ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
434/KH-UBND
|
Lào Cai,
ngày 28 tháng 12 năm 2021
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN
KHAI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH LÀO CAI NĂM 2022
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày
15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2021-2030;
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày
03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Đề án số 14-ĐA/TU ngày
11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào
Cai, giai đoạn 2020 - 2025;
Thực hiện Quyết định số 1634/QĐ-UBND
ngày 17/5/2021 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh
Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 329/KH-UBND ngày
18/8/2021 của UBND tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 15/7/2021 của Chính Phủ và Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy
Lào Cai về cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021-2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế
hoạch triển khai công tác cải cách hành chính tỉnh Lào Cai năm 2022 của khối
các cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
1.1. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính
(CCHC) trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên
nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm
nhiệm vụ; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh được tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực, liêm chính, phục vụ nhân dân.
1.2. Triển khai hiệu quả Chương trình tổng
thể CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng lộ trình cải cách của Chính
phủ tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021.
1.3. Cụ thể hóa các nội dung để triển khai
thực hiện Đề án số 14-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai về cải cách
hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025.
2. Yêu cầu:
2.1. Nâng cao chất lượng triển khai công tác
CCHC tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu công tác năm 2022.
2.2. Tăng cường trách nhiệm của các sở, ban,
ngành; UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong việc triển khai kế hoạch CCHC. Có sự
liên thông, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Chính phủ, Đề án của Tỉnh ủy đảm bảo khoa
học, đồng bộ, hiệu quả. Gắn CCHC với cải cách tư pháp; cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
2.3. Xác định rõ, gắn trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu,
nhiệm vụ CCHC của Chính phủ; của Tỉnh ủy.
2.4. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết của Chính phủ, Đề án
của Tỉnh ủy. Thực hiện nghiêm việc báo cáo, đánh giá tiến độ thực hiện các
nhiệm vụ của Nghị quyết, Đề án đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
1.1. Đẩy mạnh CCHC đồng bộ trên địa bàn tỉnh,
đổi mới phương thức điều hành của chính quyền; xây dựng tổ chức bộ máy, cơ chế
hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả; quản lý biên chế theo vị trí việc làm.
Chú trọng xây dựng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tinh giản
biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm
chất, trình độ, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng
thời đảm bảo cân đối tỷ lệ người địa phương, cán bộ nữ. Tăng cường bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn ngạch, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cho cán bộ, công
chức, viên chức. Đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy định rõ trách nhiệm
của người đứng đầu trong việc thực thi nhiệm vụ, công vụ. Đẩy mạnh cải cách tài
chính công; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan, đơn vị bảo đảm
thống nhất, kết nối liên thông và đồng bộ, phục vụ hoạt động quản lý, điều hành
trong hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
1.2. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX)
của tỉnh tăng bậc xếp hạng (1 đến 2 bậc), góp phần nâng cao Chỉ số hài lòng của
người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);
Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (ICT
- Index).
2. Mục tiêu cụ thể:
2.1. Cải cách thể chế:
a) 100% cơ quan, đơn vị công khai, minh bạch
quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức và doanh nghiệp; tổ chức
thi hành pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá
nhân, tổ chức và toàn xã hội.
b) 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh
cơ bản hoàn thiện, đồng bộ, thống nhất theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương,
có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.
c) Triển khai hiệu quả 100% văn bản của Trung
ương để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng,
phát triển Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số.
d) Tập trung hoàn thiện thể chế mà trọng tâm
là thể chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.
đ) Tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ có
chất lượng tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp cơ chế, chính sách tạo lập
môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần
kinh tế.
e) Đổi mới sáng tạo và xây dựng cơ chế chính
sách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số phục vụ có hiệu quả việc xây dựng
chính quyền điện tử.
2.2. Cải cách thủ tục hành chính:
a) Cải cách mạnh mẽ quy định thủ tục hành
chính (TTHC) liên quan đến người dân, doanh nghiệp; TTHC nội bộ giữa cơ quan
hành chính nhà nước nhằm tạo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút
đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường ứng dụng thông tin,
truyền thông, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân,
doanh nghiệp; đảm bảo đến năm 2025, mức độ hài lòng về TTHC của người dân,
doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.
b) Tiếp tục nghiên cứu, đưa các TTHC của cơ
quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh vào giải quyết tại Trung tâm
phục vụ hành chính công; thực hiện hiệu quả quy trình 5 “tại chỗ”: tiếp nhận,
thẩm định, đóng dấu, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công. Duy trì 100% TTHC cấp huyện, cấp xã tiếp tục được giải quyết theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục
vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin,
giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp. Phấn đấu hoàn thành đầu tư, nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
điện tử, hiện đại ở 100% xã, phường, thị trấn. Phấn đấu 100% số lượng hồ sơ
hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn.
c) Phấn đấu 80% hồ sơ giải quyết TTHC được
luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ
quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.
d) 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính,
được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán
trực tuyến đạt từ 20% trở lên.
đ) Số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn
hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã phấn đấu đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 60%, 50%, 40%.
e) 100% TTHC có đủ điều kiện, được cung cấp
trực tuyến lên mức độ 4. 100% TTHC cung cấp trực tuyến được tích hợp, cung cấp
trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và
4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu từ 60% trở lên.
g) 100% cơ quan, đơn vị có TTHC được đo lường
sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; trên 90% người dân và doanh nghiệp hài
lòng về việc giải quyết TTHC, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC
lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%.
h) 100% các cơ quan, đơn vị phải công khai
TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức; 90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính
nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời; ký số và gửi, nhận văn
bản trên môi trường mạng.
i) 80% số lượng người dân, doanh nghiệp tham
gia hệ thống Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và
hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung
ương đến địa phương.
k) Phấn đấu 50% người dân, doanh nghiệp khi
thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được
chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm
quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được
cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
2.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước:
a) Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ
máy, tinh giản biên chế, vị trí việc làm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và
sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hiệu quả,
thành lập tổ chức hành chính mới đáp ứng yêu cầu về tiêu chí thành lập theo
Nghị định của Chính phủ; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước; tăng cường rà
soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn,
có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
b) Giảm tối thiểu 03% số lượng đơn vị sự
nghiệp công lập và 03% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so
với năm 2021.
c) Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 85%. Mức độ hài
lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu
85%.
d) Thực hiện hiệu quả bộ Chỉ số CCHC áp dụng
đối với các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các
phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và UBND cấp xã.
2.4. Cải cách chế độ công vụ:
a) Cơ cấu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng lực, đảm
bảo đúng người, đúng việc, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu.
b) Nghiên cứu, đổi mới phương pháp, quy trình
đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn chủ, công khai,
minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm người đứng
đấu.
c) Phấn đấu 05% số lãnh đạo, quản lý cấp sở,
ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương; 05% số lãnh đạo, quản lý cấp
phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương; 20% số
lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi
trường quốc tế.
d) Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi
dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức.
đ) 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn
theo quy định, trong đó 80% cán bộ có trình độ đại học, 90% công chức có trình
độ đại học.
e) Bình quân mỗi năm 30% cơ quan, đơn vị, cán
bộ, công chức, viên chức được kiểm tra công vụ, gắn với kỷ luật, kỷ cương hành
chính, văn hóa công vụ.
g) Số công chức được tuyển dụng mới không quá
2/3 số công chức ra khỏi biên chế, số còn lại được bổ sung cho các địa phương,
đơn vị cần tăng cường.
