|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
27/NQ-HĐND
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Tỉnh Vĩnh Phúc
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Trung Hải
|
Ngày ban hành:
|
11/07/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/NQ-HĐND
|
Vĩnh Phúc, ngày
11 tháng 7 năm 2024
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 13 HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám
sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Xét Báo cáo số 101/BC-TTHĐND
ngày 03 tháng 7 năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám
sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 13 Hội đồng
nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân
tỉnh ghi nhận kết quả trong công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri
của Ủy ban nhân dân tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa
XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ thể:
Việc tiếp nhận, giải quyết, trả
lời kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND chuyển đến được Ủy ban nhân dân
tỉnh (UBND tỉnh) chỉ đạo thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, có sự
phân loại, phân công giao nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành
và UBND cấp huyện phù hợp với thẩm quyền, nội dung kiến nghị của cử tri. UBND
tỉnh đã chỉ đạo giải quyết trả lời 40/40 nội dung kiến nghị cử tri, đạt 100%
theo yêu cầu, trong đó: Số lượng kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời
xong dứt điểm 21 nội dung, số lượng kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ
đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả là 19 nội dung. Chất lượng nội dung
giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh cơ bản đảm bảo yêu cầu, đã giải
quyết, trả lời dứt điểm được một số kiến nghị của cử tri tồn tại từ lâu chưa
được giải quyết, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cử tri và nhân dân
ở một số địa phương. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện đã
nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chỉ đạo giải quyết các kiến nghị
của cử tri thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách. Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh đã
phát huy tinh thần trách nhiệm đã tổng hợp và tổ chức giám sát kết quả giải
quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương, như: Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị
huyện Lập Thạch, huyện Tam Dương...Công tác phối hợp giữa các Ban HĐND tỉnh, Tổ
đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với Văn phòng UBND tỉnh,
một số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, phân
loại, kiểm tra, xem xét trực tiếp tại cơ sở và thẩm tra được đảm bảo. Các kiến
nghị của cử tri đang giải quyết (chưa xong) cơ bản được UBND tỉnh đưa ra kế
hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi,
đoàn kết nhất trí tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.
Bên cạnh những kết quả đạt được
nêu trên, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ
13 HĐND tỉnh còn có những hạn chế như:
- Việc đánh giá, phân loại kết
quả giải quyết một số kiến nghị cử tri còn chưa chính xác, còn có 03 kiến nghị
cử tri chưa được giải quyết xong nhưng lại được phân loại đưa vào biểu “đã được
giải quyết xong”.
- Việc giải quyết trả lời kiến
nghị của cử tri đã có nhiều cố gắng, giải quyết xong dứt điểm được nhiều kiến
nghị cử tri nhưng tỷ lệ kiến nghị cử tri được giải quyết xong còn chưa cao, còn
19 kiến nghị cử tri đang tiếp tục giải quyết.
- Một số kiến nghị của cử tri
chưa được giải quyết xong, việc trả lời chưa đưa ra lộ trình thời gian giải
quyết dứt điểm như kiến nghị sửa cầu kênh 6B qua xã Thượng Trưng (huyện Vĩnh
Tường)…
- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo
giải quyết kiến nghị cử tri có lúc, có việc, có nơi chưa thực sự quyết liệt;
một số sở, ban, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết,
trả lời một số nội dung cử tri kiến nghị, như: Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ
thu hồi đất cho người dân tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên); dự án đường
ĐT.302B chưa được thảm áp phan nhân dân đi lại gặp rất nhiều khó khăn, dự án
kéo quá dài khiến nhân dân bức xúc...
- Việc giải quyết một số kiến
nghị cử tri còn chưa kịp thời, dứt điểm (chậm), còn kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ
gây bức xúc trong nhân dân, như: Dự án đường ĐT.302B thuộc xã Tam Hợp, Bình
Xuyên; cải tạo hệ thống mương tiêu liên xã Tân Phú - Lũng Hòa, huyện Vĩnh
Tường; có cơ chế, chính sách phân bổ nguồn lực tài chính cho cải tạo, sửa chữa,
đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; đầu tư khắc
phục, sửa chữa, nạo vét, khơi thông luồng tiêu từ Nhân Lạc xã Nhân Đạo đi xã
Phương Khoan; cải tạo, khơi thông luồng tiêu úng từ cống trượt thôn Yên Định xã
Phú Đa đi ra cống Hậu xã Vĩnh Ninh; tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước
thải do sản xuất bánh, bún tại xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường; các kiến nghị cử
tri về sử dụng nước sạch của người dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
liên quan đến dự án làm đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (VEC)…
- Công tác phối hợp giải quyết,
biên tập, báo cáo, trả lời một số kiến nghị cử tri của một số sở, ban, ngành,
địa phương chưa thực sự chặt chẽ, thống nhất; việc kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết
kiến nghị cử tri còn có hạn chế; công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn,
giải thích chưa đáp ứng yêu cầu.
Điều 2. Để nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian tới,
Hội đồng nhân dân tỉnh có một số yêu cầu, đề nghị như sau:
1. Đối với UBND tỉnh:
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện nâng cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết trả lời các kiến nghị cử
tri; tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm 19 kiến nghị cử tri chưa được giải
quyết xong (Có phụ lục kèm theo); đặc biệt quan tâm sớm có giải pháp để giải
quyết xong dứt điểm các nội dung cử tri đã kiến nghị nhiều kỳ, nhiều năm chưa
được giải quyết, như: các kiến nghị cử tri có liên quan đến việc đầu tư khắc
phục, sửa chữa, nạo vét, khơi thông luồng tiêu, tình trạng ô nhiễm không khí,
nguồn nước thải, các kiến nghị về sử dụng nước sạch…
- Bố trí nguồn kinh phí để tập
trung giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị cử tri liên
quan đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe và sản xuất, kinh doanh của người dân,
như: Xây dựng chính sách đầu tư cho cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới các công
trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng; hỗ trợ, đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng
cấp các công trình, dự án về giao thông, thủy lợi, nước sạch nông thôn...; xử
lý tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước thải do sản xuất kinh doanh.
