ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
06/2009/CT-UBND
|
Long
Xuyên, ngày 31 tháng 7 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LẬP QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG THEO QUY
HOẠCH
Thời gian qua, cùng với sự phát
triển về kinh tế - xã hội, mạng lưới đô thị trong tỉnh đã và đang được mở rộng,
phát triển; công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch có
nhiều chuyển biến tích cực đã khai thác được các tiềm năng và lợi thế trong
việc phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu
phát triển trước mắt cũng như lâu dài. Các đô thị được lập quy hoạch chung xây
dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị cũng từng bước được triển khai đây là
cơ sở để xây dựng kế hoạch và triển khai các dự án đầu tư, chỉnh trang, phát
triển đô thị, quản lý trật tự xây dựng đô thị - nông thôn, thu hút các thành
phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, góp phần tích cực vào thành quả phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuy nhiên, công tác lập quy
hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch vẫn còn một số tồn tại nhất
định; tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt còn
thấp. Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng của các huyện, thị xã, thành
phố chưa cao, thậm chí có đồ án vừa phê duyệt đã phải điều chỉnh; quy hoạch xây
dựng một số nơi không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội.
Tầm nhìn trong định hướng quy hoạch còn hạn chế.
Công tác quản lý quy hoạch xây
dựng nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, tình trạng công trình, dự án đầu tư
xây dựng bố trí sai quy hoạch đấu nối và bố trí hạ tầng kỹ thuật không đúng quy
hoạch. Cấp phép xây dựng sai so với quy hoạch hoặc cấp phép xây dựng trong vùng
cấm xây dựng (hành lang lộ giới đường bộ, đường thủy) đã phê duyệt, công bố.
Xây dựng sai phép và không phép vẫn xảy ra. Chưa phát hiện kịp thời các sai
phạm và chưa kiên quyết xử lý.
Công tác quản lý kiến trúc,
không gian đô thị tồn tại nhiều hạn chế và bất cập; chưa lập quy hoạch chi tiết
xây dựng kịp thời, thiếu quy chế (điều lệ) về quy định quản lý theo quy hoạch
và một số trường hợp trong phương án quy hoạch chưa nghiên cứu sâu về tổ chức
không gian. Do đó làm ảnh hưởng đến công tác quản lý kiến trúc đô thị trên địa
bàn.
Để khắc phục những tồn tại trên,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Giám đốc sở ngành cấp tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện) căn cứ chức năng quyền hạn được giao để thực hiện tốt một
số công việc sau:
1. Tăng cường việc lập, xét
duyệt quy hoạch xây dựng
a) Hàng năm, các sở ngành cấp
tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện bố trí vốn từ ngân sách và huy động các nguồn
vốn đầu tư khác để lập quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị và quy hoạch điểm dân
cư nông thôn. Đảm bảo quy hoạch xây dựng phải đi trước một bước để làm cơ sở
cho việc giới thiệu địa điểm, cấp chứng chỉ quy hoạch, xem xét quyết định đầu
tư các dự án đầu tư và cấp giấy phép xây dựng.
b) Trước mắt, Ủy ban nhân dân
cấp huyện lựa chọn các vùng có nhu cầu mời gọi đầu tư xây dựng, bức xúc về quản
lý xây dựng và phát triển đô thị để tập trung ưu tiên lập quy hoạch chi tiết
xây dựng các khu vực này.
Đối với thành phố Long Xuyên và
thị xã Châu Đốc phấn đấu đến cuối năm 2012 đảm bảo trên 40% các khu chức năng
của quy hoạch chung xây dựng đã phê duyệt được lập quy hoạch chi tiết xây dựng
đô thị tỷ lệ 1/2000 và các đô thị còn lại trên địa bàn tỉnh đảm bảo tối thiểu
30%.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện
quan tâm đến việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng; quy hoạch
xây dựng phải sát với tình hình thực tế của địa phương, phù hợp với quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội; mang tính chất “động và mở” và tổ chức lấy ý kiến
của các tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch theo quy định để nâng cao tính
khả thi của đồ án. Bố trí cán bộ có đủ năng lực, trách nhiệm tham gia thường
xuyên cùng với đơn vị tư vấn thực hiện tốt nhiệm vụ từ khâu điều tra, khảo sát
đến khi hoàn thành đồ án quy hoạch xây dựng. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ thực hiện
công tác cấp phép xây dựng, thanh tra xây dựng và quản lý hoạt động xây dựng
của địa phương do mình quản lý.
d) Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị được giao làm chủ đầu tư công tác lập quy hoạch có trách nhiệm:
- Thực hiện việc lựa chọn các
nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế lập quy hoạch xây dựng phải đảm bảo các điều
kiện về năng lực, kinh nghiệm, giấy phép hành nghề phù hợp với yêu cầu công
việc theo quy định tại các văn bản: Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01
năm 2005 của Chính phủ về Quy hoạch xây dựng; Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày
12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
Công tác chọn thầu tư vấn thiết kế phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ
tục theo quy định hiện hành.
- Giám sát công tác khảo sát xây
dựng, nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng phải được thực hiện đầy đủ theo quy
định của pháp luật, đảm bảo công tác khảo sát hiện trạng địa bàn phải trung
thực, khách quan, phản ánh đúng thực tế, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và nội dung
theo quy định.
- Đảm bảo quy trình tổ chức lập
và lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng, nghiệm thu chất lượng đồ án quy hoạch xây
dựng (nội dung và thành phần hồ sơ) phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định của
các văn bản: Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2005 của Chính phủ
về quy hoạch xây dựng; Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD ngày 31 tháng 3 năm 2008
của Bộ trưởng bộ Xây dựng ban hành quy định nội dung thể hiện bản vẽ, thuyết
minh đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng; Thông tư số 07/2008/TT-BXD
ngày 07 tháng 4 năm 2008 của bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định và quản lý
quy hoạch xây dựng.
đ) Sở Xây dựng có trách nhiệm
hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan về việc: lập, xét
duyệt quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch, các tiêu chuẩn, quy
phạm, quy chuẩn thiết kế quy hoạch xây dựng. Các đồ án quy hoạch xây dựng lập
mới phải đảm bảo sự kết nối đồng bộ về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan,
hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các chi tiết xây dựng đã được phê duyệt trước,
khi triển khai các quy hoạch chi tiết xây dựng phải đảm bảo sự phù hợp và tuân
thủ chặt chẽ theo các nội dung của quy hoạch chung xây dựng được duyệt, nếu
trái quy hoạch chung xây dựng được duyệt phải xin phép ý kiến cơ quan có thẩm
quyền quyết định.
2. Tăng cường công tác quản
lý xây dựng theo quy hoạch
a) Đối với các đồ án quy hoạch
xây dựng sau khi được duyệt, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện đồng
bộ các biện pháp:
Công bố, công khai quy hoạch xây
dựng tại những nơi công cộng, trụ sở cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng của
huyện, thị xã, thành phố, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây
gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) và trên các phương tiện thông tin đại
chúng để nhân dân biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch; ban
hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị
(nếu có). Tổ chức triển khai đưa các nội dung của đồ án quy hoạch ra ngoài thực
địa, đồng thời yêu cầu các cơ quan quản lý xây dựng huyện, thị xã, thành phố có
trách nhiệm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân thông tin về quy hoạch trong phạm
vi đồ án quy hoạch xây dựng do mình quản lý. Từng bước chấm dứt tình trạng các dự
án đầu tư xây dựng không có quy hoạch hoặc sai quy hoạch xây dựng được duyệt.
b) Sở Xây dựng và Ủy ban nhân
dân cấp huyện cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, có biện pháp xử lý
nghiêm các trường hợp xây dựng không phép, sai phép, không đúng với quy hoạch
xây dựng được duyệt; tổ chức thực hiện nghiêm công tác cấp phép xây dựng và
tăng cường quản lý trật tự xây dựng.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ
đạo phòng Quản lý đô thị, phòng Công Thương có kế hoạch hướng dẫn, phổ biến cập
nhật các quy định pháp luật về quản lý xây dựng cho Ủy ban nhân dân cấp xã. Chỉ
đạo các lực lượng Thanh tra xây dựng, các đội Quản lý trật tự đô thị tổ chức
kiểm điểm rút kinh nghiệm, công tác quản lý xây dựng trên địa bàn được giao
trong thời gian qua; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây
dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.
Giao trách nhiệm cụ thể cho từng
cá nhân, tổ chức, trong công tác kiểm tra quản lý xây dựng trên địa bàn; kiên
quyết thực hiện kiểm điểm, kỷ luật các cán bộ, nhân viên có trách nhiệm trong
việc để xảy ra hiện tượng xây dựng không phép hoặc sai giấy phép xây dựng, để
xảy ra sự cố xây dựng do chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng vi phạm nghiêm trọng
các quy định quản lý xây dựng mà không phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời.
d) Đội Quản lý trật tự đô thị
cấp huyện và tổ Quản lý trật tự đô thị thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tăng cường
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng theo địa bàn quản lý, theo các nội
dung sau:
- Kiểm tra điều kiện khởi công
xây dựng theo Điều 72 Luật Xây dựng.
- Kiểm tra việc thực hiện giấy
phép xây dựng của chủ đầu tư.
- Kiểm tra tư cách pháp nhân,
điều kiện năng lực hoạt động của nhà thầu thi công xây dựng và giám sát xây
dựng.
- Kiểm tra công tác bảo đảm an
toàn lao động và vệ sinh môi trường của chủ đầu tư trong quá trình thi công xây
dựng.
- Kiên quyết và kịp thời xử phạt
các vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra đối với các nội dung nêu
trên. Kiên quyết đình chỉ thi công và xử lý nghiêm các công trình xây dựng
không phép hoặc sai giấy phép xây dựng; công trình được thi công bởi các nhà
thầu không có Giấy đăng ký kinh doanh hoạt động xây dựng.
- Kịp thời phát hiện xử lý và
báo cáo cơ quan cấp trên khi có các công trình để xảy ra sự cố xây dựng đúng
quy định.