2.5. Cải cách tài chính công:
a) Đẩy mạnh việc phân cấp lĩnh vực tài chính
- ngân sách, tạo sự chủ động cho ngân sách các cấp, nâng cao vai trò trách
nhiệm, năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền trong quản lý thu, chi, nâng
dần tỷ lệ tự cân đối thu chi của từng cấp ngân sách; năm 2022, có tối thiểu 10%
đơn vị tự chủ tài chính. 100% cơ quan hành chính, 90% đơn vị sự nghiệp (trừ
trường học) được giao khoán biên chế và kinh phí hành chính. Đổi mới mạnh mẽ cơ
chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách theo hướng gắn
với việc kiểm soát chất lượng đầu ra của nhiệm vụ; Đẩy mạnh sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo định hướng của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ.
b) 100% cơ quan hành chính nhà nước, 90% đơn
vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ về tài chính.
c) Tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách của
địa phương để thực hiện cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước theo hướng
bảo đảm chủ động, tích cực của ngân sách địa phương.
d) Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính,
đẩy mạnh tự chủ tài chính đảm bảo đến năm 2025 có tối thiểu 20% đơn vị sự
nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và tự đảm bảo chi thường xuyên và
chi đầu tư; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện,
hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự đảm bảo
chi thường xuyên và chi đầu tư.
2.6. Xây dựng và phát triển Chính
quyền điện tử, Chính quyền số:
a) 100% cơ quan trong toàn hệ thống chính trị
được đầu tư đảm bảo về hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai ứng dụng
công nghệ thông tin.
b) Xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung của
tỉnh, trên 90% cơ quan, đơn vị được số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu, hệ thống
thông tin quản lý chuyên ngành trọng điểm, có sự kết nối chia sẻ dữ liệu, hình
thành kho dữ liệu lớn, hệ sinh thái chính quyền điện tử phục vụ hệ thống chính
trị, phục vụ xã hội.
c) Tối thiểu 85% hồ sơ công việc cấp tỉnh,
75% hồ sơ công việc cấp huyện, 50% hồ sơ công việc cấp xã được xử lý trên môi
trường mạng (không bao gồm hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100%
giao dịch giữa Hệ thống thông tin một cửa dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch
vụ quốc gia được xác thực điện tử.
d) Tối thiểu 50% các cuộc họp, học tập, quán
triệt, triển khai Nghị quyết được tổ chức trực tuyến. Triển khai nhân rộng Hệ
thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, 100% cấp tỉnh, 80% cấp huyện
thực hiện họp thông qua Hệ thống này đối với các cuộc họp của Ủy ban nhân dân.
90% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) được gửi, nhận qua Hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với hệ thống báo cáo Quốc gia; 60% các hệ
thống thông tin có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành,
khai thác có kết nối, liên thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
đ) 30% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý
nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ
quan quản lý.
e) 100% cơ quan, đơn vị, địa phương được triển
khai giải pháp nâng cao an toàn thông tin.
g) Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một
cửa điện tử của tỉnh duy trì kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công
quốc gia.
h) 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch
vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp
nhất trên tất cả các hệ thống tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa
phương.
i) Duy trì hoạt động hiệu quả Phân hệ theo
dõi nhiệm vụ Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm hiển thị
theo thời gian thực.
k) 100% dịch vụ công trực tuyến được thiết
kế, thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng, khi sử dụng được
điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó theo thỏa thuận, phù hợp
với tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Cổng dịch vụ công của tỉnh hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp khả năng tương tác thuận tiện, trực tuyến với cơ quan nhà nước
trong các hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ dựa trên nền tảng số.
l) 100% cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ
24/7 đối với các dịch vụ đã cung cấp trực tuyến, sẵn sàng phục vụ trực tuyến
bất cứ khi nào người dân và doanh nghiệp cần. 100% công chức được gắn định danh
số trong xử lý công việc.
m) 100% hồ sơ được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ
liệu điện tử theo quy định.
n) Tối thiểu 20% nội dung chương trình đào
tạo, thi tuyển, thi nâng ngạch quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên
chính, chuyên viên cao cấp hoặc tương đương được thực hiện trực tuyến; 100% cán
bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản;
50% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phân tích,
khai thác dữ liệu và công nghệ số.
o) Triển khai hiệu quả Chương trình Chuyển
đổi số của tỉnh.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo,
tổ chức thực hiện:
1.1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm về kết quả, tiến độ thực hiện
nhiệm vụ CCHC được giao.
