CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ
HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
Thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là Giấy chứng
nhận) trong năm 2013 theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 ngày 21/6/2012 của Quốc
hội khóa XIII kỳ họp lần thứ 3, Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ
tướng Chính phủ. Trong thời gian qua, Ủy ban nhân dân
tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1310/KH-UBND ngày
27/02/2012 về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài
sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai, đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chỉ
đạo đẩy mạnh việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, qua đó, các Sở, ban, ngành
có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND
cấp huyện) đã tập trung triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận trên
địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện còn chậm và
chưa đạt yêu cầu đề ra. Mặc dù công tác cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá
nhận tại các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa đạt 98% số thửa và
98% diện tích đủ điều kiện nhưng số thửa và diện tích cần phải cấp Giấy chứng
nhận trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố còn khá nhiều (khoảng 10% diện
tích), lượng Giấy chứng nhận đã ký chưa giao cho chủ sử dụng ở một số địa
phương vẫn còn tồn đọng; đối với công tác cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức
có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số nông, lâm trường, cơ sở tôn
giáo và đặc biệt đất an ninh, quốc phòng diện tích đã cấp Giấy chứng nhận còn thấp
so với chỉ tiêu đề ra.
Nguyên nhân cấp giấy
chậm là do một số Sở, ban, ngành và địa phương chưa phối hợp tốt trong công tác
quản lý; chưa tập trung chỉ đạo, quan tâm đúng mức đến công tác này. Việc chậm
cấp Giấy chứng nhận trên còn do công tác cập nhật, chỉnh lý biến động về đất
đai không thường xuyên, nhiều thửa đất phải đo đạc lại; việc lấn chiếm, tranh
chấp đất đai giữa các hộ dân với các tổ chức đang sử dụng đất xử lý còn chậm
hoặc chưa được xử lý triệt để gây ảnh hưởng đến tiến độ cấp Giấy chứng
nhận.
Để khắc phục những hạn
chế nêu trên, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận, tạo sự chuyển biến
tích cực trong quản lý sử dụng đất đai; hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận
trong năm 2013 theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường
và Kế hoạch cấp Giấy chứng nhận, Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ thị như sau:
1. Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận cho các
hộ gia đình, cá nhân
a) UBND các huyện, thị
xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa
- Tổ chức rà soát, chủ
động triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia
đình, cá nhân theo hướng cải cách thủ tục hành chính. UBND cấp huyện phải chỉ
đạo kiên quyết loại bỏ, xử lý các trường hợp yêu cầu bổ sung các thủ tục không
được quy định trong các văn bản pháp luật khi người sử dụng đất xin cấp Giấy
chứng nhận; xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công
chức cố ý gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây chậm trễ trong công tác cấp Giấy chứng
nhận.
- Chỉ đạo cơ quan tài nguyên
và môi trường cùng cấp, UBND cấp xã tổ chức lực lượng tiếp tục thực hiện
việc rà soát, thống kê các thửa đất chưa đăng ký, chưa cấp Giấy chứng nhận của
hộ gia đình, cá nhân, tổ chức thông báo cho người sử dụng đất kê khai đăng ký
đất đai, tiến hành thẩm tra, công khai, xác nhận hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận;
thông báo cho người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, tổ chức phát Giấy
chứng nhận. Nhanh chóng bổ sung thêm nguồn nhân lực đối với các xã, phường, thị
trấn đang thiếu cán bộ và có hồ sơ cấp giấy tồn đọng nhiều, thực hiện chậm,
đồng thời chỉ đạo Chi cục thuế giải quyết các thủ tục về nghĩa vụ tài chính
theo đúng thời gian quy định.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục chính sách, pháp luật đất đai dưới nhiều hình thức để người dân nhận thức
được trách nhiệm và quyền lợi trong việc kê khai, đăng ký đất đai cũng như khi
được cấp Giấy chứng nhận.
Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Hội đồng nhân dân cùng cấp về
kết quả cấp Giấy chứng nhận đối với các hộ gia đình, cá nhận trên địa bàn, đồng
thời giải quyết khiếu nại về việc không cấp Giấy chứng nhận hoặc để chậm trễ,
gây phiền hà cho người sử dụng đất.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát thường xuyên việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai đối với việc
thực hiện trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận; qua đó phát hiện, xử lý và
chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quá trình thực hiện.
