|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
644/CĐ-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Công điện
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Minh Chính
|
Ngày ban hành:
|
13/07/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Khẩn trương ban hành văn bản cải cách TTHC tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp
Thủ tướng ban hành Công điện 644/CĐ-TTg ngày 13/7/2023 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.Khẩn trương ban hành văn bản cải cách TTHC tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp
Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh tập trung thực hiện công việc cụ thể sau:
- Rà soát, loại bỏ ngay theo thẩm quyền những thủ tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.
Đồng thời, khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản thực thi 797 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, 627 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và 445 thủ tục hành chính phải phân cấp theo quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2023.
- Xử lý triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, để phản ứng chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống.
Trước mắt, các bộ, cơ quan ngang bộ tập trung xử lý dứt điểm 396 phản ánh, kiến nghị tại mục IX Nghị quyết 97/NQ-CP năm 2023.
- Đổi mới việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên môi trường điện tử;
Thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
- Bảo đảm nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục hành chính, chú trọng trong việc lựa chọn cán bộ, công chức giỏi, đáp ứng yêu cầu công tác ở các cơ quan chuyên môn về làm việc biệt phái hoặc trưng tập tại các đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao.
Xem thêm nội dung tại Công điện 644/CĐ-TTg ngày 13/7/2023.
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 644/CĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 7 năm 2023
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ
VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẢI CÁCH
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, KỊP THỜI THÁO GỠ VƯỚNG MẮC, KHÓ KHĂN CHO NGƯỜI DÂN, DOANH
NGHIỆP
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ;
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong những năm vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành nhiều văn bản quy định về kiểm soát thủ tục hành chính và chỉ đạo
công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số quốc gia(1), qua đó đã cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục
hành chính(2), từng bước đổi mới việc thực hiện
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thúc đẩy việc giải
quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cắt giảm chi phí và thời gian
cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc cải cách thủ tục
hành chính tại một số bộ, ngành, địa phương còn hình thức, hiệu quả chưa cao.
Phản ứng chính sách trước yêu cầu thực tiễn xã hội còn chậm, thủ tục hành chính
trên một số lĩnh vực vẫn là rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất
là với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tăng
cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp
thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính
phủ yêu cầu:
1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, tập
trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt các công việc cụ thể sau:
a) Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động, cho ý
kiến, thẩm định, thẩm tra quy định thủ tục hành chính trong đề nghị xây dựng dự
án luật, pháp lệnh; dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó kiên quyết chỉ
ban hành và duy trì thủ tục hành chính thật sự cần thiết, với chi phí tuân thủ
thấp.
b) Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác
các thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để đội
ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc
thực hiện. Định kỳ hàng tháng thống kê đầy đủ những thủ tục hành chính được ban
hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để kiểm soát chặt chẽ việc ban hành và
thực hiện thủ tục hành chính.
c) Đổi mới việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ
chế một cửa, một cửa liên thông và trên môi trường điện tử; thực hiện việc số
hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng
Dịch vụ công quốc gia phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.
d) Thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục
hành chính, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ
thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để tiếp tục đơn giản
hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả; hoàn thành trong tháng 9
năm 2023.
đ) Rà soát, loại bỏ ngay theo thẩm quyền những thủ
tục hành chính đang là rào cản cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống
người dân. Đồng thời, khẩn trương ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc trình
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản thực thi 797 thủ tục hành
chính, giấy tờ công dân, 627 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và 445
thủ tục hành chính phải phân cấp theo quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ; hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.
e) Xử lý triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, để phản ứng
chính sách kịp thời trước yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống. Trước mắt,
các bộ, cơ quan ngang bộ tập trung xử lý dứt điểm 396 phản ánh, kiến nghị tại mục IX Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2023 của
Chính phủ.
g) Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch rà soát, đơn giản
hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn
2022-2025(3), bảo đảm mục tiêu cắt giảm, đơn giản
hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí
tuân thủ.
h) Bảo đảm nguồn lực cho công tác cải cách thủ tục
hành chính, chú trọng trong việc lựa chọn cán bộ, công chức giỏi, đáp ứng yêu cầu
công tác ở các cơ quan chuyên môn về làm việc biệt phái hoặc trưng tập tại các
đơn vị kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ giao.
