ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4417/KH-UBND
|
Đồng Nai, ngày 26
tháng 5 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
TRONG CÁC THƯ VIỆN, BẢO TÀNG, NHÀ VĂN HÓA, CÂU LẠC BỘ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Quyết định số 208/QĐ-TTg ngày
27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh các hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai với những nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao nhận thức của hệ thống
chính trị và mọi tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng
xã hội học tập, mục đích, ý nghĩa của việc học tập suốt đời nhằm xây
dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện với 5 đức tính đã được khẳng định
trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).
b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị
số 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X), Chỉ thị số 02/2008/CT-TTg
ngày 08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tri số 22-TT/TU ngày 21/6/2007 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Quyết định số 89/QĐ-TTg
ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Xây dựng xã hội học
tập giai đoạn 2012 - 2020; Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam; Kế hoạch số 892/KH-BTTTT ngày 26/3/2014 của Bộ
Thông tin và Truyền thông về tổ chức Ngày sách Việt Nam; Kế hoạch số
3111/KH-UBND ngày 24/4/2013 của UBND tỉnh Đồng Nai về triển khai thực hiện Đề
án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
c) Tăng cường sự quản lý nhà nước của
các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và sự tham gia của toàn xã hội về tổ
chức các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà
văn hóa, câu lạc bộ…tạo phong trào học tập sâu rộng, có sức lan tỏa đối với mọi
tầng lớp nhân dân; đặc biệt đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc
thiểu số, vùng đồng bào có đạo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt sâu rộng trong cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về chủ trương đẩy mạnh các hoạt
động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ đáp
ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động hội nhập quốc tế.
b) Tổ chức thực hiện Quyết định số
208/QĐ-TTg ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy
mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa,
câu lạc bộ gắn với việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh;
c) Tổ chức thực hiện Đề án đẩy mạnh
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ một cách sâu rộng, có hiệu quả, thiết thực bằng nhiều hình thức phong phú,
đa dạng; lồng ghép với các kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu có
liên quan đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; nhằm phục vụ và thu hút
đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ học tập suốt đời trong các
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh.
d) Xem việc thực hiện Đề án đẩy mạnh
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc
bộ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị; trên cơ sở đó tiến
hành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn
mang lại hiệu quả cao; hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện và
thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng thể
Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo
dục, học tập, phục vụ học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà truyền
thống, trung tâm văn hóa thể thao, trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ phù hợp từng đối tượng nhằm tạo điều kiện thuận lợi và
cung cấp nhiều cơ hội cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng
sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
khăn được học tập thường xuyên, qua đó khuyến khích nhu cầu, thói quen học tập
suốt đời, góp phần nâng cao kỹ năng lao động, năng lực sáng tạo, trình độ dân
trí; cải thiện chất lượng cuộc sống.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
a) Đối với hệ thống thư viện công cộng
- 100% thư viện tỉnh, thư viện huyện,
thư viện Tổng công ty cao su Đồng Nai; 80% thư viện trường học, cơ quan, đoàn
thể; 50% thư viện cấp xã (thư viện kết hợp nông trường - xã, phòng đọc sách xã,
phường, thị trấn); thường xuyên tổ chức cung cấp dịch vụ truy cập Internet miễn
phí để người dân được tiếp cận thông tin, tri thức phục vụ nhu cầu học tập,
nâng cao hiểu biết và các nhu cầu khác; thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn
sử dụng thư viện, tra cứu tìm kiếm thông tin, tri thức phù hợp với nhu cầu người
sử dụng; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề mà cộng đồng quan
tâm.
- Phấn đấu 100% thư viện tỉnh, thư viện
huyện, thư viện Tổng công ty cao su Đồng Nai; 50% thư viện trường học, cơ quan,
đoàn thể; thư viện cấp xã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thường xuyên tổ chức các lớp hướng dẫn, cập nhật kỹ năng, kiến thức cần
thiết cho lực lượng lao động ở địa phương, nhất là người dân ở vùng nông thôn.