1.2. Gắn kết quả đánh giá Chỉ số CCHC hàng
năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các
cơ quan, đơn vị, theo nguyên tắc kết quả đánh giá mức độ thực hiện nhiệm vụ
chính trị của đơn vị và người đứng đầu đơn vị không cao hơn kết quả đánh giá
xếp loại Chỉ số CCHC trong năm đánh giá của đơn vị đó.
1.3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng
lực của cơ quan thường trực CCHC của tỉnh và cơ quan chủ trì triển khai các nội
dung CCHC. Có cơ chế phối hợp, thống nhất, phân công trách nhiệm, thẩm quyền cụ
thể giữa các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung CCHC để đảm bảo kế hoạch
được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra.
1.4. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền CCHC
gắn với nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công. Khuyến khích các tổ chức,
cá nhân tham gia vào tiến trình cải cách và giám sát chất lượng thực thi công
vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Phát huy vai trò tích cực của báo chí, các
cá nhân, tổ chức trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt
tích cực và tiêu cực của các tổ chức và cá nhân thực hiện nhiệm vụ.
1.5. Tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện công tác CCHC. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong thực
hiện từng nội dung CCHC nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số
trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả
hoạt động, chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính.
2. Cải cách thể chế:
2.1. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi. Đề cao trách
nhiệm của cơ quan chủ trì trong quá trình xây dựng thể chế; công tác tổng kết,
đánh giá thực tiễn, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân phải được quan tâm, coi trọng
nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các thể chế ban hành.
2.2. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế,
chính sách hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư; khuyến khích, tạo điều kiện để các
thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ trong môi trường cạnh tranh bình
đẳng, lành mạnh.
2.3. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban
hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với quy định của Trung
ương, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của địa phương. Đổi
mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy
phạm pháp luật.
3. Cải cách thủ tục
hành chính:
3.1. Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy
định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
3.2. Rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa
thời gian giải quyết TTHC để giảm chi phí tuân thủ TTHC. Rà soát, thống kê và
đơn giản hóa các TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước.
3.3. Đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi
trường điện tử. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa
kết quả giải quyết TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời
gian, tiết kiệm chi phí. Khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu TTHC trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia.
3.4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp huyện, cấp xã. Thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày
27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
3.5. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC
theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết,
đảm bảo nguyên tắc quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc,
kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân
dân.
3.6. Triển khai đo lường sự hài lòng của
người dân, doanh nghiệp với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước để
nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp
cải thiện nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống
cho người dân, cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.
3.7. Tập trung cải cách TTHC trong nội bộ các
cơ quan nhà nước, tổ chức sự nghiệp công lập, dịch vụ công và tăng tính liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính; triển khai thực hiện hiệu quả cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước. Tăng
cường phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC cho tổ chức
và cá nhân.
3.8. Thường xuyên, kịp thời cập nhật, công
khai TTHC dưới nhiều hình thức khác nhau, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức
tìm hiểu và thực hiện.
3.9. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC. Triển khai có hiệu quả các kênh tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức đối với quy định hành
chính.
4. Cải cách tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước:
4.1. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức,
tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong các cơ quan, đơn vị, nhất là người
đứng đầu về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về “Một số vấn đề tiếp
tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
4.2. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung để
hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh
giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của
Chính phủ và Nghị định 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ.
4.3. Tăng cường thí điểm chuyển giao một số
nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện
cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm.
4.4. Khuyến khích sáp nhập điều chỉnh địa
giới hành chính phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý hành chính nhà nước ở địa phương. Sáp nhập, hoặc giải thể những đơn vị
sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả hoặc không cần thiết cho công tác
quản lý nhà nước, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
4.5. Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi
mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và
công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý
công việc của cơ quan hành chính các cấp trên môi trường số, tổ chức họp, hội
nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ.
5. Cải cách chế độ
công vụ:
5.1. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công
chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý,
đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp
phát triển chung đất nước và của tỉnh; 100% các cơ quan hành chính nhà nước có
cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm.
5.2. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án tinh
giản biên chế theo quy định của Chính phủ.
