Khi Doanh nghiệp thay đổi trụ sở chi nhánh, một trong những vấn đề pháp lý phát sinh đó là thủ tục về thuế. Vậy khi thay đổi trụ sở chi nhánh, Doanh nghiệp cần làm thủ tục gì với cơ quan thuế? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều Doanh nghiệp quan tâm. Nhằm trả lời cho câu hỏi trên PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trân trọng gửi đến quý thành viên bài viết: Những vấn đề về thuế cần quan tâm khi thay đổi địa chỉ chi nhánh
>> Thanh toán quốc tế bằng hình thức tín dụng chứng từ
>> Chế độ thuế khoán đối với hộ kinh doanh được quy định như thế nào?
Trong lĩnh vực quản lý thuế, việc thay đổi trụ sở chi nhánh của Doanh nghiệp sẽ làm thay đổi các thông tin đăng ký thuế. Do đó, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thay đổi địa chỉ trụ sở của chi nhánh, chi nhánh phải làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế quản lý, cụ thể:
Trường hợp thay đổi trụ sở chi nhánh không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý: khi chi nhánh thay đổi địa chỉ trụ sở trong phạm vi cùng quận huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.
Trong trường hợp này, chi nhánh cần làm thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư – xem chi tiết tại công việc Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh;
Tuy nhiên, vì thay đổi địa chỉ trụ sở của chi nhánh, ảnh hưởng đến thông tin trên hóa đơn mà chi nhánh sử dụng, do đó, trong trường hợp này, nếu chi nhánh còn hóa đơn và muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ thì cần phải làm các thủ tục sau:
- Đóng dấu tên, địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức tên, địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng;
- Gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp (Mẫu số 3.13 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTC).
Còn trường hợp chi nhánh không muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ và muốn chuyển sang dùng hóa đơn mới với thông tin địa chỉ mới thì thực hiện hủy các số hóa đơn chưa sử dụng - xem chi tiết tại công việc “Hủy hóa đơn” và làm thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn mới – xem chi tiết tại công việc “Thông báo phát hành hóa đơn”.
Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở chi nhánh làm thay đổi cơ quan thuế quản lý, như:
- Doanh nghiệp thay đổi địa chỉ trụ sở sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.
- Doanh nghiệp do Chi cục Thuế quản lý thay đổi địa chỉ trụ sở trong cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng khác quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.
Trong trường hợp này thì chi nhánh cần làm các thủ tục sau:
1. Đối với cơ quan thuế chuyển đi:
Chi nhánh phải nộp:
- Tờ khai điều chỉnh thông tin đăng ký thuế (Mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC);
- Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi;
- Thanh toán hết các khoản thuế còn phải nộp với cơ quan thuế chuyển đi.
2. Đối với cơ quan thuế chuyển đến:
Chi nhánh phải làm thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư – xem chi tiết tại công việc “Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh”.
3. Xử lý hóa đơn chưa sử dụng hết:
Khi chi nhánh thay đổi địa chỉ, các thông tin trong hóa đơn cũ (hóa đơn chưa sử dụng hết) mà chi nhánh đang sử dụng sẽ không còn đảm bảo sự chính xác, cho nên trong trường hợp này, nếu chi nhánh muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ thì cần làm các thủ tục sau:
- Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế nơi chuyển đi;
- Đóng dấu địa chỉ mới lên hóa đơn;
- Gửi bảng kê hóa đơn chưa sử dụng (Mẫu số 3.10 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 26/2015/TT-BTC) và thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế nơi chuyển đến (trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng).
Còn trường hợp chi nhánh không muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ và muốn chuyển sang dùng hóa đơn mới với thông tin địa chỉ mới thì thực hiện hủy các số hóa đơn chưa sử dụng - xem chi tiết tại công việc “Hủy hóa đơn” và làm thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn mới – xem chi tiết tại công việc “Thông báo phát hành hóa đơn”.
Căn cứ pháp lý:
Thế Hoàng