CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 07 tháng 03 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 02 NĂM 2019
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường
kỳ tháng 02 năm 2019, tổ chức vào ngày 01 tháng 03 năm 2019,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình kinh
tế - xã hội tháng 02 và 02 tháng đầu năm 2019, tình hình triển khai thực hiện
Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ
Trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các bộ,
ngành, địa phương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhiều
tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo, phục vụ Nhân dân đón Tết trong không
khí đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn. Không khí mừng Đảng, mừng Xuân, mừng
đất nước, niềm tự hào dân tộc lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc và cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài.
Đặc biệt, Việt Nam đã tổ chức chu
đáo, trọng thị, bảo đảm an toàn tuyệt đối Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa
Kỳ lần thứ hai tại Hà Nội, đón Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy
ban Quốc vụ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un thăm hữu nghị
chính thức và các hoạt động song phương của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại
Việt Nam; tạo ấn tượng mạnh mẽ, thể hiện vai trò nước chủ nhà có trách nhiệm và
đáng tin cậy trong cộng đồng quốc tế; khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong
việc tổ chức các sự kiện đẳng cấp thế giới; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước
tươi đẹp, an toàn; con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, thân thiện và mến
khách.
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 02
và 02 tháng đầu năm 2019 tiếp tục xu thế tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm
phát được kiểm soát; thị trường chứng khoán phục hồi. Xuất khẩu ước đạt 36,68 tỷ
USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Thu hút vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài
tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng
9,8% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất cả về giá trị và tốc độ so với cùng kỳ
trong 3 năm gần đây. Sản xuất nông nghiệp và công nghiệp ổn định. Thu ngân sách
đạt khá. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,2%.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 10,12%; riêng trong tháng 2, tăng
10,9%. Các chính sách với người có công, chính sách an sinh xã hội được quan
tâm thực hiện tốt. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền
diễn ra sôi nổi; hoạt động lễ hội được tổ chức tốt, an toàn, văn minh. Quốc
phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội
còn một số tồn tại, hạn chế; xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực giảm; ngành công
nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng chậm; giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt
yêu cầu; số doanh nghiệp thành lập mới giảm; dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng
diễn biến phức tạp, nhất là dịch tả lợn Châu Phi; giá lúa đồng bằng sông Cửu
Long xuống thấp. Một số hiện tượng gây bức xúc xã hội như: tín dụng đen, đánh
nhau, đốt pháo, tội phạm hình sự nghiêm trọng... vẫn còn diễn ra. Tai nạn giao
thông tuy giảm nhưng tình trạng vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông
diễn ra còn nhiều.
Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu
từng thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực, trách nhiệm,
chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề
ra tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP , số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 của
Chính phủ và chương trình, kế hoạch hành động của bộ, ngành, địa phương mình với
quyết tâm, nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra ngay từ
quý đầu, tạo đà vững chắc để thắng lợi toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu phát
triển kinh tế - xã hội năm 2019; từng cán bộ, công chức, viên chức cần đề cao
trách nhiệm cá nhân, không ngừng đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả
công việc; trong đó tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến kinh tế
trong nước và thế giới, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, điều hành đồng bộ các
công cụ chính sách kinh tế vĩ mô, tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, tạo thêm dư địa chính sách, tăng khả năng chống chịu của nền
kinh tế trước những biến động khó lường của tình hình thế giới, thúc đẩy tăng
trưởng nhanh hơn, toàn diện hơn và bền vững hơn.
- Từng bộ, ngành, địa phương kịp thời
tháo gỡ khó khăn, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo
thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; chủ động ứng phó trước tác động
bất lợi từ bên ngoài, biến nguy cơ, thách thức thành cơ hội; huy động và sử dụng
hiệu quả mọi nguồn lực; tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng
của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Rà soát, cập nhật kịch bản tăng
trưởng năm 2019 của bộ, ngành mình theo từng quý, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa ra thảo luận tại phiên họp Chính phủ
thường kỳ tháng 3 năm 2019.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều
hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng, phối hợp chặt chẽ với chính sách
tài khóa và các chính sách khác đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, duy trì thanh khoản hợp lý; tiếp tục củng cố dự trữ ngoại hối
nhà nước. Mở rộng tín dụng gắn với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Quan
tâm phát triển các sản phẩm tín dụng phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng và tài
chính vi mô, đáp ứng kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần thúc đẩy
sản xuất, kinh doanh và hạn chế tín dụng đen.
