Chính thức tăng mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026 lên 379.500 đồng
>> Nhận tiền hỗ trợ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở đâu?
>> Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2026 là bao nhiêu?
Từ 01/7/2026, khám bệnh với số tiền dưới 379.500 đồng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả 100%.
Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh nếu chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
Điều 17. Áp dụng mức hưởng bảo hiểm y tế đối với một số trường hợp
1. Mức chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh để xác định người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế quy định tại điểm b khoản 1 Điều 22 của Luật Bảo hiểm y tế là thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
…
Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2.530.000 đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Theo đó, mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026 cũng có sự thay đổi, cụ thể như sau:
|
Thời điểm |
Mức lương cơ sở |
Mức chi phí được thanh toán 100% |
|
Trước 01/7/2026 |
2.340.000 đồng/tháng |
Dưới 351.000 đồng |
|
Từ 01/7/2026 |
2.530.000 đồng/tháng |
Dưới 379.500 đồng |
So với trước ngày 01/7/2026, ngưỡng được hưởng 100% BHYT tăng thêm 28.500 đồng.
Như vậy, tăng mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026 lên 379.500 đồng.
Tăng mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Mức đóng BHYT hộ gia đình mới nhất 2026 cũng có sự thay đổi trước và sau 01/7/2026 , cụ thể như sau:
|
Thứ tự thành viên hộ gia đình |
Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình |
Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2026 (Lương cơ sở 2,53 triệu đồng) |
Mức đóng BHYT hộ gia đình trước 01/7/2026 (Lương cơ sở 2,34 triệu đồng) |
|
Người thứ nhất |
Bằng 4,5% mức lương cơ sở |
113.850 đồng/tháng 1.366.200 đồng/năm |
105.300 đồng/tháng 1.263.600 đồng/năm |
|
Người thứ hai |
70% mức đóng của người thứ nhất |
79.695 đồng/tháng 956.340 đồng/năm |
73.710 đồng/tháng 884.520 đồng/năm |
|
Người thứ ba |
60% mức đóng của người thứ nhất |
68.310 đồng/tháng 819.720 đồng/năm |
63.180 đồng/tháng 758.160 đồng/năm |
|
Người thứ tư |
50% mức đóng của người thứ nhất |
56.925 đồng/tháng 683.100 đồng/năm |
52.650 đồng/tháng 631.800 đồng/năm |
|
Người thứ năm trở đi |
40% mức đóng của người thứ nhất |
45.540 đồng/tháng 546.480 đồng/năm |
42.120 đồng/tháng 505.440 đồng/năm |
Cụ thể tại khoản 5 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, quy định mức đóng BHYT như sau:
Điều 6. Mức đóng, mức hỗ trợ đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế
…
5. Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế được quy định như sau:
a) Mức đóng hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở và do đối tượng đóng theo hộ gia đình hoặc tự đóng theo cá nhân tham gia;
b) Thành viên hộ gia đình quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế cùng tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình trong năm tài chính thì được giảm trừ mức đóng như sau: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Theo đó, tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình như sau:
- Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở.
- Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất.
- Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 là 759.000 đồng/tháng (trước 01/7/2026 là 702.000 đồng/tháng).
Cụ thể, căn cứ khoản 5 Điều 14 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Luật số 51/2024/QH15), mức tiền lương tháng tối đa để tính số tiền đóng bảo hiểm y tế là 20 lần mức tham chiếu.
Mức đóng BHYT hằng tháng của người lao động bằng 1,5% tiền lương làm căn cứ đóng BHYT, người sử dụng lao động đóng 3% (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP)
Theo đó, mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 được tính như sau:
1,5% x (20 x 2.530.000) = 759.000 đồng/tháng
Như vậy, mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 là 759.000 đồng/tháng.





