Từ 2026 doanh nghiệp mua bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ sơ chế đơn giản cho nhau sẽ không phải kê khai, tính và nộp thuế GTGT nhưng vẫn được khấu trừ.
>> Công văn 4628/CT-CS: Cục Thuế hướng dẫn chính sách hoàn thuế GTGT
>> Công văn 4696: Người bán không phải lập hóa đơn và khai thuế đối với các khoản thu hộ
Bộ Tài chính đang dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025.
![]() |
Dự thảo Luật sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng 2024 |
Trong quá trình thực hiện Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 từ ngày 01/7/2025 đến nay, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị về việc một số quy định hiện hành gây khó khăn, thực tiễn chưa phù hợp trong lĩnh vực nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi.
Theo đó, doanh nghiệp phải trả thuế GTGT 5% đầu vào đối với hàng hóa là các sản phẩm nông nghiệp mua bán ở khâu thương mại. Số thuế GTGT thu rồi lại hoàn thuế cho những mặt hàng mà phần lớn sản lượng sản xuất ra được dành để xuất khẩu (như cá da trơn, hồ tiêu, cà phê,...) dẫn đến lãng phí thời gian, tiền bạc và đọng vốn của doanh nghiệp trong khi các tổ chức tín dụng không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động, gây áp lực tài chính và giảm hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đó nông sản, thủy sản nhập khẩu không phải chịu thuế GTGT khi nhập khẩu vào Việt Nam, vì vậy, là sự phân biệt đối xử không đáng có giữa nông sản, thủy sản sản xuất trong nước và nông sản, thủy sản nhập khẩu.
Nói một cách dễ hiểu, doanh nghiệp xuất khẩu phải "tạm ứng thuế GTGT 5% cho Nhà nước" rồi mới được lấy lại gấy mất thời gian và dòng tiền. Trong khi đó, nông sản nhập khẩu không phải chịu thuế GTGT, khiến nông sản trong nước yếu thế về vốn và giá.
Do đó, Bộ tài chính đề xuất sửa đổi đối tượng không chịu thuế GTGT từ 2026 như sau:
|
Theo dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 |
Theo quy định hiện hành |
|
|
Như vậy, dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 đã bổ sung quy định doanh nghiệp mua sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp hoặc hợp tác xã khi mua bán sản phẩm nông, lâm, thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ sơ chế đơn giản cho nhau sẽ không phải kê khai, tính và nộp thuế GTGT ở khâu này nhưng vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào đã trả.
Dự kiến Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Trên đây là nội dung sửa đổi đối tượng không chịu thuế GTGT từ 2026 theo Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT.

Sửa đổi đối tượng không chịu thuế GTGT từ 2026 theo Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Xem chi tiết tại tiện ích công việc pháp lý: Đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025.
Tại Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 đã bãi bỏ điều kiện người bán đã kê khai, nộp thuế GTGT đối với hóa đơn đã xuất để được hoàn thuế GTGT từ 2026.
Điều 15. Hoàn thuế giá trị gia tăng - Luật Thuế giá trị gia tăng 2024
9. Cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp hoàn thuế quy định tại Điều này phải đáp ứng điều kiện sau đây:
...
c) Người bán đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định đối với hóa đơn đã xuất cho cơ sở kinh doanh đề nghị hoàn thuế.
Xem phân tích chi tiết tại bài viết: Sửa đổi điều kiện hoàn thuế GTGT từ 2026 tại Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT





