ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 152/KH-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 09 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 14-NQ/TU NGÀY 08 THÁNG 10 NĂM 2021 CỦA BAN THƯỜNG
VỤ TỈNH ỦY VỀ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NHÀ Ở XÃ HỘI DÀNH CHO CÔNG NHÂN, NGƯỜI LAO ĐỘNG
TRONG VÀ NGOÀI CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Triển khai thực hiện Nghị quyết số
14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đề án phát triển nhà ở xã
hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp trên
địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai Nghị quyết
số 14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án phát triển nhà ở
xã hội dành cho công nhân, người lao động trong và ngoài các khu công nghiệp
trên địa bàn tỉnh; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc triển khai thực hiện.
2. Tạo sự đồng thuận trong nhận thức
và hành động của của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố
trong việc thu hút đầu tư phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao
động trên địa bàn tỉnh.
3. Xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu về
phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân, người lao động theo từng giai đoạn;
nhiệm vụ, giải pháp và phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố để thực hiện Kế hoạch đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Đến năm 2025:
Đảm bảo giải quyết khoảng 50% số công
nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở tại các KCN, khu vực sản xuất tập
trung có nhà ở (khoảng 59.000 người). Cụ thể:
- Số lượng căn hộ cần đáp ứng khoảng
17.000 căn hộ với tong diện tích sàn nhà ở được xây dựng khoảng 1.062.000m2;
- Diện tích đất dự kiến thực hiện các
dự án nhà ở công nhân khoảng 82,6ha.
2. Đến năm 2030:
Đảm bảo giải quyết khoảng 85% số công
nhân, người lao động có nhu cầu về nhà ở tại các KCN, khu vực sản xuất tập
trung có nhà ở (khoảng 158.950 người). Cụ thể:
- Số lượng căn hộ cần đáp ứng khoảng
45.700 căn với tổng diện tích sàn nhà ở được xây dựng khoảng 2.861.500 m2;
- Diện tích đất dự kiến thực hiện các
dự án nhà ở công nhân khoảng 221,2ha.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, quán triệt các quy định của pháp luật về phát triển nhà ở xã
hội, nhà ở công nhân
Tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết,
cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển
nhà ở xã hội dành cho công nhân như: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã
hội; Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung
một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội,
Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu
công nghiệp, khu kinh tế, Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ,
Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 08/10/2021 của BTV Tỉnh ủy, Quyết định số
909/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình phát triển
nhà ở tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2030.... Chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa,
tầm quan trọng của việc phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân. Các quan điểm,
định hướng, mục tiêu của tỉnh, cũng như yêu cầu nhiệm vụ của các cấp, các
ngành, địa phương tạo sự đồng thuận, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự
tham gia ủng hộ của doanh nghiệp và nhân dân.
2. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Rà soát, cụ thể hóa các quy định của
pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
cho các sở, ngành, địa phương trong thực hiện tiếp nhận và triển khai các dự án
đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính, xây dựng các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thời gian thực hiện thủ
tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt dự án,
giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ
trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong thực hiện pháp luật về phát triển
nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; kiên quyết xử lý các dự án chậm triển khai;
trách nhiệm của các doanh nghiệp chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp không hoặc
chậm thực hiện cam kết đầu tư nhà ở công nhân.
3. Công tác quản
lý quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai và triển khai thực hiện dự án đầu tư
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của
pháp luật về công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Khi
quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy
hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ
thuật theo quy định.
Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị,
quy hoạch khu công nghiệp nhằm đảm bảo quỹ đất cho phát triển nhà ở công nhân tại
các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, các khu vực sản xuất tập trung đông
công nhân; triển khai thực hiện quy định về dành quỹ đất trong khu công nghiệp
để xây dựng nhà lưu trú cho công nhân thuê theo quy định tại Nghị định số
35/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp,
khu kinh tế.