- Phấn đấu số lượt người sử dụng thư
viện công cộng trên địa bàn tỉnh hằng năm tăng bình quân 15%; tỷ lệ người dân
trên địa bàn tỉnh sử dụng thư viện phục vụ nhu cầu học tập, tìm hiểu kiến thức
nâng cao hiểu biết đạt từ 15-20% số dân.
- Phấn đấu số lượng sách, báo, tạp
chí mới có chất lượng được bổ sung cho hệ thống thư viện công cộng của tỉnh
hàng năm tăng 10%.
- Phấn đấu số lượt sách, báo, tạp chí
trong hệ thống thư viện công cộng của tỉnh phục vụ bạn đọc hàng năm tăng 20%; số
lần luân chuyển sách tại cơ sở tăng 10% mỗi năm.
- Phấn đấu tăng dần số lượng học
sinh, sinh viên đến với hệ thống thư viện công cộng tìm hiểu kiến thức phục vụ
học tập và đến năm 2020 có khoảng 80% học sinh, sinh viên đến học tập tại các
thư viện trong tỉnh.
- Phấn đấu hoàn thành Dự án cung cấp
tài liệu số trực tuyến và xây dựng kho tư liệu số trong hệ thống thư viện công
cộng toàn tỉnh.
- Hàng năm nhân dịp mừng Đảng, mừng
Xuân, thư viện tỉnh, thư viện các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội báo Xuân đáp ứng nhu cầu vui
Xuân, đọc sách báo của độc giả.
- Hàng năm nhân dịp Hè, thư viện tỉnh,
thư viện các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa phối hợp với các đơn
vị liên quan tổ chức Hội thi kể chuyện và ngâm thơ theo sách hè.
- Hàng năm nhân Ngày Sách Việt Nam (từ
19/4 đến 23/4), tổ chức các hoạt động: Triển lãm, hội chợ sách; đường sách với
các gian hàng giới thiệu, bán sách giá ưu đãi, trưng bày sách hay, sách đẹp, phục
vụ đọc sách miễn phí; tổ chức Tuần lễ sách với các hoạt động như: hội thảo, nói
chuyện chuyên đề, tọa đàm về sách; giao lưu giữa các nhà văn hóa, khoa học, nhà
văn, nhà thơ với độc giả; giới thiệu sách, trao giải sách hay, sách đẹp; tổ chức
các cuộc thi bình sách, giới thiệu các kỷ lục về sách; trao tặng sách, đấu giá
sách... Giới thiệu và tôn vinh các tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ... Phát động
phong trào xây dựng văn hóa đọc thông qua các hoạt động phong phú, sâu rộng của
các tổ chức, đoàn thể xã hội
Đối với hệ thống trường học các cấp
trong tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách theo chủ đề; phát động phong trào đọc sách
trong thư viện nhà trường; tổ chức các câu lạc bộ về sách với các hoạt động ngoại
khóa; phát động, tổ chức các phong trào, chương trình thu gom sách, ủng hộ sách
vở, hỗ trợ cho các trường học vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn; tổ chức
phong phú các sự kiện nhằm xây dựng văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên
b) Đối với hệ thống bảo tàng
- Phấn đấu hoàn thành việc đầu tư
nâng cấp, chỉnh lý trưng bày và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho
Bảo tàng tỉnh;
- Phấn đấu hàng năm năm thực hiện 04
cuộc triển lãm chuyên đề tại bảo tàng tỉnh và trên 10 cuộc triển lãm chuyên đề
tại các thiết chế văn hóa cơ sở. Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật tiêu biểu để
phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức trưng bày lưu động giới thiệu
quảng bá bản sắc văn hóa Đồng Nai;
- Phấn đấu thu hút số lượt khách nội
địa tham quan bảo tàng, nhà truyền thống trên địa bàn tỉnh hằng năm tăng bình
quân 15%, trong đó khuyến khích khách tham quan là học sinh, sinh viên;
- Hàng năm tổ chức các hoạt động giới
thiệu các di sản văn hóa nhân Ngày Di sản văn hóa (23/11) tại Bảo tàng nhằm thu
hút nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham dự;
- Bảo tàng tỉnh thực hiện ký kết với
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng chương trình giáo dục thông qua di sản văn hóa;
tổ chức học tập về lịch sử, văn hóa địa phương ngay tại bảo tàng;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến quảng bá các loại hình di sản văn hóa qua Website, Trạm vệ tinh ngân hàng
dữ liệu tại Bảo tàng tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng.
