|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 23/CT-TTg 2021 đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước
Số hiệu:
|
23/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Phạm Bình Minh
|
Ngày ban hành:
|
02/09/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
23/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 9 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ
NƯỚC GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Cải cách hành chính là một trong những
chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta trong suốt công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, là một trong những giải pháp đột phá góp
phần phát triển kinh tế - xã hội. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra định
hướng phát triển đất nước đến năm 2030, đó là “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”. Công tác cải
cách hành chính thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng
cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ trung ương đến
địa phương. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng cho thấy, công tác cải cách
hành chính ở một số ngành, lĩnh vực, địa phương còn chậm,
kết quả chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Trên cơ sở tổng
kết thực tiễn giai đoạn vừa qua và tiếp tục thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp và xã hội
trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng,
Chính phủ đã ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai
đoạn 2021 - 2030 tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 (sau đây gọi
tắt là Chương trình tổng thể). Để đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể
một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Các bộ, ngành, địa
phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải
cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp,
hiện đại, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến
tạo phát triển; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm
thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Cải cách
hành chính phải xuất phát từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội nhanh và bền vững của đất nước, những vấn đề thực tiễn chứng minh đã chín,
đã rõ, được đa số đồng thuận, thực hiện có hiệu quả thì tiếp tục triển khai. Những
vấn đề mới, chưa có quy định hoặc quy định đã vượt qua thực tiễn thì mạnh dạn
thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng
vội. Cải cách hành chính là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, do vậy cần
tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng và sự đồng thuận, thống nhất của
người dân, tổ chức và xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách
hành chính. Trong quá trình tổ chức triển khai, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền một cách sâu rộng về mục tiêu, ý nghĩa và các nội dung, nhiệm vụ, giải
pháp, kết quả thực hiện Chương trình tổng thể đến cán bộ, công chức, viên chức,
người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội.
2. Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình tổng thể và chịu trách nhiệm trước Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ về kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính
được giao; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách
quan kết quả thực hiện cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong triển khai từng nhiệm vụ
cải cách hành chính. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
theo dõi, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đo lường, xác định Chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước, Chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục, y
tế công lập phù hợp với Chương trình tổng thể và với yêu cầu thực tiễn, bảo đảm
đánh giá toàn diện, khách quan, công bằng, kịp thời, phản ánh đầy đủ, đa chiều
kết quả triển khai cải cách hành chính tại các bộ, ngành, địa phương.
3. Tăng cường vai
trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan thường trực cải cách hành chính của
Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chủ trì triển khai các
nội dung cải cách hành chính trong Chương trình tổng thể. Thực hiện cơ chế phân
công, phối hợp rõ ràng, cụ thể, rõ thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan,
đơn vị trong triển khai các nội dung cải cách hành chính để bảo đảm Chương
trình tổng thể được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã
đề ra.
4. Tập trung triển
khai có hiệu quả và hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng đã được Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt trong thời
gian qua, đó là:
- Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực,
tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi; đổi mới
và nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức
thi hành pháp luật. Hoàn thiện thể chế về kinh doanh và cạnh tranh, tạo điều kiện
thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, giảm thiểu chi phí giao dịch
phi chính thức, tăng cường công khai, minh bạch, tăng cường phòng, chống tham
nhũng. Đẩy mạnh và hoàn thiện thể chế, cơ chế phân cấp, phân quyền nhằm phân định
rõ nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền và trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ,
ngành; giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành với chính quyền địa
phương nhằm bảo đảm quản lý nhà nước thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo
của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, nhất là người đứng
đầu.
- Triển khai thực hiện cải cách thủ tục
hành chính một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn; trong đó, tập trung rà
soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và các quy định thủ tục
hành chính rườm rà, phức tạp, không cần thiết, trọng tâm là các thủ tục hành
chính đang gây trở ngại, kìm hãm hoạt động sản xuất, kinh doanh và các thủ tục
hành chính khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương
hoàn thành rà soát, thống kê, đánh giá và đề xuất phương án cắt giảm,
đơn giản hóa các quy định, chi phí tuân thủ liên quan đến
hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chất lượng,
hiệu quả và đúng tiến độ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ
số để chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ; tích hợp các mẫu đơn, tờ
khai và các giấy tờ có nội dung thông tin trùng lặp; cung cấp các tiện ích
thông minh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành
chính. Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng cấp nào
sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cho cấp đó giải quyết, đảm bảo nguyên tắc
quản lý ngành, lãnh thổ, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian
giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho nhân dân.
Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết
hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành, địa phương; giảm
tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người
dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận một
cửa các cấp; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.
- Khẩn trương hoàn thành việc rà soát,
sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện chính sách,
pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số
18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường thí điểm chuyển
giao một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải
thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm; kịp thời sơ kết, tổng
kết và mở rộng dần những mô hình phù hợp, hiệu quả.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban
hành các văn bản hướng dẫn về xác định vị trí việc làm và
cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo quy định của
Chính phủ. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức,
viên chức thuộc phạm vi quản lý; bảo đảm cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ,
công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử
lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán
bộ, công chức, viên chức.
- Ưu tiên nguồn lực, tập trung triển
khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số theo lộ trình,
trong đó tập trung hoàn thiện khung pháp lý và các
cơ sở dữ liệu quốc gia, các nền tảng ứng dụng nhằm đổi mới mạnh mẽ
phương thức chỉ đạo điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống
chuyển sang điện tử và dựa trên dữ liệu số, nâng cao chất lượng hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân,
tổ chức trên môi trường số.
- Triển khai, hoàn thành những nhiệm
vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm 2021 và các năm tiếp theo (có
danh mục kèm theo).
5. Các bộ, cơ quan
được Chính phủ phân công chủ trì xây dựng các đề án về cải cách hành chính quy
mô quốc gia tại Chương trình tổng thể khẩn trương triển khai nghiên cứu, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan để xây dựng và phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt các đề án, bảo đảm tiến độ và chất lượng theo quy định; bố trí
đủ nguồn lực để tổ chức triển khai có hiệu quả các đề án sau khi được phê duyệt.
Bộ Tài chính hướng dẫn các bộ, ngành,
địa phương lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí, bảo đảm nguồn
lực tài chính cần thiết để triển khai Chương trình tổng thể.
6. Các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.
Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo cáo Thủ
tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ
chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư
Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, KSTT (2b).VTA
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phạm Bình Minh
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM TRONG NĂM
2021 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
(Kèm theo Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Thời
gian
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
I. VỀ CÔNG TÁC
CHỈ ĐẠO, TỔ CHỨC THỰC HIỆN
|
|
|
|
1.
|
- Các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào điều kiện thực
tiễn và yêu cầu quản lý, chủ động rà soát, đánh giá thực
trạng và ban hành Chương trình/Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện, trên cơ sở
bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách
hành chính được giao tại Nghị quyết
số 76/NQ-CP ; trong đó, các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách
hành chính phải cụ thể, khả thi, có tính định lượng và xác định rõ kết quả, sản phẩm đầu ra
theo lộ trình hàng năm, gắn với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá
trình thực hiện.
- Triển khai quán triệt việc thực
hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP , với các hình thức phù hợp, đến tất cả cán bộ,
công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
|
Tháng
9/2021
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
2.
|
Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây
phiền hà cho nhân dân.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
3.
|
Đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung và kết quả triển
khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, với
nhiều hình thức đa dạng, nội dung
phong phú và phù hợp với từng nhóm đối tượng.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Nội
vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông
|
II. VỀ CẢI CÁCH
THỂ CHẾ
|
1.
|
Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật để tháo gỡ rào cản về thể chế, cơ chế, tạo thuận lợi tốt nhất
cho việc triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng
lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; trường hợp
vượt quá thẩm quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
|
Năm
2021
|
Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
2.
|
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đề cao trách nhiệm người đứng đầu, trực
tiếp chỉ đạo công tác xây dựng,
hoàn thiện pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách; tăng cường
kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, trình,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tình trạng
xin lùi thời hạn trình, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ
Tư pháp
|
3.
