Hạn khai thuế đối với hộ kinh doanh dưới 1 tỷ mới thành lập trong 6 tháng đầu năm 2026 là ngày 31/7/2026. Quá thời hạn nêu trên, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 7,5 triệu đồng.
>> Điểm mới thủ tục tạm ngừng kinh doanh từ 23/7/2026 theo Nghị định 296/2026/NĐ-CP?
>> Tải file word Mẫu 01/ĐNHUY Thông tư 89/2026/TT-BTC
Hạn khai thuế đối với hộ kinh doanh mới thành lập trong 6 tháng đầu năm 2026 có doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống là ngày 31/7/2026. Quá thời hạn nêu trên, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 7,5 triệu đồng.
Chi tiết quy định về hạn khai thuế hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026 như sau:
- Đối tượng khai thuế 6 tháng đầu năm 2026: Hộ kinh doanh, cá nhân nhân kinh doanh mới bắt đầu hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2026 và tự xác định doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống.
- Hạn nộp hồ sơ khai thuế: Chậm nhất ngày 31/7/2026.
- Mẫu tờ khai: Mẫu 01/TKN-CNKD theo Thông tư 50/2026/TT-BTC.
- Cách kê khai: Kê khai trên Cổng dịch vụ công hoặc eTax Mobile.
- Mức phạt trễ hạn khai thuế:
|
(i) Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ. (ii) Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2.5 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn từ 01 ngày đến 30 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản (i). (iii) Phạt tiền từ 2.5 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 60 ngày. (iv) Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 7.5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: - Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 61 ngày đến 90 ngày; - Nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; - Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không phát sinh số thuế phải nộp; - Không nộp các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. >>Xem chi tiết tại: Mức phạt chậm nộp thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 đối với hộ kinh doanh |
>>TẢI VỀ<< File sách hướng dẫn thuế hộ kinh doanh 2026 mới nhất (thuế, kế toán, hóa đơn)
Tóm lại hạn khai thuế hộ kinh doanh dưới 1 tỷ mới thành lập trong 6 tháng đầu năm 2026 là ngày 31/7/2026. Quá thời hạn nêu trên, hộ kinh doanh có thể bị phạt đến 7,5 triệu đồng.
Lưu ý hạn khai thuế hộ kinh doanh dưới 1 tỷ là 31/7/2026 - Ảnh minh họa
Trường hợp kê khai doanh thu trước ngày 31/1/2027 áp dụng đối với hộ, cá nhân đã hoạt động kinh doanh từ năm 2025 trở về trước đáp ứng điều kiện sau:
- Đã có mã số thuế và hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế;
- Doanh thu năm 2026 theo Mẫu S1a-HKD từ 1 tỷ đồng trở xuống.
Khi đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải thông báo doanh thu thực tế phát sinh từ ngày 01/01/2026 đến 31/12/2026. theo Mẫu số 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC thông qua Ứng dụng eTax Mobile hoặc Cổng Dịch vụ công ngành Thuế chậm nhất ngày 31/01/2027.
Ngoài ra, trường hợp hộ kinh doanh mới bắt đầu hoạt động kinh doanh 6 tháng cuối năm 2026, có doanh thu theo Mẫu S1a-HKD chưa vượt quá 1 tỷ đồng cũng sẽ thực hiện thông báo doanh thu từ lúc bắt đầu hoạt động kinh doanh đến hết ngày 31/12/2026 chậm nhất ngày 31/01/2027.
Lưu ý: Dù thuộc trường hợp được khai doanh thu đến ngày 31/01/2027 nhưng nếu hộ kinh doanh chưa đăng ký hoặc chưa thông báo tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ hoạt động kinh doanh cho cơ quan thuế thì vẫn phải hoàn thành việc thông báo các thông tin này trước ngày 31/7/2026.
(Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
|
Nội dung |
Quy định tóm tắt |
|
Đối tượng phải thông báo doanh thu trước 31/7/2026 |
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới bắt đầu hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2026 và tự xác định doanh thu năm từ 1 tỷ đồng trở xuống. |
|
Doanh thu phải thông báo |
Doanh thu thực tế phát sinh từ ngày bắt đầu kinh doanh đến hết ngày 30/6/2026. |
|
Mẫu biểu sử dụng |
Mẫu số 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC. |
|
Hạn chót thông báo |
Trước ngày 31/7/2026. |
|
Hình thức nộp |
(1) Ứng dụng eTax Mobile; hoặc (2) Cổng Dịch vụ công ngành Thuế. |
|
Việc cần thực hiện trước khi thông báo |
Ghi chép đầy đủ doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ; tổng hợp doanh thu đến ngày 30/6/2026; thực hiện thông báo đúng thời hạn. |
|
Lưu ý đối với hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng |
Dù không phải nộp thuế nhưng vẫn phải thông báo doanh thu và thực hiện ghi chép sổ sách theo quy định. |
|
Thông báo tài khoản ngân hàng/ví điện tử |
Phải thông báo toàn bộ tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ hoạt động kinh doanh chậm nhất cùng thời điểm thông báo doanh thu (trước 31/7/2026). |
|
Trường hợp doanh thu vượt 1 tỷ đồng trong năm |
Phải chuyển sang kê khai và nộp thuế theo quý kể từ quý phát sinh doanh thu lũy kế vượt 1 tỷ đồng. Ví dụ: Quý 1 + Quý 2 doanh thu 450 triệu đồng; Quý 3 phát sinh thêm 650 triệu đồng, tổng đạt 1,1 tỷ đồng ⇒ từ Quý 3 phải chuyển sang kê khai thuế theo diện hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng. |
Xem phân tích chi tiết tại bài viết: Thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026: Những lưu ý cho hộ kinh doanh