c) Đối với hệ thống nhà văn hóa và
câu lạc bộ:
- Phấn đấu xây dựng trung tâm văn hóa
thể thao - học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn đạt tỷ lệ 100%; nhà văn hóa -
khu thể thao ấp, khu phố đạt 95%. Các thiết chế văn hóa thể thao thường xuyên tổ
chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,
vui chơi giải trí phục vụ mục đích học tập, nâng cao kiến thức, hiểu biết cho
người dân;
- Phấn đấu thu hút 70% số dân vùng đô
thị và 50% số dân vùng nông thôn tham gia các hoạt động văn hóa, gia đình, thể
thao, du lịch phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Củng cố cơ sở
vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị và phương thức hoạt động
a) Đối với hệ thống thư viện:
- Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết
bị đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động học tập, phục vụ học tập trong các
thư viện;
- Đổi mới phương thức hoạt động theo
hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bộ phận tài liệu phục vụ
phù hợp với đặc điểm dân cư trên địa bàn, trong đó đặc biệt chú ý tới các đối
tượng là người dân tộc thiểu số, người khiếm thị, trẻ em;
- Chú trọng phát triển mạng lưới thư
viện phục vụ cơ sở theo hướng tổ chức mô hình thư viện lưu động, thư viện trường
học, thư viện kết hợp nông trường - xã; thư viện kết hợp với trung tâm văn hóa
thể thao - học tập cộng đồng cấp xã, điểm bưu điện - văn hóa xã, tủ sách pháp
luật trong UBND cấp xã, tủ sách trong các câu lạc bộ;
- Tăng cường công tác luân chuyển
sách báo giữa các thư viện;
- Khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ
trợ về chuyên môn cho thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng cùng phát triển.
b) Đối với hệ thống bảo tàng
- Đổi mới, chỉnh lý nội dung trưng
bày và xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho bảo tàng đủ điều kiện tổ
chức các hoạt động học tập suốt đời. Hiện đại hóa phương thức, nội dung hoạt động
của bảo tàng, gắn di sản văn hóa với giáo dục học đường, tổ chức các hoạt động
học tập, dịch vụ phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương nhằm phát huy vai
trò của di sản văn hóa trong giáo dục và phát triển hòa bình;
- Xây dựng các bộ sưu tập hiện vật,
hình ảnh tiêu biểu để tăng cường đưa di sản văn hóa về cơ sở thông qua các hình
thức triển lãm lưu động, trưng bày chuyên đề;
- Tổ chức tốt các hoạt động giới thiệu
các di sản văn hóa nhân Ngày Di sản văn hóa (23/11) hàng năm nhằm thu hút nhân
dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham dự;
- Tích cực hỗ trợ về chuyên môn nghiệp
vụ giúp đỡ các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng nhà truyền thống và xây dựng
bảo tàng tư nhân;
- Hỗ trợ, phục vụ các đối tượng, nhất
là học sinh, sinh viên tham gia học tập, nghiên cứu, tìm hiểu các giá trị lịch
sử văn hóa vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai.
c) Đối với hệ thống nhà văn hóa, câu
lạc bộ:
- Từng bước hoàn thiện, phát triển
thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là trung tâm văn
hóa thể thao - học tập cộng đồng cấp xã và nhà văn hóa - khu thể thao cấp ấp
theo hướng chuẩn hóa về mô hình tổ chức, có sở vật chất, trang thiết bị, cơ cấu
tổ chức và đội ngũ công chức, viên chức;
- Nâng cao chất lượng hoạt động của
nhà văn hóa, câu lạc bộ, đội thông tin lưu động; tổ chức phát triển thêm nhiều
loại hình câu câu lạc bộ theo sở thích, phù hợp với từng đối tượng.