- Trên cơ sở quy hoạch xây dựng,
Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thu hút đầu
tư, triển khai thực hiện dự án theo kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm và các
giai đoạn đến năm 2025 và 2030.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đôn
đốc tiến độ lập quy hoạch, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở
công nhân; kiên quyết thu hồi các dự án chậm đầu tư theo quy định để giao chủ đầu
tư khác có đủ năng lực thực hiện. Trong đó tập trung vào các dự án sau:
+ Hoàn thành việc đầu tư các dự án
đang triển khai trong năm 2022-2023 (Tổ hợp chung cư thu nhập thấp thuộc dự
án Khu nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Phố Nối - quy mô diện tích 16.770m2
gồm 1.076 căn hộ; Khu nhà ở xã hội Phúc Hưng II; Nhà ở công nhân, nhà ở thương
mại Lạc Hồng Phúc - Phố Nối - quy mô diện tích 23.944m2, gồm 1.144
căn hộ; Khu nhà ở xã hội thuộc dự án Khu dân cư mới trên địa bàn xã Nhân Hòa, huyện
Mỹ Hào - quy mô diện tích 7.939m2 gồm 280 căn hộ).
+ Hoàn thành thủ tục chấp thuận chủ
trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức khởi công trong quý I/2023 các dự
án:
■ Dự án Khu nhà ở xã hội, nhà ở công
nhân tại khu đất CTXH-1, dự án Phân khu A, Khu đô thị phía bắc QL5 thuộc Khu đô
thị Phố Nối do Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị Hòa Phát làm chủ đầu
tư tại địa điểm phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào có quy mô diện tích 18.460m2,
gồm 1.301 căn hộ.
■ Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập
thấp Khu công nghiệp Yên Mỹ II (diện tích 36,34ha)
■ Dự án Khu nhà ở công nhân và dịch vụ
phục vụ KCN Dệt may Phố Nối (diện tích 6,23ha).
■ Dự án thiết chế công đoàn Khu công
nghiệp (quy mô 3,28ha).
+ Đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng khu
công nghiệp lập quy hoạch và hoàn thiện thủ tục đầu tư trong năm 2023 đối với
các dự án: Dự án Khu nhà ở phục vụ KCN Minh Quang (diện tích 16,72ha); Dự án
Khu nhà ở công nhân cho KCN Tân Dân (diện tích 9,16ha); Dự án Khu nhà ở công
nhân khu công nghiệp Yên Mỹ (diện tích 25ha); Khu nhà ở công nhân thuộc khu đô
thị dịch vụ 400ha trong KCN đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt (diện tích khoảng
50ha).
4. Xây dựng, thực
hiện cơ chế hỗ trợ, ưu đãi và thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực đầu tư
- Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã
hội dành cho công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh được áp dụng và thực
hiện mức tối đa cơ chế hỗ trợ, ưu đãi xây dựng nhà ở xã hội theo quy định hiện
hành và tình hình thực tế của địa phương (về đất đai, miễn giảm thuế, vay vốn
Ngân hàng Chính sách Xã hội và các tổ chức tín dụng ...). Nhà đầu tư được dành
20% tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng
công trình kinh doanh thương mại nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư,
góp phần giảm giá bán, giá cho thuê và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành
dự án. Nhà đầu tư được hỗ trợ kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng
kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án đảm bảo kết nối đồng bộ với hạ tầng khu
vực và toan bộ chi phí các thủ tục về đầu tư xây dựng (thẩm định quy hoạch xây
dựng, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế dự toán, cấp giấy
phép xây dựng) tư nguồn ngân sách tỉnh.
- Xác định rõ trách nhiệm của Chủ đầu
tư hạ tầng Khu công nghiệp về đầu tư nhà ở công nhân trong quá trình lựa chọn
Chủ đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp. Chủ đầu tư phải cam kết tiến hành xây
dựng khu nhà ở công nhân đông thời với đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.
Ưu tiên, hỗ trợ về thủ tục đầu tư xây
dựng đối với các doanh nghiệp sản xuất trong các khu công nghiệp sử dụng nhiều
lao động đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân trong các dự án khu nhà ở công
nhân đã được đầu tư hạ tầng; doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê nhà ở với chủ đầu
tư dự án khu nhà ở cho công nhân của doanh nghiệp mình.