|
Đẩy nhanh tiến
độ xây dựng, tham mưu ban hành các văn bản quy định chi
tiết các luật, nghị quyết của Quốc hội đã có hiệu lực
thi hành và sẽ có hiệu lực thi hành
từ ngày 01/01/2022. Khắc phục tình trạng chậm, nợ văn bản
quy định chi tiết các luật, pháp lệnh
đã có hiệu lực.
|
Năm
2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ
Tư pháp
|
4.
|
Rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ, quyết định của
Thủ tướng Chính phủ và các thông tư của Bộ trưởng có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu đồng
bộ, không còn phù hợp với thực tiễn, đang gây khó khăn,
vướng mắc cho đầu tư, kinh doanh và đời sống xã hội; trường hợp cần thiết, trình cấp có thẩm quyền xem xét, áp dụng trình tự thủ tục rút gọn để sửa nhanh một số điều, khoản đang gây ách tắc
cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ; Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ
về rà soát văn bản quy phạm pháp luật
|
Bộ
Tư pháp
|
III. VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH
|
1.
|
Rà soát, thống kê, cập nhật toàn bộ
các quy định, chi phí tuân thủ liên
quan đến hoạt động kinh doanh thuộc
phạm vi, chức năng quản lý nhà nước
của bộ, cơ quan theo quy định tại Nghị
quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của Chính phủ; cập nhật kịp thời, đầy đủ và chính xác kết
quả rà soát vào phần mềm thống kê, rà soát các quy định.
|
Năm
2021
|
Bộ,
cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm xã hội
Việt Nam
|
Văn
phòng Chính phủ
|
2.
|
Đưa vào vận
hành Cơ sở Dữ liệu quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và Cổng
tham vấn điện tử theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 12/5/2020 của
Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Văn
phòng Chính phủ
|
Các
bộ, ngành liên quan
|
3.
|
Cắt giảm, đơn
giản hóa ít nhất từ 10% - 15% số quy định, số chi phí
tuân thủ quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh tại các văn bản
đang có hiệu lực thi hành tính đến
hết ngày 31/5/2020.
|
Năm
2021
|
Bộ,
cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam
|
Văn
phòng Chính phủ
|
4.
|
Rà soát, đề xuất
cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện
không hiệu quả (không có hồ sơ phát sinh hoặc là rào cản, tốn kém chi phí người
dân, doanh nghiệp,...).
|
Năm
2021
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Văn
phòng Chính phủ
|
5.
|
- Đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, người sử dụng
lao động bị ảnh hưởng đại dịch
Covid-19 theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán
trực tuyến (thuế, phí, lệ phí, viện phí,...) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế tiếp
xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả
trong cung cấp dịch vụ công, nhất trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
|
Năm
2021
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Văn
phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan
|
6.
|
Rà soát, tái cấu
trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn,
tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành và địa phương
|
Văn
phòng Chính phủ
|
7.
|
Xây dựng, trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.
|
Năm
2022
|
Văn
phòng Chính phủ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
8.
|
Triển khai Đề
án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng
Chính phủ.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Văn
phòng Chính phủ
|
IV. VỀ CẢI CÁCH
TỔ CHỨC BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
|
1.
|
Rà soát, xây dựng và trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng bộ, cơ quan ngang
bộ theo lĩnh vực, phạm vi quản lý.
|
Hoàn
thành trong quý IV/2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ Nội
vụ
|
2.
|
Ban hành thông tư hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện theo lĩnh vực, phạm vi quản lý.
|
Hoàn
thành trong quý IV/2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ Nội
vụ
|
3.
|
Hoàn thành việc
sắp xếp, tổ chức lại, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan, đơn vị trực thuộc bộ, ngành, địa
phương bảo đảm các tiêu chí về thành lập tổ chức theo quy định của Chính phủ.
|
-
Các bộ, cơ quan ngang bộ, hoàn thành trong quý I/2022.
-
Các địa phương hoàn thành trong quý IV/2021
|
Các
bộ, ngành và địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
4.
|
Tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ ban hành và triển khai các giải pháp trọng tâm, thiết thực và khả
thi để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phân cấp quản lý nhà
nước giữa trung ương và địa phương đối với từng ngành, lĩnh vực.