5.3. Đổi mới phương thức tuyển dụng công
chức, viên chức về quy trình, thẩm quyền, trách nhiệm và có quy định về xử lý
các vi phạm; tổ chức hiệu quả việc thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm các chức
danh lãnh đạo cấp sở, phòng và tương đương.
5.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức ở trong và ngoài nước theo nhu cầu công việc và vị trí
việc làm; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ.
5.5. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân
loại cán bộ, công chức, viên chức theo các quy định của pháp luật, gắn với các
nội dung khác của công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
5.6. Ứng dụng công nghệ thông tin, các mô
hình, phương pháp, công nghệ hiện đại trong các hoạt động thi tuyển, thi nâng
ngạch; đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dẫn chủ, công khai,
minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ
và gắn với vị trí việc làm, thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.
5.7. Thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách
đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã, bảo đảm giảm dần số lượng người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện khoán kinh
phí.
6. Cải cách tài chính
công:
6.1. Thực hiện tốt các chính sách thuế, phí,
lệ phí; Quản lý chặt chẽ và khai thác hợp lý các nguồn thu ngân sách nhà nước
từ thuế, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường chống thất thu ngân sách nhà nước.
6.2. Tăng cường phân cấp ngân sách, tạo sự
chủ động, năng động sáng tạo cho các cấp chính quyền.
6.3. Đẩy mạnh tự chủ tài chính đối với cơ
quan hành chính. Thực hiện hiệu quả cơ chế phân bổ ngân sách cho các cơ quan,
đơn vị sử dụng ngân sách theo hướng gắn với việc kiểm soát chất lượng đầu ra
của nhiệm vụ.
6.4. Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự
chủ đơn vị sự nghiệp theo hướng tăng dần tỷ lệ tự chủ về tài chính, giảm dần
cấp phát ngân sách nhà nước trực tiếp, từng bước nâng dần tỷ trọng đấu thầu,
đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công cho đơn vị sự nghiệp công lập.
6.5. Đẩy mạnh sắp xếp doanh nghiệp nhà nước,
doanh nghiệp có vốn nhà nước.
6.6. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực
hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ tại các cơ quan, đơn vị.
6.7. Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước về công khai ngân sách nhà nước, đa dạng hóa các hình thức công
khai ngân sách nhà nước.
6.8. Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính.
7. Xây dựng và phát triển
Chính quyền điện tử, Chính quyền số:
7.1. Tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ
sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương,
đặc biệt là trụ sở cấp xã.
7.2. Tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ
thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, xử lý công việc, gửi nhận văn bản
điện tử, kết nối, chia sẻ thông tin, trao đổi, xử lý hồ sơ qua mạng giữa các cơ
quan hành chính nhà nước. Phát huy hiệu quả cổng thông tin điện tử.
7.3. Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công
khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy
mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức; cung cấp các dịch
vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ
người dân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
7.4. Thực hiện chuẩn hóa, số hóa, xây dựng cơ
sở dữ liệu, dịch vụ dùng chung (Cơ sở dữ liệu người dùng, Cơ sở dữ liệu danh
mục đơn vị hành chính, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; thủ tục hành
chính, doanh nghiệp,... và cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung quốc gia triển
khai trên địa bàn tỉnh: dân cư, đất đai, doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm...);
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị; Cơ sở
dữ liệu mở; cung cấp danh mục dữ liệu đã được số hóa theo quy định để tổ chức
tích hợp, chia sẻ cho các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước.
7.5. Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa quy trình
nghiệp vụ để ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện trong các quy trình hoạt
động, rút ngắn quy trình xử lý, hạn chế tối đa sử dụng văn bản giây, giảm số
lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC.
7.6. Duy trì, phát triển các hệ thống thông
tin dùng chung tập trung, thống nhất, đảm bảo tính tiện ích, hỗ trợ xử lý công
việc của cán bộ, công chức, viên chức thuận tiện, nhanh chóng, tương thích trên
thiết bị di động, như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, chữ
ký số, hệ thống báo cáo trực tuyến, cổng điều hành tác nghiệp, truyền hình trực
tuyến, hệ thống thông tin thông tin địa lý (GIS) của tỉnh.
