ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/CT-UBND
|
Vĩnh
Long, ngày 13 tháng 8 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2014 - 2015
Năm học vừa qua, được sự quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng với sự cố gắng của cán
bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo; sự hỗ trợ tích cực của các
tổ chức chính trị - xã hội, Hội Khuyến học, sự quan tâm của nhân dân trong tỉnh
nên ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã đạt được những kết quả phấn khởi.
Công tác quản lý giáo dục tiếp tục được đổi mới; kỷ cương trong nhà trường được
giữ vững; các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có hiệu quả;
đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên phát triển theo hướng đồng bộ về cơ cấu và
nâng cao về chất lượng; cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, số trường đạt
chuẩn quốc gia ngày càng tăng; chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo được
nâng lên; giáo dục chất lượng cao có bước cải thiện; tỷ lệ học sinh bỏ học, lưu
ban giảm; công tác phổ cập giáo dục và xã hội hóa giáo dục có sự chuyển biến
tích cực … Đó là những thành tích đáng ghi nhận trong sự nghiệp giáo dục và đào
tạo, góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2014 - 2015, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Ngành giáo dục và đào tạo:
1.1. Đổi mới căn bản công tác quản
lý giáo dục, đào tạo:
- Chủ động phối hợp tổ chức học
tập, nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước; triển khai Kế hoạch hành động của ngành giáo dục - đào tạo và Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013
của Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “ Đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế”; triển khai thực hiện có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và các
phong trào thi đua ngành giáo dục; đặc biệt, tiếp tục thực hiện có hiệu quả
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổ chức các
hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất
nước (30/4/1975 - 30/4/2015) và Đại hội Đảng các cấp.
- Tiếp tục thực hiện cải cách hành
chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ đảm bảo tính công bằng, hiệu quả, công khai,
minh bạch; tổ chức tuyên truyền nghiêm túc thực hiện Luật Phòng chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí ở các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm
và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.
- Thực hiện đồng bộ phân cấp quản
lý, tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và các cơ
quan quản lý giáo dục. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước
về giáo dục; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong toàn ngành.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các
chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên. Tăng cường trách nhiệm các
cấp ủy Đảng, chính quyền, vai trò của tổ chức chính trị, xã hội trong việc chỉ
đạo, phối hợp với các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục và đào tạo giải quyết
các hiện tượng tiêu cực gây bức xúc xã hội.
1.2. Nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động giáo dục:
- Đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học
tốt”; đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với những giải
pháp đột phá, hiệu quả mang tính chất nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tiếp
tục thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; thực hiện xóa
mù chữ; duy trì và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Tăng cường
quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các nhóm/lớp mầm non độc
lập, tư thục ở các khu công nghiệp.
- Tiếp tục triển khai đổi mới
phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và
đánh giá kết quả giáo dục; tiếp tục chỉ đạo triển khai dạy và học ngoại ngữ một
cách hiệu quả.
- Giáo dục bảo vệ môi trường, ứng
phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục về chủ
quyền biển, đảo, tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác quản lý, phối hợp
đảm bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã
hội trong học sinh; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị
sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe của học sinh.
- Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã
hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp;
phối hợp các trường phổ thông trên địa bàn đẩy mạnh công tác phân luồng, giáo
dục hướng nghiệp.
1.3. Phát triển đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục:
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn
cán bộ quản lý, giáo viên đã ban hành gắn với việc thực hiện đổi mới nội dung,
đổi mới phương pháp dạy học.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi
dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương
trình sách giáo khoa mới vào năm 2016.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các
chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đặc biệt là đối
với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số, vùng
kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
- Thực hiện nghiêm túc công khai
khách quan, dân chủ trong sử dụng, đánh giá chất lượng, đãi ngộ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục. Thường xuyên rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng công
tác quy hoạch cán bộ, thực hiện luân chuyển cán bộ đáp ứng yêu cầu trong công
cuộc đổi mới căn bản quản lý giáo dục; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án quy
hoạch nguồn nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo.
1.4. Tăng nguồn lực đầu tư và đổi
mới cơ chế tài chính giáo dục:
- Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ
chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho
giáo dục. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động và sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực phát triển giáo dục.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất
kỹ thuật, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở
giáo dục để đạt yêu cầu tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục mới; đầu tư
thiết bị trường học và cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, phục vụ
thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học tập hiệu quả;
ưu tiên đầu tư các xã điểm xây dựng nông thôn mới.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh quy
hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn
2016 - 2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
1.5. Tăng cường vận động học sinh
bỏ học trở lại trường, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học; tăng tỷ
lệ học sinh khá giỏi, tỷ lệ học sinh đạt các giải học sinh giỏi quốc gia và đậu
vào các trường đại học. Tạo cơ hội cho trẻ khuyết tật được hòa nhập học tập.
Tuyên truyền, vận động và có giải pháp hỗ trợ để tất cả học sinh, sinh viên
tham gia bảo hiểm y tế trong năm học này. Tiếp tục đầu tư cho công tác y tế học
đường và phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt các chế độ, chính
sách bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên.
1.6. Tập trung các nguồn lực để
đảm bảo cho ngày khai giảng đúng theo kế hoạch thời gian năm học 2014 - 2015.
Tiếp tục thực hiện thi tuyển vào lớp 10 và thực hiện tốt việc phân luồng sau
trung học cơ sở. Tổ chức thực hiện nghiêm, an toàn, đúng quy chế kỳ thi tốt
nghiệp trung học phổ thông, thi học sinh giỏi.
2. Sở Y tế: Phối hợp với ngành liên quan hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhà trẻ,
nhất là các nhà trẻ tư nhân, các hộ giữ trẻ tại gia đình trên địa bàn tỉnh về
cách phòng ngừa các dịch bệnh. Thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm tại các
bếp ăn tập thể ở các cơ sở giáo dục công lập, tư thục, đặc biệt ở các nhà trẻ,
mẫu giáo.
3. Các cơ quan thông tin đại
chúng: Chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào
tạo tăng cường tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước
về giáo dục và đào tạo đến tận người dân; vận động phụ huynh có con em trong độ
tuổi đi học tham gia “ Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường ”. Giới thiệu những
tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành có nhiều thành tích đối với sự phát triển
bền vững của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.
4. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố: Tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện
thuận lợi để ngành giáo dục và đào tạo hoàn thành nhiệm vụ năm học 2014 - 2015.
Huy động tất cả trẻ em đến trường; tổ chức ngày Khai giảng năm học mới trang
trọng, ý nghĩa, an toàn và tiết kiệm. Quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn
quốc gia theo kế hoạch đề ra, nhất là các xã nông thôn mới.
5. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long và các tổ chức thành viên
phối hợp chính quyền cùng cấp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện tốt Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thanh
|