Giải đáp thắc mắc liên quan đến tuổi làm CCCD gắn chíp

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
06/04/2021 08:28 AM

Trong thời gian vừa qua THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tuổi làm CCCD gắn chíp. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc nổi bật về vấn đề này.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến tuổi làm CCCD gắn chíp (Ảnh minh họa)

Hỏi: Bao nhiêu tuổi thì được làm căn cước công dân chíp?

Trả lời: Theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014 thì Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi thì được cấp thẻ Căn cước công dân. Hiện nay, cả nước đã thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chíp nên công dân từ đủ 14 tuổi sẽ được cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Hỏi: Tôi làm CCCD vào năm tôi 24 tuổi. UBND phường thông báo mọi người làm CCCD gắn chíp, vậy tôi có phải làm không?

Trả lời: Mặt trước của thẻ CCCD gắn chíp sẽ in trực tiếp thời hạn sử dụng theo nguyên tắc tại Điều 21 Luật Căn cước công dân 2014:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Như vậy, bạn làm CCCD vào năm 24 tuổi ( trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định là 25 tuổi) nên thẻ CCCD của bạn có giá trị đến năm bạn 40 tuổi. Cho nên bạn không thuộc trường hợp bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chíp vào năm 25 tuổi mà thực hiện đổi vào năm 40 tuổi.

Hỏi: Tôi vừa làm thẻ CCCD gắn chíp. Vậy tôi có thể dùng thẻ mãi được không?

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước công dân, thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Dựa theo độ tuổi thì lần cấp đổi CCCD cuối cùng sẽ được tiến hành khi công dân đủ 60 tuổi. Sau lần cấp đổi này, công dân sẽ được sử dụng CCCD đến khi mất và không phải cấp lại CCCD, trừ trường hợp CCCD bị mất, hư hỏng.

Như vậy, nếu bạn đã làm CCCD gắn chíp vào năm 60 tuổi thì có thể sử dụng đến khi mất và nếu làm CCCD gắn chíp ở thời điểm nhỏ hơn 60 tuổi thì bạn phải thực hiện đổi vào năm 25 và 40 tuổi.

Hỏi: Tôi làm CMND vào năm 60 tuổi và tôi đang 75 tuổi. Vậy tôi có phải làm CCCD gắn chíp không?

Trả lời: Căn cứ theo quy định tại Mục 4 Phần I Thông tư 04/1999/TT-BCA(C13) hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP về CMND, thời hạn sử dụng của CMND được quy định như sau:

“CMND có giá trị sử dụng 15 năm. Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một CMND và có một số CMND riêng. Nếu có sự thay đổi hoặc bị mất CMND thì được làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác nhưng số ghi trên CMND vẫn giữ đúng theo số ghi trên CMND đã cấp.”

Như vậy, CMND chỉ có thời hạn là 15 năm và không có quy định về các mốc tuổi phải đổi lần cuối cùng như CCCD. Nên cứ 15 năm phải thực hiện đổi CMND 1 lần dù bạn bao nhiêu tuổi. Và bạn bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chíp vì CMND  sẽ hết hạn năm 75 tuổi ( nếu không thực hiện đổi sẽ bị xử phạt).

Xem thêm:

>>Hướng dẫn xem thông tin cá nhân từ mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 207,861

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn