Bài viết dưới đây sẽ cập nhật những lưu ý cho hộ kinh doanh khi thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 bao gồm đối tượng, thời hạn, mẫu thông báo và các lưu ý khác.
Đối tượng thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 là hộ kinh doanh, cá nhân nhân kinh doanh mới bắt đầu hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2026 và tự xác định doanh thu năm từ 01 tỷ đồng trở xuống.
Căn cứ pháp lý: Khoản 1 Điều 9 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP.
Điều 9. Khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh
1. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 06 tháng đầu năm nếu có doanh thu thực tế từ 01 tỷ đồng trở xuống thì thực hiện thông báo doanh thu thực tế phát sinh kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh đến hết ngày 30 tháng 6 với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là ngày 31 tháng 7 và thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong 06 tháng cuối năm chậm nhất là ngày 31 tháng 01 của năm dương lịch tiếp theo.
Thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026: Những lưu ý cho hộ kinh doanh - Ảnh minh họa
Thời hạn thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 chậm nhất là ngày 31/7/2026.
Lưu ý: Không phải tất cả hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở xuống đều khai doanh thu trước ngày 31/7/2026. Nếu đã hoạt động từ năm 2025 trở về trước thì được khai doanh thu năm 2026 chậm nhất vào 31/01/2027. Chỉ những hộ, cá nhân mới bắt đầu kinh doanh trong năm 2026 và tự xác định doanh thu năm từ 1 tỷ trở xuống mới phải thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm trước ngày 31/7/2026.
>>Xem chi tiết tại: Hộ kinh doanh dưới 1 tỷ khai thuế trước 31/7/2026 hay 31/1/2027
Mẫu thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 là mẫu 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC
>>TẢI VỀ<< Mẫu 01/TKN-CNKD, mẫu thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026
Khi đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải thông báo doanh thu thực tế phát sinh từ ngày bắt đầu kinh doanh đến hết ngày 30/6/2026 theo Mẫu số 01/TKN-CNKD thông qua Ứng dụng eTax Mobile hoặc Cổng Dịch vụ công ngành Thuế.
Để thực thông báo doanh thu, hộ kinh doanh cần:
- Ghi chép đầy đủ doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ theo quy định.
- Tổng hợp doanh thu phát sinh đến ngày 30/6/2026.
- Thực hiện thông báo doanh thu đúng thời hạn.
Ghi chú: Từ ngày 1/7/2026, mẫu thông báo doanh thu mới nhất 2026 là Mẫu 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 89/2026/TT-BTC (thay thế cho Mẫu 01/TKN-CNKD tại Thông tư 50/2026/TT-BTC).
>> Xem thêm: Hướng dẫn hộ kinh doanh điền tờ khai 01/TKN-CNKD, thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026
>>Tải file sách hướng dẫn thuế hộ kinh doanh 2026 mới nhất (thuế, kế toán, hóa đơn)

Hộ kinh doanh cần lưu ý các quy định dưới đây khi thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026:
Thứ nhất, hộ kinh doanh bắt buộc phải thực hiện thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử chậm nhất cùng thời điểm thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 (trước ngày 31/7/2026). Nội dung thông báo là tất cả các tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thứ hai, trường hợp hộ kinh doanh tự xác định doanh thu dưới 1 tỷ nhưng trong năm phát sinh doanh thu vượt 1 tỷ thì hộ kinh doanh phải chuyển sang kê khai và nộp thuế theo quý bắt đầu từ Quý có phát sinh doanh thu trên 1 tỷ.
Ví dụ: Doanh thu của hộ kinh doanh Quý 1 + Quý 2 = 450 triệu đồng. Sang quý 3 doanh thu tăng thêm 650 triệu đồng, tổng doanh thu của 3 quý là 1,1 tỷ. Khi đó, ngay quý 3, hộ kinh doanh phải chuyển sang kê khai nộp thuế như đối với hộ kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đến 3 tỷ theo quy định.
(Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP)
Bảng tóm tắt quy định thông báo doanh thu 6 tháng đầu năm 2026 của hộ kinh doanh
|
Nội dung |
Quy định tóm tắt |
|
Đối tượng phải thông báo doanh thu trước 31/7/2026 |
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới bắt đầu hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2026 và tự xác định doanh thu năm từ 1 tỷ đồng trở xuống. |
|
Doanh thu phải thông báo |
Doanh thu thực tế phát sinh từ ngày bắt đầu kinh doanh đến hết ngày 30/6/2026. |
|
Mẫu biểu sử dụng |
Mẫu số 01/TKN-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 50/2026/TT-BTC. |
|
Hạn chót thông báo |
Trước ngày 31/7/2026. |
|
Hình thức nộp |
(1) Ứng dụng eTax Mobile; hoặc (2) Cổng Dịch vụ công ngành Thuế. |
|
Việc cần thực hiện trước khi thông báo |
Ghi chép đầy đủ doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ; tổng hợp doanh thu đến ngày 30/6/2026; thực hiện thông báo đúng thời hạn. |
|
Lưu ý đối với hộ kinh doanh dưới 1 tỷ đồng |
Dù không phải nộp thuế nhưng vẫn phải thông báo doanh thu và thực hiện ghi chép sổ sách theo quy định. |
|
Thông báo tài khoản ngân hàng/ví điện tử |
Phải thông báo toàn bộ tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ hoạt động kinh doanh chậm nhất cùng thời điểm thông báo doanh thu (trước 31/7/2026). |
|
Trường hợp doanh thu vượt 1 tỷ đồng trong năm |
Phải chuyển sang kê khai và nộp thuế theo quý kể từ quý phát sinh doanh thu lũy kế vượt 1 tỷ đồng. Ví dụ :Quý 1 + Quý 2 doanh thu 450 triệu đồng; Quý 3 phát sinh thêm 650 triệu đồng, tổng đạt 1,1 tỷ đồng ⇒ từ Quý 3 phải chuyển sang kê khai thuế theo diện hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng. |





