Trong năm 2024, thủ tục đăng ký phương pháp tính phí bảo hiểm, cơ sở tính phí bảo hiểm được thực hiện như thế nào? Xin quy định hướng dẫn cụ thể? – Thảo Sương (Quảng Ninh).
>> Thủ tục đề nghị giải thể tổ chức bảo hiểm tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô 2024
>> Hướng dẫn thay đổi phương pháp, cơ sở tính phí của sản phẩm bảo hiểm vi mô 2024
Ngày 01/02/2024, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 220/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, được thay thế lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.
Theo đó, thủ tục đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm (áp dụng từ ngày 01/02/2024) thuộc Danh mục thủ tục hành chính được thay thế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính, cụ thể như sau:
Thủ tục đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm là thủ tục thay thế cho các thủ tục sau:
- Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị (số hồ sơ thủ tục hành chính: 1.008478).
- Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm hưu trí (số hồ sơ thủ tục hành chính: 1.008479).
- Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (số hồ sơ thủ tục hành chính: 1.008480).
- Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm sức khỏe (số hồ sơ thủ tục hành chính: 1.008481).
- Phê chuẩn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (số hồ sơ thủ tục hành chính: 1.008482).
Nội dung chi tiết của thủ tục đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm năm 2024 được quy định tại Mục 11 Phần II của Thủ tục hành chính mới ban hành, được thay thế trong lĩnh vực bảo hiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 220/QĐ-BTC như sau:
- Trình tự thực hiện thủ tục đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm:
Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm.
Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính.
+ Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.
+ Hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nếu đủ điều kiện áp dụng.
- Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ.
+ Đơn đề nghị đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
+ Bản tóm tắt các quyền lợi bảo hiểm và điều khoản loại trừ của sản phẩm bảo hiểm dự kiến triển khai.
+ Tài liệu giải trình phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm bao gồm tối thiểu các thông tin về công thức, phương pháp và cơ sở tính phí bảo hiểm; các khoản phí tính cho khách hàng đối với sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm hưu trí. Tài liệu giải trình phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn.
- Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện: Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.
- Cơ quan thực hiện: Bộ Tài chính.
- Kết quả thực hiện: Văn bản chấp thuận hoặc từ chối.
- Phí, lệ phí: Không.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính:
Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP: Đơn đề nghị đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm.
- Yêu cầu, điều kiện: Không.
- Căn cứ pháp lý: Điều 87 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Điều 32 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
- Mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Không.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Thủ tục đăng ký phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm năm 2024 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet).
- Trình tự thực hiện:
Bước 1: Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải nộp Bộ Tài chính 01 bộ hồ sơ sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm.
Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận việc sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính.
+ Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính.
+ Hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nếu đủ điều kiện áp dụng.
- Thành phần, số lượng hồ sơ: 01 bộ.
+ Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
+ Tài liệu kỹ thuật giải trình các nội dung sửa đổi, bổ sung có xác nhận của chuyên gia tính toán.
- Thời hạn giải quyết: 30 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện: Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.
- Cơ quan thực hiện: Bộ Tài chính.
- Kết quả thực hiện: Văn bản chấp thuận hoặc từ chối.
- Phí, lệ phí: Không.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính:
Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP: Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm.
- Yêu cầu, điều kiện: Không.
- Căn cứ pháp lý: Điều 87 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022, Điều 32 Nghị định 46/2023/NĐ-CP.
- Mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Không.