QCVN
30:2024/BGTVT
QUY
CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
VỀ
KHUNG XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY
National
technical regulation on frame of motorcycles and mopeds
LỜI NÓI ĐẦU
QCVN 30:2024/BGTVT do
Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường trình duyệt,
Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
kèm theo Thông tư số /2024/TT-BGTVT ngày tháng năm 2024.
Quy chuẩn QCVN
30:2024/BGTVT thay thế QCVN 30:2010/BGTVT.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
VỀ
KHUNG XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY
National
technical regulation on frame of motorcycles and mopeds
1.1. Phạm vi điều
chỉnh
1. QUY ĐỊNH CHUNG
Quy chuẩn này quy
định về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử đối với khung xe mô tô hai bánh,
khung xe gắn máy hai bánh (sau đây gọi là khung).
Quy chuẩn này không
áp dụng đối với các khung sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.
1.2. Đối tượng áp
dụng
Quy chuẩn này áp dụng
đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu khung; cơ sở sản xuất, lắp ráp
xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh và các tổ chức, cá nhân liên quan đến
việc thử nghiệm, kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật đối với
khung.
1.3. Giải thích từ
ngữ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1.3.2. Tải trọng
khung được tính bằng tổng khối lượng người và hàng hóa cho phép chở của loại xe
tương ứng, và tổng khối lượng các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt,
treo lên khung.
2.1. Quy định chung
2. QUY ĐỊNH VỀ KỸ THUẬT
2.1.1. Kết cấu và
thông số kỹ thuật của khung phù hợp với tài liệu kỹ thuật của cơ sở đăng ký thử
nghiệm cung cấp:
2.1.1.1. Sai số khối
lượng khung theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ±
10%
2.1.1.2. Sai số kích
thước chiều dày các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính, thân khung)
theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử nghiệm nhưng không vượt quá ± 10%.
2.1.1.3. Sai số kích
thước bao của mặt cắt ngang các chi tiết chính của khung (ống cổ, thân chính,
thân khung) và các kích thước chiều dài khác theo đăng ký của cơ sở đăng ký thử
nghiệm nhưng không vượt quá ± 5%.
2.1.2. Khung không
được có vết nứt, gãy.
2.1.3. Mối hàn trên
khung (đối với khung có kết cấu hàn) không được bong, nứt.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.1.5. Khung có khả
năng chống han gỉ bằng cách sử dụng vật liệu chế tạo hoặc lớp phủ bảo vệ. Lớp
phủ bảo vệ (nếu có) không được bong tróc, phồng rộp.
2.1.6. Khung phải
được đóng mã nhận dạng khung trên chi tiết cố định của khung hoặc trên tấm kim
loại gắn cố định trên khung và phải là duy nhất. Mã nhận dạng khung có thể
trùng mã nhận dạng phương tiện (VIN). Trường hợp mã nhận dạng khung không trùng
với mã VIN, mã nhận dạng khung phải bao gồm các ký tự để nhận biết được nhà sản
xuất khung, dây chuyền sản xuất, kiểu dáng, năm sản xuất và số thứ tự sản xuất
(trừ trường hợp khung nhập khẩu để thay thế, bảo hành).
2.2. Quy định về độ
bền khung
2.2.1. Khung phải
được thử nghiệm độ bền theo điểm 2.3.3 của Quy chuẩn này.
2.2.2. Sau khi thử
nghiệm độ bền khung theo điểm 2.3.3 của Quy chuẩn này, khung không bị biến
dạng, không bị nứt, gãy; các mối hàn, mối ghép không bị hư hỏng, phá hủy.
2.3. Phương pháp thử
2.3.1. Quan sát để
kiểm tra bề mặt khung, mối hàn, bề mặt lớp phủ bảo vệ, mã nhận dạng khung.
2.3.2. Quan sát, dùng
tay lay, lắc để kiểm tra độ chắc chắn của mối ghép (nếu có).
2.3.3. Thử nghiệm độ
bền khung
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quan sát để kiểm tra
tình trạng khung sau khi thử độ bền.
