Trong năm 2024, hồ sơ đăng ký thuế lần đầu được pháp luật quy định như thế nào? Việc cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế ra sao? Trân trọng cảm ơn! – Huy Hoàng (Đồng Tháp).
>> Các đối tượng phải thực hiện đăng ký thuế 2024
>> Tổng hợp những khoản thu nhập chịu thuế TNCN 2024
Căn cứ Điều 31 Luật Quản lý thuế 2019, hồ sơ đăng ký thuế lần đầu trong năm 2024 được quy định cụ thể như sau:
Đăng ký thuế lần đầu là việc doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiến hành kê khai, thông báo với cơ quan thuế lần đầu tiên sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì hồ sơ đăng ký thuế là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn (cập nhật ngày 20/12/2022) |
Quy định về hồ sơ đăng ký thuế lần đầu 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Người nộp thuế là tổ chức đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:
- Tờ khai đăng ký thuế.
- Bản sao giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp phép còn hiệu lực.
- Các giấy tờ khác có liên quan.
Người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì hồ sơ đăng ký thuế bao gồm:
- Tờ khai đăng ký thuế hoặc tờ khai thuế.
- Bản sao giấy giấy chứng minh nhân dân (CMND), bản sao thẻ căn cước công dân (CCCD) hoặc bản sao hộ chiếu.
- Các giấy tờ khác có liên quan.
Lưu ý: Việc kết nối thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thuế để nhận hồ sơ đăng ký thuế và cấp mã số thuế theo cơ chế một cửa liên thông qua cổng thông tin điện tử được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
Căn cứ Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế được thực hiện theo quy định sau đây:
(i) Cơ quan thuế cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế theo quy định. Thông tin của giấy chứng nhận đăng ký thuế bao gồm:
- Tên người nộp thuế.
- Mã số thuế.
- Số, ngày, tháng, năm của giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép thành lập và hoạt động hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh; số, ngày, tháng, năm của quyết định thành lập đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh; thông tin của giấy CMND, thẻ CCCD hoặc hộ chiếu đối với cá nhân không thuộc diện đăng ký kinh doanh.
- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
(ii) Cơ quan thuế thông báo mã số thuế cho người nộp thuế thay giấy chứng nhận đăng ký thuế trong các trường hợp sau đây:
- Cá nhân ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập đăng ký thuế thay cho cá nhân và người phụ thuộc của cá nhân.
- Cá nhân thực hiện đăng ký thuế qua hồ sơ khai thuế.
- Tổ chức, cá nhân đăng ký thuế để khấu trừ thuế và nộp thuế thay.
- Cá nhân đăng ký thuế cho người phụ thuộc.
(iii) Trường hợp bị mất, rách, nát, cháy giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế, cơ quan thuế cấp lại trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị của người nộp thuế theo quy định.