HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 66/NQ-HĐND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 21 tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT ĐỐI VỚI CÁ
NHÂN, HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHOÁ XVII KỲ HỌP THỨ 5
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng
11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 33/NQ-HĐND
ngày 03 tháng 8 tháng 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn
giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình
trên địa bàn tỉnh.
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số
114/BC-ĐGS ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đối với cá
nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và ý kiến thảo luận của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành
nội dung Báo cáo số 114/BC-ĐGS ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Đoàn giám sát Hội
đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với
đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban nhân dân
tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban nhân dân các cấp; Văn phòng Đăng ký đất
đai và các cơ quan có liên quan đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện chính
sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và
tài sản gắn liền với đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh (sau
đây gọi là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và đạt được những kết quả
quan trọng. Ủy ban nhân dân tỉnh đã kịp thời trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban
hành 01 nghị quyết, ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản hướng dẫn chỉ đạo tổ
chức thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đã ban hành nhiều văn
bản triển khai, thực hiện ở địa phương mình, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã ở
một số địa phương đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản
lãnh đạo, chỉ đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có địa phương
cấp ủy đã ban hành nghị quyết, thành lập Ban Chỉ đạo cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, chỉ đạo kê khai đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận lần đầu
theo quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn chính sách, pháp luật
về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện thường xuyên. Tổ chức,
bộ máy, cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các cấp được
kiện toàn và củng cố, đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và 09 Văn phòng
Đăng ký đất đai Chi nhánh các huyện, thành phố. Chất lượng công chức, viên chức
làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng bước được nâng lên. Cơ
sở vật chất, trang thiết bị và điều kiện làm việc được quan tâm, tạo điều kiện.
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kỷ luật, xử lý vi phạm trong
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chỉ đạo thực hiện và giải quyết.
Công tác phối hợp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nhiều chuyển
biến tích cực hơn so với trước đây. Quy trình thực hiện thủ tục hành chính
trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cơ bản được thực hiện theo quy định
của pháp luật. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính và cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.
Cấp giấy chứng nhận lần đầu được 15.911 giấy/28.568 thửa đất cần cấp, đạt
55,69%, diện tích là 4.299.656 m2; cấp giấy chứng nhận thực hiện các quyền của
người sử dụng đất được 175.451 giấy/180.102 hồ sơ đề nghị, đạt 97,41%; cấp đổi,
cấp lại được 42.993 giấy/46.242 hồ sơ đề nghị, đạt 92,97%; đăng ký biến động,
đính chính giấy chứng nhận được 54.302 hồ sơ/55.759 hồ sơ đề nghị, đạt 97,38%.
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất trên địa bàn, từng bước đi vào nề nếp, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, tạo thuận lợi cho người dân, từng bước nâng cao tính chuyên
nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc
thực hiện chính sách, pháp luật về Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn có
hạn chế, bất cập, như: Công tác tham mưu và ban hành văn bản về cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất còn có nội dung chưa kịp thời và chưa thống nhất dẫn đến
khó khăn khi thực hiện, có văn bản ban hành chưa phù hợp với quy định của pháp
luật; việc rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính còn chậm; việc
niêm yết, công khai thủ tục hành chính ở một số nơi chưa kịp thời, chưa đúng
quy định, chưa đảm bảo tính minh bạch; thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu đất đai
chưa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước; một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa
thực hiện quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả
theo quy định; vẫn còn tình trạng quy định thêm thành phần hồ sơ, người dân phải
đi lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ; công tác tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ từ
Ủy ban nhân dân cấp xã lên Ủy ban nhân dân cấp huyện còn chậm; việc kiểm soát hồ
sơ giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh các huyện, thành phố có
lúc chưa kịp thời, sâu sát; việc hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, nhất là cấp giấy chứng nhận lần đầu còn chậm, chất lượng hồ sơ chưa đảm
bảo, còn nhiều thiếu sót phải sửa chữa và bổ sung, nhiều hồ sơ còn phải trả đi,
trả lại nhiều lần; xử lý sai lệch về diện tích, mốc giới, số tờ số thửa bản đồ
cũ và mới còn nhiều bất cập; việc giải quyết thủ tục hành chính trong cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, còn có tình trạng quá hạn; một số địa
phương chưa quan tâm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia
đình, cá nhân, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu chậm, tỷ lệ
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu còn thấp; công tác phối hợp trong
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có nơi chưa được thường xuyên, chặt
chẽ và có hiệu quả...
Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế,
bất cập nêu trên là: Cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan
tâm lãnh đạo, quán triệt, chỉ đạo thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
ở cơ quan, địa phương mình; trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị,
địa phương chưa thật sự được đề cao, chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành;
chưa quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thực hiện cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền
về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa đáp ứng yêu cầu. Ý thức chấp hành
pháp luật của người sử dụng đất chưa tốt như không thực hiện việc đăng ký đất
đai khi có biến động về diện tích. Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai
còn thiếu, hạn chế. Công tác lập hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính còn
chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Cơ chế, chính sách pháp luật hiện
hành có liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chồng chéo, thiếu
đồng bộ, thủ tục hành chính còn rườm rà, gây khó khăn trong cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc còn hạn chế. Cơ chế
tài chính đối với Văn phòng đăng ký đất đai còn nhiều bất cập. Hệ thống hồ sơ,
tài liệu, sổ sách tra cứu lưu trữ qua các thời kỳ chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ;
thông tin địa chính thay đổi nhưng không được cập nhật kịp thời...
Điều 2. Để khắc
phục những hạn chế, bất cập, đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy
ban nhân dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã tập trung thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ sau:
1. Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban,
ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp
luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã đưa chỉ tiêu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và coi đây là chỉ tiêu cần được ưu
tiên thực hiện.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và cấp đổi cho các hộ gia đình, cá nhân đảm
bảo đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần
đầu cho hộ gia đình, cá nhân đối với các thửa đất có đủ điều kiện. Rà soát lại
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi giấy cấp không đúng quy định.
- Chỉ đạo rà soát các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Đất đai năm 2013 thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh để sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính đồng bộ.
- Chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh
công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đất đai trong đó có chính sách pháp luật
về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cán bộ, công chức, viên chức
và cá nhân, hộ gia đình để làm chuyển biến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật
đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường
công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính
trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kịp thời sửa đổi, bổ sung và
công bố theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các cấp, các ngành có liên
quan và các phương tiện thông tin đại chúng đổi mới phương pháp, hình thức, nội
dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, về cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để nâng cao ý thức, trách nhiệm, tính chuyên
nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tách
thửa đất, hợp thửa đất, không hạn chế quyền của người sử dụng đất; kiểm điểm
các tổ chức cá nhân có sai phạm trong tham mưu ban hành văn bản chưa phù hợp với
quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.
- Tăng cường thanh tra công vụ đối với
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng thanh tra trách nhiệm
người đứng đầu các ngành, các cấp trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất.
- Rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ,
trụ sở, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho tổ chức, cá nhân làm công tác cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các cấp trên địa bàn tỉnh để có giải pháp bố
trí, sắp xếp, đầu tư xây dựng phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.
- Quan tâm tập huấn chuyên môn, nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với
cá nhân, hộ gia đình, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã.
- Chỉ đạo xây dựng và hiện đại hóa hồ
sơ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính phục vụ công tác cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất; triển khai về đăng ký đất đai bắt buộc, cập nhật biến động
về sử dụng đất.
2. Sở Tài nguyên
và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Tỉnh Ủy ban hành nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo về cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh, trong đó xác
định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền
trong công tác quản lý đất đai, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đối với cá nhân, hộ gia đình; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền thiếu tinh thần trách nhiệm và để xảy ra chậm trễ, tiêu cực, vi phạm
trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình tại địa
phương mình quản lý.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, các
cấp tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các kiến nghị đối với Ủy ban
nhân dân tỉnh nêu trên theo thẩm quyền.
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện
Luật Đất đai năm 2013, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình.
- Rà soát thủ tục hành chính trong cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, ban hành
và công bố theo thẩm quyền. Thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành
chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian, quy trình giải quyết thủ tục hành
chính tại Bộ phận một cửa theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các ngành,
các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai trong đó có chính
sách pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cán bộ, công chức,
viên chức và cá nhân, hộ gia đình.
- Chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai chi
nhánh các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban
nhân dân cấp xã tiến hành rà soát, đánh giá, phân loại toàn bộ các thửa đất, sổ
hồ sơ đang tồn đọng, nhất là các hồ sơ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất lần đầu để xác định rõ nguyên nhân chưa được cấp, từ đó có kế hoạch, giải
pháp để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân.
