoa
II, 02 Bác sĩ chuyên khoa I, 02 Bác sĩ đa khoa.
c) Chính sách phát triển Văn
hóa - Giáo dục - Y tế: 3 nội dung, gồm:
- Tuyên truyền, phổ biến, các
quy định pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số và trang bị kiến thức pháp luật
thuộc lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của huyện.
- Cải thiện tình trạng dinh dưỡng
của phụ nữ có thai và trẻ em.
- Xây dựng không gian văn hóa
Raglai tại Bác Ái, đưa Bác Ái trở thành trung tâm nghiên cứu văn hóa; hình
thành không gian văn hóa Raglai gắn với phát triển sinh kế tạo sự bền vững cộng
đồng dân tộc Raglai.
4. Nguồn vốn thực hiện
Tổng vốn thực hiện: 74.844 triệu
đồng, trong đó:
- Vốn Chương trình mục tiêu Quốc
gia 17.202 triệu đồng;
- Vốn sự nghiệp ngân sách tỉnh,
huyện 57.642 triệu đồng.
5. Các giải pháp thực hiện
a) Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
triển khai thực hiện
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo,
điều hành và trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng
chương trình, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội huyện Bác Ái đã ban hành.
- Tăng cường công tác phối hợp,
theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn quá trình triển khai thực hiện; phân công nhiệm vụ
cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương; chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết,
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đánh giá kết quả thực hiện, vướng mắc,
tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, thực hiện có hiệu quả các cơ
chế, chính sách đặc thù đã ban hành.
b) Công tác thông tin, tuyên
truyền, nâng cao nhận thức
- Đẩy mạnh, đổi mới công tác
tuyên truyền, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý ở vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi để nâng cao nhận thức của cán bộ Đảng viên,
nhân dân trên địa bàn huyện Bác Ái, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, đồng
thuận với các chủ trương, chính sách của tỉnh.
- Xác định đây là cơ chế, chính
sách hỗ trợ cho địa phương cùng với các nguồn lực khác để thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữ huyện Bác
Ái với các địa phương khác trong tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất,
tinh thần cho nhân dân, giảm nghèo nhanh và bền vững.
c) Giải pháp thực hiện cơ chế,
chính sách
- Rà soát xây dựng, ban hành hoặc
đề nghị ban hành các quy định liên quan đến cơ chế, chính sách đặc thù phát triển
kinh tế - xã hội huyện Bác Ái làm cơ sở để triển khai thực hiện khả thi, hiệu
quả.
- Chú trọng công tác tuyên truyền,
vận động, gần dân sát cơ sở để người dân hiểu, đồng thuận, trong việc thực hiện
chính sách, nhất là mô hình dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng lớn và phát
triển các mô hình chống hạn gắn với giảm nghèo và tạo sinh kế bền vững.
- Thường xuyên thực hiện công
tác khảo sát, đánh giá thực trạng và dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của địa
phương nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bác Ái.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo,
giáo dục nghề nghiệp theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tạo môi trường
làm việc thuận lợi để thu hút, khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên
chức phát huy năng lực, gắn bó lâu dài với địa phương; hiện đại hóa các cơ sở
giáo dục đào tạo phù hợp mục tiêu phát triển, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề,
giải quyết việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo.
- Quan tâm quy hoạch, đào tạo,
bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ; rà soát đội ngũ sinh viên cử tuyển tại địa
phương để có kế hoạch bố trí, sắp xếp, tuyển dụng. Tập trung xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình
hình mới.
- Chú trọng công tác bảo tồn,
phát huy giá trị các loại hình văn hoá vật thể và phi vật thể của người Raglai
trên địa bàn huyện; xây dựng mô hình điểm không gian văn hoá và phát triển cộng
đồng bền vững của người Raglai; hình thành Trung tâm nghiên cứu văn hoá Raglai
của tỉnh tại Bác Ái.
d) Huy động và sử dụng có hiệu
quả nguồn vốn thực hiện
- Nắm bắt và vận dụng lồng ghép
có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ đầu tư của Trung ương, nhất là các
nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ
trợ huyện Bác Ái có hiệu quả.
- Huy động tối đa các nguồn lực,
cùng với nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, thu hút mạnh các nguồn lực xã hội để đầu
tư thực hiện các chính sách về kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, phát triển
Văn hóa - Giáo dục - Y tế, thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết
việc làm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh
căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp
luật; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết.
2. Giao Thường trực Hội đồng
nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Ninh Thuận khóa XI kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 09 tháng 12 năm
2022./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Thường trực HĐND, UBND các huyện, TP;
- Trung tâm CN và TTTT;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Trang TTĐT HĐND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Văn Hậu
|