- Các sở, ngành tham mưu bố trí quỹ đất,
nguồn vốn ngân sách tỉnh và huy động nguồn từ ngân sách Trung ương (theo Đề án
của Thủ tướng chính phủ - Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định
số 1729/QĐ-TTg ngày 09/11/2020) để đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn ở một số
khu vực phát triển khu công nghiệp, khu vực sản xuất tập trung nhiều công nhân
lao động.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Xây dựng
- Chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch và định
kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện, đề xuất giải quyết các vướng mắc, khó
khăn về UBND tỉnh.
- Phối hợp với các địa phương, các sở
ngành liên quan rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển
nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện
nghiêm quy định dành quỹ đất 20% làm nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở, khu đô
thị đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với ngân hàng chính sách
xã hội tỉnh trong việc xác định nhu cầu và triển khai cho vay đối với cá nhân,
hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân theo quy định tại
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản
lý nhà ở xã hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa
đổi bổ sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý
nhà ở xã hội.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công
nhân.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút ngắn thủ tục về đầu tư, chấp thuận chủ trương
đầu tư, lựa chọn nha đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
- Phối hợp với các sở, ngành đề xuất,
bố trí, phân bổ nguồn vốn ngân sách để thực hiện chính sách hỗ trợ dự án đầu tư
nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
3. Sở Tài chính
- Nghiên cứu chính sách về nghĩa vụ của
các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại các khu công nghiệp có trách nhiệm
hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đó.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành
lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để hỗ trợ đầu tư các thiết chế
văn hóa, thiết chế công đoàn trong các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; hỗ
trợ cho người lao động vay lãi xuất ưu đãi để mua, thuê nhà ở; hỗ trợ cho các hộ
dân vay lãi xuất ưu đãi để xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê; hỗ trợ giải
phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch...
4. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
hướng dẫn các địa phương trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo
quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
- Rà soát thủ tục hành chính nhằm đẩy
nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
- Chủ trì tham mưu việc giao đất, cho
thuê đất đệ triển khai dự án; hướng dẫn và thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với với đất cho các đối tượng
được mua, thuê mua nhà ở theo đúng quy định.
5. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp tỉnh
- Rà soát biến động nhu cầu nhà ở
công nhân thực tế tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và Sở Xây dựng đề xuất, bổ sung kế hoạch phát triển nhà ở công nhân.
- Quá trình lựa chọn Chủ đầu tư hạ tầng
khu công nghiệp phải gắn trách nhiệm cả chủ đầu tư về đầu tư nhà ở công nhân
khu công nghiệp. Chủ đầu tư phải cam kết tiến hành xây dựng nhà ở công nhân đồng
thời với đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.
6. Liên đoàn Lao
động tỉnh
- Chủ trì, thực hiện tuyên truyền chủ
trương, chính sách, quy định pháp luật về nhà ở xã hội và thông tin về các dự
án nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến đối tượng công nhân, người
lao động.
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan, đề xuất Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam triển khai Quyết định số
655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngay 09/11/2020 của Thủ
tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
7. Ngân hàng
Chính sách xã hội - Chi nhánh Hưng Yên
Tiếp tục triển khai chương trình cho
vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở
cho công nhân; xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở theo quy định tại Nghị định số
100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã
hội và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi bổ
sung một số điều Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã
hội và gói hỗ trợ khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công
nhân tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ.
8. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn. Tổ chức rà soát, lập quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đảm bảo quỹ đất để triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở
công nhân.
- Tổ chức thực hiện quyết liệt công
tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật, đảm bảo
đúng tiến độ và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội; lập kế hoạch đầu tư kết nối hạ
tầng các dự án phát triển nhà ở xã hội với khu vực xung quanh.
- Định kỳ hàng năm báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh và Sở Xây dựng kết quả phát triển nhà ở xã hội của địa phương,
các khó khăn, vướng mắc và các đề xuất thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KT2Q.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|