BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2192/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN
VÀ TRẢ KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN
THÔNG TRONG NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số
01/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Nghị định số
166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định về giao dịch
điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số
45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp
nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính
công ích;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi
hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Pháp chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và
hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội.
Điều 2.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24 tháng 9 năm 2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam ban hành quy định tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các
thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Điều 3.
Bãi bỏ chế độ báo cáo tại Công văn số 3889/BHXH-PC
ngày 8 tháng 10 năm 2015 của BHXH Việt Nam về việc báo cáo hàng tháng việc thực
hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc tại Công văn số 3711/BHXH-PC ngày 29 tháng 9 năm
2015.
Điều 4.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt
Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các
tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Cục Kiểm soát TTHC-VPCP (để b/c);
- Lưu: VT, PC.
|
KT. TỔNG GIÁM
ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Đào Việt Ánh
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG
NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2192/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 12 năm 2019 của
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về tổ chức
và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
(Bộ phận Một cửa) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của BHXH các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là BHXH cấp tỉnh) và BHXH
các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là BHXH
cấp huyện) trong ngành BHXH.
Điều 2.
Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với
công chức, viên chức có liên quan trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
và trả kết quả thủ tục hành chính (thủ tục giải quyết công việc đối với cá
nhân, tổ chức) thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam.
Điều 3.
Nguyên tắc hoạt động của Bộ phận Một cửa
Thực hiện theo quy định tại điều 4 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của
Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ
tục hành chính (sau đây gọi tắt là Nghị định số 61).
Điều 4.
Những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông
Thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định số 61.
Chương II
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN CỦA BỘ PHẬN MỘT CỬA, TRÁCH NHIỆM CỦA CÁ NHÂN, TỔ CHỨC LIÊN QUAN
Điều 5. Tổ
chức Bộ phận Một cửa
1. Bộ phận Một cửa được tổ chức
tại BHXH cấp tỉnh và BHXH cấp huyện.
2. Bộ phận Một cửa phải được
đặt ở vị trí thuận tiện, dễ tìm, quy mô diện tích phù hợp để thuận lợi cho tổ
chức, cá nhân đến giao dịch và viên chức thực hiện nhiệm vụ.
Điều 6.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa
1. Nhiệm vụ
a) Công khai đầy đủ, kịp thời
bằng phương tiện điện tử hoặc bằng văn bản danh mục thủ tục hành chính được
thực hiện tại Bộ phận Một cửa; các nội dung thủ tục hành chính được công khai
theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị định số 61;
hỗ trợ những trường hợp không có khả năng tiếp cận thủ tục hành chính được công
khai bằng phương tiện điện tử;
b) Hướng dẫn thực hiện thủ tục
hành chính; tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; giải quyết hoặc chuyển hồ sơ
giải quyết thủ tục hành chính; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo
dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính cho tổ chức, cá nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định;
c) Phối hợp với các phòng, bộ
phận nghiệp vụ liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá
nhân đối với trường hợp thủ tục hành chính yêu cầu giải quyết ngay trong ngày
hoặc các thủ tục hành chính được giao hoặc ủy quyền cho viên chức tại Bộ phận
Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4;
d) Đề xuất cấp có thẩm quyền tổ
chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức
được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
đ) Tiếp nhận, xử lý hoặc báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức,
cá nhân đối với công chức, viên chức liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận,
giải quyết, chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính; chuyển ý kiến giải quyết của cấp có thẩm quyền về các phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo đến tổ chức, cá nhân;
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác
được giao theo quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.
2. Quyền hạn
a) Đề nghị các cơ quan có thẩm
quyền và cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu
phục vụ cho công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính;
b) Từ chối tiếp nhận các hồ sơ
chưa đúng quy định; đôn đốc các phòng, bộ phận nghiệp vụ xử lý hồ sơ đảm bảo
đúng thời hạn quy định;
c) Đề xuất việc đổi mới, cải
tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện công vụ đúng thời hạn, thuận tiện
cho tổ chức, cá nhân; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về
việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính;
d) Quản lý, đề xuất cấp có thẩm
quyền nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và Phần mềm ứng dụng
của Hệ thống thông tin một cửa điện tử; thực hiện an toàn thông tin trong quá
trình khai thác, sử dụng Hệ thống này;
đ) Thực hiện các quyền hạn khác
được giao theo quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam.
Điều 7.
Trách nhiệm của viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa
1. Tạo điều kiện thuận lợi cho
tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
2. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân
thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác; trường hợp phải yêu
cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ chỉ được yêu cầu sửa đổi, bổ sung một lần. Cụ thể:
a) Nội dung hướng dẫn:
- Danh mục và nội dung các hồ
sơ, giấy tờ mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi giải quyết thủ tục hành chính;
- Quy trình, thời hạn giải
quyết thủ tục hành chính;
- Cung cấp các thông tin, tài
liệu liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính khi tổ chức, cá nhân yêu
cầu theo quy định của pháp luật;
b) Hình thức hướng dẫn:
- Hướng dẫn trực tiếp tại bộ
phận một cửa;
- Hướng dẫn thông qua tổng đài
hoặc số điện thoại chuyên dùng đã công bố công khai;
- Hướng dẫn trực tuyến trên
Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công ngành BHXH hoặc qua mạng xã hội
được cấp có thẩm quyền cho phép;
- Bằng văn bản được gửi qua
dịch vụ bưu chính;
- Qua bộ hồ sơ điền mẫu, qua
video hướng dẫn mẫu dựng sẵn (nếu có) hoặc bằng các cách thức khác. Nội dung
hướng dẫn được lưu tại tại Bộ phận một cửa.