- Chủ động phối hợp với ngành thuế, tài chính,
ngân hàng giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với việc thực hiện các nghĩa
vụ tài chính. Phối hợp với cơ quan báo, đài, các Sở, ban, ngành và UBND cấp
huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai, tập huấn các văn bản pháp luật về đất đai, các văn bản liên quan đến công tác cấp Giấy
chứng nhận.
- Phối hợp xử lý những vướng
mắc đối với các trường hợp đất của các tổ chức được giao nhưng không sử dụng
hoặc sử dụng không hiệu quả, để xảy ra việc lấn chiếm, xây dựng trái phép,…nhằm
tạo điều kiện để UBND cấp huyện
xét, cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân.
2. Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận cho tổ
chức
a) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tập trung rà soát tình hình cấp Giấy chứng
nhận các tổ chức, trong đó trọng tâm là các tổ chức cơ sở tôn giáo, nông lâm
trường, đơn vị quân đội; xác định chỉ tiêu từng tháng, biện pháp và trách nhiệm
của các cấp, các ngành trong phối hợp thực hiện. Hướng dẫn các tổ chức thực
hiện việc rà soát kê khai để Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND
tỉnh quyết định phê duyệt kết quả rà soát, cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức.
- Tiến hành lập hồ sơ cấp Giấy đối với các nông,
lâm trường đã hoàn thành công tác rà soát, các đơn vị sử dụng đất an ninh, quốc
phòng có ranh giới rõ ràng, sử dụng đúng mục đích, không có tranh chấp. Đối với đất của các cơ sở tôn giáo sau khi rà soát có ranh giới rõ
ràng, nguồn gốc sử dụng ổn định, không có tranh chấp, được chứng nhận là cơ sở
tôn giáo hoạt động hợp pháp phải khẩn trương gửi lấy ý kiến các Sở, ban, ngành,
địa phương liên quan (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh,
Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Ban Tôn giáo, UBND cấp huyện…), tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất,
cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả cấp Giấy chứng
nhận đối với các tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai, phấn đấu hoàn thành
trước tháng 9 năm 2013.
b) Các Sở, ban, ngành
- Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ kiểm tra các cơ
sở tôn giáo có giấy phép hoạt động hợp pháp, kịp thời chuyển cho Sở Tài nguyên
và Môi trường để lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với đất của các cơ sở tôn
giáo. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND cấp huyện có
trách nhiệm phối hợp giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận của các cơ sở tôn
giáo.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
các nông, lâm trường, các đơn vị quản lý sử dụng đất rừng khẩn trương tiếp tục
rà soát hiện trạng sử dụng đất, lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận; có biện pháp xử
lý đối với các trường hợp các nông, lâm trường không thực hiện nghĩa vụ của
người sử dụng đất.
- Cục thuế tỉnh thực hiện xác định nghĩa vụ tài
chính đối với trường hợp cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức, chỉ đạo Chi cục
thuế cấp huyện xác định nghĩa vụ tài chính trường hợp cấp Giấy chứng nhận cho
hộ gia đình, cá nhân đúng thời gian quy định.
- Các Sở, ban, ngành có các cơ quan, đơn vị trực
thuộc đang sử dụng đất nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận, nhanh chóng chỉ
đạo, rà soát hiện trạng gửi Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục xét cấp
Giấy chứng nhận theo quy định.
c) Các tổ chức sử dụng đất
Kê khai đăng ký và báo cáo rà soát tình hình sử
dụng đất; cung cấp hồ sơ tài liệu, số liệu, giấy tờ liên quan đến việc sử dụng
đất, cử người tham gia trực tiếp thực hiện các thủ tục để phục vụ công tác rà
soát và cấp Giấy chứng nhận cho diện tích mình đang sử dụng.
Trên đây là chỉ thị của UBND tỉnh về công tác
cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền
với đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ
chức và cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường
kiểm tra thường xuyên, đôn đốc thực hiện và định ký hàng quý tổng hợp kết quả
thực hiện, báo cáo UBND tỉnh. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể
từ ngày ký ban hành./.