ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/CT-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
29 tháng 8 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM NĂM HỌC 2014-2015
Căn cứ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc
hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Căn cứ
tình hình thực tiễn của ngành Giáo dục; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các Sở, Ban, Ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện tốt Chỉ thị về
nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015, cụ thể như sau:
Năm học 2014-2015, toàn ngành
tiếp tục tập trung triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số:
29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ động phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể liên quan; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã tổ chức triển khai kịp thời và đầy đủ các nhiệm
vụ trọng tâm năm học 2014-2015 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo:
1.1. Về công tác quản lý
giáo dục và đào tạo
- Đẩy mạnh việc rà soát, bổ
sung, ban hành các văn bản về quản lý giáo dục; triển khai công tác dự báo, quy
hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội.
- Tiếp tục thực hiện phân cấp
quản lý Nhà nước về giáo dục theo quy định của Chính phủ; thực hiện giao quyền
tự chủ và tự chịu trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục một cách đồng bộ và
hiệu quả.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra
nội bộ của cơ sở giáo dục. Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về giáo dục và
đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận.
- Xây dựng và phát triển hệ
thống dữ liệu quản lý thống nhất trong toàn ngành. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin vào công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Chủ động báo cáo, đề xuất,
tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị,
xã hội để xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp trong và ngoài nhà
trường, xóa bỏ các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc trong nhân dân; phối hợp đảm
bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội
trong học sinh.
1.2. Về tổ chức hoạt động
giáo dục
a) Nhiệm vụ chung của các
cấp học
-
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số: 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ
Chính trị, giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công
tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và
phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ
sở giáo dục.
- Đẩy mạnh
công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, củng
cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, thực hiện xoá mù chữ,
nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập; tăng cường công tác phân luồng, tư vấn
hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông; đa dạng hóa
phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt
đời cho người dân.
- Triển khai đồng bộ các giải
pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đặc biệt là đối
với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh diện chính sách xã hội, học sinh
ở miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
- Thông tin, truyền thông kịp
thời các chủ trương, giải pháp trong quản lý và đổi mới giáo dục. Đổi mới công
tác thi đua khen thưởng gắn với hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục; nâng
cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Giáo
dục mầm non
- Tăng
cường các điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chăm sóc, giáo dục
trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non; triển khai chương trình hướng dẫn chăm sóc,
giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.
- Đẩy mạnh
việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ thực
hiện Chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn.
- Triển khai thực hiện chương
trình Bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại các nhóm trẻ,
lớp mẫu giáo độc lập tư thục ở các thị trấn, thị xã, nơi xây dựng khu công
nghiệp.
c) Giáo
dục phổ thông
- Tiếp tục
tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông
theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; nâng cao kỹ năng ngoại
ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát triển
năng lực sáng tạo và tự học. Tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy và học
gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo
dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình
với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.
- Chỉ đạo
và hướng dẫn các trường phổ thông căn cứ chương trình giáo dục của cấp học chủ
động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động giáo dục trong năm học đáp ứng
yêu cầu và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
- Tổ chức
đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông trên phạm vi cả nước và ở những địa
phương có điều kiện để đề xuất các chính sách, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao
chất lượng giáo dục.
- Tiếp tục
chỉ đạo triển khai dạy và học ngoại ngữ một cách hiệu quả. Tiếp tục mở rộng
triển khai mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học; triển khai thí
điểm mô hình trường học mới Việt Nam cấp THCS. Mở rộng áp dụng dạy học Tiếng
Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục phù hợp với điều kiện của địa
phương;
- Đổi mới
đồng bộ phương pháp dạy, học và kiểm tra đánh giá học sinh; mở rộng tổ chức dạy
học 02 buổi/ngày ở các cấp học phổ thông, nhất là cấp tiểu học. Phát động sâu
rộng, nâng cao hiệu quả cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học
và dạy học thông qua di sản.
d) Giáo dục thường xuyên
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020,
Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020.
- Tiếp tục thực hiện việc sáp
nhập các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục kỹ
thuật tổng hợp, hướng nghiệp và Trung
tâm Dạy nghề cấp huyện phù hợp với
đặc điểm, tình hình của từng địa phương.
- Củng cố
mô hình hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng theo hướng kết hợp với trung
tâm văn hóa, thể thao cấp xã nhằm giúp trung tâm hoạt động có hiệu quả và phát
triển bền vững.
đ. Giáo
dục chuyên nghiệp
- Mở rộng
quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo gắn với bảo
đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực của cơ sở đào
tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của Bộ, Ngành và địa phương.
- Chỉ đạo
các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp đổi mới chương trình đào tạo; đổi mới
mạnh mẽ phương pháp đào tạo và đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển
năng lực người học nâng cao hiệu quả đào tạo; kết hợp dạy chương trình bổ túc
văn hóa với đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và phối hợp với các trường phổ
thông để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp nhằm
tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
- Đẩy mạnh
đào tạo theo nhu cầu xã hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong
giáo dục nghề nghiệp.
1.3. Về
phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Tổ chức
quán triệt trong đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các chủ trương của
Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để mỗi nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục có nhận thức đúng và hành động thiết thực triển
khai các hoạt động đổi mới của ngành.
- Tiếp tục
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong việc thực hiện đổi mới nội
dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
- Nghiên
cứu để chuyển việc đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục từ chú
trọng bằng cấp sang chú trọng năng lực, kết quả công tác, uy tín đối với đồng
nghiệp, học sinh và phụ huynh học sinh.
- Tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục. Tập trung chỉ đạo và triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung,
phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng của các trường sư phạm để nâng cao
chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng kế
hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu
cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2016.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời
các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là
đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số,
miền núi, hải đảo, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và chính sách đối với
giáo viên mầm non. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách cho các cơ sở
đào tạo giáo viên, cho đội ngũ nhà giáo và sinh viên học ngành sư phạm.
1.4. Về tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính
giáo dục
- Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; sử dụng và quản
lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo
dục. Ưu tiên phân bổ ngân sách cho giáo dục và đào tạo trong các chương trình,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ưu tiên các nguồn lực thực
hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi đảm bảo chất lượng; quan tâm đầu tư
phát triển giáo dục ở khu vực miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số.
- Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị dạy học, học liệu và
hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục để đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục.
- Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn
với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng
nông thôn mới. Chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học,
bảo đảm sử dụng có hiệu quả sách và các đồ dùng, thiết bị hiện có và mua mới;
tiếp tục triển khai phong trào tự làm đồ dùng dạy học tại các nhà trường.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch
phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình thực
tế tại địa phương. Bảo đảm đủ quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được
cơ quan có thẩm quyền xét duyệt, phù hợp với yêu cầu xây dựng trường học theo
hướng hiện đại hóa, trường đạt chuẩn quốc gia.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các Đề án, Chương trình và Dự án về
giáo dục đào tạo theo mục tiêu và lộ trình đã được phê duyệt.
2.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn: Phối hợp với chính quyền cùng cấp
tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị này.
3.
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc
Kạn, phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương: Kịp thời theo dõi đưa tin về hoạt động
của ngành Giáo dục; tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về cuộc vận động xã hội hóa
giáo dục, nhất là các gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân chăm
lo sự nghiệp giáo dục.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã: Chỉ đạo Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị trường học vận động
toàn dân quan tâm đưa trẻ đến trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm ổn
định việc dạy - học và tổ chức khai giảng năm học mới 2014 - 2015 theo Quyết
định số: 1042/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
thời gian năm học 2014 - 2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo
dục thường xuyên tỉnh Bắc Kạn.
Yêu
cầu các Sở, Ban, Ngành; các đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tổ chức
triển khai Chỉ thị này. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo đôn đốc, kiểm tra và báo
cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ tháng, quý, năm./.