3. Tiếp nhận hồ sơ, cập nhật hồ
sơ đã tiếp nhận vào Phần mềm Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính, sau
đó chuyển hồ sơ cho bộ phận nghiệp vụ giải quyết.
4. Theo dõi, giám sát, đánh giá
việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân; thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.
5. Tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với công chức, viên chức cơ
quan BHXH liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ
giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển ý kiến giải
quyết của cơ quan có thẩm quyền về các phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
đến tổ chức, cá nhân.
6. Chủ động tham mưu, đề xuất
sáng kiến cải tiến việc giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, kiến
nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy
bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính trái pháp luật, không khả thi
hoặc không phù hợp với tình hình thực tế.
7. Đeo thẻ viên chức trong quá
trình thực thi nhiệm vụ.
8. Các trách nhiệm khác theo
quy định của Quy chế này, của Ngành và của pháp luật có liên quan.
Điều 8.
Trách nhiệm của Văn phòng BHXH tỉnh và Bộ phận Một cửa của BHXH huyện
1. Văn phòng BHXH các tỉnh
trình Giám đốc BHXH tỉnh phê duyệt danh sách nhân sự cử ra Trung tâm Phục vụ
hành chính công của tỉnh.
Bộ phận Một cửa của BHXH huyện
trình Giám đốc BHXH huyện phê duyệt danh sách nhân sự cử ra Bộ phận Tiếp nhận
và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện.
2. Chủ trì tổ chức đánh giá
việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông quy
định tại Chương IV Quy chế này.
3. Quản lý toàn diện các hoạt
động của Bộ phận Một cửa.
4. Tổng hợp, báo cáo tình hình,
kết quả thực hiện theo chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất theo yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền.
5. Các trách nhiệm khác theo
quy định của BHXH Việt Nam và quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 9.
Trách nhiệm của các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh và Tổ nghiệp vụ thuộc BHXH
huyện
1. Các phòng nghiệp vụ thuộc
BHXH tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra viên chức
tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp thẩm định hồ sơ có liên quan; phê duyệt hoặc
trình Giám đốc BHXH tỉnh phê duyệt hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân qua Bộ phận Một
cửa.
Các tổ nghiệp vụ thuộc BHXH
huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra viên chức tiếp nhận, thẩm định hoặc phối hợp
thẩm định hồ sơ có liên quan trình Giám đốc BHXH huyện phê duyệt hồ sơ thủ tục
hành chính theo quy định và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ
chức, cá nhân qua Bộ phận Một cửa.
2. Thường xuyên cập nhật tiến
độ xử lý hồ sơ trên phần mềm để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
3. Chuyển Bộ phận Một cửa các
phiếu: Yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02),
Từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ (Mẫu số 03) Xin
lỗi tổ chức, cá nhân và hẹn lại thời gian trả kết quả (Mẫu số 04) tùy theo các trường hợp cụ thể quy định
tại khoản 2, khoản 4 điều 13 Quy chế này.
4. Phối hợp với Văn phòng thông
báo, cập nhật kịp thời những thay đổi của các thủ tục hành chính được công khai
bằng văn bản hoặc bằng điện tử tại Bộ phận Một cửa.
5. Các trách nhiệm khác theo
quy định của BHXH Việt Nam và quy định của pháp luật có liên quan.
Chương
III
QUY TRÌNH TIẾP NHẬN HỒ
SƠ, GIẢI QUYẾT VÀ TRẢ KẾT QUẢ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 10.
Các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ
sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức sau:
1.Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa
của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công/ Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân cấp huyện;
2. Thông qua dịch vụ bưu chính
công ích. (Trường hợp tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ qua đơn vị cung cấp dịch vụ
bưu chính không phải đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thì cơ quan
BHXH vẫn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo đúng quy định của Quy chế này và
quy định của pháp luật liên quan).
3.Trực tuyến tại Cổng dịch vụ
công ngành BHXH hoặc thông qua Tổ chức I-VAN (Tổ chức hoạt động trong lĩnh
vực công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam ký hợp đồng cung cấp dịch vụ giá trị
gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH).
Điều 11.
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
1. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa Viên chức tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính hợp
lệ, đầy đủ của hồ sơ:
a) Nếu hồ sơ chính xác, đầy đủ
thì quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử; cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống
thông tin một cửa điện tử số lượng hồ sơ tiếp nhận của thủ tục hành chính (gắn
với từng đối tượng); lập 02 bản Phiếu Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (Mẫu số 01) để gửi cho cá nhân, tổ chức và 01 bản
chuyển cho Bộ phận nghiệp vụ giải quyết (gửi kèm cùng hồ sơ). Phiếu Tiếp nhận
hồ sơ và hẹn trả kết quả được lập cho từng loại hồ sơ theo từng thủ tục hành
chính.
b) Nếu hồ sơ chưa chính xác,
đầy đủ thì gửi tổ chức, cá nhân Phiếu Yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02) để hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ
sơ; nếu hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết thì gửi cá nhân, tổ chức Phiếu Từ
chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ (Mẫu số 03).