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
việc giải quyết các kiến nghị cử tri; chỉ đạo theo dõi nắm bắt việc giải quyết
kiến nghị của cử tri trên thực tế để kịp thời chỉ đạo giải quyết các kiến nghị
cử tri.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng
công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về giải quyết, trả lời kiến nghị cử
tri; đảm bảo công khai, minh bạch để cử tri và nhân dân theo dõi, giám sát.
2. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh:
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, xã tiếp tục
quan tâm đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, chủ trì điều hành hội nghị; nghiên
cứu giải pháp để thành phần cử tri tham dự hội nghị được rộng rãi và phản ánh
được tâm tư, nguyện vọng của cử tri địa phương.
3. Đối với các Tổ đại biểu HĐND
tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh: Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh cần
tăng cường trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết
các kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị của cử tri ở địa phương nơi
đại biểu ứng cử; cần nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp nội dung kiến nghị
của cử tri đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, chính xác, kịp thời; trong đó cần lưu ý
việc phân loại kiến nghị cử tri để chuyển các cơ quan chức năng thuộc cấp nào cấp
đó giải quyết và rõ chủ thể kiến nghị.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Nghị quyết này đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khoá XVII, Kỳ họp thứ 16 thông qua ngày 11 tháng 7
năm 2024 và có hiệu lực từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hải
|
PHỤ
LỤC TỔNG HỢP NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 13 HĐND TỈNH
ĐANG ĐƯỢC UBND TỈNH TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT
(Kèm
theo Nghị quyết số: 27/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh
Phúc)
STT
|
NỘI DUNG KIẾN NGHỊ
|
NỘI DUNG ĐANG TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT
|
Đơn vị thực hiện
|
Ghi chú
|
1.
|
Cử tri thôn Phú Trưng C- xã
Thượng Trưng: Đề nghị có cơ chế, chính sách đẩy nhanh việc quy hoạch khu chăn
nuôi tập trung ngoài khu dân cư và tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương
dồn thửa đổi ruộng
|
Về cơ chế, chính sách quy
hoạch khu chăn nuôi tập trung (CNTT) ngoài khu dân cư: UBND tỉnh chỉ đạo UBND
các huyện, thành phố tại văn bản số 8366/UBND-NN2 ngày 16/10/2023 về việc
triển khai thực hiện các mô hình khu chăn nuôi tập trung đã được triển khai
trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay; trong đó, yêu cầu UBND các huyện, thành
phố rà soát lại các khu CNTT hiện có trên địa bàn, đánh giá khó khăn, vướng
mắc trong hoạt động của khu CNTT, từ đó đề xuất phương án triển khai. Hiện
nay UBND các huyện, thành phố đang tiến hành triển khai rà soát, đánh giá khó
khăn, vướng mắc trong việc đưa các khu CNTT vào hoạt động và đề xuất phương
án triển khai thực hiện. Khi có kết quả rà soát, đánh giá và đề xuất phương
án triển khai thực hiện của UBND các huyện, thành phố. Sở Nông nghiệp &
PTNT tổng hợp, báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh phương án triển khai thực
hiện.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Ý kiến 1 đang giải quyết; ý kiến 2 đã giải quyết xong
|
2.
|
Cử tri thôn Phú Trưng C- xã
Thượng Trưng: Đề nghị cho sửa cầu kênh 6B nằm trong vị trí đường Phú Trưng B
và Phú Trưng C liên quan đến giao thông thủy lợi nội đồng và giao thông đi
lại giữa hai thôn Phú Trưng và Phú Thứ. Cầu đã xuống cấp, hai thành lan can
hỏng, rơi xuống sông không đảm bảo an toàn
|
Qua kiểm tra kết cấu cầu vẫn
ổn định, tuy nhiên cầu được xây dựng từ lâu, mặt cắt ngang cầu B= 3,5 m, 2
bên thành cầu không có lan can bảo vệ mà chỉ có gờ chắn bánh. UBND tỉnh đã
giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan rà
soát đề xuất đầu tư các cầu yếu qua kênh, tuy nhiên vị trí cử tri có ý kiến
cầu phục vụ giao thông nội đồng là chính, mật độ giao thông không cao, do vậy
các ngành thống nhất chưa đầu tư giai đoạn này. Trước mắt UBND tỉnh giao Sở
Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo giao Công ty TNHH MTV thủy lợi Liễn Sơn sửa
chữa lắp đặt lan can cầu từ nguồn kinh phí quản lý, khai thác của Công ty đảm
bảo, an toàn cho người dân khi lưu thông qua cầu xong trong năm 2024
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
3.
|
Cử tri huyện Tam Đảo kiến
nghị: Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh giá sản phẩm dịch vụ công ích thủy
lợi theo Quyết định số 31/2013/QĐ- UBND ngày 26/12/2023 của UBND tỉnh đo mức
thu phỉ thủy lợi nội đồng 384.750 đồng/ha là quá thấp so với thực tế hiện nay
|
- Phí dịch vụ thủy lợi nội
đồng, từ năm 2013 đến nay thực hiện theo Quyết định số 31/2013/QĐ-UBND ngày 26/12/2013
của UBND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức trần thu phí dịch vụ thủy lợi nội đồng,
tính bằng 25% mức thu thủy lợi phí tưới tiêu bằng trọng lực và kết hợp động
lực. Từ năm 2018 đến nay giá sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn
tỉnh (trước là giá thuỷ lợi phí) được ban hành trên cơ sở giá tối đa do Bộ
Tài chính thông báo. Tuy nhiên đến nay Bộ Tài chính chưa điều chỉnh giá (giữ
nguyên mức như năm 2013).
- Ngoài ra, từ năm 2021 đến
nay, hàng năm liên Sở Nông nghiệp & PTNT - Sở Tài chính thẩm định phương
án giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh gửi Bộ
Nông nghiệp & PTNT, Bộ Tài chính. Tuy nhiên, năm 2021 Bộ Tài chính ban hành
giá tối đa bằng năm 2013, từ năm 2022 đến nay Bộ Tài chính không ban hành giá
tối đa sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi, do vậy HĐND tỉnh không có căn cứ
thông qua giá cụ thể để UBND tỉnh ban hành. Đến nay giá sản phẩm dịch vụ công
ích thủy lợi trên địa bàn tỉnh không thay đổi so với giá đã ban hành theo
Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND ngày 21/02/2019 (bằng mức giá đã ban hành từ
năm 2013, giống như tất cả các tỉnh trên địa bàn cả nước).
