ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Cà Mau, ngày 23
tháng 07 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG
THÁNG CUỐI NĂM 2013
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày
24 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo điều
hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tập trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ
sau:
1. Tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện đồng bộ, quyết liệt
các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình hành động số 03/CTr-UBND ngày 31/01/2013 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
07/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; Kế
hoạch số 08/KH-UBND ngày 27/02/2013 của UBND
tỉnh thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ
trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và các văn
bản khác có liên quan của tỉnh.
2. Triển khai thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh,
giải quyết nợ xấu, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; phấn đấu đạt mục tiêu
tăng trưởng kinh tế và dự toán thu ngân
sách nhà nước:
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan
tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh
nghiệp đẩy mạnh hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; qua đó tạo động lực và
cơ sở để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu cho ngân sách nhà nước; nâng
cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về doanh nghiệp; thực hiện các chính
sách, giải pháp trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
b) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo, điều hành linh hoạt các công cụ chính
sách tiền tệ theo chủ trương của Chính phủ; định hướng các tổ chức tín dụng thực
hiện các giải pháp phù hợp góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ưu tiên
vốn tín dụng cho sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa;
chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ với các hình thức phù hợp, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định;
đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát
tình hình nợ xấu của các doanh nghiệp, dự án trên địa bàn tỉnh để chủ động có
biện pháp xử lý kịp thời.
c) Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến
Thương mại, Du lịch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy
mạnh triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, tiêu
thụ sản phẩm; đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
d) Cục Thuế tỉnh Cà Mau thực hiện kịp
thời các chính sách ưu đãi miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và các khoản
thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
3. Tăng cường quản
lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng:
a) Cục Thuế tỉnh Cà Mau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện tốt
Quyết định số 1800/QĐ-UBND ngày
17/11/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
về ban hành quy chế phối hợp quản lý khai thác nguồn thu, chống thất thu và xử
lý nợ thuế trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 16/5/2013 của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường
các biện pháp quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh
Cà Mau năm 2013. Chủ động rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp
ngân sách trên địa bàn, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề có điệu kiện để
bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp
thuế. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ
quy định, công khai, minh bạch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, kết hợp với thanh tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác
vào ngân sách nhà nước; đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thu, cơ quan
tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu
và xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại, buôn lậu.
b) Sở Tài chính chủ động phối hợp với
ngành Thuế theo dõi diễn biến tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh
những tháng cuối năm 2013, báo cáo Thường
trực Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề
khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ, kịp thời huy động nguồn thu vào ngân
sách.
c) Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo
các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với cơ quan Thuế
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế. Nêu gương
người nộp thuế chấp hành tốt nghĩa vụ thuế và phê phán các trường hợp dây dưa nợ
đọng thuế, chiếm dụng tiền thuế của ngân sách nhằm nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật của người nộp thuế.
d) UBND các huyện, thành phố: Tăng cường
công tác chỉ đạo điều hành để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách theo dự
toán năm 2013; chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ
quan Thuế trong công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế, chống thất thu.
4. Tăng cường quản
lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả:
a) Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản:
- Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 5828/UBND-KT ngày 21/11/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện
Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp
chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Thực hiện tốt công tác quản
lý đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo trình tự, thủ tục đầu tư từ khâu lập dự án,
thẩm định, phê duyệt, đấu thầu, tổ chức thi công và thanh toán quyết toán công
trình. Chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ,
chất lượng và thẩm mỹ công trình, sớm đưa
vào sử dụng để phát huy hiệu quả vốn đầu tư phát triển.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi
công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính
phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, tích cực thanh toán và
thu hồi tạm ứng.
b) Rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ
chi thường xuyên:
- Các cơ quan, đơn vị rà soát, sắp xếp,
bố trí lại nhiệm vụ chi đã giao đầu năm, thực hiện tiết kiệm thêm 10% dự toán
chi thường xuyên còn lại của 7 tháng cuối năm 2013 (không bao gồm các khoản:
chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản chi cho con người theo chế độ; tiết
kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán đầu năm và tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm
đang giữ lại ở các cấp ngân sách) theo chủ trương của Chính phủ, hướng dẫn của
Bộ Tài chính tại Công văn số
6684/BTC-NSNN ngày 27/5/2013 và Quyết định số 982/QĐ-UBND ngày 11/7/2013 của Chủ
tịch UBND tỉnh.