Viên chức tiếp nhận phải hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần để tổ chức, cá nhân
bổ sung đầy đủ, chính xác hoặc gửi đúng đến cơ quan có thẩm quyền.
2. Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành
chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Viên chức tại Bộ phận Một cửa
tiếp nhận hồ sơ do đơn vị dịch vụ bưu chính công ích chuyển đến, thực hiện kiểm
đếm hồ sơ theo danh mục ghi trên Phiếu gửi hồ sơ đảm bảo phù hợp với số lượng
hồ sơ thực tế tại thời điểm giao nhận:
a) Trường hợp hồ sơ chính xác,
đầy đủ thì ký Biên bản giao nhận hồ sơ theo mẫu của đơn vị dịch vụ bưu chính
phát hành trong đó ghi rõ: Các hồ sơ thủ tục hành chính, số hiệu phiếu gửi của
từng hồ sơ; lập 01 bản Phiếu Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (Mẫu số 01) để chuyển cho Bộ phận nghiệp vụ giải
quyết (gửi kèm cùng hồ sơ). Đồng thời, quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử;
cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử số lượng hồ
sơ tiếp nhận của thủ tục hành chính (gắn với từng đối tượng);
b) Trường hợp hồ sơ chưa chính
xác, đầy đủ hoặc từ chối nhận hồ sơ thì thực hiện theo quy định tại điểm b khoản
1 Điều này để đơn vị dịch vụ bưu chính chuyển lại cho cá nhân, tổ chức.
Thời điểm xác định cá nhân, tổ
chức đã nộp hồ sơ chính xác, đầy đủ tại Bộ phận Một cửa được tính kể từ khi
Phiếu Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (Mẫu số
01) được ký xác nhận giữa nhân viên bưu chính với viên chức tại Bộ phận
Một cửa.
3. Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến
thông qua Cổng dịch vụ công của ngành BHXH:
Việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm
định, phê duyệt và trả kết quả thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của
Ngành BHXH được thực hiện theo quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH,
BHYT, BHTN tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29 tháng 5 năm 2017 của Tổng Giám
đốc BHXH Việt Nam và các văn bản khác có liên quan (nếu có).
Việc thông báo, hướng dẫn các
nội dung liên quan đến tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính
được thực hiện thông qua chức năng gửi thư điện tử, gửi tin nhắn tới tổ chức,
cá nhân của Cổng dịch vụ công ngành BHXH.
Điều 12.
Chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến bộ phận nghiệp vụ giải quyết
1. Đối với hồ sơ giấy:
Viên chức Bộ phận Một cửa
chuyển kịp thời hồ sơ kèm Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (Mẫu số 05) đến Bộ phận nghiệp vụ ngay sau khi tiếp
nhận, cập nhật vào Hệ thống thông tin một cửa điện tử hoặc chuyển vào đầu giờ
ngày làm việc tiếp theo đối với trường hợp tiếp nhận sau 16 giờ hằng ngày.
Trường hợp Bộ phận Một cửa của
BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh thì chuyển
kịp thời hồ sơ kèm Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (Mẫu số 05) về Phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh để
giải quyết, đồng thời gửi Bộ phận Một cửa thuộc Văn phòng BHXH tỉnh 01 bản để
theo dõi, tổng hợp.
2. Đối với hồ sơ giao dịch điện
tử:
Thực hiện theo Quyết định số
838/QĐ-BHXH ngày 29 tháng 5 năm 2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Điều 13.
Giải quyết thủ tục hành chính
Viên chức Bộ phận nghiệp vụ
thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Cụ thể:
1. Trường hợp hồ sơ thủ tục
hành chính không cần phải thẩm tra, xác minh hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan, tổ
chức có liên quan, viên chức được giao xử lý hồ sơ thẩm định, trình lãnh đạo có
thẩm quyền phê duyệt; chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho Bộ phận
Một cửa kèm theo Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (Mẫu số 05).
2. Trường hợp hồ sơ cần phải
thẩm tra, xác minh
a) Đối với hồ sơ qua thẩm tra,
xác minh đủ điều kiện giải quyết: thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Đối với hồ sơ qua thẩm tra,
xác minh chưa hoặc không đủ điều kiện giải quyết: viên chức báo cáo Lãnh đạo
Phòng hoặc Lãnh đạo BHXH huyện, trả lại hồ sơ kèm theo Phiếu Yêu cầu bổ sung,
hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02) hoặc Phiếu Từ
chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ (Mẫu số 03) cho
Bộ phận Một cửa.
Thời
gian gửi thông báo trả lại hồ sơ không quá 50% thời gian giải quyết của từng
quy trình kể từ ngày hẹn trả kết quả. Thời hạn giải quyết được tính lại từ đầu
sau khi nhận đủ hồ sơ.