2. Bộ trưởng các bộ: Công
Thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Tài nguyên
và Môi trường
Đẩy nhanh tiến độ rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ
phương án cắt giảm, đơn giản hóa đối với 59 nhóm thủ tục hành chính nội bộ trọng
tâm ưu tiên theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng
Chính phủ; hoàn thành trong tháng 8 năm 2023; bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu được
Thủ tướng Chính phủ giao.
3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số
23/CT-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân,
doanh nghiệp; thẩm định chặt chẽ quy định thủ tục hành chính trong dự án, dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có
quy định thủ tục hành chính trái thẩm quyền.
4. Bộ trưởng Bộ Tài chính
Khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
xem xét, quyết định việc ban hành Nghị định Quy định cơ chế quản lý, phương thức,
trình tự, thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng và kiểm tra nhà nước về an
toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu, bảo đảm các nội dung cải cách tại
Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ;
trình Chính phủ Nghị định quy định thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin lĩnh
vực xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, xuất cảnh, quá cảnh người và
phương tiện theo Cơ chế một cửa quốc gia; hoàn thành trong tháng 7 năm 2023.
5. Bộ trưởng Bộ Nội vụ
a) Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra công vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó chú trọng thanh tra việc
thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách
hành chính tại một số bộ, ngành, địa phương. Đồng thời đôn đốc, hướng dẫn việc
triển khai công tác này tại các bộ, ngành, địa phương bảo đảm thực chất, hiệu
quả, kỷ luật, kỷ cương hành chính.
b) Là cơ quan thường trực cải cách hành chính, Bộ Nội
vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, cơ quan có liên quan
thành lập các đoàn kiểm tra cải cách hành chính tại bộ, ngành, địa phương để kịp
thời xem xét, chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
6. Tổng Thanh tra Chính phủ
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan
liên quan xây dựng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, bảo đảm hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước và đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục
hành chính tại các cấp chính quyền; trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25
tháng 7 năm 2023.
7. Văn phòng Chính phủ
Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm
Công điện này, bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ giao một cách hiệu quả, thực chất; định kỳ hàng tháng tổng hợp tình hình, kết
quả thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện này đến từng cơ
quan, tổ chức, cán bộ, công chức thuộc phạm vi chức năng quản lý; định kỳ trước
ngày 20 hàng tháng có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TTgCP, các PTTgCP;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký của TTgCP, các PTTgCP; các Vụ, Cục thuộc
VPCP; TGĐ Cổng TTĐTCP;
- Lưu: VT, KSTT (3b). NTTL
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|
1 Như: Nghị định số
63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06 tháng 12 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP , Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2020 về thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15
tháng 7 năm 2021 Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
giai đoạn 2021 - 2030, Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 về đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành
phục vụ người dân, doanh nghiệp; và các Nghị quyết số 01/NQ-CP hàng năm, các
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ có nội dung về cải cách thủ tục hành
chính....
2 Như: Từ năm 2021
đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.352 quy định liên quan đến hoạt động kinh
doanh tại 191 văn bản quy phạm pháp luật; Cổng tham vấn và tra cứu quy định
kinh doanh đã cập nhật 17.807 quy định tại 2.168 văn bản quy phạm pháp luật; Cổng
Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp hơn 4.400 dịch vụ công trực tuyến, đồng bộ trạng
thái trên 221 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng, số lượng hồ
sơ nộp từ Cổng đạt trên 20 triệu.
3 Ban hành kèm
theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Công điện 644/CĐ-TTg năm 2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ điện
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công điện 644/CĐ-TTg ngày 13/07/2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ điện
2.333
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|