- Bộ Tài chính tiếp tục điều hành
chính sách tài khóa chặt chẽ; triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách và
các giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự
toán thu ngân sách nhà nước năm 2019. Tập trung thực hiện các giải pháp phát
triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán, dịch vụ tài
chính, hỗ trợ doanh nghiệp huy động trực tiếp nguồn vốn với chi phí thấp.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống
kê rà soát, đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP), bảo đảm tính
khách quan, minh bạch, trong đó xem xét quy mô của khu vực kinh tế phi chính thức;
trên cơ sở đó, các bộ, ngành liên quan tính toán, rà soát, đề xuất các chính
sách phù hợp, nhất là về tiền tệ, tín dụng, tài khóa, đầu tư, thương mại.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
tăng cường phối hợp kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến
độ giải ngân vốn đầu tư công. Giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp theo dõi và chịu trách nhiệm trước Thủ
tướng Chính phủ về công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công, tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công của bộ, cơ quan, địa phương mình quản lý.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan khẩn
trương rà soát quy định pháp luật liên quan đến quy hoạch, báo cáo cấp có thẩm
quyền xử lý những vướng mắc, bất cập trong thực hiện chuyển tiếp quy hoạch; khẩn
trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Quy hoạch
và các văn bản liên quan, bảo đảm tính đồng bộ và khả thi. Xây dựng chương
trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là
các tập đoàn đa quốc gia công nghệ cao.
- Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan,
đơn vị liên quan tập trung triển khai các công việc, nhiệm vụ cần thiết theo kế
hoạch hoạt động của Tiểu ban kinh tế - xã hội; làm tốt nhiệm vụ tổng kết, đánh
giá việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và nghiên cứu chuẩn bị xây
dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch 5
năm 2021-2025.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các nội
dung sau:
+ Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ điều chỉnh nội bộ và dự phòng 10% vốn ngân
sách trung ương tại bộ, ngành, địa phương (bao gồm vốn trái phiếu Chính phủ)
cho các dự án chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn, các dự án
có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng phải điều chỉnh quyết định
đầu tư.
+ Điều chỉnh (cắt giảm, bổ sung) kế
hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài giai đoạn 2016-2020 cho các bộ,
ngành và địa phương để triển khai các dự án theo Hiệp định, các dự án đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án cần triển khai trong giai đoạn
2019-2020.
- Đối với dự án nâng cấp tuyến đường
bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ của tỉnh
Phú Yên: Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giao kế hoạch đầu
tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 cho Dự án Nâng cấp
tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai (đoạn qua tỉnh Phú Yên).
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, tổng hợp điều chỉnh kế hoạch đầu tư
công trung hạn từ nguồn dự phòng 10% vốn ngân sách Trung ương trong nước tại bộ,
ngành và địa phương cho các dự án có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung
hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định trước ngày 10
tháng 3 năm 2019.
- Bộ Công Thương tập trung chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ hoàn thành các dự án công nghiệp quy mô lớn; tập trung xử lý theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến
độ các dự án năng lượng, nhất là Dự án lọc hóa dầu Bình Sơn, Long Sơn, Nghi
Sơn, dự án nguồn điện Thái Bình 2, Vân Phong. Có giải pháp giảm dần tỷ lệ gia
công, lắp ráp, tăng tỷ lệ sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ; khuyến khích, tạo
điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các chương trình đổi mới công nghệ; tuyên
truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do
CPTPP.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tập
trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh
dịch tả lợn Châu Phi, bệnh tai xanh, bệnh lở mồm long móng; xử lý dứt điểm các ổ
dịch bệnh, không để phát sinh ổ dịch mới; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn
làm lây lan dịch bệnh; xử lý nghiêm các trường hợp che giấu, không khai báo kịp
thời động vật mắc bệnh. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả
phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương mình quản lý. Đẩy mạnh
xúc tiến thương mại gạo; tái cơ cấu mạnh mẽ công tác thu mua lúa gạo; có giải
pháp gia tăng giá trị cây lương thực, giảm sản lượng lúa đối với các vùng
trũng, vùng nhiễm mặn.
- Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn và các bộ, ngành, địa phương liên quan, nhất là các tập
đoàn, tổng công ty nhà nước thực hiện ngay việc mua theo kế hoạch và dự trữ lưu
thông lúa, gạo theo đúng quy định, can thiệp đúng mức theo quy luật thị trường
để bảo đảm giá lúa có lợi cho người nông dân.
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan sớm hoàn thành việc phê duyệt
và chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các tập
đoàn, tổng công ty nhà nước chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại
doanh nghiệp; xử lý dứt điểm vướng mắc trong việc chuyển giao các dự án của các
tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.
- Các bộ, ngành, địa phương chú trọng
phát triển mạnh các ngành dịch vụ, tập trung vào ngành dịch vụ tiềm năng, ứng dụng
công nghệ cao như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm... bảo đảm ngành dịch vụ đóng
góp nhiều hơn cho tăng trưởng GDP.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối
hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý lễ hội, bảo đảm giữ gìn,
phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; kiên quyết xử lý những hành vi làm sai lệch
giá trị, bản chất của lễ hội. Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch
vùng hiệu quả, thiết thực hơn, đổi mới phương thức, cách thức làm du lịch theo
hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền, quảng bá thúc đẩy phát
triển du lịch nhân sự kiện quốc tế.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương
đẩy nhanh tiến độ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông
mới, bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi
tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2019.
- Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp
chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, hiệp hội thúc đẩy phát triển Hệ
sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Triển khai các hoạt động phát
triển thị trường khoa học và công nghệ, trong đó chú trọng thúc đẩy chuyển giao
công nghệ từ các nước tiên tiến trên thế giới cho các doanh nghiệp trong nước.
- Bộ Y tế tăng cường công tác phòng,
chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh theo mùa. Tổ chức tốt công tác chăm sóc
sức khỏe cho nhân dân. Phối hợp thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an toàn thực
phẩm. Xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, ưu đãi người có công. Triển
khai hiệu quả các chính sách, giải pháp giảm nghèo bền vững, nhất là người dân ở
vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác giáo dục nghề nghiệp, việc làm, phát triển thị trường lao động. Tăng
cường kiểm tra, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.
- Ủy ban Dân tộc tập trung chỉ đạo thực
hiện tốt các chính sách dân tộc; tăng cường phối hợp, thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương. Phối hợp với các địa phương tổ chức
chu đáo Tết Chol Chnam Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, trong đó có cuộc gặp mặt
các đại biểu tiêu biểu người dân tộc Khmer ở vùng Tây Nam bộ.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường
quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động theo dõi diễn biến thời tiết,
có phương án phòng chống thiên tai; tích cực triển khai các chương trình, dự án
ứng phó với biến đổi khí hậu; chuẩn bị tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Nghị
quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ về phát triển bền vững
Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu; hội nghị về các giải
pháp xử lý rác thải nông thôn, rác thải khu vực biển.
- Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban
nhân dân tỉnh Tiền Giang thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ
triển khai dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ;
phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án ngân sách
nhà nước tham gia các dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm triển khai
các dự án theo kế hoạch đề ra. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các
bộ, cơ quan, địa phương liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc,
đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc, tiến độ chuẩn bị dự án
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng một số đoạn đường
bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính
phủ dự án ưu tiên một số tuyến của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ tập trung chỉ đạo, huy động nguồn lực cho công tác xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ theo chương trình. Phân công các Phó
Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện văn bản
quy phạm pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi.
- Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ phối
hợp với các bộ, ngành rà soát, khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành các văn bản
quy định chi tiết pháp luật, không để nợ đọng văn bản thuộc thẩm quyền của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động phối hợp với các bộ, ngành xử lý các vấn đề
vướng mắc hoặc kịp thời báo cáo xin ý kiến cấp có thẩm quyền xử lý những vướng
mắc trong quá trình xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật.
- Bộ Quốc phòng chủ động theo dõi, nắm
bắt tình hình, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá, ứng phó kịp
thời các tình huống phát sinh, bảo đảm quốc phòng an ninh. Thực hiện tốt các
nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2019.
- Bộ Công an tiếp tục chủ động theo
dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế
lực thù địch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật
tự, phòng chống các loại tội phạm; tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm
trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm trường hợp lái xe sử dụng chất kích
thích, ma túy.
- Thanh tra Chính phủ khẩn trương ban
hành kết luận sau thanh tra, nhất là những vụ việc dư luận xã hội quan tâm.
Tham mưu hiệu quả, giúp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tập trung xử lý một
số vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, nổi cộm hiện nay.
- Bộ Ngoại giao tiếp tục đẩy mạnh và
làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác; tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại cấp
cao sắp tới. Phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy
tiến trình ký kết, phê duyệt các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham
gia. Phối hợp với Bộ Công an có cơ chế quản lý, hạn chế tình trạng vi phạm pháp
luật của người Việt Nam ở nước ngoài.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, lan tỏa
khát vọng đất nước hùng cường, thịnh vượng, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi
trong lao động, sản xuất. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn
thông tin mạng. Kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng
quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và
lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
2. Về việc bố trí vốn
từ nguồn vốn dự phòng 10% của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2016-2020
Chính phủ thống nhất cho phép không
áp dụng quy định về thời hạn phê duyệt quyết định đầu tư dự án đến ngày 31
tháng 10 của năm trước năm kế hoạch đối với các dự án khởi công mới bố trí vốn
từ nguồn dự phòng 10% của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2016-2020.
3. Về phương án phân
bổ nguồn dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương còn lại và 10.000 tỷ đồng từ
nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn của các dự án quan trọng quốc gia
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, căn cứ
nguyên tắc quy định tại Nghị quyết số 71/2018/QH14, tổng hợp, hoàn thiện phương
án phân bổ nguồn dự phòng chung vốn ngân sách Trung ương còn lại và 10.000 tỷ đồng
từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn của các dự án quan trọng quốc gia, trong đó
báo cáo, giải trình rõ ràng, cụ thể về sự cấp thiết, tính đặc thù của các dự án
chưa tuân thủ đúng nguyên tắc phân bổ, trình tự, thủ tục theo tinh thần Nghị
quyết của Quốc hội, quy định của pháp luật và các vấn đề liên quan, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chịu trách
nhiệm về nội dung báo cáo.
4. Về việc giao bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương kinh phí quản
lý, bảo trì đường bộ địa phương năm 2018
Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội
xem xét, quyết định việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân
sách địa phương kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ địa phương năm 2018 như đề
nghị của Bộ Tài chính (Báo cáo số 21/TTr-BTC ngày 27 tháng 02 năm 2019).
5. Về bổ sung vốn
ngân sách nhà nước nguồn vốn nước ngoài cho tỉnh Hà Tĩnh
Chính phủ thống nhất chủ trương bổ
sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (chi hành chính sự nghiệp, vốn ngoài
nước) cho tỉnh Hà Tĩnh sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ
Canada trị giá 817 triệu đồng. Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét,
quyết định. Trên cơ sở quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính
thông báo cho tỉnh Hà Tĩnh.
6. Về điều chỉnh lộ
trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá quy định tại dự thảo Nghị
định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản
Chính phủ thống nhất với đề nghị điều
chỉnh lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá quy định tại điểm
e khoản 3 Điều 44 dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp
thi hành Luật Thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bảo đảm tính
khả thi.
Giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình Thủ
tướng Chính phủ ký ban hành.