Quá
trình thẩm tra, xác minh phải được lập thành hồ sơ, lưu thông tin vào cơ sở dữ
liệu của Hệ thống thông tin một cửa điện tử và lưu tại cơ quan giải quyết.
3.
Trường hợp hồ sơ phải lấy ý kiến của các Bộ phận nghiệp vụ có liên quan:
a) Bộ
phận nghiệp vụ chủ trì giải quyết hồ sơ hoặc Bộ phận Một cửa trong trường hợp
được phân công hoặc ủy quyền gửi thông báo điện tử hoặc văn bản phối hợp xử lý
đến các đơn vị có liên quan, trong đó nêu cụ thể nội dung lấy ý kiến, thời hạn
lấy ý kiến. Quá trình lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan phải được cập nhật
thường xuyên, đầy đủ về nội dung, thời hạn, đơn vị lấy ý kiến trên Hệ thống
thông tin một cửa điện tử;
b) Bộ
phận nghiệp vụ được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời các nội dung được lấy ý
kiến theo thời hạn lấy ý kiến và cập nhật nội dung, kết quả tham gia ý kiến vào
Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trường hợp quá thời hạn lấy ý kiến mà Bộ
phận nghiệp vụ chủ trì chưa nhận được ý kiến tham gia của các bộ phận nghiệp vụ
liên quan thì thông báo cho người đứng đầu Bộ phận Một cửa đã chuyển hồ sơ về
việc chậm trễ để phối hợp xử lý.
4.
Đối với hồ sơ thực hiện theo quy trình liên thông: thực hiện theo quy định tại khoản 6,7 điều 19 Nghị định số 61.
5.
Trường hợp hồ sơ phải lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan
Bộ
phận nghiệp vụ chủ trì giải quyết hồ sơ hoặc Bộ phận Một cửa (trong trường hợp
được ủy quyền) trình Lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH huyện ký văn bản phối hợp xử lý
gửi các cơ quan, tổ chức có liên quan, trong đó nêu cụ thể nội dung lấy ý kiến,
thời hạn lấy ý kiến. Quá trình lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan
phải được cập nhật thường xuyên, đầy đủ về nội dung, thời hạn, cơ quan lấy ý
kiến trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử;
Trường
hợp quá thời hạn lấy ý kiến mà cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến chưa có văn bản
giấy hoặc văn bản điện tử trả lời thì Bộ phận nghiệp vụ chủ trì giải quyết hồ
sơ thông báo cho Bộ phận Một cửa về việc chậm trễ đồng thời báo cáo Lãnh đạo
BHXH tỉnh, BHXH huyện để phối hợp xử lý.
6.
Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước thời
gian hẹn trả, Bộ phận nghiệp vụ giải quyết chậm hồ sơ phải làm Phiếu xin lỗi và
hẹn lại ngày trả kết quả (Mẫu số 4) gửi
cho Bộ phận Một cửa để gửi cho tổ chức, cá nhân. Việc hẹn lại ngày trả kết quả
được thực hiện không quá một lần.
7.
Cập nhật thông tin xử lý, kết quả giải quyết vào Hệ thống thông tin một cửa
điện tử; chuyển hồ sơ tới Bộ phận nghiệp vụ giải quyết tiếp theo (trường hợp
nhiều Bộ phận nghiệp vụ giải quyết) hoặc chuyển trả hồ sơ về Bộ phận Một cửa
kèm Giấy Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (Mẫu
số 01), Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (Mẫu số 05).
Điều 14. Trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Bộ
phận nghiệp vụ giải quyết chuyển hồ sơ, kết quả cho Bộ phận Một cửa kèm theo
Phiếu Kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (Mẫu số
05). Trường hợp Bộ phận nghiệp vụ giải quyết của BHXH tỉnh chuyển hồ
sơ, kết quả về Bộ phận Một cửa của BHXH huyện thì đồng thời gửi 01 bản Mẫu số 05 cho Bộ phận Một cửa thuộc Văn phòng BHXH
tỉnh để theo dõi, tổng hợp.
Trường
hợp hồ sơ đã giải quyết xong nhưng không phát sinh trả thì Bộ phận nghiệp vụ
giải quyết thông báo cho viên chức Bộ phận Một cửa biết, chuyển lại Phiếu Tiếp
nhận và Trả kết quả để lưu.
2.
Viên chức Bộ phận Một cửa tiến hành trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành
chính như sau:
a)
Đối với hồ sơ đã giải quyết xong
- Hồ
sơ của cá nhân: trả kết quả theo hình thức đăng ký trên Phiếu Tiếp nhận hồ sơ
và hẹn trả kết quả;
- Hồ
sơ của tổ chức: Trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
b)
Đối với hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đủ điều kiện giải quyết, không thuộc thẩm quyền
giải quyết thì kịp thời liên hệ với cá nhân, tổ chức để trả lại hồ sơ kèm theo
Phiếu Yêu cầu hoàn thiện, bổ sung hồ sơ (Mẫu số 02)
hoặc Phiếu Từ chối tiếp nhận hồ sơ (Mẫu số 03);
c)
Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết: Chuyển Phiếu Xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết
quả (Mẫu số 04) của Bộ phận nghiệp vụ đến
tổ chức, cá nhân. Căn cứ thông tin trên Phiếu Xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết
quả, Bộ phận Một cửa điều chỉnh lại thời gian trả kết quả xử lý trên Hệ thống
thông tin một cửa điện tử, đồng thời gửi thông báo đến tổ chức, cá nhân qua thư
điện tử, tin nhắn, điện thoại hoặc mạng xã hội được cấp có thẩm quyền cho phép
(nếu có).
d) Bộ
phận Một cửa thực hiện lưu giữ hồ sơ trong trường hợp cá nhân chưa đến nhận.
3.
Trường hợp trả hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trước hạn định, Bộ
phận Một cửa kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân biết trước qua tin nhắn,
thư điện tử, điện thoại.
Chương IV
ĐÁNH GIÁ
VIỆC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 15. Nguyên tắc đánh giá
Thực
hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
Điều 16. Thẩm quyền đánh giá
1.
BHXH Việt Nam đánh giá chất lượng, tiến độ việc giải quyết thủ tục hành chính
thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
2.
BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tự đánh giá chất lượng, tiến độ
việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá chất lượng, tiến độ
việc thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính của BHXH các quận, huyện trực
thuộc.
3. Tổ
chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN
đánh giá chất lượng và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan BHXH.
Điều 17. Tiêu chí đánh giá
1.
Tiêu chí đánh giá nội bộ của cơ quan BHXH
a)
Quá trình luân chuyển hồ sơ theo quy định;
b)
Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua từng bộ phận nghiệp vụ theo các
nội dung quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i Khoản 2 Điều này.
c) Tỷ
lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận
theo quy định.
2.
Tiêu chí đánh giá của tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính
a)
Thời gian trả kết quả giải quyết, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính so với quy
định;
b) Số
lượng cá nhân, tổ chức phải liên hệ để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính;
c) Số
lần phải liên hệ với cơ quan BHXH để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính;
d)
Tính chính xác, đầy đủ, kịp thời của thông tin thủ tục hành chính được công
khai so với quy định;
đ)
Thái độ ứng xử của viên chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục
hành chính;
e)
Tiến độ và chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan BHXH;
g) Sự
phù hợp với pháp luật của kết quả giải quyết TTHC và chi phí thực hiện TTHC;
các chi phí phát sinh ngoài quy định của pháp luật khi thực hiện các TTHC;
h)
Thời gian và chất lượng ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ,
công chức, viên chức đối với các ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo
của tổ chức, cá nhân;
i)
Các nội dung khác (nếu có).
Điều 18. Tổ chức thu thập ý kiến đánh giá của tổ chức, cá
nhân về tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính
1.
Việc thu thập ý kiến đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục; bố trí ở
vị trí thuận lợi, với kích thước phù hợp để cá nhân dễ dàng tiếp cận và thực
hiện quyền góp ý, phản ánh.
2.
Các phương thức đánh giá:
a)
Phiếu đánh giá dạng giấy và dạng điện tử (Mẫu số 07);
b)
Thiết bị đánh giá điện tử tại Bộ phận Một cửa;
c)
Chức năng đánh giá trực tuyến trên phần mềm được tích hợp với Cổng dịch vụ công
ngành BHXH, Cổng thông tin điện tử cơ quan BHXH, Hệ thống thông tin một cửa
điện tử;
d)
Các hình thức hợp pháp khác.
3.
Phiếu đánh giá dạng giấy phải đặt tại bàn viết hồ sơ dành cho tổ chức, cá nhân,
trên bàn làm việc của viên chức Bộ phận Một cửa; được phát cho tổ chức, cá nhân
kèm theo Giấy Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính, Phiếu yêu cầu
bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ.
4.
Phiếu đánh giá dạng điện tử dành cho cá nhân, tổ chức được cung cấp trên Cổng
dịch vụ công ngành BHXH, Cổng thông tin điện tử cơ quan BHXH để tổ chức, cá
nhân thực hiện đánh giá trực tuyến; đồng thời, tích hợp ý kiến góp ý, phản ánh
và kết quả xử lý với Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Điều 19. Xử lý kết quả đánh giá
1.
Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết
thủ tục hành chính của cơ quan BHXH các cấp được công khai trên Cổng dịch vụ
công ngành BHXH, Cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH.
2.
Kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của viên chức, cơ quan BHXH trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 20. Trách nhiệm của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện
1. Tổ
chức thực hiện Quy chế về tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa theo quy
định tại văn bản này.
2.
Định kỳ hàng quý, thực hiện chốt số liệu hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận,
đã giải quyết, chuyển kỳ sau vào 0h00 ngày 15 của tháng cuối quý. Số liệu phát
sinh sau ngày 15 của tháng cuối quý được cộng dồn vào quý của kỳ báo cáo tiếp
theo. Số lượng hồ sơ được tính trên số lượng thủ tục hành chính gắn với từng
đối tượng.
3.
Thực hiện báo cáo, đánh giá đột xuất về công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết
thủ tục hành chính theo yêu cầu của BHXH Việt Nam.
