Tôi muốn biết nội dung cụ thể về thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2024 là như thế nào? Rất mong được giải đáp cụ thể! – Quỳnh Như (Bà Rịa – Vũng Tàu).
>> Thủ tục thay đổi nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm 2024 (Phần 2)
>> Thủ tục thay đổi nội dung, phạm vi, thời hạn hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm 2024
Ngày 29/03/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH. Trong đó, thủ tục hành chính tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
Các bước thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:
- Bước 1: Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực, người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Bước 2: Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức bằng 1 % quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và trích tiền lương của từng người lao động theo mức bằng 1 % tiền lương tháng để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Bộ luật Lao động và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024) |
Thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2024
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Thủ tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện như sau: Người sử dụng lao động lập và nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định của người lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thành phần hồ sơ, số lượng hồ sơ và thời hạn giải quyết theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính là người sử dụng lao động.
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính là Cơ quan bảo hiểm xã hội.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính là người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Không yêu cầu phí.
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm 2013. Cụ thể gồm những nội dung sau đây:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động nêu trên thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Thủ tục hành chính tham gia bảo hiểm thất nghiệp này căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật sau đây: