Tôi sẽ chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Vậy thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp được quy định như thế nào từ ngày 20/6/2023? – Phúc Hậu (Đồng Tháp).
>> Đơn giản hóa thủ tục cấp GCN đăng ký hoạt động chứng nhận (đề xuất)
>> Thủ tục gia hạn GCN đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023 (Phần 3)
Ngày 31/5/2023, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 1299/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công thương. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20/6/2023.
Căn cứ khoản 6 Mục A Phần II Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1299/QĐ-BCT. Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023 được quy định như sau:
(i) Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (tầng 5, 25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm, Hà Nội).
(ii) Tiếp nhận hồ sơ:
- Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
+ Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
+ Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
- Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức sau:
+ Gửi qua dịch vụ bưu chính.
+ Thư điện tử.
+ Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
- Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Luật Doanh nghiệp và các văn bản sửa đổi, hướng dẫn (áp dụng từ ngày 05/3/2023) |
Thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp từ ngày 20/6/2023 (Ảnh minh họa - Nguồn từ internet)
Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp có thể thực hiện theo một trong các hình thức sau đây:
- Hình thức trực tiếp.
- Hình thức trực tuyến.
- Thông qua đường dịch vụ bưu chính.
- Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Báo cáo theo Mẫu số 06a tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 18/2023/NĐ-CP.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
- 01 bản sao quyết định về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quyết định và biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của hội đồng thành viên nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của đại hội đồng cổ đông nếu là công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh nếu là công ty hợp danh.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp bán hàng đa cấp tự nguyện chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
Hiện tại chưa có quy định về Phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
- Mẫu số 06 - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Mẫu số 06a - Báo cáo tình hình hoạt động trước khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Pháp luật không có quy định về yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
- Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Nghị định 03/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.
- Nghị định 18/2023/NĐ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực hoặc bị thu hồi, doanh nghiệp có trách nhiệm nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (tầng 5, 25 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm, Hà Nội).
- Tiếp nhận hồ sơ:
+ Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
+ Trường hợp hồ sơ không đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18 Nghị định 40/2018/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2023/NĐ-CP), Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành thông báo sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
+ Doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.
- Trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung hồ sơ đúng thời hạn hoặc hồ sơ của doanh nghiệp không đáp ứng quy định, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do trả lại hồ sơ.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp hợp lệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành văn bản xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, thông báo cho các Sở Công Thương trên toàn quốc theo một trong các phương thức sau:
+ Gửi qua dịch vụ bưu chính.
+ Thư điện tử.
+ Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng đa cấp của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
- Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia công bố trên trang thông tin điện tử của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp có thể thực hiện theo một trong các hình thức sau đây:
- Hình thức trực tiếp.
- Hình thức trực tuyến.
- Thông qua đường dịch vụ bưu chính.
- Mẫu số 06 - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Mẫu số 06a - Báo cáo tình hình hoạt động trước khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp điều chỉnh lần gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
- 01 bản chính giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn giải quyết thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp do Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hạn hoặc bị thu hồi.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp là văn bản xác nhận tiếp nhận Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
Pháp luật không quy đinh về phí, lệ phí thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
- Mẫu số 06 - Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Mẫu số 06a - Báo cáo tình hình hoạt động trước khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Pháp luật không có quy định về yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.
- Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
- Nghị định 03/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.
- Nghị định 18/2023/NĐ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.