Việc kiến nghị tăng mức thu
thủy lợi phí, tiền nước và mức trần phí dịch vụ thủy lợi nội đồng là nội dung
tồn tại đã được các cấp, ngành, của tỉnh kiến nghị nhiều lần với trung ương.
Sở Nông nghiệp & PTNT sẽ phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu, tham mưu
điều chỉnh giá theo Luật Giá số 16/2023/QH15 ngày 19/6/2023 (có hiệu lực từ
ngày 01/7/2024) và Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số
96/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 quy định chi tiết về giá sản phẩm, dịch vụ thủy
lợi và hỗ trợ tiền sử dụng sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi, các hướng dẫn
để đảm bảo áp dụng điều chỉnh mức giá sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi trên
địa bàn tỉnh.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
4.
|
Cử tri xã Minh Quang kiến
nghị: Trên địa bàn xã Minh Quang hiện nay quy hoạch đất 03 loại rừng vào đất
ở của một số hộ dân sống liền kề gây khó khăn cho các hộ gia đình trong việc
cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Đề nghị
UBND tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương
|
Căn cứ Luật Bảo vệ & phát
triển rừng năm 2004 có hiệu lực thực hiện từ ngày 01 tháng 4 năm 2005, UBND tỉnh
Vĩnh Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng
trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, căn cứ vào kết quả rà soát quy hoạch UBND tỉnh
đã phê duyệt tại Quyết định số 678/QĐ-CT ngày 02/3/2007 để làm căn cứ quản lý
3 loại rừng trên địa bàn tỉnh theo quy định;
Căn cứ Luật Lâm nghiệp số
16/2017/QH14 ngày 15/11/2017 và Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày
24/11/2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019, theo đó Quy hoạch lâm
nghiệp nằm trong Quy hoạch ngành quốc gia và là một phương án trong Quy hoạch
tỉnh; thực hiện theo những quy định trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Sở Kế
hoạch & Đầu tư (là cơ quan chuyên môn) triển khai lập Quy hoạch
tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có
Phương án Quy hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng của tỉnh), đến nay đã hoàn
thành và được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày
31/10/2023 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
158/QĐ-TTg ngày 06/02/2024. Như vậy, Quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số
678/QĐ-CT ngày 02/3/2007 của UBND tỉnh hết hiệu lực thực hiện theo quy định
tại điểm c, khoản 1 Điều 59 Luật Quy hoạch.
Để khắc phục những bất hợp lý
theo ý kiến của cử tri Đào Hồng Sáu - Chủ tịch UBND xã Minh Quang, yêu cầu
UBND xã Minh Quang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của UBND huyện
Tam Đảo và Sở Kế hoạch & Đầu tư khi tiến hành rà soát, điều chỉnh quy
hoạch huyện Tam Đảo để xem xét những vị trí chưa phù hợp đưa ra ngoài quy
hoạch lâm nghiệp theo quy định của pháp luật đồng thời tích hợp đồng bộ,
thống nhất giữa quy hoạch lâm nghiệp với các quy hoạch khác của địa phương
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ thực hiện.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
5.
|
Cử tri thôn Bàn Giang - xã
Tân Phú: Đề nghị có biện pháp cải tạo hệ thống mương tiêu liên xã Tân Phú -
Lũng Hòa giải quyết ngập lụt cho người dân thôn Bàn Giang- xã Tân Phú. Lý do:
Nhân dân không gieo trồng được do diện tích đất luôn ngập úng
|
Khu vực cách đồng xã Tân Phú
giáp xã Lũng Hòa, hiện tượng ngập úng đã xảy ra nhiều năm, về vụ chiêm người
dân vẫn canh tác trường hợp mưa nhỏ đã có trạm bơm tiêu Vũng Tràng hỗ trợ.
Tuy nhiên về vụ mùa do mưa lớn đây là rốn trũng việc thoát tiêu nước phải qua
tuyến kênh tiêu giáp các khu trang trại xã Lũng Hòa với chiều dài trên 2 km, đoạn
kênh này đã lâu chưa được cải tạo, hiện tượng bồi lấp, ách tắc cản trở dòng
chảy làm tiêu thoát chậm do đó thường xuyên xảy ra úng ngập, người dân không
canh tác được với diện tích khoảng 20 ha. Để giải quyết được nội dung này cần
phải đầu tư cải tạo tuyến kênh tiêu từ khu vực trạm bơm Vũng Tràng qua khu
trang trại xã Lũng Hòa đến trạm bơm tiêu Cao Đại với chiều dài trên 2 km.
UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp
& PTNT nghiên cứu đề xuất đầu tư cải tạo tuyến kênh tiêu trên; trước mắt chỉ
đạo Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn tổ chức triển khai giải tỏa vật cản, vớt bèo,
cỏ rác, khơi thông dòng chảy đảm bảo công tác tiêu úng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
6.
|
Cử tri Thôn Phú Nông, xã Kim
Xá: Đề nghị HĐND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra các trang trại
chăn nuôi tại xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương giáp ranh xã Kim Xá. Thời gian
gần đây trên địa bàn thôn Hoàng Hạ, thôn Nội, trường THCS xã Kim Xá giáp ranh
xã Hoàng Lâu đã phát hiện bốc mùi “hôi thối” làm ảnh hưởng đến đời sống sinh
hoạt của 2 thôn và trường THCS xã. Đề nghị cần có biện phát ngăn chặn
|
- Qua kiểm tra xác minh việc
bốc mùi “hôi thối” theo phản ánh của kiến nghị cử tri xã Kim Xá được xác định
từ nguồn nước chảy thuộc sông Phan, chạy dọc theo 02 thôn và trường THCS xã
Kim Xá.
