CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/2018/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 16
tháng 05 năm 2018
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN THỦY LỢI NHỎ, THỦY LỢI NỘI ĐỒNG VÀ TƯỚI TIÊN TIẾN, TIẾT
KIỆM NƯỚC
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ngân
sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật đầu tư
ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Thủy lợi
ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định hỗ trợ
phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định hỗ trợ phát triển thủy lợi
nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, bao gồm: Đầu tư xây dựng
mới công trình tích trữ nước, hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, trạm bơm
điện, cống và kiên cố kênh mương đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, gắn với
xây dựng nông thôn mới.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với tổ chức thủy lợi cơ sở,
cá nhân là thành viên của tổ chức thủy lợi cơ sở (sau đây gọi là tổ chức, cá
nhân) có liên quan trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình thủy lợi
nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Thủy lợi nhỏ là công trình thủy lợi có nhiệm vụ
tích trữ nước, cấp nước, tưới, tiêu, thoát nước có quy mô nhỏ hơn: 20 ha đối với
vùng miền núi cả nước; 50 ha đối với vùng Trung du, Tây Nguyên; 100 ha đối với
vùng đồng bằng; 300 ha đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long.
2. Tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây trồng là
việc áp dụng quy trình kỹ thuật và thiết bị tiên tiến để tưới theo phương pháp
nhỏ giọt, phun mưa, tưới ngầm, bảo đảm cấp nước theo nhu cầu của cây trồng cạn
hoặc tưới ướt - khô xen kẽ cho cây lúa phù hợp từng giai đoạn sinh trưởng kết hợp
với các biện pháp canh tác tiên tiến trong nông nghiệp.
Chương II
CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
Điều 4. Hỗ trợ đầu tư xây dựng
công trình tích trữ nước
1. Nội dung chính sách hỗ trợ:
a) Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình tích
trữ nước được miễn tiền thuê đất khi nhà nước cho thuê đất xây dựng công trình;
b) Tổ chức thủy lợi cơ sở đầu tư xây dựng công
trình tích trữ nước được hỗ trợ tối đa 100% chi phí thiết kế và chi phí máy thi
công.
2. Điều kiện hỗ trợ:
a) Phù hợp với quy hoạch chung xây dựng xã;
b) Đối với chính sách quy định tại điểm b khoản 1
Điều này, công trình tích trữ nước đảm bảo cấp nước, tưới phục vụ sản xuất nông
nghiệp cho tối thiểu 03 thành viên của tổ chức thủy lợi cơ sở; được tất cả các
thành viên hưởng lợi đồng thuận đóng góp phần kinh phí còn lại; tổ chức thủy lợi
cơ sở tự quản lý, khai thác công trình sau đầu tư.
Điều 5. Hỗ trợ tưới tiên tiến,
tiết kiệm nước
1. Nội dung chính sách hỗ trợ:
a) Hỗ trợ tối đa 50% chi phí vật liệu, máy thi công
và thiết bị để đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước cho cây
trồng cạn, mức hỗ trợ không quá 40 triệu đồng/ha;
b) Hỗ trợ tối đa 50% chi phí để san phẳng đồng ruộng,
mức hỗ trợ không quá 10 triệu đồng/ha.
2. Điều kiện hỗ trợ:
Tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau
đây:
a) Đối với cá nhân: Quy mô khu tưới phải đạt từ 0,3
ha trở lên, riêng khu vực miền núi từ 0,1 ha trở lên; việc hỗ trợ cho cá nhân
được thông qua tổ chức thủy lợi cơ sở;
b) Đối với tổ chức thủy lợi cơ sở: Quy mô khu tưới
phải đạt từ 02 ha trở lên, riêng khu vực miền núi từ 01 ha trở lên và phải có hợp
đồng liên kết với hộ gia đình hoặc cá nhân trực tiếp sản xuất;
c) Hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước phục vụ
các loại cây trồng là cây chủ lực của quốc gia, địa phương, có lợi thế, phù hợp
với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu từng vùng, miền.
Điều 6. Hỗ trợ đầu tư xây dựng
trạm bơm điện, cống và kiên cố kênh mương
1. Nội dung chính sách hỗ trợ
a) Hỗ trợ đầu tư xây dựng cống, kiên cố kênh mương:
Hỗ trợ tối đa 70%, riêng vùng trung du, miền núi, Tây Nguyên hỗ trợ tối đa 90%
tổng giá trị đầu tư xây dựng công trình;
b) Hỗ trợ đầu tư xây dựng trạm bơm điện ở vùng đồng
bằng sông Cửu Long: Hỗ trợ tối đa 40% giá trị mua máy móc, thiết bị đầu tư xây
dựng.
2. Chính sách quy định tại điểm a khoản 1 Điều này
không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Điều 7. Nguồn vốn hỗ trợ
1. Ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương thực hiện
chính sách thông qua chương trình, dự án trực tiếp hoặc lồng ghép trong các
chương trình, dự án có liên quan.
2. Ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác
của địa phương.
Điều 8. Cơ chế hỗ trợ
1. Ngân sách nhà nước thực hiện hỗ trợ sau đầu tư
như sau:
a) Khi khối lượng công việc đạt 60%, được giải ngân
50%;
b) Khi khối lượng công việc đạt 100%, được giải
ngân 100%.
2. Trường hợp cùng thời gian, nội dung có nhiều
chính sách hỗ trợ khác nhau (kể cả từ các chương trình, dự án khác), tổ chức,
cá nhân được lựa chọn áp dụng một chính sách hỗ trợ có lợi nhất.
Điều 9. Hồ sơ và thủ tục nhận hỗ
trợ
1. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ theo mẫu quy định tại Phụ lục
ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Hồ sơ được phê duyệt;
c) Biên bản nghiệm thu giai đoạn hoặc nghiệm thu
hoàn thành công trình đưa vào khai thác, sử dụng.
2. Thủ tục nhận hỗ trợ:
a) Đối với các công trình được hỗ trợ từ nguồn vốn
lồng ghép trong các chương trình, dự án: Việc thanh toán, giải ngân thực hiện
theo các quy định của chương trình, dự án đó;
b) Đối với các công trình được hỗ trợ từ nguồn vốn
hỗ trợ trực tiếp, ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác của địa
phương: Tổ chức thủy lợi cơ sở, cá nhân đầu tư xây dựng công trình lập 01 bộ hồ
sơ đề nghị hỗ trợ (bản chính) gửi Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong thời hạn 07
ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách
nhiệm thanh toán giải ngân vốn hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công
trình theo kế hoạch dự toán được phân bổ.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách nhiệm của các bộ
1. Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
a) Tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội
dung theo quy định của Nghị định này. Xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định
mức về công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm
nước;
b) Chỉ đạo xây dựng, tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các tài liệu kỹ thuật hỗ trợ các địa phương tổ chức thực hiện các nội dung theo
quy định của Nghị định này;
c) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
theo dõi, tổng hợp, kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định này.
2. Trách nhiệm của Bộ Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và các cơ quan liên quan rà soát, hướng dẫn trình tự, thủ tục hỗ trợ
về tài chính để thực hiện các chính sách theo quy định tại Nghị định này.
3. Trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn phân bổ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa
phương và bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các chính sách theo quy định của
Nghị định này.
Điều 11. Trách nhiệm của địa
phương
1. Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh
a) Ban hành quy định cụ thể mức hỗ trợ của từng
chính sách theo khả năng cân đối của ngân sách và bố trí kinh phí hàng năm để
thực hiện các chính sách theo quy định của Nghị định này;
b) Ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù khác ngoài
các chính sách đã quy định tại Nghị định này để hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ,
thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
a) Trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể
mức hỗ trợ của từng chính sách trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương. Chỉ
đạo, tổ chức triển khai thực hiện theo quy định;
b) Căn cứ nhu cầu thực tế và khả năng ngân sách của
địa phương, xây dựng trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ
đặc thù khác ngoài các chính sách đã quy định tại Nghị định này;
c) Ban hành thiết kế mẫu, thiết kế điển hình công
trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước phù hợp với
đặc thù từng vùng, miền trong tỉnh;
d) Đối với các dự án thực hiện theo hình thức ngân
sách nhà nước hỗ trợ vật liệu xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể
việc quản lý, thanh quyết toán phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương;
đ) Kiểm tra, giám sát đầu tư, khai thác công trình
thủy lợi, thủy lợi nội đồng và sử dụng kinh phí hỗ trợ của ngân sách;
e) Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định gửi
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 31 tháng 3 hàng năm.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng
7 năm 2018.
Điều 13. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, NN (2b).PC 205
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
PHỤ LỤC
MẪU ĐƠN ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ
(Kèm theo Nghị định số 77/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
…………….., ngày……
tháng…….. năm 20....
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
Về việc hỗ trợ
phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng, tưới tiên tiến, tiết kiệm nước
Kính gửi: Ủy ban
nhân dân xã………..
Tên tổ chức thủy lợi cơ sở/cá nhân: ..................................................................................
Địa chỉ:
...............................................................................................................................
Điện thoại: ..........................................................................................................................
Đề nghị Ủy ban nhân dân xã………hỗ trợ đầu tư xây dựng
công trình……. với các nội dung sau:
1. Tên công trình:
...............................................................................................................
;
2. Chủ đầu tư:
....................................................................................................................
;
3. Địa điểm xây dựng:
........................................................................................................
;
4. Mục tiêu đầu
tư...............................................................................................................
5. Quy mô công trình:.........................................................................................................
;
- Diện tích phục vụ tưới:…………………………..ha.
- Diện tích đất xây dựng công trình:…………………..m2.
- Thông số kỹ thuật chủ yếu.
6. Số đối tượng được hưởng lợi từ công
trình:.............................................................. hộ.
7. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công
trình:............................................................. đồng.
Trong đó:
+ Kinh phí đề nghị nhà nước hỗ trợ:…………………………….đồng,
tương đương ...%
+ Kinh phí các đối tượng hưởng lợi đóng
góp:........................................................... đồng.
+ Kinh phí huy động khác (nếu
có):............................................................................
đồng.
Đề nghị Ủy ban nhân dân xã………..xem xét giải quyết./.
|
ĐẠI DIỆN TỔ CHỨC/CÁ
NHÂN ĐỀ NGHỊ
(Ký và ghi đầy đủ họ tên)
|