Hướng dẫn xem thông tin cá nhân từ mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trung Tài
26/04/2021 08:27 AM

Thẻ Căn cước công dân gắn chíp đã được cấp trên cả nước và nhiều công dân đã nhận được thẻ. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách xem thông tin cá nhân từ mã QR được in trên thẻ CCCD gắn chíp.

*Hướng dẫn xem thông tin cá nhân từ mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp cho điện thoại hệ điều hành Androi

Bước 1: Đối với điện thoại Android, bạn cần cài đặt những ứng dụng có chức năng quét mã QR như Zalo, Google len ống kính…

Bước 2: Tải về xong, bạn mở ứng dụng lên, hướng camera vào mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp.

Bước 3: Ngay lập tức, điện thoại sẽ hiển thị thông tin cá nhân của bạn như hình ảnh bên dưới. Dựa trên những thông tin này bạn có thể thực hiện những thủ tục liên quan.

Trong đó:

- Hàng đầu tiên: Dãy 12 số đầu tiên là số Căn cước công dân ( hoặc số CMT 12 số) - Dãy 9 số tiếp theo là số CMT cũ (nếu có) -

Tiếp theo là Tên.

- Hàng thứ 2: Ngày tháng năm sinh – giới tính – Địa chỉ thường trú  và cuối cùng là ngày cấp.

*Hướng dẫn xem thông tin cá nhân từ mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp cho điện thoại hệ điều hành IOS

Khác với Androi, IOS đã tích hợp tính năng quét mã QR trên camrema mà không cần tải thêm bất cứ ứng dụng khác nào. Nên chỉ cần mở ứng dụng Máy ảnh, hướng camera vào phần mã QR và thông tin sẽ được hiện lên. Thông tin hiện ra tương tự như trên điện thoại Androi.

*Mã QR trên thẻ CCCD gắn chíp dùng để làm gì?

- Mã QR được in ở mặt trước, phía góc phải trên cùng của thẻ CCCD gắn chíp, lưu thông tin về số CMND 9 số của công dân, mã hóa toàn bộ các thông tin của người dân như: Họ tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ...

- Với mã QR , bất cứ cá nhân, tổ chức nào sử dụng điện thoại thông minh đều có thể quét được các thông tin như số chứng minh thư cũ, họ tên của người được cấp, do vậy công dân không cần xin giấy xác nhận số chứng minh thư cũ khi thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan.

*Chip điện tử trên thẻ CCCD gắn chíp dùng để làm gì?

- Chip điện tử mã hóa các dữ liệu cá nhân (sinh trắc học) cơ bản của công dân (họ tên, quê quán...) và vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng.

- Dự kiến, trong thời gian tới, chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân có thể cập nhập thêm các thông tin cá nhân như bảo hiểm, ngân hàng, giấy phép lái xe... Việc cập nhật sẽ được thực hiện thông qua sự chủ động của người dân đến thông báo tại cơ quan chức năng hoặc thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, nhờ chip điện tử và mã QR in trên thẻ căn cước mới này, công dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính sẽ không cần phải có thêm giấy xác nhận số chứng minh thư cũ (như khi đổi từ CMND 9 số sang thẻ căn cước mã vạch 12 số trước đây). Và tránh được tình trạng giả mạo giấy tờ.

Xem thêm:

>> 03 vấn đề thường gặp sau khi nhận thẻ CCCD gắn chíp

Không thấy thông tin Chứng minh nhân dân cũ khi quét mã QR code trên thẻ Căn cước công dân gắn chip thì phải làm sao? Có phải đổi lại thẻ khác khi không có thông tin của Chứng minh nhân dân cũ không?

Nếu đã có thẻ căn cước công dân gắn chip rồi, khi đi khám bệnh hoặc chữa bệnh thì có cần mang theo thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy nữa không?

Được dùng Căn cước công dân gắn chip thay BHYT và rút tiền mặt tại ATM? Mức lệ phí cấp CCCD sẽ thay đổi như thế nào từ ngày 01/7/2022?

 

Trung Tài

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 501,738

Bài viết về

Giải đáp về Căn cước công dân gắn chíp

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn