CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN
PHÁP CẤP BÁCH TRONG BẢO VỆ RỪNG, NGĂN CHẶNTÌNH TRẠNG CHẶT PHÁ RỪNG, KHAI THÁC
TRÁI PHÉP RỪNG; VẬN CHUYỂN, MUA, BÁN, CẤT GIỮ, CHẾ BIẾN, KINH DOANH LÂM SẢN
TRÁI VỚI CÁC QUY ĐỊNH CỦA NHÀ NƯỚC; PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG VÀ CHỐNG NGƯỜI
THI HÀNH CÔNG VỤ.
Trong
năm 2012, việc đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý rừng,
bảo vệ rừng và quản lý lâm sản có nhiều tích cực, nhưng từng lúc, từng nơi hiệu
quả chưa cao. Đặc biệt, tình hình chống người thi hành công vụ có chiều hướng
gia tăng với tính chất và hậu quả rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội.
Để
lập lại trật tự kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và
quản lý lâm sản, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện quyết
liệt một số nhiệm vụ sau:
1. Sở Nông nghiệp và PTNT:
a. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát,
đánh giá kết quả thực hiện các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất lâm
nghiệp sang mục đích khác, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt từ năm
2006 đến nay, đặc biệt là mục tiêu thu hút người dân tại chỗ tham gia vào các
hoạt động của dự án để tăng thu nhập, giải quyết việc làm, an sinh xã hội. Đề
xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với cá nhân và tổ chức vi phạm;
đồng thời thu hồi diện tích rừng, đất lâm nghiệp do các dự án có hành vi vi phạm
pháp luật, hoặc không thực hiện đúng dự án được phê duyệt.
b. Kiểm tra diện tích rừng hiện có, trong đó, tập trung chủ yếu
vào diện tích rừng tự nhiên. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan rà soát
diện tích rừng và đất lâm nghiệp do các Công ty trách nhiệm hữu hạn lâm nghiệp,
Ban Quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng đang quản lý, sử dụng để tiếp tục có phương
án giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ổn định.
c. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm quản lý
nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp cho chính quyền các cấp và chủ rừng; đối với
điện tích rừng và đất lâm nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp xã đang quản lý phải khẩn
trương rà soát để tổ chức giao, cho thuê cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân,
cộng đồng theo quy định của pháp luật.
d. Kiên quyết chỉ đạo các chủ rừng xử lý thích đáng và thanh
lý hợp đồng khoán bảo vệ rừng đối với tổ chức, cá nhân đã nhận khoán bảo vệ rừng
nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra phá rừng, khai thác trái phép rừng
và vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng.
đ. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm:
-
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền các chính sách pháp luật của
Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Vận động nhân dân tham
gia bảo vệ rừng, nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa
và tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, về tiết kiệm sử dụng
tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên rừng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương;
-
Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị số 08/2006/CT-TTg
ngày 08/3/2006, Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ,
Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số
3714/CT-BNN-TCLN ngày 15/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về quản
lý, bảo vệ rừng, nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo
vệ rừng và quản lý lâm sản;
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát lâm sản theo đúng quy định
tại Thông tư số 01/2012/TT-BNNPTNT ngày 04/01/2012 và Thông tư số
42/2012/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2012 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tiếp tục rà soát,
quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản, các trại nuôi, nhốt động
vật rừng hoang dã; xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các cơ
sở chế biến, kinh doanh lâm sản sử dụng lâm sản bất hợp pháp hoặc cố tình không
chấp hành quy định về quản lý, báo cáo thống kê theo quy định hiện hành. Rà
soát, xây dựng tiêu chí phân loại các cơ sở chế biến gỗ, thực hiện cơ chế,
chính sách ưu tiên phân luồng xanh đối với các doanh nghiệp làm ăn "chân
chính" và luồng đỏ đối với doanh nghiệp làm ăn "bất hợp pháp";
-
Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi
tắt là cấp huyện) và các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, truy quét, xóa bỏ
“đầu nậu”, đặc biệt là việc kiểm tra, kiểm soát lâm sản tập kết tại các cảng biển,
ga đường sắt trong tỉnh; tổ chức thống kê, phân loại các đối tượng vi phạm để
có biện pháp giáo dục, theo dõi, giám sát, lập phương án truy quét xử lý kịp thời,
triệt để; xử lý nghiêm, đúng pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi
vi phạm pháp luật và những cơ quan, chủ rừng, đặc biệt là người có thẩm quyền
nhưng thiếu trách nhiệm, có tiêu cực, để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm
đất lâm nghiệp, khai thác rừng trái pháp luật, chống người thi hành công vụ;
-
Chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tham mưu cho Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo
vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện xây dựng phương án, kế hoạch bảo
vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, rà soát xây dựng phương án phòng cháy, chữa
cháy rừng cho từng khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để có các phương
án phù hợp. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn
đốc các huyện, thị xã và thành phố, các chủ rừng chuẩn bị lực lượng, phương tiện,
trang thiết bị theo phương châm bốn tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại
chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ để sẵn sàng và chủ động cho công tác
phòng cháy, chữa cháy rừng trong mọi tình huống; cương quyết không để xảy ra
cháy lớn;
-
Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 3714/CT-BNN-TCLN ngày
15/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường chấn chỉnh
hoạt động của lực lượng kiểm lâm; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của lực
lượng kiểm lâm. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công chức,
lao động hợp đồng kiểm lâm tỉnh; rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, lao động
hợp đồng để có kế hoạch điều động, thay đổi vị trí công tác phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ, hạn chế phát sinh các biểu hiện tiêu cực trong lực lượng;
-
Rà soát xử lý hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các vụ vi phạm
Luật Bảo vệ và Phát triển rừng hiện nay còn tồn đọng chưa giải quyết. Trường hợp
đối tượng vi phạm không chấp hành thực hiện quyết định xử phạt thì kiên quyết
ban hành quyết định cưỡng chế hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành quyết
định cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật nhằm giáo dục, răn đe đối tượng
vi phạm;
-
Hướng dẫn, vận động từng hộ gia đình có canh tác nương rẫy, trồng rừng kinh tế
ký cam kết, tổ chức sản xuất, xử lý thực bì để trồng rừng phải bảo đảm việc
phòng cháy, chữa cháy rừng theo đúng quy định; phối hợp với Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh và các Đài Phát thanh địa phương phát các bản tin cảnh báo
nguy cơ cháy rừng vào những ngày cao điểm (Cấp IV và V);
-
Tham mưu thực hiện tốt công tác lập quy hoạch, kế hoạch bảo vệ phát triển rừng;
theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; chi trả dịch vụ môi trường rừng;
-
Củng cố và duy trì hệ thống thông tin qua đường dây nóng, hòm thư góp ý tại trụ
sở cơ quan Chi cục Kiểm lâm tỉnh và các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động và
phòng cháy, chữa cháy rừng. Thủ trưởng cơ quan kiểm lâm các cấp chịu trách nhiệm
bảo mật về các nguồn tin do tổ chức, công dân phản ánh các hành vi vi phạm Luật
Bảo vệ và Phát triển rừng, và các biểu hiện tiêu cực của lực lượng kiểm lâm;
e. Chỉ đạo Chi cục Lâm nghiệp phối hợp với các ngành chức
năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các công ty trách nhiệm hữu hạn
lâm nghiệp, các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các chủ rừng khác tổ chức
thực hiện tốt phương án, kế hoạch bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng và phòng
cháy, chữa cháy rừng trong lâm phận quản lý.
2. Công an tỉnh:
a.
Tăng cường tuyên truyền Luật Phòng cháy, chữa chảy; chủ động phối hợp với Chi cục
Kiểm lâm tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức
tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; sẵn sàng chủ động lực lượng,
phương tiện tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.
b. Phối hợp cơ quan kiểm lâm tổ chức điều tra, đấu tranh xử
lý kịp thời, nghiêm minh đối với các đối tượng có hành vi vi phạm Luật Bảo vệ
và Phát triển rừng, chống đối người thi hành công vụ, bố trí lực lượng đủ mạnh
để triệt phá những đầu nậu, người chủ mưu, thuê, kích động người dân phá rừng,
vu khống, gây rối trật tự xã hội và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
c. Tham gia truy quét.các đối tượng phá rừng, dập tắt các trọng
điểm về phá rừng, khai thác rừng, đốt than, săn bắt, mua, bán, vận chuyển lâm sản
và động vật rừng hoang dã trái pháp luật; phối hợp với lực lượng kiểm lâm tổ chức
kiểm tra, kiểm soát lâm sản; tiếp nhận hồ sơ các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát
triển rừng có dấu hiệu tội phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
a. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực
hiện Quy chế phối hợp đã ký kết với Sở Nông nghiệp và PTNT thực sự hiệu quả, kịp
thời giữa các lực lượng kiểm lâm, lực lượng vũ trang ở các cấp. Huy động lực lượng
kịp thời để chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra theo lệnh điều động của cấp có thẩm
quyền, tổ chức hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các tầng lớp dân cư tham gia
chữa cháy rừng. Phối hợp tham gia cùng lực lượng kiểm lâm địa phương tổ chức
truy quét các đối tượng phá rừng, dập tắt các trọng điểm về phá rừng, khai thác
rừng, đốt than, săn bắt, mua, bán lâm sản và động vật rừng hoang dã trái phép.
b. Chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ xã, phường, thị trấn ký kết
quy chế phối hợp và tổ chức giao ban định kỳ với lực lượng kiểm lâm địa bàn,
công an xã, phường, thị trấn theo quy định tại Nghị định số 74/2010/NĐ-CP ngày
12/7/2010 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 98/2010/TTLT-BQP- BNNPTNT ngày
19/7/2010 của Bộ Quốc phòng và Bộ Nông nghiệp và PTNT.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a.