2. Nâng cao năng
lực tổ chức hoạt động học tập suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới
nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền về học tập suốt đời trong các thư
viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
a) Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động
học tập suốt đời cho đội ngũ công chức, viên chức:
- Nâng cao tri thức, kỹ năng tổ chức,
vai trò, trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình triển khai nhiệm
vụ học tập suốt đời thông qua các lớp tập huấn, tham quan, học tập kinh nghiệm;
- Khích lệ, động viên công chức, viên
chức làm việc trong các thiết chế văn hóa nâng cao ý thức về tự học, học tập
thường xuyên của chính bản thân để mỗi công chức, viên chức thật sự trở thành
người cung cấp, hướng dẫn tìm kiếm và sử dụng thông tin, tri thức đáp ứng nhu cầu
học tập ngày càng cao của mọi tầng lớp nhân dân.
b) Đổi mới nội dung, phương thức hoạt
động tuyên truyền:
- Tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan
trọng của việc học tập suốt đời để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của
người dân trong việc học tập thường xuyên, từ đó hình thành thói quen tự học;
- Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của
thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong việc học tập suốt đời của người
dân, từ đó khuyến khích nhân dân, cộng đồng tham gia hưởng ứng các hoạt động
giáo dục, học tập, hỗ trợ học tập được tổ chức trong các thư viện, bảo tàng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ cũng như đóng góp về vật lực, nhân lực, trí lực cho hoạt
động này;
- Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng, thành lập chuyên mục xây dựng xã hội học tập, học tập suốt
đời và xây dựng phóng sự chuyên đề về học tập suốt đời trong các thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các
đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên xây dựng các chương trình nghệ
thuật, các tác phẩm về việc học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà
văn hóa, câu lạc bộ.
3. Tăng cường hợp
tác quốc tế
a) Tăng cường hoạt động giao lưu, học
hỏi kinh nghiệm trong nước và quốc tế về tổ chức các hoạt động học tập trong
các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; đào tạo nguồn nhân lực và
tuyên truyền, vận động cộng đồng.
b) Huy động các nguồn lực tài chính hợp
pháp, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật trong nước và quốc tế để triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn
kinh phí thực hiện Đề án bao gồm: Nguồn ngân sách (tỉnh, huyện, xã) và các
nguồn tài chính hợp pháp khác.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ các nhiệm vụ
được giao, hàng năm, lập dự toán kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự
toán chi ngân sách nhà nước của cơ quan, đơn vị, địa phương, gửi cơ quan tài
chính cùng cấp để bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
3.
Ngân sách chi cho các nhiệm vụ sau:
a) Củng
cố, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển mạng lưới thư viện, nhà truyền thống,
nhà văn hóa, câu lạc bộ;
b) Các
hoạt động tuyên truyền tại địa phương;
c) Đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức của ngành, in ấn tài liệu học
tập.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm
chung
Các Sở, ban, ngành; các tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp; UBND các huyện, thị xã Long Khánh,
thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan có trách nhiệm:
- Căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao xây dựng kế hoạch cụ thể của cơ quan, địa
phương, phân kỳ thực hiện trong kế hoạch hàng năm;
- Triển khai thực hiện lồng ghép với các
kế hoạch, đề án, dự án, các chương trình mục tiêu có liên quan đang thực hiện của
từng đơn vị, địa phương;
- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng
các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác triển khai thực hiện Đề
án đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà
văn hóa, câu lạc bộ;
- Báo cáo kết quả triển khai thực hiện
Kế hoạch này định kỳ 06 tháng, năm theo hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch.
2. Trách nhiệm
cụ thể
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Là cơ quan thường trực, giúp UBND tỉnh
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; chủ trì, phối hợp các Sở, ban,
ngành, địa phương hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch;
xây dựng các văn bản liên quan đến phát triển các hoạt động học tập suốt đời
trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan và các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của
cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích
của việc đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng,
nhà văn hóa, câu lạc bộ;
- Chỉ đạo các đơn vị: Thư viện tỉnh,
Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh phối hợp
với Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo,
Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Thư viện các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này;
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm
tra, đánh giá, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch đối với các cơ quan, ban
ngành liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh; định kỳ 06 tháng, năm tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch xây dựng các chương trình giáo dục phổ thông qua thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ trong trường phổ thông các cấp;
- Phối hợp các Sở, ban, ngành liên
quan và các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các
trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trong việc xây dựng mô hình hoạt động lồng ghép của trung tâm văn hóa, thể thao
- học tập cộng đồng cấp xã.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hàng năm;
- Chỉ đạo Phòng
Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trung tâm Thể dục Thể
thao tỉnh và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này;
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu
quả việc giáo dục thông qua các thiết chế thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu
lạc bộ trong các cơ sở giáo dục; định kỳ 06 tháng, năm gửi báo cáo về Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
c) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì phối hợp các Sở, ban, ngành
liên quan và các địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án truyền
thông về xây dựng xã hội học tập trong đó có nội dung tuyên truyền về hoạt động
học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; tổ chức
các hoạt động kỷ niệm Ngày sách Việt Nam;
- Phối hợp các Sở, ban, ngành liên
quan cung cấp nội dung thông tin cho Đài PTTH Đồng Nai, Báo Đồng Nai, Báo Lao động
Đồng Nai và các cơ quan báo chí khác đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt
động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Tài chính:
- Bố trí nguồn kinh phí thường xuyên
hằng năm để thực Kế hoạch theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch và các Sở, ban, ngành, địa phương hướng dẫn cơ chế quản lý tài
chính, đầu tư đối với các hoạt động của Kế hoạch; phối hợp kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Kế hoạch.
e) UBND các huyện, thị xã Long Khánh
và thành phố Biên Hòa:
- Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực
tế của địa phương nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đẩy mạnh
các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn
hóa, câu lạc bộ trên địa bàn quản lý;
- Cân đối, bố trí ngân sách cho các
hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn hóa,
câu lạc bộ tại địa phương;
- Xây dựng kế hoạch củng cố, phát triển
trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm văn hóa thể thao - học tập cộng đồng
hoạt động ngày càng có hiệu quả và bền vững;
- Thực hiện tốt công tác truyền
thông, tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương, chỉ đạo
Đài Truyền thanh xây dựng chuyên mục tuyên truyền về đẩy mạnh các hoạt động học
tập suốt đời trong các thư viện, nhà truyền thống, nhà văn hóa, câu lạc bộ trên
địa bàn;
- Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; định kỳ 06 tháng, năm báo
cáo tình hình thực hiện Kế hoạch về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
g) Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ
chức xã hội, nghề nghiệp:
- Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh
Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội
Cựu giáo chức tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp các cơ quan nhà nước có
liên quan và các tổ chức xã hội khác tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự
học, học tập thường xuyên của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc
cơ quan, tổ chức mình và các tầng lớp nhân dân;
- Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ
thuật, Hội Sử học, Hội Văn học Nghệ thuật tích cực phối hợp Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch trong việc xây dựng mô hình học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ; tham gia giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch này;
- Hội Khuyến học tỉnh nghiên cứu đưa
nội dung tổ chức và triển khai các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ thành một trong những tiêu chí công nhận cộng
đồng học tập của các địa phương.
Căn cứ Kế hoạch này các Sở, ban,
ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc; các Sở,
ban, ngành, tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố
Biên Hòa chủ động đề xuất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Thường trực
UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Trí
|