UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
******
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
1870/2005/HD-GDĐT
|
Hà Nội, ngày 03
tháng 10 năm 2005
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC THANH TRA GIÁO DỤC NĂM HỌC 2005-2006
Căn cứ Chỉ thị số 22/2005/CT- BGD ngày 29
tháng 7 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về "Nhiệm vụ của
toàn ngành trong năm học 2005-2006".
Căn cứ "Hướng dẫn công tác thanh tra giáo dục" số 6606/BGD&ĐT-TTr
ngày 1 tháng 8 năm 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2005-2006 ngày 11 tháng 8 năm 2005 của
Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn công tác thanh tra giáo dục như sau:
A. QUÁN TRIỆT NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM CỦA TOÀN NGÀNH
Cán bộ, giáo viên và thanh tra viên cần thấm nhuần
và thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâmcủa Ngành trong năm học 2005-2006:
1. Tổ chức cho toàn ngành quán triệt sâu
sắc tinh thần và nội dung của Luật Giáo dục (sửa đổi), các Nghị quyết, Chỉ thị
của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, các Chương trình hành động của Chính phủ,
Chỉ thị năm học của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo, các Nghị quyết và Chỉ thị
của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, tạo bước chuyển biến mới về quản lý giáo
dục và nâng cao chất lượng giáo dục, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục phát triển
toàn diện nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô, tích cực
chuẩn bị sơ kết 2 năm thực hiện 9 chương trình hành động của Ngành vào cuối năm
2005.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương
trình và sách giáo khoa phổ thông, thực hiện có hiệu quả và chất lượng việc đổi
mới chương trình và SGK lớp 4, lớp 9, kết hợp với củng cố và nâng cao chất lượng
các lớp đã thay sách, thực hiện tốt thí điểm chương trình phân ban lớp 12; phấn
đấu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giữ vững chất lượng mũi nhọn. Triển
khai thực hiện tốt chương trình, giáo trình THCN đã biên soạn. Đổi mới công tác
thi, kiểm tra đánh giá. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục toàn diện, chú trọng
giáo dục hướng nghiệp, giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống lịch sử của Thủ
đô, nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và
giáo dục thẩm mỹ. Kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm xây
dựng lối sống lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tai nạn thương
tích. Quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật và công tác y tế học đường.
3. Tiếp tục hoàn thiện và củng cố, điều
chỉnh mạng lưới, quy mô trường học trên cơ sở đảm bảo chất lượng, sắp xếp tuyến
tuyển sinh hợp lý, tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng giáo dục chuyên nghiệp,
nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và thực hiện công bằng
xã hội trong giáo dục và đào tạo.
4. Đẩy mạnh họat động bồi dưỡng, nâng cao
chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo tinh thần Chỉ thị 40 CT/TW
của Ban Bí thư. Phấn đấu đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, phấn đấu
100% giáo viên đạt chuẩn và tăng tỉ lệ giáo viên trên chuẩn. Tăng cường giáo dục
chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng năng lực, đạo đức, phong cách, trình độ nghiệp vụ
của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tổ chức tốt Hội giảng, Hội thi giáo viên dạy
giỏi các cấp. Đẩy mạnh cuộc vận động " Xây dựng Nhà trường văn hóa - Nhà
giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch" và cuộc vân động "Dân chủ, kỷ
cương, tình thương, trách nhiệm”. Đẩy mạnh thực hiện ba đề án công tác của
Thành ủy: Cải cách hành chính - Nâng cao hiệu quả kinh tế - Cải thiện môi trường
xã hội.
5. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục
và xây dựng xã hội học tập, khai thác mọi tiềm năng, huy động mọi nguồn lực
thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục. Thực hiện tốt chính sách phát triển
giáo dục mầm non, củng cố kết quả phổ cập tiểu học trong độ tuổi và phổ cập
THCS, đẩy nhanh tiến độ phổ cập trung học. Mở rộng thí điểm BTVH trung học theo
chương trình 11 môn; nâng cao chất lượng giáo dục không chính quy, củng cố hoạt
động của trung tâm giáo dục cộng đồng. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục có
yếu tố nước ngoài, các trung tâm tin học, ngoại ngữ, đẩy mạnh quan hệ hợp tác
trong nước và quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo... .
6. Tích cực triển khai có hiệu quả chương
trình kiên cố hóa, hiện đại hóa trường lớp, đẩy mạnh xóa phòng học cấp 4 ở bậc
Mầm non, giải quyết có hiệu quả việc di dời hộ dân trong trường học, từng bước
giải quyết việc tách cấp ở các trường còn chung CSVC, tiếp tục thực hiện chương
trình chiếu sáng học đường. Hoàn thành Dự án Chu Văn An. Tăng cường đầu tư và
phấn đấu xây dựng thêm trường đạt chuẩn quốc gia và thư viện trường học đạt chuẩn.
Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kết hợp với đẩy mạnh việc vận động
giáo viên tự làm và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và công tác quản lý.
7. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới trong quản lý,
chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, nâng cao hiệu lực quản lý, thực hiện nghiêm chỉnh
phương châm "bám sát cơ sở, kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh
giá”. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh công tác thanh tra, xây dựng
môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng vi phạm
quy chế chuyên môn, quy định trong công tác quản lý tài chính, thi cử, tuyển
sinh và các biểu hiện vi phạm khác.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA THANH
TRA NĂM HỌC 2005-2006
I. Công tác tuyên truyền phổ
biến pháp luật
Sở GD&ĐT và các phòng Giáo dục và Đào tạo
triển khai các hoạt động tuyêntruyền, phổ biến đến cán bộ, công chức của các
đơn vị về Luật Giáo dục(sửa đổi), Luật Thanh tra, Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật khiếu nại tố cáo, Nghị quyết số 37/2004/QH11 khóa XI, kỳ họp thứ
6 của Quốc hội về giáo dục và Nghị định số 49/2005/NĐ-CP ngày 11 tháng 4 năm
2005 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
II. Kiện toàn bộ máy Thanh
tra giáo dục
1. Nâng cao nhận thức về công tác thanh
tra
Để phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác
thanh tra, tăng cường trật tự kỷ cương quản lý, cán bộ giáo viên trong toàn
ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tác dụng của kiểm
tra, thanh tra, một chức năng thiết yếu của công tác quản lý Nhà nước về giáo
dục và trong công tác của mỗi nhà trường. Cán bộ làm công tác quản lí cần xác định
rõ thanh tra là công cụ sắc bén tác động mạnh đến chất lượng, hiệu quả giáo dục
và đào tạo của mỗi cơ sở giáo dục. Do đó, phải có ý thức coi công tác thanh tra
là nhiệm vụ của chính mình. Mỗi cán bộ, giáo viên và người làm công tác thanh
tra cần nhận thức đúng đắn việc phối hợp chặt chẽ giữa người làm công tác thanh
tra và người được thanh tra, giữa thanh tra chuyên ngành với thanh tra Nhà nước
và thanh tra nhân dân để hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác thanh tra, cần
quán triệt 7 nhiệm vụ trong tâm của Ngành và thấm nhuần Chỉ thị 40- CT/TW của
Ban bí thư Trung ương và Chỉ thị 35 /CT-TU của Thành uỷ về nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục.
2. Tổ chức lực lượng thanh tra
- Trên cơ sở đội ngũ thanh tra viên kiêm nhiệm
được Giám đốc bổ nhiệm trong nhiệm kỳ 2004-2006, thanh tra Sở và các phòng Giáo
dục và Đào tạo sẽ tiến hành rà soát những thanh tra viên đến hạn nghỉ hưu, những
cộng tác viên không hoàn thành nhiệm vụ, trình Giám đốc bổ sung để có đủ lực lượng
nhằmhoàn thành các chỉ tiêu thanh tra đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên
và phân loại trường học theo Thông tư số 07/2004/TT-BGD&ĐT ngày 30/3/2004 của
Bộ GD&ĐT và Hướng dẫn số 106/TTr ngày 31/3/2004 của Thanh tra Bộ. Cán bộ được
bổ nhiệm làm công tác thanh tra phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, hiểu
biết pháp luật, vững vàng về chuyên môn, yêu nghề và tận tụy với công việc, được
tập huấn trước khi làm nhiệm vụ.
