Nghị định 174/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/02/2025 quy định việc quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không theo quy định pháp luật sẽ bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng.
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 174/2024/NĐ-CP, quy định quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như sau:
Xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô
1. Phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
…
e) Thông tin, quảng cáo về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không theo quy định của pháp luật;
…
Như vậy, từ 15/02/2025 quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không theo quy định pháp luật bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng.
Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 11/11/2024] |
Quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không theo quy định pháp luật bị phạt từ 80 - 100 triệu đồng
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 32 Thông tư 67/2023/TT-BTC, quảng cáo sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về các thông tin quảng cáo sản phẩm bảo hiểm.
Căn cứ khoản 2 Điều 32 Thông tư 67/2023/TT-BTC, tài liệu quảng cáo phải đáp ứng các quy định sau:
(i) Được trình bày bằng ngôn ngữ tiếng Việt, dễ hiểu, không đa nghĩa, không gây hiểu nhầm.
(ii) Thông tin trung thực, khách quan, chính xác và cập nhật tới thời điểm gần nhất.
(iii) Các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn phải được chú thích đầy đủ.
(iv) Doanh nghiệp bảo hiểm không được sử dụng danh nghĩa, thông tin, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức của các cơ quan quản lý nhà nước để quảng cáo, giới thiệu, chào mời mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Căn cứ khoản 3 Điều 32 Thông tư 67/2023/TT-BTC, tài liệu quảng cáo về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị phải bảo đảm:
(i) Đáp ứng các quy định tại Mục 2.1.
(ii) Có nội dung rõ ràng, không gây hiểu nhầm quỹ liên kết đơn vị là các công cụ tài chính có thu nhập cố định hoặc đảm bảo về lợi nhuận.
(iii) Không bao hàm các nhận định khiến khách hàng hiểu nhầm là giá trị khoản đầu tư luôn luôn gia tăng hoặc được đảm bảo về kết quả đầu tư; không được cam kết hoặc bảo đảm kết quả đầu tư của quỹ liên kết đơn vị luôn tích cực trong tương lai.
(iv) Khi sử dụng các ý kiến đánh giá, nhận xét của bên thứ ba hoặc kết quả bình chọn, xếp hạng kết quả hoạt động để quảng cáo sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, doanh nghiệp bảo hiểm và các bên có liên quan phải sử dụng thông tin đáng tin cậy, khách quan, dựa trên sự so sánh, dữ liệu và sự kiện có thật; được công khai bởi tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin tài chính và thống kê đã được công nhận; nêu rõ nguồn tham chiếu.
(v) Không được hàm ý cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm về nội dung thông tin, quảng cáo, chiến lược đầu tư, mục tiêu đầu tư của quỹ liên kết đơn vị hoặc bảo đảm về tài sản của quỹ liên kết đơn vị, giá trị đơn vị quỹ, khả năng sinh lời và mức rủi ro của quỹ liên kết đơn vị.
(vi) Không được chứa đựng các thông tin dẫn đến việc khách hàng hiểu không đúng về khả năng sinh lời của quỹ liên kết đơn vị và quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị.
(vii) Tài liệu thông tin, quảng cáo về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị phải in đậm nét, rõ ràng, cỡ chữ không nhỏ hơn các nội dung khác tại ấn phẩm thông tin, quảng cáo với các khuyến cáo theo quy định.