7.7. Triển khai, hoàn thiện các ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản
giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử,
như: quản lý văn bản, tài liệu điện tử, tài liệu họp, phòng họp trực tuyến,
quản lý kế hoạch và theo dõi công việc qua mạng,... để đổi mới phương thức làm
việc truyền thống sang môi trường trực tuyến sử dụng nền tảng số.
7.8. Hoàn thiện hệ thống thông tin chuyên
ngành trên nền tảng số hóa và vận hành bởi quy trình số. Tạo lập dữ liệu thống
kê phục vụ quản lý số liệu chuyên ngành, tổng hợp số liệu chỉ tiêu kinh tế xã
hội.
7.9. Phát triển Hệ thống thông tin báo cáo;
từng bước tự động hóa công tác báo cáo, thống kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành
nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu của cơ quan nhà
nước các cấp và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
7.10. Duy trì vận hành Phân hệ theo dõi nhiệm
vụ Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm hiển thị theo thời
gian thực.
7.11. Tăng cường công tác kiểm tra xây dựng,
áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 tại
các cơ quan hành chính; ưu tiên triển khai ISO điện tử.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Tổng kinh phí thực hiện: 49.694 triệu đồng
(có khái toán tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện CCHC năm 2022 tại Phụ lục
ban hành kèm theo).
2. Nguồn kinh phí thực hiện Chương trình
CCHC: Ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa, nguồn khác (nếu có). Khuyến khích
huy động các nguồn kinh phí ngoài ngân sách để triển khai thực hiện Chương
trình CCHC.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Trách nhiệm của Sở Nội vụ:
1.1. Là cơ quan thường trực, tham mưu, giúp
UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện, các giải pháp tăng cường thực hiện hiệu
quả công tác CCHC theo Kế hoạch này.
1.2. Chủ trì triển khai các nội dung về cải
cách tổ chức bộ máy; cải cách công vụ và các nội dung khác liên quan. Hướng
dẫn, đôn đốc các các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng Kế hoạch và kinh phí thực hiện CCHC năm 2022 theo Kế hoạch
này.
1.3. Tham mưu duy trì, cải thiện nâng cao Chỉ
số CCHC (PARINDEX); Chỉ số Hiệu quả và quản trị Hành chính công cấp tỉnh
(PAPI); Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ
quan hành chính nhà nước (SIPAS).
1.4. Phối hợp với các cơ quan thông tin, báo
chí và truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
xây dựng, thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC.
1.5. Định kỳ tổng hợp, xây dựng, trình UBND
tỉnh ban hành báo cáo công tác CCHC theo quý I, 6 tháng, quý III, năm theo quy
định.
2. Trách nhiệm của Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư:
Tham mưu đảm bảo kinh phí, thẩm định dự toán
kinh phí chi tiết các hoạt động CCHC, trình UBND tỉnh quyết định giao dự toán
kinh phí thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2022 cho các cơ quan, đơn vị được giao chủ
trì thực hiện.
3. Trách nhiệm của các sở, ngành thuộc
UBND tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố:
3.1. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện
đồng bộ, quyết liệt và toàn diện các nội dung công tác CCHC theo Kế hoạch này.
3.2. Căn cứ Kế hoạch của UBND tỉnh, xây dựng
và triển khai thực hiện kế hoạch CCHC tại đơn vị, địa phương theo chức năng,
nhiệm vụ được giao hoặc phân công; lập dự toán kinh phí thực hiện công tác CCHC
gửi về Sở Nội vụ theo dõi và Sở Tài chính để thẩm định, trình cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định.
3.3. Định kỳ quý I, 6 tháng, quý III, năm xây
dựng báo cáo kết quả triển khai công tác CCHC gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh và Bộ Nội vụ theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai công tác CCHC
tỉnh Lào Cai năm 2022 của khối các cơ quan nhà nước; yêu cầu các cơ quan, đơn
vị nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc
phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
-
Bộ Nội vụ;
- TT. Tỉnh ủy; HĐND, UBND tỉnh
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh
- Lãnh đạo văn phòng;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH1, VX1, NC2,3, K.STT2.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|