Từ ngày 11/7/2024, hồ sơ xử lý rủi ro trong phương pháp trích lập dự phòng của tổ chức tín dụng phải đảm bảo những loại giấy tờ theo quy định tại Nghị định 86/2024/NĐ-CP.
>> Cách thức thực hiện tiếp nhận và kê khai giá từ ngày 10/7/2024
>> 02 trường hợp tổ chức tài chính vi mô sử dụng dự phòng xử lý rủi ro từ 11/7/2024
Ngày 11/7/2024, Chính phủ ban hành tại Nghị định 86/2024/NĐ-CP quy định về mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro, việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trường hợp và có hiệu lực từ ngày ký. Trong đó, hồ sơ xử lý rủi ro trong phương pháp trích lập dự phòng của tổ chức tín dụng gồm những loại giấy tờ theo khoản 5 Điều 11 Nghị định 86/2024/NĐ-CP.
Căn cứ khoản 5 Điều 11 Nghị định 86/2024/NĐ-CP, hồ sơ xử lý rủi ro gồm những nội dung cụ thể dưới đây:
(i) Hồ sơ cấp tín dụng và hồ sơ thu nợ đối với các khoản nợ được sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.
(ii) Hồ sơ tài sản bảo đảm và các giấy tờ khác có liên quan (nếu có);
(iii) Quyết định hoặc phê duyệt của Hội đồng xử lý rủi ro về kết quả phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ được sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.
(iv) Quyết định hoặc phê duyệt của Hội đồng xử lý rủi ro về việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro.
(v) Đối với trường hợp khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, ngoài hồ sơ nêu tại các khoản (i), (ii), (iii), (iv) nêu trên phải có bản gốc hoặc bản sao được chứng thực hoặc bản sao từ sổ gốc Quyết định tuyên bố phá sản của Tòa án hoặc quyết định giải thể doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
(vi) Đối với trường hợp khách hàng là cá nhân bị chết, mất tích, ngoài hồ sơ quy định tại các khoản (i), (ii), (iii), (iv) nêu trên phải có bản gốc hoặc bản sao được chứng thực hoặc bản sao từ sổ gốc Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay Giấy báo tử do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật, hoặc quyết định tuyên bố mất tích theo quy định của pháp luật.
(vii) Đối với trường hợp khách hàng của tổ chức tài chính vi mô là cá nhân bị thương tật vĩnh viễn không còn khả năng lao động tạo thu nhập, ngoài hồ sơ quy định tại các khoản (i), (ii), (iii), (iv) nêu trên phải có bản sao giấy tờ chứng minh bị thương tật vĩnh viễn không còn khả năng lao động tạo thu nhập do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Quy định về hồ sơ xử lý rủi ro trong phương pháp trích lập dự phòng từ 11/7/2024
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Quý khách hàng xem thêm chi tiết tại bài viết: 02 trường hợp tổ chức tín dụng phải sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro từ 11/7/2024
(i) Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải dự phòng rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Khoản dự phòng rủi ro này được hạch toán vào chi phí hoạt động.
(ii) Việc phân loại tài sản có thực hiện theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
(iii) Việc sử dụng dự phòng rủi ro không làm thay đổi nghĩa vụ trả nợ của khách hàng đối với khoản nợ được sử dụng dự phòng rủi ro và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến khoản nợ. Mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện theo quy định của Chính phủ.
(iv) Trường hợp đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đối ngoại, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động đối với từng trường hợp cụ thể trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.
(v) Trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu hồi được vốn đã xử lý bằng khoản dự phòng rủi ro, số tiền thu hồi này được hạch toán vào doanh thu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
(Điều 147 Luật Các tổ chức tín dụng 2024)