Khi mới vừa thành lập, doanh nghiệp cần nghiêm chỉnh thực hiện các công việc sau đây để bắt đầu quản lý, sử dụng lao động của mình
1. Giao kết hợp đồng lao động
Khi sử dụng lao động, doanh nghiệp phải giao kết hợp hợp đồng lao động (HĐLĐ) bằng văn bản với từng người lao động, trừ các công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng thì các bên có thể giao kết HĐLĐ bằng lời nói.
Tùy theo yêu cầu công việc mà đôi bên có thể thỏa thuận để giao kết HĐLĐ theo một trong 03 loại sau:
- HĐLĐ không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
- HĐLĐ xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
- HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
Xem chi tiết tại công việc Giao kết hợp đồng lao động.
2. Xây dựng thang lương, bảng lương
Doanh nghiệp phải căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng hiện hành để quy định mức lương cho từng chức danh, công việc, nhóm công việc sao cho phù hợp với các nguyên tắc mà pháp luật quy định
Đây là cơ sở để thực hiện tuyển dụng, sử dụng lao động, thỏa thuận mức lương ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.
Đồng thời, doanh nghiệp thực hiện việc thông báo Thang lương, Bảng lương của mình với Phòng Lao động - Thương binh và xã hội.
Xem chi tiết tại công việc Xây dựng và thông báo Thang lương, Bảng lương.
3. Khai trình sử dụng lao động lần đầu
Trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp phải khai trình sử dụng lao động lần đầu với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
Ngoài ra,doanh nghiệp phải gửi thông báo ban đầu về số lao động đang làm việc tại đơn vị tới Trung tâm dịch vụ việc làm nơi doanh nghiệp đặt trụ sở trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày thành lập.
Xem chi tiết tại công việc Khai trình sử dụng lao động lần đầu khi bắt đầu hoạt động.
4. Tham gia BHXH, BHYT, BHTN và trích đóng kinh phí Công đoàn
Doanh nghiệp sử dụng người lao động là đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN có trách nhiệm phải đăng ký tham gia các loại bảo hiểm cho người lao động khi ký kết hợp đồng lao động.
Xem chi tiết tại công việc “Đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu”.
Đồng thời, hàng tháng, doanh nghiệp phải trích đóng kinh phí Công đoàn cho Công đoàn cấp trên trực tiếp. Đây là việc bắt buộc, không phân biệt doanh nghiệp có hay chưa thành lập Công đoàn tại cơ sở.
Xem chi tiết tại công việc Trích nộp kinh phí Công đoàn.
5. Xây dựng Nội quy lao động
Nếu có sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì doanh nghiệp phải xây dựng Nội quy lao động bằng văn bản.
Đồng thời, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ để đăng ký Nội quy lao động của mình với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Xem chi tiết tại công việc Xây dựng và đăng ký Nội quy lao động.
6. Lập Sổ quản lý lao động
Doanh nghiệp phải lập Sổ quản lý lao động trong thời hạn ba mươi (30) ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động và xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Xem chi tiết tại công việc Lập Sổ quản lý lao động.
Thành Đạt