- Đối với hoạt động
chăn nuôi tại 02 trang trại chăn nuôi tại xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương, giáp
ranh xã Kim Xá: 02 trang trại hiện đang hoạt động chăn nuôi lợn với quy mô
lớn, bố trí đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ cho hoạt động chăn nuôi
đảm bảo an toàn sinh học. Tuy nhiên, đến nay các trang trại này chưa được phê
duyệt bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. UBND
tỉnh sẽ giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với Sở NNPTNT và các đơn vị liên quan
nghiên cứu triển khai thực hiện theo quy định
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
7.
|
Cử tri huyện Tam Đảo kiến
nghị: Hiện nay công tác quản lý các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội
đồng tỉnh đã phân cấp cho cấp huyện, cấp xã quản lý nhưng chưa có nguồn lực
tài chính cho cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng nên rất khó khăn; để nghị
HĐND tỉnh, UBND tỉnh có cơ chế, chính sách phân bổ nguồn lực tài chính hàng
năm cho cấp huyện
|
Để giải quyết vấn đề nhiều
công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng xuống cấp do lâu ngày chưa được
đầu tư cải tạo, nâng cấp; một số tuyến kênh mương chưa được cứng hóa…, Sở
Nông nghiệp và PTNT đang tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
ban hành Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội
đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh nhằm cụ thể các chính
sách theo Nghị định số 77/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ. Ngoài ra,
việc đầu tư thủy lợi nhỏ, kiên cố kênh mương nội đồng thuộc trách nhiệm của
UBND cấp huyện, vì vậy đề nghị UBND các huyện, thành phố cần cân đối nguồn
lực, kinh phí đầu tư công cấp huyện để đầu tư các công trình thủy lợi nhỏ,
thủy lợi nội đồng (cần thiết đầu tư) thuộc địa bàn quản lý để đầu tư phục vụ
sản xuất.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
8.
|
Cử tri xã Đồng Ích kiến nghị:
Tuyến đê Phó đáy đi qua địa phận xã Đồng Ích có điểm bị sụt lún nên gây cấp kênh
giữa hai lớp bê tông, gia đình có nhiều lần tự mang vật liệu ra sửa chữa nhưng
vẫn không đảm bảo, việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn, xảy ra nhiều
vụ tai nạn tại điểm này. Đề nghị các cấp có thẩm quyền cho sửa chữa kiên cố
để nhân dân đi lại được thuận tiện, an toàn
|
Trên cơ sở ý kiến của cử tri
phản ánh cũng như qua báo cáo của đơn vị quản lý, Sở Nông nghiệp & PTNT
đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, qua kiểm tra, Sở Nông nghiệp &
PTNT nhận thấy việc phản ánh của cử tri là đúng.
Tuyến đê Hữu Sông Phó Đáy
đoạn qua địa phận xã Đồng Ích được đầu tư xây dựng năm 2014, hoàn thành năm
2016, quyết toán dự án năm 2022. Theo Quyết định số 1598/QĐ-BNN-ĐĐ ngày
19/4/2023, của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc phân loại, phân cấp
đê trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tuyến đê hữu sông Phó Đáy là đê Trung ương,
giao cho tỉnh trực tiếp quản lý và bảo vệ. Hàng năm, Bộ Nông nghiệp & PTNT,
UBND tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá và cân đối nguồn vốn đế bố trí thực hiện
việc duy tu sửa chữa các hư hỏng lớn có nguy cơ mất an toàn đê điều đối với
các tuyến đê từ cấp III trở lên trên địa bàn tỉnh.
Để chủ động giải quyết kiến
nghị của cử tri; Năm 2023, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề xuất sửa chữa vị trí
bị lún sụt mặt đê gây mất an toàn giao thông qua địa phận xã Đồng Ích tại Tờ
trình số 177/TTr-SNN&PTNT ngày 08/8/2023, trong Kế hoạch duy tu bảo dưỡng
đê điều năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc; Do nhu cầu nguồn vốn đầu tư để duy tu, bảo dưỡng,
sửa chữa đê điều là rất lớn, trong khi nguồn kinh phí phân bổ hàng năm cho
công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đê điều còn hạn hẹp (chỉ đáp ứng được khoảng
30 ÷ 40% yêu cầu). Căn cứ đề nghị của Sở Nông nghiệp & PTNT, căn cứ nguồn
vốn dự kiến phân bổ hàng năm để phục vụ duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đê điều;
Cục Cục Quản lý Đê điều và PCTT - Bộ Nông nghiệp & PTNT đã rà soát, kiểm
tra thực tế các hạng mục theo đề xuất của Sở Nông nghiệp & PTNT. Qua đánh
giá sơ bộ, Cục Quản lý Đê điều và PCTT đã lựa chọn các hạng mục khác cần
thiết hơn, có nguy cơ gây mất an toàn cho đê điều để ưu tiên duy tu sửa chữa
phù hợp với nguồn kinh phí dự kiến phân bổ.
Đối với hạng mục bị lún sụt
mặt đê tại địa phận xã Đồng Ích, Cục Quản lý Đê điều và PCTT đề nghị Sở Nông
nghiệp & PTNT trước mắt phối hợp với chính quyền địa phương để có giải
pháp xử lý đảm bảo an toàn giao thông; về lâu dài báo cáo UBND tỉnh xem xét
bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh để thực hiện việc duy tu sửa chữa tuyến đê
tại vị trí nêu trên.
Thực hiện ý kiến của Cục Quản
lý Đê điều và PCTT, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi chủ
động phối hợp với chính quyền địa phương xử lý ngay các giải pháp trước mắt để
đảm bảo an toàn giao thông như: Lắp đặt biển cảnh báo để nhân dân biết khi lưu
thông trên đê; thực hiện sửa chữa, bổ sung Bê tông Asphalt tại khe dọc tuyến
đê bù lún, giảm sự cấp kênh giữa hai lớp bê tông, giúp việc lưu thông được an
toàn, thuận lợi. Đồng thời, Sở Nông nghiệp & PTNT đã báo cáo, đề xuất
UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh để duy tu sửa chữa dứt điểm
hiện tượng lún sụt mặt đê tại tuyến đê hữu Phó Đáy, xã Đồng Ích. Tuy nhiên,
do nguồn kinh phí ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh giao
và dự kiến cân đối hết cho các Nghị quyết, dự án, nhiệm vụ quan trọng đã được
Tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện; nên hiện tại chưa cân đối
được nguồn vốn để thực hiện việc duy tu sửa chữa theo đề xuất của Sở Nông nghiệp
& PTNT.
Từ thực tế nêu trên, Sở Nông nghiệp
& PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi thường xuyên kiểm tra theo dõi tình
trạng sụt lún tại tuyến đê hữu Phó Đáy để kịp thời phát hiện những tiềm ẩn,
nguy cơ mất an toàn giao thông đê điều để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời.
Đồng thời, về lâu dài Sở Nông nghiệp & PTNT sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Nông
nghiệp & PTNT, UBND tỉnh xem xét cân đối bố trí nguồn vốn để xử lý dứt
điểm tình trạng sụt lún nêu trên.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
|
9.
|
Cử tri xã Ngọc Thanh kiến
nghị: Đối với tuyến đường Lê Duẩn từ ngã ba Nguyễn Văn Cừ kết nối đường vành
đai 5, đã được các cấp phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay tiến độ dự
án chậm. Nhân dân đang rất mong đợi dự án được khởi công thi công. Đề nghị
tỉnh quan tâm có ý kiến với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án
|
Dự án nâng cấp, mở rộng
ĐT.301, đoạn từ Km12+400 (ngã ba giao với đường Nguyễn Văn Cừ) đến Km18+100
(giao với đường Vành đai 5-vùng Thủ đô) đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết
nghị chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 02/NQ-HĐND ngày 05/5/2023. Đến nay,
Chủ đầu tư đã tổ chức lập xong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi. Tuy nhiên dự
án còn vướng mắc về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nên chưa đủ
điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi
trường đồng thời chưa đủ điều kiện để trình thẩm định phê duyệt dự án theo
quy định. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối
hợp Chủ đầu tư, UBND thành phố Phúc Yên và cơ quan liên quan tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc liên quan chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng để Chủ đầu tư
hoàn thiện thủ tục trình thẩm định, phê duyệt dự án, sớm khởi công công trình.
|
Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh
|
|
10.
|
Cử tri phường Hội Hợp kiến
nghị: Đoạn đường nằm trong dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 305, đoạn từ
Quán Tiên đi cầu Bến Gạo qua địa bàn Phường Hội Hợp được triển khai từ năm
2021 đến nay vẫn chưa hoàn thành, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến
an toàn giao thông. Đề nghị UBND Tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan, đơn
vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công, phục vụ cho việc đi lại của nhân dân
được thuận lợi và an toàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
|
Dự án được UBND tỉnh phê
duyệt tại quyết định số 2824/QĐ-UBND ngày 31/10/2019. Công trình khởi công
thi công trình từ ngày 8/03/2021, tuy nhiên do vướng mắc về công tác GPMB cho
nên công trình đến nay vẫn chưa thi công hoàn thành. Đoạn tuyến đi qua phường
Hội Hợp đã được UBND thành phố Vĩnh Yên GPMB xong vào tháng 03/2024, hiện nay
Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu thực hiện di chuyển hạ ngầm đường điện,
cáp viễn thông và di chuyển đường nước sinh hoạt xong mới có mặt bằng sạch để
thi công hạng mục nền, mặt đường, hệ thống thoát nước. Dự kiến tiến độ thi
công di chuyển xong các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật trong quý
II/2024 và tiến độ thi công nền, mặt đường, hệ thống thoát nước đoạn qua phạm
vi phường Hội Hợp hoàn thành trong quý III/2024.
Chủ đầu tư đang tích cực phối
hợp với UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND huyện Tam Dương để đẩy nhanh công tác
GPMB các vị trí tồn tại còn lại trong năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành
toàn bộ công trình trong năm 2025.
|
Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh
|
|
11.
|
Cử tri xã Tam Hợp kiến nghị:
Việc thi công dự án đường ĐT.302B kéo quá dài, hiện nay còn đoạn tuyến từ cây
xăng Tam Hợp đến UBND xã Tam Hợp chưa được thảm áp phan khiến việc đi lại của
nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, nhân dân đã kiến nghị rất nhiều lần đến đại
biểu HĐND các cấp và cả đại biểu Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa được giải
quyết khiến người dân rất bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết
|
Nội dung kiến nghị thuộc phạm
vi dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.302B, đoạn nút giao ĐT.302 đến Cầu Tranh do Ban
QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, hiện đang triển khai
thi công. Tuy nhiên do trong quá trình thi công phát sinh nhiều vướng mắc về
công tác GPMB dẫn đến việc triển khai thực hiện dự án bị chậm so với kế
hoạch. Để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về mặt bằng thi công, Chủ đầu tư đã báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh cho điều chỉnh giảm mặt cắt ngang đường và thi công
theo hiện trạng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. UBND tỉnh đã có Văn bản
số 5721/UBND-CN1 ngày 20/7/2023 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, rà soát,
đánh giá đầu tư dự án, đề xuất giải pháp điều chỉnh, bổ sung để báo cáo UBND
tỉnh xem xét, quyết định.
Ngày 21/11/2023, Sở KHĐT có
Báo cáo số 472/BC-SKHĐT về kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự
án: Cải tạo, nâng cấp ĐT.302B đoạn từ nút giao ĐT.302 đến cầu Tranh, theo đó:
Đến nay, Chủ đầu tư mới bàn
giao được phần diện tích thuộc phạm vi mặt đường và nền đường hiện trạng cho
đơn vị thi công trên toàn chiều dài tuyến khoảng 2,77/2,77Km. Phần mặt đường
mở rộng theo thiết kế được duyệt đến nay chưa được chủ đầu tư, Hội đồng bồi thường
GPMB huyện Bình Xuyên thực hiện đền bù GPMB, bao gồm đất ở, đất nông nghiệp
và các loại đất khác; nguyên nhân chính là do quy định về bồi thường, GPMB
chưa có hướng dẫn cụ thể, dẫn tới Hội đồng bồi thường GPMB huyện Bình Xuyên
còn lúng túng trong việc xác định giá các loại đất làm cơ sở lập, thẩm định
và phê duyệt phương án đền bù.
Phần khối lượng bồi thường
GPMB còn lại, chủ đầu tư đã dự kiến kế hoạch và cam kết sẽ hoàn thành trong
năm 2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công và dự kiến thi
công hoàn thành dự án trong năm 2025
|
Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh
|
|
12.
|
Cử tri thị trấn Hương Canh
kiến nghị: UBND tỉnh xem xét, giải quyết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất cho các hộ dân tại khu vực Xí nghiệp gạch Quất Lưu (cũ), khu Bãi Bóng-tổ
dân phố Chợ Cánh (nội dung trên cử tri đã kiến nghị nhiều lần tại các hội
nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện, HĐND thị
trấn). Nhưng đến nay chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết
|
Thực hiện Thông báo số
272/TB-UBND ngày 12/12/2023 của UBND tỉnh, Sở TNMT đã có Văn bản số
4951/STNMT-QLĐĐ ngày 15/12/2023 đề nghị UBND huyện Bình Xuyên phối hợp với
Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tam Đảo rà soát, đo đạc hiện trạng, hoàn
thiện hồ sơ trả lại đất đối với phần diện tích đất đã bán thanh lý tài sản
cho các hộ gia đình, cá nhân và thực tế Công ty không còn nhu cầu sử dụng
theo quy định tại điểm a, điểm c Khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013.
Tại văn bản số 629/UBND-TNMT
ngày 08/3/2024 của UBND huyện Bình Xuyên về việc giải quyết việc cấp GCNQSDĐ
cho các trường hợp tại khu Bãi Bóng, TDP Chợ Cánh, thị trấn Hương Canh có đề
cập đến các hồ sơ, tài liệu gửi kèm theo, nhưng đến thời điểm hiện tại, Sở
Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa nhận được hồ sơ, tài liệu liên quan. Đồng
thời, các hồ sơ tài liệu này cũng chưa đủ để làm cơ sở trình UBND tỉnh thu
hồi đất của Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Tam Đảo để giao cho địa phương
quản lý.
Vì vậy, đề nghị UBND huyện
Bình Xuyên khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ
theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 674/STNMT-QLĐĐ
ngày 13/3/2024 và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2497/UBND- TD4 ngày 12/4/2024
để Sở TNMT tiếp nhận và thực hiện các thủ tục đất đai có liên quan theo quy
định pháp luật hiện hành.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
|
13.
|
Cử tri xã Minh Quang kiến
nghị: Diện tích đất thu hồi làm nhà máy rác thải vi sinh thu hồi từ năm 2008,
mỏ đá Bảo Quân, UBND tỉnh có quyết định năm 2020, mỏ đá Tân Phát đã dừng hoạt
động từ cuối năm 2022, tuy nhiên UBND tỉnh chưa có văn bản giao cho địa
phương quản lý diện tích đất của các dự án trên. Để thuận lợi cho công tác
quản lý về đất đai, đề nghị UBND tỉnh sớm có văn bản giao cho địa phương quản
lý các diện tích đất của các dự án trên
|
Ngày 30/8/2023, UBND tỉnh có
Văn bản số 7028/UBND-NN5 Về việc xử lý số tiền của Công ty Cổ phần Môi trường
công nghiệp Việt Nam trong đó có nội dung: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm
tra, rà soát các Quyết định số 649/QĐ-UBND ngày 11/3/2009 của UBND tỉnh v/v
thu hồi đất Quy hoạch dự án Quản lý và Xử lý chất thải rắn Vĩnh Phúc tại xã
Minh Quang, huyện Tam Đảo để giao cho Công ty cổ phần Môi trường Công nghiệp
Việt Nam thành lập mỏ khai thác đá xây dựng.
Hiện nay, thực hiện quy hoạch
tỉnh Vĩnh Phúc, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và quy hoạch phân
khu xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh đang xem xét đề xuất để thực hiện dự
án khác. Do đó việc ông Sáu đề nghị thu hồi dự án để bàn giao đất cho địa
phương là chưa thực hiện được.
* Về dự án khai thác khoáng
sản vật liệu xây dựng thông thường tại khu Đầu Vai của Công ty Cổ phần Đầu tư
và Xây dựng Bảo Quân (mỏ đá Bảo Quân) được UBND tỉnh cho thuê đất với diện
tích là 266.600,0m2 tại Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 26/3/2012; thời hạn sử
dụng đất đến tháng 12 năm 2015. Ngày 09/12/2021, UBND tỉnh có Quyết định số
3379/QĐ-UBND về việc đóng cửa mỏ khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông
thường tại điểm mỏ đá khu vực núi Con Trâu, thôn Đầu Vai, xã Minh Quang,
huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân.
Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh đã
ban hành Quyết định số 582/QĐ- UBND phê duyệt thu hồi toàn bộ diện tích
266.600,0 m2 đất đã giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng
Bảo Quân tại Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 26/3/2012, để giao cho UBND huyện
Tam Đảo tổ chức quản lý theo quy định.
* Đối với mỏ đá của Công ty
cổ phần đầu tư Tân Phát:
Đến nay dự án đã được UBND
tỉnh phê duyệt đề án đóng cửa mỏ và cải tạo phục hồi môi trường tại Quyết
định số 1953/QĐ-UBND ngày 06/9/2023. Hiện nay Công ty cổ phần đầu tư Tân Phát
đang thực hiện đóng cửa mỏ và cải tạo, phục hồi môi trường theo các nội dung
đề án được phê duyệt. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm trình
UBND tỉnh thu hồi lại đất để giao địa phương quản lý theo đúng quy định của
pháp luật.
|
Sở Tài nguyên và Môi trường
|
|
14.
|
Cử tri xã Sơn Lôi kiến nghị:
Ngày 03/11/2023 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Văn bản số 9025/UBND- NN5 về
việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất cho bà Nguyễn Thị Chanh
(chồng là Chiến) ở thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên: (1) Giao Ban
QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài phối hợp ngay với UBND huyện Bình Xuyên chi
trả tiền bồi thường, hỗ trợ đúng đối tượng được hưởng theo quy định; phối hợp
ngay với UBND thành phố Phúc Yên để thu hồi số tiền chi trả sai đối tượng.
(2) Yêu cầu UBND thành phố Phúc Yên chủ trì, phối hợp với Ban QLDA sử dụng
vốn vay nước ngoài, Ban GPMB và PTQĐ tỉnh, UBND phường Nam Viêm và các cơ
quan liên quan có biện pháp thu hồi lại số tiền đã chi trả nhầm cho bà Nguyễn
Thị Chính (chồng là ông Vũ Văn Bảy) để hoàn lại cho Chủ đầu tư là VPMO. Tuy
nhiên đến nay hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chanh (Chiến) vẫn chưa nhận được tiền
bồi thường GPMB. Để tránh việc đơn thư kiến nghị phản ánh kéo dài tiếp tục đề
nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết
|
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh
tại công văn số 7458/UBND -TD4 ngày 15/9/2023, công văn số 9025/UBND-NN5 ngày
03/11/2023; công văn số 10540 /UBND-VX4 ngày 18/12/2023 về việc giao nhiệm vụ
giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVII về việc chi
trả tiền bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất cho hộ gia
đình bà Nguyễn Thị Chanh (chồng là Chiến) tại thôn Ái Văn xã Sơn Lôi, huyện
Bình Xuyên. Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài đã làm việc với Kho bạc nhà
nước tỉnh (Cơ quan kiểm soát thanh toán) xin tạm ứng số tiền 271.013.400 đồng
theo nội dung công văn số 3918/STNMT-ĐBĐVT của Sở Tài Nguyên và Môi Trường
tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, Kho bạc nhà nước tỉnh trả lời số tiền trên đã được
kho bạc nhà nước cho tạm ứng đủ theo phương án bồi thường đã được duyệt nên
khi điều chỉnh phương án từ hộ Bà Chính sang hộ bà Chanh không đủ điều kiện hồ
sơ để tạm ứng. VPMO đã phối hợp với UBND Thành phố Phúc Yên để thu hồi lại số
tiền chi trả sai đối tượng tuy nhiên vẫn chưa thu hồi lại được số tiền trên.
|
Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh
|
|
15.
|
Cử tri huyện Bình Xuyên đề
nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục có chính sách hỗ trợ kinh phí cho nhân
viên y tế Tổ dân phố của các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh
|
- Căn cứ khoản 7 Điều 33 và
Điểm c khoản 3 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính
phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
- Căn cứ điểm b khoản
2 Điều 7 Thông tư số 27/2023/TT-BYT: Trách nhiệm của Sở Y tế các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương Theo đó, nhân viên y tế thôn bản là người tham gia
hoạt động trực tiếp ở thôn, tổ dân phố được hưởng hỗ trợ hàng tháng nếu có
Nghị quyết của HĐND quy định.
- Sau khi xin ý kiến Bộ Y tế
và tiếp thu y kiến của các sở, ngành có liên quan, trên cơ sở đề xuất của Sở
Y tế, UBND tỉnh có Tờ trình số 77/TTr-UBND ngày 21/5/2024 gửi Thường trực
HĐND tỉnh về việc đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định mức hỗ trợ hàng tháng
đối với Nhân viên y tế thôn, tổ dân phố; Cô đỡ thôn bản trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc.
- Ngày 05/6/2024, Thường trực
HĐND tỉnh ban hành Văn bản số 98/TTHĐND-VP gửi UBND tỉnh về việc làm rõ một
số nội dung tại Tờ trình số 77/TTr-UBND.
- UBND tỉnh ban hành Văn bản
số 4139/UBND-VX1 ngày 12/6/2024 giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở:
Y tế, Tài chính, Tư pháp, cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố trên
cơ sở ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình
Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương chấp thuận Nghị quyết sửa đổi, bổ sung
Nghị quyết số 20/2023/NQ- HĐND để đảm bảo công bằng, tránh xung đột giữa các
đối tượng.
|
Sở Y tế
|
|
16.
|
Cử tri thị trấn Tam Đảo kiến
nghị: Trên địa bàn thị trấn có 04 tuyến đường nội thị do Sở Xây dựng làm chủ
đầu tư có 02 tuyến đường mới làm được nền đường; còn 02 tuyến đường chưa
triển khai thực hiện, đề nghị Sở Xây dựng sớm hoàn thiện đưa vào khai thác,
sử dụng đề phục vụ đi lại cho du khách và nhân dân
|
- Ban QLDA ĐTXD các công
trình Dân dụng và công nghiệp tỉnh đã và đang triển khai thi công 04/04 tuyến
đường trong dự án. Đến nay đã hoàn thành 02/04 tuyến đường (tuyến TĐ8 và
TĐ10)
- Còn lại 02 tuyến đường TĐ7
và TĐ14 chưa hoàn thành do nhà thầu thi công gặp khó khăn không thể thực hiện
tiếp, chủ đầu tư đã thực hiện việc điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác
thi công (đã ký hợp đồng chuyển khối lượng ngày 26/12/2023). Tuy nhiên công
việc điều chuyển khối lượng giữa các bên diễn ra vào cuối năm 2023, trong khi
dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán tới gần nên chưa thể triển khai thi công do
quy định phải đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu du lịch Tam Đảo vào các dịp
lễ Tết. Mặt khác, thời gian thực hiện dự án đã hết hạn vào cuối năm 2023, cần
điều chỉnh, gia hạn thời gian thực hiện mới có thể tiếp tục thi công.
- Các bước tiếp theo để hoàn
thành 02 tuyến còn lại: (1) Triển khai các thủ tục điều chỉnh, gia hạn thời
gian thực hiện dự án; (2) Tổ chức thi công.
- Dự kiến thời gian hoàn
thành: dự kiến hoàn thành 02 tuyến còn lại trong tháng 9 năm 2024.
|
Sở Xây dựng
|
|
17.
|
Cử tri phường Định Trung kiến
nghị: Đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo các Chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh
tiến độ một số dự án, cụ thể như: (1) Dự án hạ cáp điện ngầm; cống rãnh thoát
nước hiện đang thi công ở đường Nguyễn Tất Thành và đường Phạm Văn Đồng (thuộc
TDP Đậu, phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên). Dự án kéo dài 02 năm nay vẫn
chưa xong, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân; (2) Dự án hạ cốt
đường Quốc lộ 2B cũ đấu nối với đường Vành đai 2 trên địa bàn phường Định
Trung, thành phố Vĩnh Yên
|
- Nội dung 2: Dự án hạ thấp
cao độ đường Chùa Hà do Công ty cổ phần đầu tư VCI làm chủ đầu tư thực hiện.
Thời gian qua, UBND thành phố đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư đẩy
nhanh tiến độ thực hiện dự án và làm việc với các hộ dân tại khu tái định cư
đường QL2B cũ để thống nhất phương án xử lý đối với trường hợp nhà dân thấp
hơn và cao hơn đường Chùa Hà sau khi hạ thấp cao độ như: Văn bản số
3793/UBND-QLĐT ngày 24/10/2023, Văn bản số 111/UBND-QLĐT ngày 09/01/2024, Văn
bản số 907/UBND-QLĐT ngày 25/3/2024, Văn bản số 1253/UBND-QLĐT ngày
17/4/2024,... Tuy nhiên, đến nay việc hạ thấp cao độ đường Chùa Hà, phường
Định Trung vẫn chưa thực hiện xong. Ngày 26/4/2024, UBND thành phố Vĩnh Yên
đã phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan
kiểm tra và thống nhất đề xuất UBND tỉnh cho phép điều chỉnh cao độ hạ cốt
đường Chùa Hà cho phù hợp với hiện trạng địa hình hai bên tuyến đường do hiện
trạng hai bên tuyến đường đã có sự thay đổi so với thời điểm duyệt quy hoạch.
Đến ngày 06/5/2024, Sở Xây dựng có Văn bản số 1256/ SXD-QLNĐT&HT báo cáo
UBND tỉnh về việc hạ thấp cao độ đường Chùa Hà, phường Định Trung (đoạn nằm
trong phạm vi dự án Khu nhà ở đô thị tại phường Định Trung, TP Vĩnh Yên).
Ngày 16/5/2024, UBND tỉnh có Văn bản số 3310/UBND-CN3 giao Sở Xây dựng Giao
Sở Xây dựng bổ sung, làm rõ sự phù hợp quy hoạch cấp trên; trình tự thủ tục
thực hiện, các tác động của việc điều chỉnh cao độ thiết kế, trước khi UBND
tỉnh xem xét giải quyết theo quy định.
|
UBND thành phố Vĩnh Yên
|
Nội dung 1 đã giải quyết xong, nội dung 2 đang giải quyết
|
18.
|
Cử tri thị trấn Đạo Đức: Đề
nghị UBND tỉnh có ý kiến với cấp có thẩm quyền đổi tên cầu Tiền Châu cho phù
hợp với vị trí, do nằm trên địa phận thị trấn Đạo Đức
|
Theo quy định tại Điều 5, Quy
chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng (Ban hành kèm theo
Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ): “Không đổi tên
đường, phố và công trình công cộng đã có tên gọi quen thuộc, đã gắn bó với
lịch sử - văn hoá của dân tộc, của địa phương và đã ăn sâu vào trong tiềm
thức, tình cảm của nhân dân qua nhiều thế hệ. Trường hợp đường, phố và công
trình công cộng đã đặt tên mà xét thấy không có ý nghĩa lịch sử - văn hoá,
không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không phải là nhân vật tiêu
biểu của đất nước hoặc của địa phương, gây ảnh hưởng, tác động xấu trong xã
hội thì phải đổi tên, nhưng cần xem xét thận trọng”. Đề nghị UBND huyện Bình
Xuyên rà soát, nghiên cứu, chỉ đề xuất đổi tên công trình công cộng khi đủ
điều kiện, đảm bảo các nguyên tắc theo quy định
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
19.
|
Cử tri xã Sơn Lôi kiến nghị:
UBND tỉnh xem xét GPMB phần diện tích đất khó canh tác khu vực Đầm Dền, vì
hiện nay phần diện tích này nằm xen kẹp giữa dự án Logistic ICD Vĩnh Phúc (Cảng
cạn) và KCN Sơn Lôi đã lấy đi toàn bộ hệ thống mương tưới tiêu nhân dân không
canh tác được. Hiện nay đã chuẩn bị vụ đông xuân nhưng nhân dân không canh tác
được. Qua rà soát với thôn Nhân Nghĩa, thôn Lương Câu diện tích khó canh tác
tại khu vực Đầm Dền kết quả: Thôn Nhân Nghĩa diện tích 7.000m2; thôn Lương
Câu 4.000m2. UBND xã đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và đề nghị thu hồi
toàn bộ diện tích khó canh tác nêu trên của 02 thôn. Tuy nhiên đến nay chưa
nhận được văn bản giải quyết, tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
giải quyết
|
Hiện nay, pháp luật đất đai
hiện hành chỉ quy định việc thu hồi đất trong các trường hợp sau đây:
- Thu hồi đất để thực hiện
các công trình, dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh và để phát triển kinh
tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo Điều 61 và Điều 61 Luật đất
đai năm 2013;
- Thu hồi đất đối với các
trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai (Điều 64 Luật đất đai năm 2013);
- Thu hồi đất do chấm dứt
việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa
tính mạng con người (Điều 65 Luật đất đai năm 2013);
- Thu hồi phần diện
tích còn lại của thửa đất sau thu hồi mà không đủ điều kiện để tiếp
tục sử dụng.
Theo quy định của Luật đất
đai năm 2024 (hiệu lực thi hành từ 01/01/2025), cũng chỉ quy định việc thu
hồi phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối
thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh khi người có đất đề nghị.
Như vậy, pháp luật không quy
định việc thu hồi đất đối với diện tích đất xen kẹt, nhỏ lẻ, khó canh tác…
nếu diện tích đất đó không phải là phần diện tích còn lại của thửa đất đã bị
thu hồi để thực hiện các công trình, dự án. Quốc hội, Chính phủ cũng không
phân cấp cho UBND tỉnh được quyết định nội dung này.
- Do đó, khi không có công trình,
dự án triển khai tại vị trí này (mà phải thu hồi đất) thì không có căn cứ để thu
hồi diện tích đất này
|
UBND huyện Bình Xuyên
|
|
Nghị quyết 27/NQ-HĐND năm 2024 giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021–2026
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 27/NQ-HĐND ngày 11/07/2024 giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021–2026
12
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/icon_gototop.png)
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|