|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Chỉ thị 13/CT-TTg 2015 trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính trong cải cách hành chính
Số hiệu:
|
13/CT-TTg
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Thủ tướng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Tấn Dũng
|
Ngày ban hành:
|
10/06/2015
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------
|
Số: 13/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 06 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN HÀNH CHÍNH
NHÀ NƯỚC CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Trong những năm gần đây, cải cách thủ
tục hành chính được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, Nghị quyết Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ XI và nhiều Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã xác định đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn
hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt kết
quả bước đầu tích cực. Việc đơn giản hóa hàng nghìn thủ tục hành chính, công
khai thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền, công tác kiểm soát thủ tục
hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng thể chế, cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và tổ chức
thực hiện thủ tục hành chính tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, công
tác cải cách thủ tục hành chính vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu
và sự kỳ vọng của nhân dân. Việc triển khai cải cách thủ tục hành chính có nhiều
nơi còn hình thức, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính phức tạp, chưa phù hợp, khó
thực hiện song chậm được sửa đổi. Việc công khai thủ tục hành chính chưa được
quan tâm thường xuyên; tình trạng chậm công bố, niêm yết vẫn xảy ra khá phổ biến.
Thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại một số Bộ, ngành, địa phương còn
kéo dài; một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính
còn có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây bức xúc trong nhân dân. Những hạn
chế nêu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do người đứng
đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp chưa quán triệt sâu sắc và chưa thực sự
quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này cả trong các khâu xây dựng, kiểm
soát việc ban hành và thực hiện thủ tục. Vai trò của cơ quan kiểm soát thủ tục
hành chính trong công tác cải cách thủ tục hành chính chưa được phát huy đúng mức.
Để tăng cường trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện công tác cải cách
thủ tục hành chính, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh
nghiệp, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức thực hiện công
tác cải cách thủ tục hành chính trong phạm vi Bộ, ngành, địa phương; chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu cải
cách thủ tục hành chính đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định tại:
Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016; Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng
tâm năm 2015 ban hành kèm theo Quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm
2015 và Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2013 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân
và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020.
2. Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ trọng tâm sau đây:
a) Tổ chức rà soát, đánh giá sự cần
thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các thủ tục hành chính, xác định
chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong phạm vi quản lý hoặc thực hiện của Bộ,
ngành, địa phương; trên cơ sở đó cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các thủ
tục hành chính rườm rà, không cần thiết để giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đề
xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin và xây
dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa học,
thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức; tăng cường
trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục
hành chính.
c) Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối
hợp chặt chẽ với tổ chức pháp chế Bộ, ngành, Sở Tư pháp các địa phương và Bộ Tư
pháp kiểm soát nghiêm ngặt việc ban hành mới các thủ tục hành chính thông qua
việc đánh giá tác động, tham gia ý kiến, thẩm định thủ tục hành chính trong dự
án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện đầy đủ, trung thực các ý kiến
đó trong tờ trình trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản. Tổ chức thực hiện đầy
đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực
hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định
của pháp luật.
d) Thiết lập hệ thống thông tin tiếp
nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền. Triển khai vận hành hệ thống
theo dõi, đánh giá công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng hướng dẫn của
Bộ Tư pháp.
đ) Chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến
nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản
lý của Bộ, ngành do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục
hành chính của Thủ tướng Chính phủ đề nghị; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương
án đơn giản hóa thủ tục hành chính khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
e) Kịp thời xử lý nghiêm cơ quan, đơn
vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc
thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối
với cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp
làm nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó cũng phải kiểm điểm, làm rõ trách
nhiệm với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực
hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Chỉ đạo cấp phó và người đứng đầu
đơn vị trực thuộc định kỳ 6 tháng tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về thủ
tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời có biện pháp tháo gỡ
các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Trường hợp xét thấy cần thiết, Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp đối thoại với cá nhân, tổ chức
về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.
h) Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có
liên quan phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính
trong việc khảo sát, đánh giá việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bộ,
ngành, địa phương. Kịp thời chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại, yếu kém của
Bộ, ngành, địa phương mình được chỉ ra trong báo cáo đánh giá của Hội đồng tư vấn
cải cách thủ tục hành chính.
i) Chỉ đạo bố trí và bảo đảm đầy đủ
kinh phí để triển khai các hoạt động cải cách thủ tục hành chính.
3. Kết quả cải cách
thủ tục hành chính là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của
người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
4. Bộ trưởng Bộ Tư
pháp có trách nhiệm tăng cường chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục
hành chính; thống nhất tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính
trong phạm vi cả nước và tập trung chỉ đạo thực hiện ngay những nhiệm vụ sau
đây:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương nghiên cứu những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách thủ
tục hành chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, triển khai nhân rộng.
b) Chủ trì, hướng dẫn các Bộ, ngành,
địa phương thiết lập hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của
cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và tình hình, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính tại các cấp chính quyền; hệ thống theo dõi, đánh giá công tác kiểm
soát thủ tục hành chính.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin
và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí và các Bộ, ngành, địa phương đẩy
mạnh công tác thông tin truyền thông về cải cách thủ tục hành chính trong phạm
vi toàn quốc.
5. Bộ trưởng Bộ Nội
vụ chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan hướng
dẫn, chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất cơ chế một cửa,
một cửa liên thông tại các cấp chính quyền địa phương.
6. Bộ trưởng Bộ
Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bộ trưởng
Bộ Nội vụ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện việc đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước các cấp,
nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Chỉ thị này.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm
trước Thủ tướng Chính phủ theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện
Chỉ thị, phối hợp với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ định kỳ 6 tháng
báo cáo tình hình, kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, TCCV (3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
Chỉ thị 13/CT-TTg năm 2015 về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 10/06/2015 về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính do Thủ tướng Chính phủ ban hành
31.378
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|