ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Kon Tum, ngày 04
tháng 10 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC KIỂM SOÁT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Trong những
năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC đã đạt được
một số kết quả tích cực, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (Chỉ số thành
phần của SIPAS) xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố. Kết quả trên ghi nhận những cố gắng,
nỗ lực của các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ của các cấp các ngành; Công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông và thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử được triển khai
đồng bộ đạt kết quả bước đầu; Việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
đi vào hoạt động và kiện toàn tổ chức Bộ phận một cửa ở cấp huyện, cấp xã đã tạo
ra những chuyển biến tích cực trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người
dân, doanh nghiệp, từng bước thay đổi chất lượng phục vụ của các cơ quan hành
chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, bước đầu nâng cao chất lượng phục vụ
các tổ chức, cá nhân.
Tuy nhiên, qua
kết quả kiểm tra công tác kiểm soát TTHC của Văn phòng Chính phủ1 và kết quả giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực
hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC2
cho thấy còn nhiều khuyết điểm như: Người đứng đầu một số đơn vị, địa phương vẫn
chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, vai trò và tầm quan trọng của công tác kiểm
soát TTHC, cải cách TTHC dẫn đến việc chỉ đạo chưa thật sự quyết liệt, một số nội
dung của công tác này tại một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đúng quy định;
Việc kiểm soát quy định TTHC tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (QPPL)
có quy định TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP , Nghị định số
48/2013/NĐ-CP , Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ chưa
được quan tâm thực hiện, dẫn đến việc tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành một
số văn bản QPPL có quy định TTHC không cần thiết, không hợp lý, gây khó khăn
cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện3;
tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt công bố một số thủ tục hành chính
không có trong quy định của Trung ương4; Việc
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh công bố TTHC vẫn còn chậm, chưa đầy đủ, kịp
thời theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 08 năm 2017 của
Chính phủ và Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn
phòng Chính phủ5; Việc công khai, niêm yết TTHC
chưa được quan tâm thường xuyên, vẫn còn xảy ra tình trạng chậm công bố TTHC,
thời gian giải quyết TTHC vẫn còn kéo dài so với quy định; một số đơn vị còn tiếp
nhận hồ sơ theo quy định cũ; trong quá trình giải quyết TTHC của một số cơ
quan, đơn vị còn có tình trạng thu thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định6; chưa thực hiện nghiêm quy định về gửi thư xin lỗi
cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết hồ sơ TTHC sai sót, trễ hạn; Việc rà soát,
đánh giá TTHC phục vụ yêu cầu xem xét, sửa đổi, bổ sung quy định TTHC tại các
văn bản quy phạm pháp luật chưa được các sở, ngành quan tâm đề xuất thực hiện;
một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm đến chất lượng đội ngũ công chức làm
nhiệm vụ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; Tỷ lệ hồ sơ áp dụng giải quyết
qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa cao; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa hiệu quả…
Thực hiện ý kiến
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Văn phòng Chính phủ, để chấn chỉnh, khắc phục những
khuyết điểm nêu trên, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách
TTHC nói riêng trên phạm vi toàn tỉnh, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh
nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
a) Chịu trách
nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ
thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015 về việc tăng cường trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong cải cách TTHC; Chỉ thị
số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp và Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 10
năm 2018 về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương.
Các đơn vị, địa
phương được kiểm tra triển khai thực hiện ngay các biện pháp khắc phục những
khuyết điểm, hạn chế theo kết quả kiểm tra của Văn phòng Chính phủ tại Công văn
số 7228/VPCP-KSTT ngày 14 tháng 8 năm 2019 để đảm bảo được thực hiện nghiêm
túc, đúng quy định.
b) Tiếp tục
nghiên cứu và tổ chức quán triệt sâu sắc các văn bản QPPL của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ (đặc biệt là Nghị định số 63/2010/NĐ-CP , Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ,
Nghị định số 92/2017/NĐ-CP , Nghị định 20/2008/NĐ-CP , Nghị định số
61/2018/NĐ-CP), các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về
cải cách hành chính, cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ để triển khai
nghiêm túc, đúng quy định tại cơ quan, đơn vị và địa phương mình.
c) Tập trung
chỉ đạo rà soát, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế,
bãi bỏ và công bố TTHC theo đúng thủ tục hành chính đã được quy định trong các
văn bản QPPL và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước cấp trên, được các bộ, cơ quan
ngang bộ công bố theo quy định (hoàn thành trước ngày 31 tháng 10 năm 2019).
Khắc phục triệt để tình trạng trình phê duyệt danh mục thủ tục hành chính chậm
theo quy định; thủ tục hành chính không có trong quy định của Trung ương; quy định
thêm hồ sơ, giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính.
d) Thực hiện
niêm yết, công khai đầy đủ TTHC theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày
31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ và báo cáo kết quả giải quyết TTHC
kịp thời, chính xác. Khắc phục tình trạng giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC
trễ hạn, trả lại hồ sơ, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân và doanh
nghiệp, trường hợp trễ hạn do nguyên nhân chủ quan, phải chấn chỉnh, khắc phục
kịp thời. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi theo quy định.
đ) Thực hiện
nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Trung tâm phục vụ hành
chính công tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, xã; tiếp tục rà soát, trình phê duyệt
danh mục TTHC đưa ra giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh theo
đúng quy định của của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai kiện toàn, xây dựng và
bố trí nguồn lực đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ tại Bộ phận một cửa cấp
huyện, xã theo đúng qui định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ; phấn đấu trong năm
2019 có ít nhất 02 Bộ phận một cửa cấp huyện được đầu tư và đưa vào hoạt động
theo mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.
e) Tổ chức kiểm
tra tình hình giải quyết TTHC của các đơn vị, địa phương thuộc ngành, lĩnh vực,
địa phương mình quản lý để kịp thời xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức
có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây bức xúc đối với người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời báo cáo, công khai kết quả xử lý cán bộ, công chức, viên chức có hành
vi vi phạm liên quan đến giải quyết TTHC.
ê) Bố trí công
chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC đúng chuyên
môn, nghiệp vụ, có năng lực công tác, đạo đức tốt, có thái độ lịch sự, hòa nhã
khi tiếp công dân.
f) Thủ trưởng
các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương hoàn thành việc
xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC do ngành quản lý thuộc thẩm quyền
giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân tỉnh phê duyệt theo quy định (hoàn thành trước ngày 31 tháng 10 năm
2019).
g) Đẩy mạnh
triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua
dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10
năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
l) Thủ trưởng
các sở, ban, ngành chịu trách nhiệm thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành, lĩnh vực do cơ quan mình quản lý cho cán bộ,
công chức, viên chức có liên quan đến nhiệm vụ giải quyết TTHC của tỉnh, cấp
huyện, cấp xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn
tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến giải quyết TTHC
cho cán bộ, công chức cấp xã trên địa phương mình.
m) Báo Kon
Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh dành thời lượng phù hợp để thông tin,
tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp về nội dung công tác cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ thành viên, phối hợp tuyên truyền đối về công tác cải cách hành chính,
trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính nhằm phát huy được vai trò giám sát của
các cơ quan đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương
trong công tác cải cách hành chính.
3. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát thủ
tục hành chính, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiến hành
kiểm tra tại một số đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; theo dõi, nắm bắt
thông tin dư luận, phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để tham mưu chỉ
đạo xem xét, giải quyết kịp thời.
b) Rà soát,
đánh giá việc vận hành các dịch vụ công trực tuyến đã triển khai và kịp thời xử
lý, kiến nghị xử lý những hạn chế, vướng mắc (nếu có); tiếp tục đẩy mạnh cung cấp
dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4; hoàn thiện Hệ thống thông tin một
cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp dễ dàng
tham gia, thực hiện;
c) Phối hợp với
Bưu điện tỉnh Kon Tum chuẩn bị nội dung và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
ký kết ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong việc phối hợp đẩy
mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Kon Tum, hoàn
thành trước ngày 20 tháng 10 năm 2019.
d) Trên cơ sở
nội dung ký kết ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, khẩn trương
hoàn thành Đề án Tổ chức Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã, trình
Ủy ban nhân dân tỉnh trong tháng 10 năm 2019.
Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp huyện triển khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; phổ biến, tuyên
truyền nội dung Chỉ thị cho cán bộ, công chức, viên chức và đăng tải trên trang
thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương mình. Giao Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị và kịp thời báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Cục KSTTHC, Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh;
- Viễn thông Kon Tum;
- Bưu điện tỉnh Kon Tum;
- Lưu: VT, KSTTHC1.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
1
Công văn số: 7228/VPCP-KSTT ngày 14 tháng 8 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ về
việc kết quả kiểm tra thực hiện công tác kiểm soát TTHC và kết nối liên thông gửi,
nhận văn bản điện tử tại tỉnh Kon Tum.
2
Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với các cơ quan, đơn vị: Sở Công Thương;
Sở Nội vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở thông tin và
Truyền thông; Sở Tư pháp; Sở Xây dựng; Thành phố Kon Tum; Huyện Ngọc Hồi; Huyện
Đăk Tô; Huyện Đăk Hà; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.
3
Sở Công Thương; Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Thống kê tỉnh.
4
Sở Nội vụ (các quy định về thủ tục hành chính đối với lĩnh vực công chức, viên
chức).
5
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư (chưa kịp thời tham mưu công bố TTHC của
ngành quản lý thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã).
6
Phòng LĐTBXH thành phố Kon Tum; UBND phường Thắng Lợi.