4.
Căn cứ danh mục thủ tục hành chính được công bố của BHXH Việt Nam, chủ động xây
dựng và ban hành quy trình nội bộ đối với việc giải quyết từng thủ tục hành
chính thuộc thẩm quyền giải quyết.
5.
Tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong quá trình giải
quyết công việc của cá nhân, tổ chức;
6. Bố
trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa theo quy định tại điểm
b khoản 2 điều 13 Nghị định số 61. Quan tâm, bố trí viên chức công tác tại
Bộ phận Một cửa đủ tiêu chuẩn năng lực, đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
7.
Lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của
pháp luật và theo quy định của BHXH Việt Nam;
8.
Thường xuyên tự đánh giá chất lượng, tiến độ việc giải quyết thủ tục hành chính
của đơn vị và đánh giá chất lượng, tiến độ việc giải quyết thủ tục hành chính
của BHXH cấp huyện trực thuộc.
Điều 21. Trách nhiệm của Vụ Pháp chế
1.
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết
quả giải quyết thủ tục hành chính của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện;
2.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá công tác tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của toàn Ngành.
3.
Làm đầu mối tổng hợp, đánh giá, báo cáo Chính phủ tình hình, kết quả giải quyết
thủ tục hành chính của Ngành (báo cáo định kỳ trước ngày 25 của tháng cuối quý,
báo cáo đột xuất khi có yêu cầu).
Điều 22. Trách nhiệm của Trung tâm Công nghệ thông tin
1.
Duy trì, đảm bảo hoạt động hiệu quả của Hệ thống thông tin một cửa điện tử
ngành BHXH; Kết nối, tích hợp với Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ
tục hành chính, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để cung cấp thông tin về
tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong kỳ báo cáo theo quy
định; liên thông với phần mềm của đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.
2. Tổ
chức quản lý và giám sát các hoạt động cung cấp thông tin của các đơn vị, cá
nhân và Tổ chức I-VAN lên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
3.
Nghiên cứu thiết lập mã số hồ sơ thủ tục hành chính do Hệ thống thông tin một
cửa điện tử cấp tự động để sử dụng thống nhất trong hoạt động giao dịch giữa
các bên liên quan theo quy định tại điều 26 Nghị định số 61
và điều 19 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm
2018.
4. Hỗ
trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nộp phí, lệ phí, nhận kết
quả qua giao dịch điện tử; Hỗ trợ xác thực thông tin công dân, doanh nghiệp
thông qua việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc
gia về đăng ký doanh nghiệp và các cơ sở dữ liệu liên quan khác.
5.
Cập nhật các biểu mẫu, báo cáo (Mẫu số 1,2,3,4,5,8), Phiếu đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính
dạng điện tử (Mẫu số 07), Sổ theo dõi hồ
sơ trực tuyến phục vụ công tác quản lý (Mẫu số 06)
trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử ngành BHXH và bổ sung chức năng
đánh giá trực tuyến việc giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại khoản 3 điều 14 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11
năm 2018.
Trong
quá trình thực hiện Quy chế này, BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc BHXH Việt
Nam kịp thời phản ánh những vướng mắc, bất cập hoặc đề xuất giải pháp, gửi về
BHXH Việt Nam (qua Vụ Pháp chế) để tổng hợp, báo cáo Tổng Giám đốc xem xét,
quyết định./.
PHỤ LỤC BIỂU MẪU
(Kèm theo Quyết định số 2192/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 12 năm
2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam)
STT
|
Tên biểu mẫu
|
Ký hiệu
|
1
|
Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn
trả kết quả
|
Mẫu số 01
|
2
|
Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ
|
Mẫu số 02
|
3
|
Phiếu từ chối tiếp nhận giải
quyết hồ sơ
|
Mẫu số 03
|
4
|
Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày
trả kết quả
|
Mẫu số 04
|
5
|
Phiếu kiểm soát quá trình
giải quyết hồ sơ
|
Mẫu số 05
|
6
|
Sổ theo dõi hồ sơ trực tuyến
|
Mẫu số 06
|
7
|
Phiếu đánh giá về tiếp nhận,
giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính (dành cho tổ chức, cá nhân)
|
Mẫu số 07
|
8
|
Báo cáo tình hình, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính
|
Mẫu số 08
|
Chữ ký số của Tổ
chức
(nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Mẫu
số 01
(Mã vạch đối với
trường hợp hồ sơ liên thông phần mềm của VNPost)
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
VĂN PHÒNG/BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ………/BPTNTKQ
|
………...., ngày ……
tháng …… năm ……
|
GIẤY TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ HẸN TRẢ KẾT QUẢ
Mã
hồ sơ: ..............
Bộ phận Tiếp nhận và Trả
kết quả thủ tục hành chính thuộc BHXH
…….....……………………………………………………………………………
Địa
chỉ:……………………………..….................. Số điện thoại:……...………..
Đã tiếp nhận hồ sơ
ông /bà:........................ ………....……………………………
Địa
chỉ:……………………………….............….... Số điện thoại:……...……….
Nội dung yêu cầu giải
quyết:……………………………………………………...