- Thực hiện nghiêm việc tách thửa đất,
hợp thửa đất theo quy định của pháp luật, không hạn chế quyền của người sử dụng
đất. Chỉ đạo kiểm điểm các tổ chức cá nhân có sai phạm trong tham mưu ban hành
văn bản chưa phù hợp với quy định của pháp luật trong cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất theo thẩm quyền.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp
vi phạm tồn tại nhiều năm trước theo Luật đất đai 2013 và các Nghị định của
Chính phủ, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh để thực hiện công nhận và cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp đất có vi phạm và các trường
hợp đã nộp tiền trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 có đủ điều kiện.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra và
kịp thời có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình; kịp thời chấn chỉnh, xử lý
vi phạm trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia
đình.
- Tăng cường sự phối hợp của các cấp,
các ngành trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ
gia đình; tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình. Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đất lâm nghiệp
rà soát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho cá nhân, hộ gia
đình có đủ điều kiện theo quy định.
- Sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực,
trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Quan tâm tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cá nhân,
hộ gia đình, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã. Chủ động đầu tư kinh phí, trang thiết
bị, phương tiện làm việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất.
- Tổ chức triển khai về đăng ký đất
đai bắt buộc, yêu cầu người sử dụng đất đang sử dụng chưa đăng ký đất đai phải
thực hiện đăng ký theo quy định. Tiến hành sơ kết việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất
đai đã thí điểm để triển khai trên diện rộng cho các các huyện, thành phố khác
trong những năm tới. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng dự án cơ sở dữ
liệu đất đai trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trong năm
2022.
3. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tham mưu cho cấp ủy cùng cấp ban
hành nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn. Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hàng năm đưa việc cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và coi
đây là chỉ tiêu cần được ưu tiên thực hiện, đảm bảo cơ bản hoàn thành cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
- Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình có đủ điều kiện và các trường
hợp có vi phạm, trường hợp đã nộp tiền chưa được giao đất, trường hợp được giao
đất trái thẩm quyền trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 khi có đủ điều kiện.
- Thực hiện niêm yết công khai các thủ
tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian, quy trình giải quyết thủ tục
hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất và thời điểm bắt đầu sử dụng đất để
làm cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những trường hợp không
có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai trong đó có chính sách
pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với cán bộ, công chức,
viên chức và cá nhân, hộ gia đình.
- Tăng cường công tác quản lý đất
đai, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vi phạm đất đai, không để phát sinh các
vi phạm mới. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền về cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn quản lý.
- Bố trí công chức Phòng Tài nguyên
và Môi trường và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí công chức địa chính làm
công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo có chuyên môn, nghiệp vụ
về quản lý đất đai và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
- Đầu tư kinh phí, trang thiết bị,
phương tiện làm việc cho đội ngũ cán bộ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn đối với
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, nhất là công chức địa chính cấp xã trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức triển khai về đăng ký đất
đai bắt buộc, yêu cầu người sử dụng đất đang sử dụng chưa đăng ký đất đai phải
thực hiện đăng ký theo quy định; triển khai công tác đo đạc lập bản đồ địa
chính (đối với những nơi chưa triển khai, thực hiện).
4. Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
- Tham mưu cho cấp Ủy ban hành chỉ thị,
nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối
với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn.
- Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hàng năm đưa việc cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương
và coi đây là chỉ tiêu cần được ưu tiên thực hiện, đảm bảo cơ bản hoàn thành cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.
- Thực hiện niêm yết công khai các thủ
tục hành chính, mức thu phí, lệ phí và thời gian, quy trình giải quyết thủ tục
hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Tiếp nhận và
hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài
nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, thành phố
để đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu; thực hiện việc
xác minh, công khai nguồn gốc sử dụng đất và thời điểm bắt đầu sử dụng đất để
làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp không có giấy tờ về quyền sử
dụng đất.
- Tổ chức triển khai về đăng ký đất
đai bắt buộc, yêu cầu người sử dụng đất đang sử dụng chưa đăng ký đất đai phải
thực hiện đăng ký theo quy định.
- Bố trí công chức địa chính đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ. Chủ động đầu tư kinh phí, trang thiết bị, phương tiện làm việc
cho đội ngũ làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực
hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh khoá XVII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 15 tháng 12 năm 2021 và có hiệu
lực kể từ ngày 21 tháng 12 năm 2021./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ Quốc
hội, Chính phủ;
- Văn phòng: Quốc hội, Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban
Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Thường trực các huyện, thành ủy; Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban
mặt trận tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố;
- Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin - Giao tiếp
điện tử tỉnh;
- Chánh, Phó Văn phòng, Chuyên viên Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng
nhân dân tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Hoàng Thị Thúy Lan
|