Có cách nào để báo tăng, giảm lao động đơn giản, thuận tiện và có thể thực hiện tại nhà hay không? – Nhật Hạ (TP.HCM).
>> Tăng hàng loạt quyền lợi về BHXH, BHYT từ năm 2023 (dự kiến)
>> Dự kiến tăng mức hưởng chế độ hưu trí, tử tuất theo lương cơ sở năm 2023
Hiện nay thủ tục đăng ký BHXH online không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc đội ngũ nhân sự mới làm quen với đăng ký tăng/giảm BHXH bằng hình thức online thao tác này còn khá bỡ ngỡ. Hiểu được vấn đề này PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP sẽ hướng dẫn quý thành viên về thao tác đăng ký tăng/giảm BHXH bằng hình thức online thông qua phầm mềm BHXH điện tử eBH - Kê khai BHXH điện tử.
Đầu tiên, bạn cần cài đặt phần mềm eBH - Kê khai BHXH điện tử: TẠI ĐÂY
Sau đây, PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP sẽ hướng dẫn thao tác kê khai BHXH online trên phần mềm.
>> Xem thêm: Thông báo về tình hình biến động lao động nếu có hàng tháng
Bước 1: Truy cập vào phần mềm.
Chọn MST/ Mã NSNN và nhập Mã đơn vị. Sau đó bấm “Chọn”.
Bước 2: Chọn vào Tab “Quản lý lao động” tại vị trí (1). Sau đó chọn “Thêm người lao động” vào vị trí (2).
Bước 3: Tiến hành nhập thông tin người lao động.
Lưu ý: đối với trường thông tin được đánh dấu (*) thì đây là những trường thông tin bắt buộc, do đó yêu cầu phải nhập đầy đủ. Bao gồm:
Thông tin người lao động:
Địa chỉ khai sinh (hộ khẩu thường trú): (10), (11), (12)
Địa chỉ hộ khẩu thường trú: (13)
Địa chỉ liên hệ (nơi sinh sống): (14), (15), (16), (17)
Sau khi nhập xong trường thông tin thì bạn có thể bấm “Ghi” để lưu lại thông tin đã điền. Hoặc chuyển sang Tab khác.
Bước 4: Nhập thông tin vị trí việc làm của người lao động
Tùy theo thông tin việc làm của NLĐ thì bạn có thể chọn: vị trí quản lý, vị trí chuyên môn kỹ thuật bậc cao, vị trí chuyên môn kỹ thuật bậc trung hoặc ngành nghề khác.
Trường hợp bạn chưa xác định được vị trí của NLĐ thì để dễ dàng bạn có thể chọn Ngành nghề khác. Theo hướng dẫn số (1) trên hình bên dưới
* Trường hợp NLĐ ký HĐLĐ xác định thời hạn:
(2) Chọn ngày bắt đầu HĐLĐ
(3) Chọn ngày kết thúc HĐLĐ
Ví dụ: HĐLĐ 12 tháng, chọn ngày bắt đầu là 01/10/2022 thì ngày kết thúc là 30/09/2023.
* Trường hợp NLĐ ký HĐLĐ không xác định thời hạn:
Đối với trường hợp này bạn chỉ cần chọn ngày bắt đầu HĐLĐ không xác định thời hạn.
Bước 5: Nhập thông tin tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ
Bước 6: Nhập thông tin Dữ liệu hộ gia đình
Để dễ dàng nhập thông tin thì bạn nhập tên “Họ tên chủ hộ” tại vị trí số (1)
Sau đó bạn chọn dấu chấm đen tại vị trí số (2) thì tên của chủ hộ sẽ nhảy xuống vị trí bảng bên dưới.
Sau đó bạn chọn và điền thông tin tại khu vực hiển thị màu cam. Vì đây là những thông tin bắt buộc.
- Quan hệ với chủ hộ: Ví dụ Nguyễn văn A con của Nguyễn Văn B
- Giới Tính
- Ngày/tháng/Năm: Đây là kiểu định dạng, để thuận tiện thì bạn nên chọn “Năm”
- Ngày sinh: Nếu ở trên bạn chọn định dạng là “Năm” thì bạn chỉ cần điền Năm sinh của chủ hộ.
- Tỉnh khai sinh
- Huyện khai sinh
- Xã khai sinh
- Quốc tịch
Bước 7: Hoàn tất nhập dữ liệu NLĐ
Sau khi bạn điền xong các trường thông tin thì bạn chọn “Ghi” để lưu toàn bộ thông tin đã điền.
Sau khi đã nhập thông tin của NLĐ vào hệ thống thì bạn chuyển sang bước khai tăng/giảm BHXH. Cụ thể:
* Thao tác báo tăng BHXH
Bước 1: Truy cập vào hồ sơ điện tử
(1) Chọn “Hồ sơ điện tử”
(2) Chọn “Lập hồ sơ điện tử”
(3) Chọn “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN”
Bước 2:
Sau khi chọn vào “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN” thì sẽ xuất hiện Danh mục thành phần hồ sơ.
Bước 3:
Bạn chọn sang Sheet “D02_TS-595” và nhấn phím “F10” trên bàn phím của bạn
Ghi chú:
F1: Bật tắt tính năng gợi ý,
F3: Tra cứu tất cả mã số BHXH, Ctrl + F5: Copy dòng,
F5: Thêm dòng,
F6: Xóa dòng,
F7: Tải bảng kê từ excel,
F8: Chi tiết người lao động,
F9: Xóa tất dữ liệu,
F10: Lấy dữ liệu từ danh mục người lao động
Bước 4:
Sau khi nhấn phím F10 thì sẽ lấy dữ liệu danh mục người lao động. Bạn chọn
(1) Lao động mới chưa khai báo.
(2) Tick chọn vào ô vuông 1 hoặc nhiều nhân viên chọn báo tăng.
(3) Phương án: bạn chọn “tăng mới”
(4) Chọn: để lưu dữ liệu và kết thúc thao tác.
Bước 5:
Dữ liệu sau khi chọn tại Bước 4 sẽ xuất hiện như trên. Bạn tiến hành kéo thanh ngang để kiểm tra dữ liệu xem có đúng, có đủ, còn thiếu.
Trường hợp còn trống thông tin nào thì bạn có thể gõ trực tiếp vào đó.
Sau khi kiểm tra xong bạn chọn vào “Ghi”
Bước 6: Ký/nộp hồ sơ
Để nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH, bạn cắm chữ ký số (USB Token) vào máy và bấm [ký hồ sơ] (1). Sau khi hồ sơ đã được ký thành công, bạn click chọn [nộp điện tử] (2) để nộp hồ sơ. Để xem các tờ khai trong hồ sơ, bạn bấm [F8] hoặc kích đúp chuột vào tờ khai trên danh sách tờ khai.
Nếu cần mở màn hình lập hồ sơ sửa lại các tiêu chí khai báo, bạn click chọn [sửa hồ sơ].
* Thao tác báo giảm BHXH
Tương tự như thao tác báo tăng bảo hiểm. Bạn thực hiện từ Bước 1 đến Bước 3 như ở trên. Sau đó, chuyển sang Bước 4.
Bước 4:
Lưu ý là giảm BHXH ở đây có nhiều phương án nên bạn cần chọn phương án cho phù hợp. Trường hợp NLĐ nghỉ việc thì bạn chọn “Giảm hẳn”. NLĐ nghỉ thai sản thì chọn “Nghỉ thai sản”,…
Bước 5: Kiểm tra thông tin thời điểm đơn vị kết thúc đóng BHXH
Tại bước này bạn lưu ý kiểm tra Cột "Thời điểm đơn vị bắt đầu đóng BHXH" và Cột "Thời điểm đơn vị kết thúc đóng BHXH".
Ví dụ: bạn muốn chọn thời điểm kết thúc đóng BHXH là tháng 10/2022 thì chọn 10/2022.
Bước 6: Ký và nộp hồ sơ
Để nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH, bạn cắm chữ ký số (USB Token) vào máy và bấm [ký hồ sơ] (1). Sau khi hồ sơ đã được ký thành công, bạn click chọn [nộp điện tử] (2) để nộp hồ sơ. Để xem các tờ khai trong hồ sơ, bạn bấm [F8] hoặc kích đúp chuột vào tờ khai trên danh sách tờ khai.
Nếu cần mở màn hình lập hồ sơ sửa lại các tiêu chí khai báo, bạn click chọn [sửa hồ sơ].