- Các phòng GD&ĐT nhất thiết phải bố trí 1
cán bộ theo dõi công tác thanh tra, giúp Trưởng phòng tiếp công dân, giải quyết
vụ việc theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo.
- Các phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc
cần phải phối hợp với Công đoàn các cấp để củng cố về tổ chức và chỉ đạo chặt
chẽ hoạt động của Ban thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
theo quy định của Luật thanh tra và Nghị định số 71/1998/NĐ-CP ngày 9/8/1988 của
Chính phủ về ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.
- Đề xuất với Thanh tra Thành phố bồi dưỡng lực
lượng thanh tra để nâng cao trình độ nghiệp vụ và bổ nhiệmcác chức danh cho
thanh tra viên.
- Tổ chức lực lượng tham gia các cuộc thanh tra
phải gọn nhẹ, tiết kiệm thời gian, công sức và tập trung đánh giá khách quan
theo những nội dung chủ yếu của mỗi cuộc thanh tra. Sau khi thanh tra, phải
thông báo kịp thời kết quả để thực sự phát huy tác dụng của hoạt động thanh
tra.
III. Nội dung công tác thanh
tra
Thanh tra Sở và các phòng GD&ĐT cần bám sát
hướng dẫn, chỉ đạo của Thanh tra Bộ và của Thanh tra Thành phố, hướng dẫn nhiệm
vụ năm học của Ngành, tập trung vào trọng tâm thanh tra hoạt động dạy, học và
quản lí nhà trường, đảm bảo chỉ tiêu của Bộ, bao gồm :
1.Thanh tra công tác quản lý
1.1. Thanh tra công tác quản lý chuyên môn:
- Tập trung thanh tra việc tuân thủ quy chế các
kỳ thi, thực hiện quy chế chuyên môn, đặc biệt chú trọng đến việc chỉ đạo dạy học
theo sách giáo khoa mới lớp 4, lớp 9, sách thí điểm phân ban lớp 12 và việc triển
khai thực hiện giáo trình mới biên soạn của Ngành ở các trường THCN; quản lý hoạt
động dạy thêm, học thêm tại các trường trung học.
- Thanh tra việc thực hiện kế hoạch của các
phòng Giaó dục và Đào tạo về dự giờ đánh giá giáo viên theo quy định, đảm bảo
chỉ tiêu 20% trường và số giáo viên được thanh tra trong năm học.
- Thanh tra thực hiện ứng dụng Công nghệ thông
tin vào việc quản lý thông tin về học sinh, quản lý điểm, quản lý thi và tuyển
sinh.
- Thanh tra về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo
dục, trật tự, vệ sinh, an toàn thực phẩm, cảnh quan, môi trường sư phạm và
chương trình chiếu sáng học đường.
1.2. Thanh tra công tác quản lý tổ chức, nhân
sự:
-Tiếp tục thanh tra việc sử dụng đội ngũ cán bộ
giáo viên, việc quản lí hồ sơ công chức và đánh giá công chức hàng năm, việc ký
và thực hiện hợp đồng lao động đối với các trường ngoài công lập.
-Thanh tra, đánh giá công tác xây dựng, kiện
toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên theo tinh thần của Chỉ thị
40-CT/ TW và Chỉ thị 35/CT-TU của Thành uỷ.
- Giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC để tăng
cường quản lý cán bộ, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời bảo vệ quyền hợp
pháp của cán bộ, giáo viên. Kiên quyết xử lý những người lợi dụng dân chủ để
KNTC trái quy định của pháp luật.
1.3. Thanh tra công tác quản lý tài chính,
tài sản:
- Triển khai rộng rãi trong toàn ngành công tác
tự kiểm tra tài chính, kế toán theo Quyết định số 67/2004/QĐ-BCT ngày 13/8/2004
của Bộ Tài chính. Thanh tra công tác quản lý các nguồn kinh phí: ngoài ngân
sách, nguồn huy động từ nhân dân, kinh phí chương trình mục tiêu, nguồn viện trợ
từ nước ngoài.
- Thanh tra việc huy động đóng góp của phụ huynh
học sinh, của nhân dân để phát hiện và ngăn ngừa những khoản thu, chi trái với
quy định của Nhà nước và Thành phố.
- Thanh tra việc quản lý, huy động và sử dụng
ngân sách, quĩ thư viện, tổ chức kiểm tra hoạt động thư viện theo các nguyên tắc
quy định.
- Thanh tra việc sử dụng và bảo quản CSVC phục vụ
dạy và học.
2. Thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên
- Thanh tra tổ chức hoạt động sư phạm và phúc
tra kết quả đánh giá hoạt động sư phạm của cộng tác viên thanh tra đối với bậc
THPT.
- Kiểm tra công tác thanh tra hoạt động sư phạm
và phúc tra kết quả của các phòng giáo dục.
- Hướng dẫn và kiểm tra việc sử dụng hồ sơ thanh
tra chuyên môn và đánh giá giáo viên của các trường trực thuộc.
3. Thanh tra chuyên đề
3.1. Chuyên đề dạy và học:
- Đối với ngành học mầm non: Cần tập trung thanh
tra, kiểm tra:
·Việc đổi mới nội dung, chương trình và phương
pháp dạy trẻ ở lứa tuổi mầm non, làm quen với văn học và chữ viết.
·Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ bằng vệ sinh
an toàn thực phẩm. Đặc biệt là chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi.
·Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy
chế chuyên môn, quy chế nuôi dạy trẻ trong các trường mầm non, chú ý các trường
ngoài công lập, các nhóm trẻ gia đình, lớp mầm non tư thục.
- Đối với bậc tiểu học: Cần tập trung thanh tra,
kiểm tra:
·Việc triển khai chương trình SGK lớp 4, đảm bảo
10% số trường và 10% số giáo viên dạy lớp 4 được thanh tra.
·Việc nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đúng
độ tuổi.
·Quy trình thực hiện nội dung chương trình và kế
hoạch dạy học các môn học; dạy ngoại ngữ và tin học; chất lượng học hai buổi/ngày.
·Tăng cường kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy
chế chuyên môn.
·Chỉ đạo chặt chẽ việc vận dụng tiêu chuẩn để
đánh giá, xếp loại giáo viên và nhà trường đúng thực chất.
- Đối với bậc trung học phổ thông : Cần tập
trung thanh tra, kiểm tra:
·Việc triển khai chương trình SGK lớp 9, đảm bảo
10% số trường và 10% số giáo viên dạy lớp 9 được thanh tra.; SGK THPT phân ban
theo hướng đảm bảo thống nhất nội dung của chương trình chuẩn, có sự phân hoá
nhằm thực hiện phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh.
·Việc dạy thực hành cho học sinh; chất lượng học
hai buổi/ngày ở THCS và việc dạy chuyên đề tự chọn cho học sinh lớp 9.
·Việc đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ
thông tin trong giảng dạy, học tập.
- Đối với các trường THCN: Cần tập trung thanh
tra, kiểm tra:
·Việc dạy giáo trình mới biên soạn của Ngành.
·Việc dạy thực hành, tổ chức thực tập cho học
sinh ở các trường THCN ngoài công lập.
·Việc tổ chức và đào tạo liên kết.
- Đối với các trung tâm GDTX : Cần tập trung
thanh tra, kiểm tra:
·Việc tuyển sinh và dạy lớp 10, 11 không chính
quy học 11 môn.
·Việc đổi mới, bổ sung, hoàn thiện và nâng cao
chất lượng các chương trình giáo dục thường xuyên theo Quyết định số
112/2005/QĐ-TTg ngày 18/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án
“Xây dựng xã hội học tập".
3.2. Chuyên đề tự kiểm tra nội bộ:
Tập trung thanh tra công tác tự kiểm tra của thủ
trưởng đơn vị, đặc biệt về công tác cải cách hành chính, quản lí chuyên môn,
thăm lớp dự giờ, chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn của Ban giám hiệu; hoạt
động của thanh tra nhân dân nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ, giải quyết kịp
thời và hiệu quả những vụ việc ở cơ sở.
3.3.Công tác quản lý các kỳ thi tốt nghiệp và
tuyển sinh:
- Năm học 2005-2006 là năm học đầu tiên thực hiện
không tổ chức thi tốt nghiệp trung học cơ sở, nên thanh tra cần chú ý kiểm tra,
đánh giá đúng việc xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tuyển sinh vào lớp 10 năm học
2006-2007.
- Thanh tra việc phân tuyến tuyển sinh và tuyển
sinh các lớp đầu cấp, tuyển sinh ở các trường THCN.
- Thanh tra các kì thi tốt nghiệp, thi nghề, thi
học sinh giỏi và thi vào các trường THCN. Tập trung chấn chỉnh mạnh mẽ hơn nữa
khâu coi thi, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm quy chế của thí sinh và
giám thị.
3.4. Việc quản lý dạy thêm, học thêm:
Thanh tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị số
15/2000/CT-BGD&ĐT ngày 17/5/2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về các giải
pháp cấp bách tăng cường quản lý dạy thêm và học thêm và văn bản số 227/ TTr
ngày 16/3/2001 của Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn về việc quản lý dạy thêm và học
thêm. Qua đó, xử lý nghiêm minh mọi sai phạm, đặc biệt là việc bắt ép học sinh
học thêm để thu tiền.
3.5. Việc quản lý cấp phát, sử dụng văn bằng,
chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân:
- Thanh tra Sở và các cơ sở giáo dục tiếp
tục thanh tra việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ; việc xét tốt nghiệp và cấp phát
văn bằng cho học sinh các trường THCN.
- Kết luận chính xác và xử lý nghiêm minh những
vi phạm của các đối tượng trong ngành sử dụng văn bằng chứng chỉ không hợp lệ.
3.6. Việc triển khai và thực hiện các văn bản
hướng dẫn của Ngành.
- Thanh tra việc triển khai và thực hiện
Nghị định 49/2005/NĐ-CP của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giáo dục.
- Thanh tra để đánh giá việc thực hiện 9 chương
trình hành động của Ngành.
- Thanh tra việc triển khai và thực hiện phong
trào xây dựng “ Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch ”,
cuộc vận động “Dân chủ - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm” và 3 đề
án công tác của Thành uỷ.
IV. Tiếp công dân và giải quyết
khiếu nại, tố cáo
- Các cơ sở giáo dục tổ chức cho cán bộ, giáo
viên nghiên cứu và học tập Luật thanh tra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật khiếu nại, tố cáo năm 2004 với việc đổi mới tổ chức, hoạt động thanh tra
trong thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Sở và các Phòng GD&ĐT tổ chức tiếp dân hàng
tuần, thông báo công khai nơi tiếp dân và lịch tiếp dân.
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ, nâng cao vai
trò của thanh tra nhân dân trong giải quyết các vụ việc nhằm giảm tối thiểu khiếu
nại, tố cáo.
- Kịp thời giải quyết và giải quyết dứt điểm những
vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác cán bộ, đến công tác quản lí của
các trường.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Phân công trách nhiệm
1. Sở GD&ĐT có trách nhiệm:
- Hướng dẫn kế hoạch thanh tra năm học 2005-2006
của ngành GD&ĐT.
- Chỉ đạo việc tổ chức học tập Luật giáo dục (sửa
đổi), Luật thanh tra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố
cáo và Nghị định số 49/2005/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giáo dục .
- Tiếp tục triển khai các lớp bồi dưỡng công tác
thanh tra cho các thanh tra viên theo Dự án “Đào tạo cán bộ thanh tra và quản
lí giáo dục Việt Nam” (FICEV).
- Phối hợp với Công đoàn Ngành tổ chức các lớp bồi
dưỡng về cải cách hành chính với sự giúp đỡ của Thanh tra Thành phố.
- Tổ chức phúc tra kết quả thanh tra của các
phòng GD&ĐT và của các cộng tác viên thanh tra.
- Tổ chức thanh tra định kỳ và đột xuất công tác
quản lý của Hiệu trưởng, hoạt động sư phạm của giáo viên các trường trực thuộc.
- Đánh giá và nhận xét kết quả công tác thanh
tra, kiểm tra của các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố.
2. Các phòng GD& ĐT quận, huyện có
trách nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn tổ chức thanh
tra năm học 2005-2006.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập Luật
giáo dục (sửa đổi), Luật thanh tra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 49/2005/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ
quản lí tham dự các lớp bồi dưỡng về cải cách hành chính do Thanh tra Sở và
Công đoàn Ngành tổ chức.
- Tạo điều kiện cho thanh tra viên theo học lớp
bồi dưỡng công tác thanh tra theo Dự án FICEV.
- Tổ chức triển khai hoạt động thanh tra và đánh
giá kết quả thanh tra đối với các đơn vị thuộc quyền quản lý và của các cộng
tác viên thanh tra.
3.Các trường trực thuộc có trách nhiệm:
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự kiểm tra về
công tác quản lí chuyên môn, quản lí nhận sự, quản lí tài chính, tài sản, việc
thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập Luật
giáo dục (sửa đổi), Luật thanh tra, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 49/2005/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các thanh tra viên
được Giám đốc Sở bổ nhiệm hoàn thành nhiệm vụ thanh tra hoạt động sư phạm cuả
giáo viên.
II. Chế độ thông tin báo
cáo
1. Báo cáo thường kì:
- Các Phòng GD&ĐT nộp cho Thanh tra Sở :
·Kế hoạch thanh tra trước ngày 10/10/2005.
·Báo cáo sơ kết học kì I trước ngày 13/1 và báo
cáo tổng kết công tác thanh tra trong năm học trước ngày 30/5 /2006.
·Báo cáo hàng tháng lịch thanh tra hoạt động sư
phạm của giáo viên trước 2 tuần để Thanh tra Sở phối hợp thanh tra.
- Các trường trực thuộc nộp cho Thanh tra Sở kế
hoạch tự kiểm tra của Hiệu trưởng trước ngày 10/10/2005.
- Các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc nộp
cho Thanh tra Sở báo cáo việc thực hiện chống tham nhũng:
·Báo cáo quý 1 trước 15/3 /2006.
·Báo cáo quý 2 trước 15/5 /2006.
·Báo cáo quý 3 trước 15/8 /2006.
·Báo cáo quý 4 trước 5/11/ 2006.
2. Báo cáo đột xuất:
Các Phòng GD&ĐT và các trường trực thuộc phải
có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho thanh tra Sở về những sự kiện bất thường xảy
ra để Thanh tra Sở trình Giám đốc kịp thời giải quyết.
Trên đây là những nội dung cơ bản của công tác
thanh tra năm 2005-2006. Sở yêu cầu các Phòng GD&ĐT, các trường trực thuộc
thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trong Hướng dẫn này theo tinh thần đổi
mới, hiệu quả để góp phần chấn chỉnh kỉ cương, nền nếp trong các nhà trường nhằm
hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2005-2006.
Nơi nhận:
-Thanh tra Bộ GD&ĐT.
-Thanh tra Thành phố.
-Bán giám đốc (để chỉ đạo).
-Các phòng, ban Sở
-Các Phòng GD&ĐT(để thực hiện)
-Các trường trực thuộc
-Lưu VP- TTr.
|
GIÁM ĐỐC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
Nguyễn Tiến Đoàn
|