đ) Ủy ban nhân dân cấp xã lập
danh mục để theo dõi, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền các
công trình khởi công xây dựng trên địa bàn; có biện pháp phổ biến và vận động
chủ đầu tư, người quản lý sử dụng công trình thực hiện trách nhiệm của mình
trong việc xây dựng.
e) Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện: không cung cấp
các dịch vụ cấp điện, cấp nước, đình chỉ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ đối
với công trình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng không có giấy phép hoặc công
trình xây dựng không đúng với Giấy phép xây dựng được cấp.
3. Tăng cường quản lý kiến
trúc, cảnh quan đô thị
a) Sở Xây dựng chịu trách nhiệm
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước về kiến trúc, cảnh
quan trong các đô thị có yêu cầu đặc thù trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức phổ biến đến Ủy ban
nhân dân cấp huyện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kiến trúc đô thị;
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện về nghiệp vụ
chuyên môn trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và ban hành Quy chế (điều
lệ) quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.
- Tổ chức kiểm tra tình hình
triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trong các đô thị; đồng
thời, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh theo định kỳ hàng quý hoặc đột xuất về
những khó khăn, vướng mắc và những sai phạm về quản lý kiến trúc đô thị để kịp
thời chỉ đạo.
b) Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ
quan, ban ngành cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
có trách nhiệm phối hợp với sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân cấp huyện nghiêm túc
thực hiện đúng quy định pháp luật quản lý nhà nước về kiến trúc đô thị; chỉ đạo
các bộ phận chuyên môn trực thuộc liên quan đến các lĩnh vực về quy hoạch, xây
dựng, kiến trúc, văn hóa, thông tin, truyền thông, giao thông, tài nguyên, môi
trường, công nghiệp và các lĩnh vực liên quan khác tham gia phối hợp cùng Ủy
ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc đảm
bảo văn minh và mỹ quan đô thị.
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện phối hợp Giám đốc sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện về bộ mặt kiến
trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý và thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
- Giao nhiệm vụ phòng Quản lý Đô
thị, phòng Công Thương thực hiện chức năng tham mưu ban hành, điều chỉnh Quy
chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo thẩm
quyền quy định. Lưu giữ quy chế, giải thích, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho
các tổ chức, cá nhân về thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy
chế quản lý kiến trúc đô thị.
- Chỉ đạo công tác lập, điều
chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến
trúc đô thị; tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, phê duyệt và trình ban hành Quy chế
quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị cho các đô
thị trên địa bàn mình quản lý theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số
08/2007/TT-BXD ngày 10 tháng 9 năm 2007 của bộ Xây dựng về việc hướng dẫn lập,
thẩm định, phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc đô thị.
- Giám sát, kiểm tra quá trình
triển khai thực hiện Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch, Quy chế quản lý
kiến trúc đô thị tại địa bàn mình quản lý; chỉ đạo xử phạt, cưỡng chế theo thẩm
quyền các trường hợp cố tình vi phạm Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch,
Quy chế quản lý kiến trúc đô thị theo quy định của pháp luật; chỉ đạo phòng
Quản lý Đô thị, phòng Công Thương, đội Quản lý trật tự đô thị thực hiện tốt
việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy chế quản lý xây dựng
theo quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị trên địa bàn mình quản lý.
Phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm, nếu vượt thẩm quyền thì
báo cáo người có thẩm quyền cao hơn để giải quyết; đồng thời, thực hiện tốt
việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
đ) Quy chế quản lý xây dựng theo
quy hoạch, Quy chế quản lý kiến trúc đô thị phải được phổ biến công khai, minh
bạch để các tổ chức, cá nhân có liên quan biết và thực hiện. Quy chế này phải
được niêm yết tại trụ sở cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng trực thuộc Ủy ban
nhân dân cấp huyện và trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã. Các cơ quan thông tin đại
chúng tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân để mọi người biết, hiểu
và tự giác thực hiện theo quy định.
4. Tập trung chỉ đạo công tác
phát triển đô thị theo dự án được duyệt
a) Đô thị phải được phát triển
theo các dự án để đảm bảo trật tự xây dựng, hiệu quả kinh tế xã hội, chất lượng
kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị. Cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
kỹ thuật và hạ tầng xã hội một cách đồng bộ, nhằm đảm bảo các đô thị phải đạt
chỉ tiêu về chức năng, quy mô dân số, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, mật độ
xây dựng, ...phù hợp theo quy định hiện hành.
b) Trong quá trình thực hiện quy
hoạch xây dựng được duyệt, các dự án đầu tư xây dựng đã, đang triển khai cần
được cập nhật và công bố kịp thời, đầy đủ cho các tổ chức, cá nhân biết để giám
sát việc thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10
ngày kể từ ngày ký.
Giao sở Xây dựng chủ trì, phối
hợp các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện theo dõi, đôn đốc thực hiện
Chỉ thị này, tổng hợp kết quả báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (b/c);
- Cục kiểm tra văn bản;
- Website Chính phủ;
- TT tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng, MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội đồng Kiến trúc quy hoạch tỉnh;
- Báo An Giang, Đài phát thanh – TH tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, XDCB, KT;
- Lưu: VT, SXD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|