Đơn xin nghỉ thai sản là văn bản người lao động gửi tới công ty để xin phép nghỉ làm trong thời kỳ thai sản. Tải file word mẫu đơn xin thai sản 2026 tại bài viết dưới đây.
>> Mức phạt trốn đóng BHXH bắt buộc từ 10/9/2026 theo Nghị định 283/2026/NĐ-CP
>> Cập nhật mức phạt chậm đóng BHXH bắt buộc từ 10/9/2026 theo Nghị định 283/2026/NĐ-CP
Đơn xin nghỉ thai sản là văn bản người lao động gửi tới công ty để xin phép nghỉ làm trong thời kỳ thai sản như sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Đây là thủ tục nội bộ giúp doanh nghiệp sắp xếp nhân sự thay thế và làm căn cứ để cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả chế độ thai sản.
Tham khảo mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2026 dưới đây:
>>TẢI VỀ<< Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2026

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2026 - Ảnh minh họa
Lưu ý: Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2026 nêu trên chỉ mang tính tham khảo.
- Về thời gian nghỉ thai sản: Lao động nữ sinh con được nghỉ thai sản 06 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa 02 tháng. Nếu sinh con thứ 2 thì được nghỉ thai sản 7 tháng, thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa 02 tháng. Nếu sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, được nghỉ thêm 01 tháng.
- Mức hưởng chế độ thai sản sinh con từ 1/7/2026
Từ ngày 01/7/2026, lao động nữ sinh con có thể nhận được 03 khoản tiền sau:
(1) Tiền trợ cấp thai thai sản hàng tháng: mỗi tháng nhận 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ sinh.
(2) Tiền trợ cấp thai sản một lần: 5,06 triệu đồng/con.
(3) Tiền trợ cấp dưỡng sức sau sinh (nếu có): 759.000 đồng/ngày.
Nếu lao động nữ sinh con, trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ thai sản (7 tháng) mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản (5 ngày, 7 ngày, 10 ngày tùy trường hợp):
- 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
- 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;
- 05 ngày đối với trường hợp khác.
Mức hưởng cho một ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản bằng 30% mức lương cơ sở (759.000 đồng/ngày).
- Điều kiện lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi sinh con là đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng liền kề trước thời điểm sinh con.
Xem chi tiết chế độ thai sản của lao động nữ tại bài viết: Tổng hợp chế độ thai sản 2026 (điểm mới, điều kiện, mức hưởng) và Chính thức chế độ thai sản sinh con thứ 2 từ 1/7/2026 (điều kiện, mức hưởng, thủ tục)
>>TẢI VỀ<< File excel tính tiền trợ cấp BHXH từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở 2,53 triệu đồng/tháng
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản: Lao động nam chỉ cần đang đóng BHXH bắt buộc có vợ sinh con thì được hưởng chế độ thai sản, không phụ thuộc vào thời gian đóng BHXH bao lâu.
- Thời gian nghỉ thai sản của chồng khi vợ sinh con:
|
Tiêu chí so sánh |
Trước 01/7/2026 |
Từ 01/7/2026 trở đi |
|
Vợ sinh con thường |
Nghỉ 05 ngày làm việc |
Nghỉ 05 ngày làm việc |
|
Sinh con thứ 2 |
Nghỉ 05 ngày làm việc |
Nghỉ 10 ngày làm việc |
|
Sinh đôi |
Nghỉ 10 ngày làm việc |
Nghỉ 10 ngày làm việc |
|
Vợ sinh ba (một lần 3 con trở lên) |
Từ con thứ ba trở đi được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con |
Từ con thứ ba trở đi được nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con |
|
Vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi. |
Nghỉ 07 ngày làm việc |
Nghỉ 07 ngày làm việc |
|
Vợ sinh đôi phải phẫu thuật |
14 ngày làm việc. |
14 ngày làm việc. |
|
Vợ sinh ba phải phẫu thuật |
Nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi. |
Nghỉ thêm 03 ngày làm việc cho mỗi con tính từ con thứ ba trở đi. |
- Mức hưởng chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con
Lao động nam có vợ sinh con sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản theo số ngày nghỉ thai sản và trợ cấp một lần khi vợ sinh con (nếu có).
Cụ thể 02 khoản tiền thai sản của chồng khi vợ sinh con từ 1/7/2026 như sau:
(1) Trợ cấp thai sản
Điều kiện: Lao động nam đang tham gia BHXH bắt buộc có vợ sinh con
Tiền trợ cấp = (Mức bình quân tiền lương 6 tháng gần nhất/24) X Số ngày nghỉ
(2) Trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con
Điều kiện: Vợ sinh con nhưng không tham gia BHXH hoặc tham gia nhưng không đủ điều kiện hưởng thai sản, chồng tham gia BHXH từ đủ 6 tháng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh con thì được nhận tiền trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con. Mức hưởng tiền trợ cấp một lần khi vợ sinh con từ ngày 1/7/2026 là 5,06 triệu đồng/con.
Xem chi tiết tại bài viết: Chính thức chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con thứ 2 từ 1/7/2026






