Tính đến thời điểm hiện tại đã có Dự thảo Nghị định lương cơ sở dự kiến tăng lương cơ sở 2026 từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng (tăng 190.000 đồng) từ 01/7/2026.
>> Cập nhật lịch nghỉ 30/4 1/5 năm 2026 người lao động chi tiết (Cập nhật tháng 4/2026)
>> 02 loại giấy tờ người lao động cần lấy khi nghỉ việc năm 2026
Liên quan đến quy định mới nhất về tăng lương cơ sở 2026, tính đến thời điểm hiện tại đã có Dự thảo Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang thay thế Nghị định 73/2024/NĐ-CP (sau đây gọi là Dự thảo Nghị định lương cơ sở 2026).
>>TẢI VỀ<< Toàn văn Dự thảo Nghị định lương cơ sở 2026 thay thế Nghị định 73/2024/NĐ-CP
Theo dự thảo Nghị định lương cơ sở 2026, dự kiến sẽ tăng lương cơ sở 2026 từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng (tăng 190.000 đồng) áp dụng từ ngày 01/7/2026.
|
Trước đó, chủ trương tăng lương cơ sở 2026 được nêu đầu tiên tại Nghị quyết 265/2025/QH15 ngày 11/12/2025:
Điều chỉnh một số loại phụ cấp, mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội, trợ cấp hưu trí xã hội theo Kết luận số 206-KL/TW ngày 10/11/2025 của Bộ Chính trị;
Sau đó, ngày 04/12/2025, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 11600/BNV-CTL&BHXH năm 2025 trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV về quyết định tăng mức lương cơ sở trong năm 2026.
Đến ngày 09/01/2026, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn 38/TTg-QHĐP về việc triển khai thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, Quốc Hội khóa XV. Tại Công văn 38/TTg-QHĐP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong tháng 3/2026, Bộ Nội vụ thực hiện việc điều chỉnh một số loại phụ cấp và mức lương cơ sở. Đồng thời, sẽ tiến hành điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công, trợ cấp xã hội và trợ cấp hưu trí xã hội.
Và tính đến thời điểm hiện tại đã có Dự thảo Nghị định lương cơ sở 2026 thay thế Nghị định 73/2024/NĐ-CP. Trong đó có quy định về việc tăng lương cơ sở từ 2,34 triệu đồng/tháng lên 2,53 triệu đồng/tháng (tăng 190.000 đồng) từ ngày 01/7/2026.
Trên đây là toàn bộ quy định mới nhất về tăng lương cơ sở 2026.

Quy định mới nhất về tăng lương cơ sở 2026 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Nếu tăng lương cơ sở 2026 lên 2,53 triệu đồng/tháng theo dự kiến, các khoản BHXH tăng theo lương cơ sở bao gồm:
- Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau.
- Trợ cấp 1 lần khi sinh con.
- Mức dưỡng sức sau thai sản.
- Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Mức dưỡng sức sau điều trị do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp mai táng.
- Trợ cấp tuất hằng tháng.
Xem chi tiết mức tăng cụ thể tại bài viết: Mức trợ cấp BHXH theo mức tăng lương cơ sở 2026 2,53 triệu/tháng từ 01/7/2026
|
Thời gian áp dụng |
Mức lương cơ sơ |
Văn bản quy định |
|
Từ 15/07/2016 đến hết 06/2017 |
1.21 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2017 đến hết 06/2018 |
1.3 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2018 đến hết 06/2019 |
1.39 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2019 đến hết 06/2023 |
1.49 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2023 đến hết 06/2024 |
1.8 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/07/2024 đến 30/6/2026 |
2.34 triệu đồng/tháng |
|
|
Từ 01/7/2026 (Dự kiến) |
2.53 triệu đồng/tháng |
Nghị định thay thế Nghị định 73/2024/NĐ-CP |






