HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
81/2012/NQ-HĐND
|
Vĩnh Yên, ngày
21 tháng 12 năm 2012
|
NGHỊ QUYẾT
TIẾP TỤC TĂNG
CƯỜNG VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA XV KỲ HỌP THỨ 5
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày
19/12/2011 của HĐND tỉnh về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2012;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 194/BC-UBND
ngày 5/12/2012 của UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật về quản lý đất
đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh và
ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. HĐND tỉnh cơ bản tán thành nội
dung báo cáo của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong
việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Phúc và nhấn mạnh một số vấn đề sau:
1. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh
luôn quan tâm tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật về đất
đai, nhất là trong quản lý đất sản xuất kinh doanh, thực hiện quyền chuyển
nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ; đã ban hành nhiều nghị quyết,
quyết định, chỉ thị, giải quyết được nhiều vướng mắc khó khăn trong việc thực
hiện về chính sách quản lý đất đai, nhiều nội dung vận dụng linh hoạt, công tác
quản lý đất đai từng bước đi vào nề nếp, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân
thực hiện quyền, trách nhiệm trong việc sử dụng đất, góp phần đẩy mạnh phát
triển kinh tế - xã hội và khai thác tiềm năng thế mạnh trên địa bàn. Hoạt động
tuyên truyền, kiểm tra, giám sát của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các tổ chức
thành viên được trú trọng, những vướng mắc từng bước được giải quyết, phù hợp
pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Tuy nhiên, còn có những hạn chế sau:
a) Về quản lý, sử dụng đất sản xuất kinh doanh:
Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát thực tế, chất lượng quy hoạch
chưa cao; một số dự án vi phạm về quy hoạch, xây dựng không có chứng chỉ quy
hoạch, không có hoặc không đúng giấy phép xây dựng; một số địa phương thực hiện
thu hồi, giao đất không đúng thẩm quyền, đối tượng; chưa công khai dân chủ;
chất lượng thẩm định chưa cao, giao và quản lý đất chưa chặt chẽ. Lấn chiếm, sử
dụng vượt diện tích giao, sử dụng không đúng mục đích diễn ra phổ biến ở cơ sở.
Có dự án chuyển nhượng chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, tự chuyển mục
đích. Thu hồi đất lớn nhưng triển khai dự án rất chậm; việc dành đất xây dựng
đô thị, nhà ở chưa hợp lý. Thu ngân sách từ đất chưa tương xứng với tiềm năng.
Quy định về giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư
vướng mắc chưa giải quyết kịp thời. Lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và
người dân có nơi chưa đảm bảo hài hòa. Còn để tham nhũng, tiêu cực trong quản
lý đất đai.
b) Về thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất:
Các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng mua bán trái phép diễn ra phức tạp, giao
dịch ngầm chưa đúng trình tự thủ tục và đối tượng còn nhiều, chuyển nhượng sai
mục đích sử dụng chưa kiểm soát được; thị trường bất động sản phát triển không
ổn định gây ra việc sử dụng đất lãng phí, hiệu quả thấp; tích tụ đất vì lợi ích
nhóm có biểu hiện đầu cơ chưa lành mạnh; một số nơi chính quyền né tránh, gây
khó khăn cho tổ chức, cá nhân.
c) Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao
gồm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
với đất (gọi chung là cấp giấy) cho các tổ chức đạt thấp, diện tích đất của tổ
chức chưa cấp giấy còn rất lớn (86%). Một số địa phương chưa quan tâm cấp giấy
cho hộ gia đình, cá nhân. Một số nơi cấp giấy chứng nhận chưa đúng đối tượng,
địa chỉ, diện tích, thời hạn sử dụng; quản lý hồ sơ còn nhiều sơ hở, thiếu sót.
d) Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
chính sách về đất đai chưa sâu. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và giải quyết
khiếu nại tố cáo về đất đai hiệu quả chưa cao. Tình hình khiếu nại, tố cáo chưa
được đẩy lùi và vẫn diễn biến phức tạp. Một số cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn
thể, chính quyền chưa phối hợp chặt chẽ, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu
kiểm tra, giám sát, phát hiện xử lý không kịp thời, chưa nghiêm, đùn đẩy, né
tránh. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng
đất cho tổ chức, người dân còn phiền hà, sách nhiễu gây bức xúc trong xã hội. Ý
thức chấp hành pháp luật về đất đai của một bộ phận cán bộ, nhân dân còn hạn
chế. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai vừa thiếu và yếu về chuyên môn.
2. Để thực hiện tốt chính sách pháp luật về đất
đai, HĐND tỉnh yêu cầu tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
a) Triển khai kịp thời Nghị quyết 19 –NQ/TW của
Ban Chấp hành Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về
đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới tạo nền tảng để đến
năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Nghị
quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên
trên địa bàn tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh ủy đối với cấp ủy, chính
quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách về đất đai; đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai nhất là quyền và nghĩa vụ nhằm
nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức
đoàn thể xã hội, các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
b) Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cơ
chế của tỉnh về đất dịch vụ, hỗ trợ gia đình dành đất cho phát triển gắn với
quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, chính sách pháp luật
của Nhà nước. Cụ thể hóa văn bản quy phạm pháp luật về đất đai cho phù hợp với
quy định và thực tiễn, đảm bảo thống nhất, cân đối, điều chỉnh hợp lý về sử
dụng đất giữa các ngành, lĩnh vực; giải quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước,
doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân có đất; đáp ứng nhu cầu sử dụng đất thực
sự của nhà đầu tư.
c) Phân cấp, phân quyền và trách nhiệm cụ thể
cho các cấp, các ngành gắn với trách nhiệm thủ trưởng cơ quan trong việc quản
lý nhà nước về đất đai, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã,
huyện; xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, ngành nhất là trong thanh tra,
kiểm tra gắn với hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng, HĐND, các tổ
chức, đoàn thể và nhân dân trong quản lý đất đai. Quy định cụ thể hình thức xử
lý đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, kịp thời khen thưởng tổ chức,
cá nhân thực hiện đúng pháp luật về đất đai.
d) Tổ chức rà soát toàn bộ các dự án đầu tư được
giao đất, đánh giá phân loại rõ dự án đã giao đất nhưng sử dụng đất kém hiệu
quả, chậm triển khai hoặc thực hiện không đúng tiến độ và các vụ vi phạm khác
về quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn; xác định trách nhiệm và xử lý kịp
thời, dứt điểm. Các tổ chức, cá nhân được cấp có thẩm quyền giao đất sử dụng
không đúng mục đích, không triển khai, triển khai chậm kiên quyết thu hồi.
Trong năm 2013, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm lấn chiếm, sử
dụng đất chưa đúng ở các huyện, thành, thị, các doanh nghiệp vi phạm giấy phép
xây dựng, lấn chiếm đất, chậm triển khai. Ngăn chặn, xử lý kịp thời vi phạm mới
gây bức xúc trong xã hội. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất lần đầu và cấp đổi cho các hộ gia đình. Rà soát lại việc cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy cấp không đúng quy định. Đến năm 2015 cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình đạt 100%, cho các tổ chức đạt
trên 50% về diện tích.
e) Rà soát thủ tục hành chính về thu hồi, giao,
cho thuê, chuyển mục đích sử dụng, chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất. Sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với pháp luật, đảm bảo nhanh, gọn,
hiệu quả, gắn với trách nhiệm của cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả thẩm định hồ sơ, thu hồi, giao, cho thuê, chuyển nhượng đất và cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất. Hàng năm, dành ngân sách đầu tư ứng dụng công
nghệ, tăng biên chế đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai.
g) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát,
giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai, tập trung vào vụ việc nổi cộm, bức xúc
trong nhân dân; nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát của HĐND các cấp; kiến
nghị xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc; tăng cường trách nhiệm của cấp
ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của HĐND, các tổ chức đoàn thể, của các cấp, các
ngành trong giám sát, kiểm tra, xử lý và giải quyết khiếu nại tố cáo đảm bảo
đúng thẩm quyền, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tập trung giải quyết dứt
điểm ngay từ cơ sở.
Điều 2: Tổ chức thực hiện
HĐND tỉnh giao UBND tỉnh, các cơ quan liên quan
trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND
tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Ủy Ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên của Mặt
trận các cấp trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn tham gia giám sát và tuyên
truyền vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được HĐND tỉnh khóa XV, kỳ họp
thứ 5 thông qua ngày 12/12/2012 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.