Quy định hiện nay về nguyên tắc lập hồ sơ cấp đổi, cấp bổ sung nội dung hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng vào Giấy phép theo Thông tư 35/2024/TT-NHNN.
>> Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh mới nhất
>> Thực hư việc bỏ giấy phép xây dựng 2025
Căn cứ Điều 6 Thông tư 35/2024/TT-NHNN quy định về nguyên tắc lập hồ sơ cấp đổi, cấp bổ sung nội dung hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng vào Giấy phép như sau:
(i) Người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép. Hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật đối với trường hợp ký theo ủy quyền.
(ii) Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng được lập 01 bộ bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ của nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt. Theo quy định của pháp luật các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch. Phải xuất trình kèm theo bản chính để đối chiếu, người đối chiếu chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính đối với trường hợp các giấy tờ là bản sao mà không phải là bản sao có chứng thực, bản sao được cấp từ sổ gốc.
(iii) Trong mỗi bộ hồ sơ phải có danh mục tài liệu.
Trên đây là nguyên tắc lập hồ sơ cấp đổi, cấp bổ sung nội dung hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng vào Giấy phép theo quy định hiện nay.
Nguyên tắc lập hồ sơ cấp đổi, cấp bổ sung nội dung hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng vào Giấy phép (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 7 Thông tư 35/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép như sau:
|
Trên đây là nội dung hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép của tổ chức tín dụng phi ngân hàng theo quy định hiện nay.
Căn cứ Điều 8 Thông tư 35/2024/TT-NHNN quy định về thủ tục đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép như sau:
(i) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có nhu cầu cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 35/2024/TT-NHNN gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước (Bộ phận Một cửa).
(ii) Ngân hàng Nhà nước thực hiện việc cấp đổi Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoặc cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời cấp đổi Giấy phép theo đề nghị cho tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
(iii) Sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép, tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải:
- Công bố thay đổi của Giấy phép kể từ ngày được Ngân hàng Nhà nước cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép trên 01 phương tiện truyền thông của Ngân hàng Nhà nước và 01 tờ báo in trong 03 số liên tiếp hoặc trên 01 báo điện tử của Việt Nam trong thời hạn 07 ngày làm việc.
- Tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải thực hiện sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với nội dung Giấy phép cấp đổi, cấp bổ sung.