1. Thành phần hồ sơ
nộp gồm:
STT
|
Tên giấy tờ
|
Số
lượng
|
Ghi
chú
|
1
|
|
|
|
2
|
|
|
|
3
|
|
|
|
…
|
|
|
|
2. Thời gian giải
quyết hồ sơ theo quy định là: .......... ngày
3. Thời gian nhận hồ
sơ: .....giờ.... phút, ngày … tháng ... năm..........
4. Thời gian trả kết
quả : .....giờ.... phút, ngày … tháng ... năm..........
5. Đăng ký nhận kết quả
tại: (Đánh dấu x cần chọn)
□ Tại cơ quan BHXH
|
□ Tại TT Phục vụ HCC
|
□ Qua dịch vụ bưu chính
|
6. Đối với kết quả là
tiền giải quyết chế độ, đề nghị nhận: (Đánh dấu x cần chọn)
□ Tại cơ quan BHXH
Mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh; trường
hợp chuyển cho người khác lĩnh thay, đề nghị mang theo Giấy ủy quyền theo quy
định
|
□ Qua tài khoản
Ngân hàng
Số tài khoản:.............................................
Ngân
hàng................................................
Tên chủ tài khoản:...................................
|
□ Qua dịch vụ bưu
chính:
Địa chỉ
nhận:……………………………………………………………
Người nộp hồ sơ
(Ký
và ghi rõ họ tên)
|
Người tiếp nhận hồ
sơ
(Ký
và ghi rõ họ tên)
|
Đã nhận kết quả giải
quyết vào ngày .........tháng ............năm........
Người
nhận
(Ký
và ghi rõ họ tên)
Chữ ký số của Tổ
chức
(nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Mẫu
số 02
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
PHÒNG..../BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …../HDHS
|
………...., ngày ……
tháng …… năm ……
|
PHIẾU YÊU CẦU BỔ SUNG, HOÀN THIỆN HỒ SƠ
Mã
hồ sơ:…………….
Hồ sơ
của:............................................................................................................
Nội dung yêu cầu giải
quyết: …………………………………………………..
Địa chỉ:
…………………………………………………………………………
Số điện
thoại…………………………..Email:…………………………………
Yêu cầu hoàn thiện hồ
sơ gồm những nội dung sau:
1............................................................................................................................
2…………………………………………………………………………………
3............................................................................................................................
4………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………..
Lý do:
…………………………………………………………………………
Trong quá trình hoàn thiện
hồ sơ nếu có vướng mắc, Ông/Bà liên hệ với ……………………….. số điện thoại ……………………….
để được hướng dẫn./.
|
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
(Ký
và ghi rõ họ tên)
(Chữ ký số nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Chữ ký số của Tổ
chức
(nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Mẫu
số 03
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
PHÒNG..../BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ……/TB
|
………...., ngày ……
tháng …… năm ……
|
PHIẾU TỪ CHỐI TIẾP NHẬN GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
Hồ sơ của:...............................................................................................
Nội dung yêu cầu giải
quyết: …………………………………………..
Địa chỉ:
……………………………………………………………………
Số điện
thoại…………………………..Email:… …………………………
Qua xem xét, Phòng/
BHXH huyện….. xin thông báo không tiếp nhận, giải
quyết hồ sơ này với
lý do cụ thể như sau:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Xin thông báo cho
Ông/Bà được biết./.
|
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ
(Ký
và ghi rõ họ tên)
(Chữ ký số nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Chữ ký số của Tổ
chức
(nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Mẫu
số 04
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
PHÒNG..../BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …../PXL
|
………...., ngày ……
tháng …… năm ……
|
PHIẾU XIN LỖI VÀ HẸN LẠI NGÀY TRẢ KẾT QUẢ
Kính
gửi:................................................................................
Ngày......tháng…...năm
..., Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp
nhận hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính (tên thủ tục hành chính) của
Ông/Bà/Tổ chức); mã số: ……..
Thời gian hẹn trả kết
quả giải quyết hồ sơ: …....giờ…..., ngày...... tháng….. năm............
Tuy nhiên đến nay,
Phòng/Bộ phận nghiệp vụ………… chưa trả kết quả giải quyết hồ sơ của Ông/Bà/Tổ
chức đúng thời hạn quy định ghi trên Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Lý
do:.......................................................................................................
Sự chậm trễ này đã
gây phiền hà, tốn kém chi phí, công sức của Ông/Bà/Tổ chức.
Phòng/ Bộ phận nghiệp
vụ xin lỗi Ông/Bà/Tổ chức và sẽ trả kết quả giải quyết hồ sơ cho Ông/Bà/Tổ chức
vào ngày ……. tháng ….. năm ……
Mong nhận được sự
thông cảm của Ông/Bà/Tổ chức vì sự chậm trễ này./.
|
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN,
ĐƠN VỊ
(Ký và ghi rõ họ tên)
(Chữ ký số nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Chữ ký số của Tổ
chức
(nếu là biểu mẫu điện tử)
|
Mẫu
số 05
|
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
PHÒNG..../BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …../BPTNTKQ
|
………...., ngày ……
tháng …… năm ……
|
PHIẾU KIỂM SOÁT QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
- Tên TTHC:…………………………………………………….
