ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
02 tháng 01 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành
chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải
quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện một cách quyết liệt ở tất cả các cấp,
các ngành trên địa bàn tỉnh, nhờ đó đã đạt được một số kết quả quan trọng trong
việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh,
thiết lập và vận hành nền hành chính phục vụ, đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho
người dân, doanh nghiệp và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Những
kết quả này đã và đang từng bước làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và
người dân; giảm bớt những phiền hà, nhũng nhiễu, tạo thuận lợi cho người dân
khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước, góp phần cải thiện môi
trường đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Bên cạnh những kết quả đạt
được, công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung, việc giải quyết thủ tục
hành chính cho cá nhân, tổ chức nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn
tại, hạn chế, cụ thể:
- Việc ban hành thủ tục hành
chính chưa bảo đảm theo đúng quy định; việc công bố, công khai thủ tục hành
chính chưa kịp thời; chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số sở, ngành, địa phương chưa thực sự
đảm bảo; người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần đến cơ quan nhà nước
để giải quyết một công việc; tình trạng thu thêm giấy tờ, tài liệu ngoài thành phần
hồ sơ, giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định vẫn tồn tại; vẫn còn
tình trạng cắt khúc, thiếu sự liên hệ, phối hợp theo quy trình giữa các cơ quan,
đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Việc xây dựng, cung cấp
dịch vụ công trực tuyến vẫn chạy theo số lượng mà chưa bảo đảm chất lượng, chưa
thực sự hướng tới người sử dụng dẫn tới việc tiếp nhận thủ tục hành chính theo
phương thức trực tuyến đạt hiệu quả thấp, số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công
mức độ 3, 4 còn rất hạn chế và chưa được người dân quan tâm sử dụng. Việc triển
khai cách thức giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích mặc
dù được đánh giá là giải pháp quan trọng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp,
cắt giảm chi phí không cần thiết song chưa thực sự hiệu quả, số lượng hồ sơ
được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này chưa nhiều.
Những tồn tại, hạn chế trên
do nhiều nguyên nhân khác nhau như: một số sở, ngành, địa phương chưa coi trọng
và nhận thức đúng về công tác kiểm soát thủ tục hành chính nói chung và việc
thực hiện quy định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính nói riêng dẫn đến chưa kịp thời triển khai hoặc triển khai chưa
hiệu quả các nhiệm vụ được giao; trình độ của cán bộ, công chức, viên chức tại
Bộ phận một cửa tại một số sở, ngành, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu công
việc; chế độ chính sách đối với cán bộ trực một cửa tại một số sở, ngành, địa
phương chưa được đảm bảo cũng như chưa thực hiện đúng cơ chế khen thưởng, xử lý
kỷ luật đối với những cán bộ, công chức, viên chức này; công tác truyền thông tuyên
truyền về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ
bưu chính công ích, qua dịch vụ công trực tuyến đến cá nhân, tổ chức còn hạn
chế, chưa được quan tâm đúng mức; các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các
cơ quan nhà nước chưa có sự kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với nhau.
Để đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan,
đơn vị trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/10/2018 của Thủ
tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các
xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc chỉ đạo
công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử trong phạm vi đơn vị, địa phương
mình; nghiêm túc rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện công tác này, kịp thời
chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém tại đơn vị trong thời gian vừa qua
và tập trung thực hiện tốt những nội dung sau đây:
a) Quán triệt và tập trung
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 28/9/2018
của UBND tỉnh về thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính (sau đây gọi là Nghị định số 61/2018/NĐ-CP), bảo đảm chất lượng,
hiệu quả và đúng thời hạn quy định.
b) Nâng cao chất lượng tham
mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm chỉ ban hành những thủ tục hành chính, bộ phận
thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ
thấp nhất; không tham mưu đề xuất những thủ tục hành chính, bộ phận thủ tục
hành chính không đảm bảo các tiêu chí trên hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá
nhân, tổ chức, lãng phí cho xã hội.
c) Kịp thời tham mưu Chủ
tịch UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính hoặc danh mục thủ tục hành chính
thuộc phạm vi chức năng quản lý của sở, ngành để thực hiện trên địa bàn tỉnh;
công khai đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của cơ quan,
đơn vị và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị theo quy định.
d) Nghiêm túc thực hiện rà
soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo Kế hoạch
hàng năm của UBND tỉnh, bảo đảm chất lượng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính,
trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt trên cơ sở đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước
và tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính.
đ) Chấn chỉnh việc giải
quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm với tư cách
người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước khi để xảy ra tình trạng cán bộ,
công chức thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết
thủ tục hành chính; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi cá nhân, tổ chức trong
trường hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn theo quy định tại Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP; triển khai đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính
và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết
thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị, lấy kết quả này để đánh giá cán bộ,
công chức; kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức được
đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm, thay thế cán
bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định; tạo điều kiện đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ
phận một cửa các cấp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công việc.
e) Đẩy mạnh triển khai việc
thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bằng
nhiều hình thức đa dạng theo quy định của pháp luật như trực tiếp, qua dịch vụ
bưu chính công ích, trực tuyến qua Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện
tử để tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân.
g) Bố trí đủ kinh phí cho
công tác kiểm soát thủ tục hành chính; quan tâm bảo đảm chế độ, chính sách cho
cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính theo quy định tại Quyết định số
18/2015/QĐ-UBND ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh quy định nội dung chi và mức chi
đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là
Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND) cũng như chế độ, chính sách đối với cán bộ tại
Bộ phận một cửa các cấp theo quy định của pháp luật nhà nước và của tỉnh.
h) Chủ động kiểm tra và tự
kiểm tra về công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc quyền
quản lý nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cán bộ, công chức nhũng
nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi giải quyết thủ tục hành
chính; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
i) Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin gắn với các hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, nhất là
trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một
cửa, cơ chế một cửa liên thông, bảo đảm cuối năm 2019, 100% hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện qua Hệ thống
thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
2. Giao Chánh Văn phòng UBND
tỉnh:
a) Tăng cường quản lý nhà
nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính; thường xuyên
kiểm tra, theo dõi, tổng hợp kết quả, báo cáo UBND tỉnh kịp thời xử lý những cơ
quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành
chính hoặc thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết
thủ tục hành chính; phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành kiểm soát
chặt chẽ việc tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về thủ tục hành chính thông
qua việc tham gia ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính; tham mưu ban
hành và tổ chức triển khai Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính hàng
năm của UBND tỉnh.
b) Tổ chức triển khai thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị định số
61/2018/NĐ-CP, trong đó đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
ngay trong quý I năm 2019.
c) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông
về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao nhận thức của cán bộ, công
chức, viên chức cũng như của người dân, doanh nghiệp, từ đó góp phần tích cực
nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành thuộc UBND tỉnh rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh những thủ tục
hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và quyết định của UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh có thể ủy quyền cho sở, ngành chuyên môn, UBND các huyện, thành phố
tiếp nhận hoặc giao Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận, thẩm định, trình Chủ tịch
UBND tỉnh xem xét, quyết định.
đ) Theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Chỉ thị này; trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
3. Giao Giám đốc Sở Tư pháp:
a) Tăng cường hướng dẫn các
sở, ban, ngành thực hiện đánh giá tác động đối với quy định về thủ tục hành
chính tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND tỉnh, UBND tỉnh.
b) Nâng cao chất lượng thẩm
định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính theo
quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật và kiểm soát thủ
tục hành chính.
4. Giao Giám đốc Sở Nội vụ:
chủ trì, phối hợp với Chánh Văn phòng UBND tỉnh khẩn trương tham mưu UBND tỉnh
thực hiện chuyển giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông từ Sở Nội vụ sang Văn phòng UBND tỉnh theo đúng quy định tại Nghị định số
92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, xong trước ngày
31/01/2019.
5. Giao Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh xây dựng Cổng dịch vụ công
trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử bảo đảm tính thống nhất, đồng
bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến, có thể khai thác được trên các thiết bị di động thông minh.
b) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh đẩy nhanh việc xây dựng,
cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo Danh mục đã được Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 09/6/2017 và Quyết
định số 877/QĐ-TTg ngày 08/7/2018.
Căn cứ điều kiện thực tiễn
trên địa bàn tỉnh, khảo sát, tham mưu, đề xuất việc cung cấp các dịch vụ công
trực tuyến đối với các thủ tục hành chính ngoài danh mục đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt trên cơ sở bảo đảm các tiêu chí thực hiện trực tuyến và có
số lượng hồ sơ giao dịch lớn. Việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến phải lấy
người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm tính thân thiện, đơn giản, tiện ích.
c) Hướng dẫn các sở, ngành,
địa phương trong tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo
cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
6. Giao Giám đốc Sở Tài
chính:
a) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định về nội dung
chi, mức chi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị bố
trí và sử dụng kinh phí thực hiện những nhiệm vụ được giao theo quy định của
pháp luật về ngân sách nhà nước.
b) Phối hợp với Văn phòng
UBND tỉnh tổ chức đánh giá tình hình triển khai thực hiện Quyết định số
18/2015/QĐ-UBND ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh quy định nội dung chi và mức chi
đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh tại các cơ
quan, đơn vị, báo cáo UBND tỉnh trong Quý I/2019 để chỉ đạo kịp thời.
Thủ trưởng các sở, ban,
ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các
xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực
hiện./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|