Hiện nay đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia nào về động cơ đốt trong kiểu pit tông? Phương pháp thử để đo độ ồn do kết cấu phát ra từ động cơ đốt trong? – Thu Ba (Quảng Nam).
>> Công đoàn tại công ty được giữ lại 70% đoàn phí công đoàn để sử dụng
Hiện nay, đang áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013 về Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Phương pháp thử để đo độ ồn do kết cấu phát ra từ động cơ đốt trong kiểu pit tông có tốc độ cao và tốc độ trung bình tại chân động cơ. Theo đó, Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013 có những nội dung đáng chú ý sau đây:
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013 quy định phương pháp xác định khả năng tạo dao động của động cơ tốc độ cao hoặc tốc độ trung bình và xác định các giới hạn tần số của chúng trong thông tin được trích dẫn. Phương pháp được giới thiệu trong tiêu chuẩn này không phù hợp đối với các loại động cơ tốc độ thấp. Tiêu chuẩn này quy định phương pháp kỹ thuật, không phải là phương pháp chính xác. Cho dù phép thử được thực hiện trên nền thử nghiệm hoặc tại hiện trường thì cần phải có sự chấp thuận của cả người sử dụng và nhà sản xuất.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013 áp dụng cho động cơ đốt trong kiểu pit tông tốc độ cao và trung bình của thiết bị kéo đường bộ, đường sắt, hàng hải, ngoại trừ động cơ của thiết bị nông nghiệp, phương tiện giao thông đường bộ và máy bay. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho các động cơ sử dụng trong thiết bị công trình giao thông, máy xúc, ủi đất, xe tải chuyên dùng và các thiết bị khác khi không có tiêu chuẩn tương ứng.
Toàn văn File Word Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật cùng các văn bản hướng dẫn (đang có hiệu lực thi hành) |
Ảnh chụp một phần Lược đồ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết cho việc áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7144-1:2008 (ISO 3406-1:2002), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Đặc tính - Phần 1: Công bố công suất, tiêu hao nhiên liệu và dầu bôi trơn, phương pháp thử - Yêu cầu bổ sung đối với động cơ thông dụng.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7144-3:2007 (ISO 3406-3:2006), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Đặc tính - Phần 3: Các phép đo thử.
Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7144-7 (ISO 3046-7:1995), Động cơ đốt trong kiểu pit tông - Đặc tính - Phần 7: Mã công suất động cơ.
ISO 1503:1977, Spatial orientation and direction of movements (Sự định hướng hình học và hướng của chuyển động).
ISO 2954:1975, Mechanical vibration of rotating and reciprocating machinery - Requirements for instruments for measuring vibration severity (Rung động cơ khí của các cơ cấu chuyển động quay và tịnh tiến qua lại - Yêu cầu về thiết bị phục vụ phép đo cường độ dao động).
ISO 9611:1996, Acoustics - Characterization of sources of structure-borne sound with respect to sound radiation from connected structures - Measurement of velocity at the contact points of machinery when resiliently mounted (Âm thanh - Đặc tính của nguồn phát âm do kết cấu đối với âm phát ra bởi các kết cấu liên kết với nhau - Đo tốc độ tại điểm tiếp xúc của các cơ cấu khi được đỡ bởi giá đàn hồi).
Trong Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10205:2013 áp dụng các thuật ngữ và định nghĩa sau:
3.1. Tiếng ồn do kết cấu (structure-borne noise)
Dao động được truyền qua các kết cấu cứng trong dải tần số của các âm thanh nghe được.
3.2. Vùng tiếp xúc (contact area)
Vùng bệ đỡ động cơ tiếp xúc với các kết cấu xung quanh, cụ thể là giá đỡ cao su.
[Hình 3 và Hình 4].
Dựa trên cơ sở các thông tin hiện tại có sẵn, các yêu cầu của tiêu chuẩn này chỉ sử dụng cho phép đo dịch chuyển trong dao động của kết cấu gá lắp2) theo ba chiều trực giao. Các yêu cầu này căn cứ một phần vào kết quả của các phép tính vừa thực hiện và các phép đo trước đó, đây là những căn cứ chỉ ra rằng lực tác động quay là yếu tố tác động thứ yếu.
Thực chất của phương pháp này đó là xác định mức dao động (theo 3 chiều trực giao) xuất hiện tại chân giá lắp động cơ, vị trí được đỡ bởi một hệ thống giá lắp linh hoạt cho phép chúng dịch chuyển trong giới hạn nhỏ.
Phép đo dao động theo 3 chiều trực giao của động cơ được quy định trong Điều 4 ISO 1503:1977.
Chú thích: Ngoài ra thông tin về độ ồn môi trường kết cấu của động cơ đốt trong kiểu pit tông cho phép so sánh và tính toán lực tạo dao động tác động vào hệ thống giá đỡ, với điều kiện trở kháng dao động của nguồn phát (động cơ), hệ thống giá đỡ và tải trọng (kết cấu tiếp nhận) đã biết.
Trong thực tế dao động được tạo ra sẽ là một hàm tần số tuy nhiên hàm số này không có khả năng cung cấp một hệ thống giá đỡ phù hợp, hoặc đánh giá quá trình rung động của động cơ trong toàn dải tần số.