Từ 2026, hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng phải nộp thuế TNCN và GTGT. Dưới đây là hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh.
>> Mẫu 06 – VT Thông tư 99/2025/TT-BTC Mẫu bảng kê mua hàng năm 2026
>> Mẫu tờ khai thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử 2026
Ngày 29/01/2026, Cục Thuế ban hành Thông báo 85/TB-CT về việc tuyên truyền, phổ biến về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Đế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hiệu đúng, đầy đủ về quyền, nghĩa vụ về thuế, giảm tâm lý e ngại, sợ sai và tự tin trong việc chuyển đổi sang phương thức kê khai, từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế, Cục Thuế ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Căn cứ Mục 4 Tài liệu tuyên truyền ban hành kèm theo Thông báo 85/TB-CT năm 2026 hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh như sau:
(i) Doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà CNKD được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền; bao gồm cả:
- Các khoản thưởng được nhận
- Khoản được nhận từ hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thanh toán
- Khoản hỗ trợ được nhận bằng tiền hoặc không bằng tiền
- Các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được nhận theo quy định (Không bao gồm: Chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại)
- Các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác liên quan đến hoạt động kinh doanh,
- Doanh thu khác mà CNKD được nhận không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
(ii) Các khoản chi được trừ
Là các khoản chi phí thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ, pháp luật về kế toán và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thanh toán từng lần có giá trị từ 05 triệu đồng trở lên theo pháp luật về thuế giá trị gia tăng.
Trên đây là giải đáp thắc mắc “Doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh năm 2026 như thế nào?”
>>TẢI VỀ<< File excel mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh 2026 kèm hướng dẫn cách điền
MỚI: CÔNG VIỆC PHÁP LÝ CHO HỘ KINH DOANH TỪ THÀNH LẬP, HOẠT ĐỘNG, KẾT THÚC (Tiện ích đang trong quá trình hoàn thiện)

Hướng dẫn xác định doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh năm 2026
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Mục 1 Tài liệu tuyên truyền ban hành kèm theo Thông báo 85/TB-CT năm 2026, hướng dẫn cách tính thuế hộ kinh doanh tren 500 triệu đồng như sau:
|
Mức doanh thu |
Thuế GTGT |
Thuế TNCN |
|
Trên 500 triệu đồng đến 3 tỷ đồng |
Tỷ lệ % x Doanh thu |
Lựa chọn: - Thuế suất x Doanh thu tính thuế (là phần vượt trên 500tr) Hoặc: - Thuế suất 15% x Thu nhập tính thuế (= Doanh thu - chi phí) |
|
Từ trên 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng |
Tỷ lệ % x Doanh thu |
- Thuế suất 17% x Thu nhập tính thuế (= Doanh thu - chi phí) |
|
Trên 50 tỷ đồng |
Tỷ lệ % x Doanh thu |
- Thuế suất 20% x Thu nhập tính thuế (= Doanh thu - chi phí) |
Trong đó, các mức tỷ lệ % thuế suất trên doanh thu được xác định như sau:
|
Ngành nghề kinh doanh |
Tỷ lệ GTGT |
Thuế suất TNCN |
|
Phân phối, cung cấp hàng hóa |
1% |
0.5% |
|
Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu - Riêng hoạt động cho thuê TS, đại lý bảo hiểm, đại lý bán hàng đa cấp, thuế suất TNCN 5% - Hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số, thuế suất TNCN 5% |
5% |
2% |
|
Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu |
3% |
1,5% |
|
Hoạt động kinh doanh khác |
2% |
1% |
Căn cứ Căn cứ Mục 5 Tài liệu tuyên truyền ban hành kèm theo Thông báo 85/TB-CT năm 2026, quy định thời hạn khai thuế hộ kinh doanh như sau:
|
Doanh thu |
Thời hạn kê khai |
|
DT <= 500 triệu |
- 1 lần/ năm (31/01 năm dương lịch tiếp theo) - Riêng năm 2026: 02 lần/năm (31/7/2026 và 31/1/2027) - Trường hợp phát sinh DT thực tế > 500 triệu: khai, nộp thuế kể từ quý phát sinh DT>500 triệu |
|
500 triệu < DT <= 03 tỷ |
Theo quý Trường hợp nộp thuế TNCN trên thu nhập tính thuế: khai tạm nộp thuế TNCN theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo) |
|
03 tỷ < DT <= 50 tỷ |
Khai, nộp thuế GTGT theo quý, khai tạm nộp thuế TNCN theo quý trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo) |
|
DT > 50 tỷ |
Khai, nộp thuế GTGT theo tháng, khai tạm nộp thuế TNCN theo tháng trên cùng hồ sơ khai thuế GTGT và khai quyết toán thuế TNCN theo năm (chậm nhất là ngày 31/3 năm dương lịch tiếp theo) |