- Các mã hồ sơ gồm:
…………………………………………….
TT
|
TÊN
PHÒNG, BỘ PHẬN NGHIỆP VỤ
|
|
TÌNH
TRẠNG (Trước hạn/đúng hạn/quá hạn)
|
1.
GIAO:
|
Bộ phận Tiếp nhận và
Trả kết quả
|
...giờ...phút,ngày...tháng
... năm....
|
|
2.
NHẬN:
|
|
Người
giao
|
Người
nhận
|
|
3.
GIAO:
|
|
...giờ...phút,ngày...tháng
... năm....
|
|
4.
NHẬN:
|
|
Người
giao
|
Người
nhận
|
|
5.
GIAO:
|
|
...giờ...phút,ngày...tháng
... năm....
|
|
6.
NHẬN:
|
|
Người
giao
|
Người
nhận
|
|
7.
GIAO:
|
|
...giờ...phút,ngày...tháng
... năm....
|
|
8.
NHẬN:
|
Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả
|
Người
giao
|
Người
nhận
|
|
Ghi chú:
- Trường hợp hồ sơ được
chuyển qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg thì
thời gian giao, nhận hồ sơ và việc ký nhận thể hiện trong hóa đơn của cơ quan
Bưu chính;
- Kết quả giải quyết
hồ sơ do bên nhận nhập thông tin ghi khi nhận bàn giao hồ sơ.
- Phiếu được lập cho
các hồ sơ TTHC cùng loại
Mẫu
số 06
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỈNH....
PHÒNG..../BHXH HUYỆN....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …../ BPTNTKQ
|
|
SỔ THEO DÕI HỒ SƠ
STT
|
Số
hồ sơ
|
Tên TTHC
|
Tên
tổ chức, cá nhân
|
Địa
chỉ,
số điện thoại
|
Đơn
vị chủ trì
giải quyết
|
Nhận
và Trả kết quả
|
Ngày
nhận hồ sơ
|
Ngày
hẹn
trả kết quả
|
Ngày
trả kết quả thực tế
|
Phương
thức nhận kết quả
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mẫu số 07
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
VỀ TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT, TRẢ KẾT QUẢ
TTHC
(Dành cho tổ chức, cá
nhân)
Thưa Quý khách!
Kính
mong Quý khách dành thời gian để đánh giá về công tác tiếp
nhận, giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH …………..
mà quý khách đã hoặc đang thực hiện. Sự góp ý của quý khách sẽ giúp nâng cao
chất lượng phục vụ của ngành BHXH.
Xin chân
thành cảm ơn!
BẢNG CÂU HỎI
(Với mỗi
câu hỏi sau đây đề nghị Quý khách lựa chọn, đánh dấu X vào ô tương ứng; Phần điểm
đánh giá và tổng điểm do cơ quan BHXH thực hiện)
TT
|
Nội
dung câu hỏi
|
Điểm
đánh giá
|
1
|
Thời gian thực hiện
của cơ quan BHXH trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC so với quy
định
|
|
□
|
Thời gian xử lý
ngắn hơn so với thời hạn quy định
|
2
|
□
|
Thời gian xử lý
bằng thời hạn quy định
|
1
|
□
|
Thời gian xử lý dài
hơn so với thời hạn quy định
|
0
|
2
|
Số lần Quý khách
phải liên hệ với nơi tiếp nhận hồ sơ để hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính
(kể cả liên hệ theo hình thức trực tuyến)
|
|
□
|
Không phải liên hệ
|
2
|
□
|
Chỉ liên hệ 01 lần
|
1
|
□
|
Liên hệ nhiều hơn
01 lần (trừ trường hợp nguyên nhân do lỗi của người nộp hồ sơ)
|
0
|
3
|
Công khai các thủ
tục hành chính tại Bộ phận Một cửa
|
|
□
|
Công khai chính
xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật bằng 2 hình thức niêm yết và
điện tử
|
2
|
□
|
Công khai chính
xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật bằng 01 trong 02 hình thức
niêm yết hoặc điện tử
|
1
|
□
|
Không công khai
chính xác, đầy đủ, kịp thời
|
0
|
4
|
Thái độ của công
chức, viên chức khi hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ; giải quyết thủ tục
hành chính và trả kết quả
|
|
□
|
Tiếp nhận, xử lý,
trả kết quả hồ sơ sớm hơn thời hạn quy định; không có hành vi, thái độ nhũng
nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp
luật.
|
2
|
□
|
Tiếp nhận, xử lý,
trả kết quả hồ sơ đúng thời hạn quy định và không có hành vi, thái độ nhũng
nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp
luật.
|
1
|
□
|
Có hành vi, thái độ
nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định
pháp luật. (Trừ trường hợp phản ánh, kiến nghị được cơ quan có thẩm quyền
xác minh, kết luận là không đúng hoặc vu cáo thì không được tính vào đánh giá
này)
|
0
|
5
|
Các nội dung khác
cần góp ý
|
|
|
Tổng điểm
|
|
Ghi chú: Mẫu này được thực
hiện đối với từng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính