Hiện nay, đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia nào về đánh giá sự phù hợp và yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận sản phẩm? Mong được giải đáp, xin cảm ơn! – Đức Hiển (Quảng Bình).
>> Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9799:2013 Âm học - Xác định mức tiếp xúc tiếng ồn nghề nghiệp
Hiện nay, đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012) về Đánh giá sự phù hợp – Yêu cầu đối với tổ chức chứng nhận sản phẩm, quá trình và dịch vụ. Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 có những nội dung đáng chú ý sau đây:
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012) bao gồm các yêu cầu đối với năng lực, việc vận hành nhất quán và tính khách quan của tổ chức chứng nhận sản phẩm, quá trình và dịch vụ. Các tổ chức áp dụng tiêu chuẩn này không cần cung cấp mọi loại hình chứng nhận sản phẩm, quá trình và dịch vụ. Chứng nhận sản phẩm, quá trình và dịch vụ là hoạt động đánh giá sự phù hợp của bên thứ ba (xem định nghĩa 5.5, TCVN ISO/IEC 17000:2007).
Trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012), thuật ngữ “sản phẩm" có thể được gọi là “quá trình" hay “dịch vụ", trừ những trường hợp cụ thể trong đó các điều khoản riêng biệt được quy định cho “quá trình" hay “dịch vụ" (xem Phụ lục B).
Toàn văn File Word Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản hướng dẫn (đang có hiệu lực thi hành) |
Ảnh chụp một phần Lược đồ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006
Các tài liệu viện dẫn dưới đây rất cần thiết cho việc áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012). Đối với các tài liệu ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu không ghi năm công bố thì áp dụng bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17000, Đánh giá sự phù hợp - Từ vựng và các nguyên tắc chung.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17020, Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với hoạt động của tổ chức tiến hành giám định.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17021, Đánh giá sự phù hợp - Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17025, Yêu cầu chung về năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012) áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17000 và các thuật ngữ dưới đây.
3.1. Khách hàng
Tổ chức hoặc cá nhân chịu trách nhiệm đối với tổ chức chứng nhận về việc đảm bảo rằng các yêu cầu chứng nhận (3.7), gồm cả yêu cầu đối với sản phẩm (3.8), được thực hiện.
Chú thích: Trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012), khi thuật ngữ "khách hàng" được sử dụng thì nó áp dụng cho cả “bên đăng ký chứng nhận" và "khách hàng", trừ khi có quy định khác.
3.2. Tư vấn
Việc tham gia vào:
- Thiết kế, chế tạo, lắp đặt, bảo trì hoặc phân phối sản phẩm được chứng nhận hay sẽ được chứng nhận, hoặc
- Thiết kế, áp dụng, thực hiện hoặc duy trì quá trình được chứng nhận hay sẽ được chứng nhận, hoặc
- Thiết kế, thực hiện, cung cấp hoặc duy trì dịch vụ được chứng nhận hay sẽ được chứng nhận
Chú thích: Trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17065:2013 (IEC/ISO 17065: 2012), thuật ngữ "tư vấn" được sử dụng liên quan đến hoạt động của tổ chức chứng nhận, nhân sự của tổ chức chứng nhận và các tổ chức liên quan hoặc có mối liên kết với tổ chức chứng nhận.
3.3. Xem xét đánh giá
Sự kết hợp các chức năng lựa chọn và xác định của hoạt động đánh giá sự phù hợp.
Chú thích: Các chức năng lựa chọn và xác định được quy định tại A.2 và A.3. Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17000:2007
3.4. Sản phẩm
Kết quả của một quá trình.
Chú thích 1: Bốn loại sản phẩm chung được nêu trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9000:2007:
- Dịch vụ (ví dụ vận tải) (xem định nghĩa ở 3.6);
- Phần mềm (ví dụ chương trình máy tính, từ điển);
- Phần cứng (ví dụ động cơ, bộ phận cơ khí);
- Các vật liệu đã xử lý (ví dụ dầu bôi trơn).
Nhiều sản phẩm gồm các thành phần thuộc các loại sản phẩm chung khác nhau. Dù sau đó sản phẩm có được gọi là dịch vụ, phần mềm, phần cứng hay vật liệu đã xử lý theo thành phần chủ đạo hay không.
Chú thích 2: Sản phẩm gồm cả kết quả của các quá trình tự nhiên, như sự sinh trưởng của thực vật hay sự hình thành tài nguyên thiên nhiên khác.
Chú thích 3: Tương ứng định nghĩa 3.3, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 17000:2007.
3.5. Quá trình
Tập hợp các hoạt động có liên quan hoặc tương tác với nhau để biến đổi đầu vào thành đầu ra.
Ví dụ: Quá trình hàn kỹ thuật; quá trình xử lý nhiệt; quá trình chế tạo đòi hỏi xác nhận năng lực quá trình (ví dụ việc thực hiện hay sản xuất sản phẩm với dung sai quy định); quá trình sản xuất thực phẩm; quá trình sinh trưởng của thực vật.
Chú thích: Tương ứng định nghĩa 3.4.1, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9000:2007.
3.6. Dịch vụ
Kết quả của ít nhất một hoạt động cần được thực hiện tại nơi tương giao giữa nhà cung ứng và khách hàng và thường vô hình.
Chú thích 1: Việc cung cấp dịch vụ có thể liên quan đến, ví dụ:
- Một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm hữu hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: sửa chữa ô tô);
- Một hoạt động thực hiện trên một sản phẩm vô hình do khách hàng cung cấp (ví dụ: báo cáo thu nhập cần thiết để chuẩn bị hoàn thuế);
- Chuyển giao một sản phẩm vô hình (ví dụ: cung cấp thông tin trong bối cảnh chuyển giao kiến thức);
- Tạo ra bầu không khí cho khách hàng (ví dụ: trong khách sạn và nhà hàng).
Chú thích 2: Tương ứng định nghĩa 3.4.2, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9000:2007.