Bảo đảm khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy
tính tích cực, chủ động của các cấp,
các ngành trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.
|
Hoàn
thành trong quý IV/2021
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
5.
|
Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:
- Tổng kết việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021.
- Xây dựng Đề
án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022 - 2025, định
hướng đến năm 2030.
|
Năm
2021
|
Bộ Nội
vụ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
V. VỀ CẢI CÁCH
CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ
|
1.
|
Ban hành văn bản hướng dẫn về việc xác định cơ cấu ngạch công chức theo quy định tại
Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 cua Chính phủ.
|
Quý
IV/2021
|
Bộ Nội
vụ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
2.
|
Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ
chuyên ngành được giao quản lý từ trung ương đến địa phương; định mức biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức thuộc
ngành, lĩnh vực được giao quản lý theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ.
|
Quý
IV/2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ Nội
vụ
|
3.
|
Hoàn thiện và ban
hành quyết định vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý
theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày
01/6/2020 của Chính phủ.
|
Quý II/2022
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
4.
|
Ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí
việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh
nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định
mức số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định tại
Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày
10/9/2020 của Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ Nội
vụ
|
5.
|
Ban hành văn bản hướng dẫn về vị
trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Bộ Nội
vụ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
6.
|
- Xây dựng vị
trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên môn dùng chung thuộc ngành, lĩnh vực được giao
quản lý gửi Bộ Nội vụ để ban hành theo quy định tại Nghị định số
62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ.
- Xây dựng vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên môn dùng chung và vị
trí việc làm hỗ trợ, phục vụ trong đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc phạm vi quản lý gửi Bộ Nội vụ để ban hành theo quy định tại Nghị định số
106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Các
bộ, cơ quan ngang bộ
|
Bộ Nội
vụ
|
7.
|
Phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm
vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP
ngày 10/9/2020 của Chính phủ.
|
Năm
2022
|
Các
bộ, ngành và địa phương
|
Bộ Nội
vụ
|
8.
|
Trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài.
|
Hoàn
thành trong tháng 10/2021
|
Bộ Nội
vụ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
VI. VỀ CẢI CÁCH
TÀI CHÍNH CÔNG
|
1.
|
Tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hiệu
quả giải ngân vốn đầu tư công và thực
hiện các nhiệm vụ về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ
Tài chính
|
2.
|
- Ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung
danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực, phạm vi quản lý.
- Ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật, định
mức chi phí làm cơ sở ban hành đơn giá, giá dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về giá và quy định của pháp luật.
- Ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn chất
lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước; cơ chế giám sát,
đánh giá, kiểm định chất lượng và quy chế kiểm tra, nghiệm
thu dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước
thuộc phạm vi quản lý.
(Thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ).
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Bộ
Tài chính
|
VII. VỀ XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ, CHÍNH PHỦ SỐ
|
1.
|
Hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chiến lược quốc
gia về phát triển kinh tế số và
xã hội số.
|
Tháng
8/2021
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
2.
|
Hoàn thành việc kết nối, liên thông
Hệ thống thông tin báo cáo, cơ sở dữ liệu có chức năng báo cáo với Hệ thống thông tin báo cáo
Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Văn phòng
Chính phủ
|
3.
|
Xây dựng, trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định ban hành Quy chế
quản lý, vận hành khai thác Hệ thống thông tin báo cáo
quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
|
Năm
2021
|
Văn
phòng Chính phủ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
4.
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Lưu trữ.
|
Năm
2021 - 2022
|
Bộ Nội
vụ
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
5.
|
Nghiên cứu, xây dựng Luật Chính phủ
số và các văn bản hướng dẫn thi hành.
|
Năm
2022 và các năm tiếp theo
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
6.
|
Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở
hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh
trên cơ sở hợp nhất Cổng Dịch vụ công,
Hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa
phương.
|
Năm
2021 và các năm tiếp theo
|
Các
bộ, ngành, địa phương
|
Văn
phòng Chính phủ; Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện theo chức năng, nhiệm
vụ được giao
|
Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2021 về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 02/09/2021 về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
13.827
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|