2.3.3.1. Thử nghiệm
độ bền khung với tải trọng tĩnh
Hình
1. Hình minh họa sơ đồ thử nghiệm độ bền khung với tải trọng tĩnh
Trong đó, yêu cầu giá
trị của các lực:
F1 ≥ 7000 N; F2 ≥ 2500 N; F3 ≥ 2000 N
Duy trì đồng thời lực
tác dụng của F1, F2, F3 lên khung trong thời
gian ít nhất 15 phút.
2.3.3.2. Thử độ bền
khung với tải trọng động
Khung được thử nghiệm
trên thiết bị theo một trong hai phương pháp như hình 2 hoặc hình 3 dưới đây.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình
2. Hình minh họa sơ đồ thiết bị tạo dao động bằng vấu cam và quả lô
Trong đó:
P1 là tổng khối lượng
người và hàng hóa cho phép chở của loại xe tương ứng.
P2 là tổng khối lượng
các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung.
Đường kính quả lô: ≥
750 mm
Chiều cao vấu cam: từ
15 mm đến 25 mm
Số vấu cam: ≥ 2
Số chu kỳ thử: tối
thiểu 5 x 105 chu kỳ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phương pháp 2. Thử
trên thiết bị tạo dao động bằng vấu cam và con đội
Hình
3. Hình minh họa sơ đồ thiết bị tạo dao động bằng vấu cam và con đội
Trong đó:
P1 là tổng khối lượng
người và hàng hóa cho phép chở của loại xe tương ứng.
P2 là tổng khối lượng
các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung.
Chiều cao vấu cam h:
từ 15 mm đến 25 mm
Số chu kỳ thử: tối
thiểu 5 x 105 chu kỳ
Vận tốc vòng n: từ
120 vòng/phút đến 160 vòng/phút
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1. Phương thức kiểm
tra, thử nghiệm
Khung sản xuất, lắp
ráp, nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận theo quy định về chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với linh kiện, phụ tùng xe mô
tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh.
3.2. Tài liệu kỹ
thuật và mẫu thử
Khi đăng ký thử
nghiệm, cơ sở đăng ký cung cấp tài liệu kỹ thuật và mẫu thử như sau:
3.2.1. Tài liệu kỹ
thuật
3.2.1.1. Bản vẽ tổng
thể của khung và các bản vẽ ống cổ, thân chính, thân khung.
3.2.1.2. Bản đăng ký
thông số kỹ thuật gồm ít nhất các thông tin được quy định tại Phụ lục của Quy
chuẩn này.
3.2.2. Mẫu thử
01 khung thành phẩm
đã có mã nhận dạng khung.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3. Báo cáo thử
nghiệm
Cơ sở thử nghiệm có
trách nhiệm lập báo cáo thử nghiệm đối với các nội dung thử nghiệm được quy
định tại Điều 2 của Quy chuẩn này.
4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Cục Đăng kiểm Việt
Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này.
PHỤ
LỤC
BẢN
ĐĂNG KÝ THÔNG SỐ KỸ THUẬT VÀ MÃ NHẬN DẠNG KHUNG
1. Tên cơ sở đăng ký
thử
nghiệm:.......................................................................
2. Nhãn hiệu (nếu
có):
.........................................................................................
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Tổng khối lượng
người và hàng hóa cho phép chở của loại xe tương ứng (P1):
.....................................................................................................................
5. Tổng khối lượng
các cụm chi tiết, tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung (P2):
..........................................................................................................
6. Tổng khối lượng
các chi tiết tổng thành, phụ kiện được đặt, treo lên khung đối với mẫu đưa đi
thử nghiệm:
...........................................................................
7. Khối lượng khung:
...........................................................................................
8. Vật liệu cơ sở chế
tạo khung: .........................................................................
9. Ảnh chụp khung, có
thể hiện được kiểu dáng khung và vị trí mã nhận dạng khung
Hình
minh họa ảnh chụp khung và vị trí mã nhận dạng khung
10. Giải thích mã
nhận dạng khung: ...................................................................