7. Về việc sửa đổi
Nghị định số 02/2017/NĐ-CP về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để
khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh
- Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ,
cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số
02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để
khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh theo trình tự thủ
tục rút gọn, trình Chính phủ.
- Về một số giải pháp cấp bách khống
chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng, tai xanh, Chính phủ thống nhất
cho phép:
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sử dụng dự phòng
ngân sách của địa phương và nguồn kinh phí hợp pháp khác hỗ trợ cho chủ vật
nuôi có lợn mắc bệnh, lợn nghi mắc bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả lợn
châu Phi buộc phải tiêu hủy để phòng, chống dịch bệnh động vật lây lan, kể cả
khi xuất hiện dịch bệnh nhưng chưa được công bố dịch theo quy định của pháp luật,
cụ thể:
+ Đối với lợn con, lợn thịt các loại,
hỗ trợ với mức tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có
dịch bệnh xảy ra.
+ Đối với lợn nái, lợn đực giống đang
khai thác, hỗ trợ với mức từ 1,5 đến 2,0 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn
khác tại thời điểm có dịch bệnh.
+ Chủ vật nuôi được hỗ trợ khi có lợn
buộc phải tiêu hủy không nhất thiết phải đáp ứng điều kiện đăng ký kê khai ban
đầu được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận khi bắt đầu nuôi lợn; trong quá trình
triển khai phải bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, dưới sự giám sát
của Mặt trận Tổ quốc các cấp và người dân, không để xảy ra hiện tượng trục lợi
chính sách.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương đề
xuất việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp khác
để hỗ trợ khẩn cấp công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long
móng, tai xanh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
8. Về đề nghị xây dựng
dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
và miễn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước
Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị
xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
và miễn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Giao Bộ Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị
quyết về miễn thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và miễn thu tiền cấp quyền
khai thác tài nguyên nước, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ
8, Quốc hội khóa XIV như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn thiện đề
nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết. Giao Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy
quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội
việc bổ sung dự thảo Nghị quyết này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của
Quốc hội năm 2019.
9. Về nhập khẩu que
cấy tránh thai theo giá ưu đãi
Chính phủ thống nhất cho phép nhập khẩu
que cấy tránh thai theo giá ưu đãi để cung cấp cho đối tượng ưu tiên trong Chương
trình Mục tiêu Y tế - Dân số; thời hạn được phép nhập khẩu kéo dài đến khi chương
trình cung cấp giá ưu đãi hết hiệu lực như đề nghị của Bộ Y tế. Bộ Y tế chịu
trách nhiệm giám sát việc triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch,
đúng quy định.
10. Về việc giao
khu vực biển cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, các bộ, cơ quan liên quan, khẩn
trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ cụ thể việc giao khu vực biển cho Dự
án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1 trước ngày 10 tháng 3 năm 2019; trong đó
nêu rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền giải quyết, đề xuất phương án xử lý, bảo đảm
lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và đúng quy định của pháp luật.
11. Về dự án Luật
chứng khoán (sửa đổi)
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
thành viên Chính phủ, ý kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án
Luật chứng khoán (sửa đổi), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội
dự án Luật này.
12. Về dự án Luật lực
lượng dự bị động viên
Giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp
với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến
thành viên Chính phủ, ý kiến thẩm tra của Văn phòng Chính phủ, hoàn thiện dự án
Luật lực lượng dự bị động viên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc
hội dự án Luật này.
13. Về công tác bồi
thường nhà nước năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp năm 2019
Chính phủ đã xem xét, thông qua Báo
cáo về công tác bồi thường nhà nước năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp
năm 2019 của Bộ Tư pháp. Giao Bộ Tư pháp hoàn thiện Báo cáo, gửi các bộ, cơ
quan ngang bộ và các cơ quan liên quan khác; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp năm 2019.
14. Về việc ký
Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam với Cộng hòa Nam Xu-đăng
Chính phủ thống nhất với nội dung
Thông cáo chung về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Nam Xu - đăng nêu tại Tờ trình số
274/TTr-BNG-TĐCP-m ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Bộ Ngoại giao và đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Quy
chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|