- Tăng cường quản lý chi ngân sách
Nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện chủ
trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên; rà soát, sắp
xếp lại, cắt giảm hoặc ngừng các khoản chi cho các nhiệm vụ khác chưa thực sự cấp
thiết, cấp bách; tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho nhiệm
vụ chi tổ chức lễ hội, khánh tiết, hội thảo, đi công tác trong và ngoài nước...
tiết kiệm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu
còn lại của 7 tháng cuối năm.
- Căn cứ vào kết quả và khả năng thu
ngân sách, các cấp ngân sách, các đơn vị tự rà soát, sắp xếp và phân loại các
nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên và thực hiện chi trong phạm vi dự toán được
giao. Riêng các khoản chi lương, phụ cấp theo lương cho cán bộ, công chức, viên
chức và các chính sách an sinh xã hội phải đảm bảo chi trả kịp thời. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể có phát sinh những nhiệm vụ đột xuất thì chủ động bố trí
kinh phí đã giao trong dự toán năm 2013 sau khi đã tiết kiệm các khoản trên để
giải quyết, trừ trường hợp thật sự cần
thiết, cấp bách.
- Đảm bảo nguồn thực hiện các chế độ,
chính sách đã ban hành và an sinh xã hội theo Công văn số 6576/BTC-NSNN ngày 24/5/2013 của Bộ Tài chính về việc tập
trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương, an sinh xã hội năm 2013.
5. Điều hành ngân
sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp:
a) Căn cứ khả năng thu để chủ động điều
hành chi ngân sách địa phương. Trường hợp thu ngân sách địa phương (không kể
thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán giao, phải chủ động sử dụng các nguồn
lực tài chính của địa phương để bù đắp, đồng thời thực hiện rà soát, sắp xếp lại
các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện
các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết. Sau khi đã thực hiện các biện pháp tiết
giảm chi mà vẫn không bù đắp được số giảm thu thì chủ động sử dụng các nguồn lực
tài chính của địa phương như: Tăng thu ngân sách địa phương năm 2012 sau khi đã
dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định (nếu có), kết dư ngân
sách địa phương năm 2012 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, dự phòng
ngân sách... để bảo đảm cân đối ngân sách địa phương. Đối với số thu tiền sử dụng
đất, trường hợp giảm thu so với dự toán thì thực hiện các biện pháp cắt giảm,
hoãn, giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án cho phù hợp với nguồn thu
này.
b) Trong quá trình điều hành chủ động
sắp xếp, điều chỉnh các nhiệm vụ chi phù hợp với khả năng thu ngân sách nhà nước;
theo dõi chặt chẽ tình hình biến động tồn quỹ ngân sách các cấp, điều hành đảm
bảo khả năng thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước. Quản lý chặt chẽ nguồn
dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự
toán ở các cấp ngân sách; tập trung điều
hành sử dụng trong phạm vi 50% nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí trong dự toán
của từng cấp để chi cho các nhiệm vụ phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai,
dịch bệnh, quốc phòng, an ninh...; nguồn dự phòng ngân sách còn lại để chủ động
xử lý khi nguồn thu ngân sách Nhà nước giảm lớn.
6. Giao Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, Kho bạc nhà nước tỉnh
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tình hình và kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị;
tổng hợp báo cáo và đề xuất các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong quá
trình thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh;
đồng thời báo cáo về Bộ Tài chính theo quy định.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổ chức thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT: Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP Cà Mau;
- Đài PT-TH tỉnh;
- Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi;
- LĐVP UBND tỉnh (Th);
- Trung tâm Công báo;
- CVKT;
- Lưu: VT, L01/7.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tiến Dũng
|