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường
kiểm tra xác lập hồ sơ các hành vi vi phạm về việc lấn, chiếm trái phép đất
chưa có rừng quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp để xử lý theo quy định của pháp
luật.
b. Chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT làm thủ tục trình
cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với giao rừng, cho
thuê rừng cho tổ chức. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đôn đốc, hướng dẫn Ủy ban nhân
dân cấp huyện triển khai thực hiện việc giao đất lâm nghiệp và cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất có rừng, đất lâm nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình và cộng
đồng dân cư thôn.
c. Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân
dân cấp huyện chỉ đạo các doanh nghiệp sau khi khai thác khoáng sản (Đá granit,
titan…) phải tiến hành hoàn thổ, trồng lại rừng và
chăm sóc rừng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo tỷ lệ cây sống theo quy định.
5. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp theo chức năng nhiệm vụ của mình phối hợp với cơ
quan kiểm lâm cùng cấp và các cơ quan có liên quan, xây dựng kế hoạch tổ chức
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng nhằm
nâng cao hiểu biết pháp luật cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần
đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
6. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, các cơ
quan thông tin đại chúng:
a. Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các cơ quan, tổ chức liên
quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ,
phát triển, sử dụng và phòng cháy, chữa cháy rừng, nhằm nâng cao ý thức của cá
nhân, cộng đồng dân cư chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng, phòng
cháy, chữa cháy rừng.
b. Trong tuyên truyền cần nâng cao chất lượng, thời lượng dự
báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; thường xuyên đưa tin kết quả thực hiện và kịp
thời nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những điển hình tốt
để nhân rộng; đồng thời phê bình những đơn vị, chủ rừng, địa phương, cá nhân thực
hiện chưa tốt.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố:
a. Triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, chính
sách, chế độ của Nhà nước về quản lý, bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng và đất
lâm nghiệp.
b. Chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể của huyện, thị xã, thành
phố và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và các
biện pháp kỹ thuật để phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng phong trào quần
chúng tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng ở các cộng đồng dân cư
thôn.
c. Kiện toàn Ban Chỉ huy Các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng
và phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng
thành viên gắn với địa bàn để trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công
tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng đến từng địa bàn cơ sở, chủ rừng.
Duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban, báo cáo tình hình bảo vệ rừng
phòng cháy, chữa cháy rừng về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch
bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT (Chi cục Kiểm lâm) theo
quy định;
d. Tăng cường chỉ đạo Đoàn Kiểm tra liên ngành cấp huyện, các
cơ quan có liên quan cấp huyện, hạt kiểm lâm tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ về quản lý, bảo vệ, phát triển,
sử dụng rừng và đất lâm nghiệp đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng
đồng dân cư trên địa bàn. Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý
rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản theo quy định của
pháp luật thuộc thẩm quyền; theo dõi chặt chẽ đối tượng vi phạm có tính chuyên
nghiệp để xử lý; đấu tranh kiên quyết, chấm dứt tình trạng chống người thi hành
công vụ.
đ. Khẩn trương xử lý dứt điểm các vụ vi phạm Luật Bảo vệ và
Phát triển rừng mà hiện nay còn tồn đọng. Trường hợp đối tượng vi phạm không chấp
hành thực hiện quyết định xử phạt, cố tình trốn tránh phải kiên quyết xử lý
đúng theo quy định của pháp luật hiện hành.
e. Huy động, chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn ngăn chặn mọi hành vi gây
thiệt hại đến tài nguyên rừng; tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy
rừng.
g. Chỉ đạo thực hiện công tác giao rừng, cho thuê rừng, thu hồi
rừng và đất lâm nghiệp cho hộ gia đình và cá nhân, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất; giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về rừng và đất lâm nghiệp;
tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, khai thác lâm sản theo quy định của
pháp luật; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định về giao, cho thuê rừng
gắn với giao, cho thuê đất lâm nghiệp và khoán bảo vệ rừng cho các hộ gia đình,
cá nhân và cộng đồng.
h. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện thống kê, theo
dõi diễn biến rừng, đất lâm nghiệp và các nhiệm vụ được quy định tại Quyết định
số 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính
sách tăng cường công tác bảo vệ rừng.
8. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố và các cơ quan liên quan có kế hoạch
triển khai, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị này.
Giao
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, theo dõi, đôn đốc và thường xuyên báo cáo kết
quả thực hiện Chỉ thị này cho Ủy ban nhân dân tỉnh./.