Tại Dự thảo nghị định khai thuế lần 2 đã đề xuất hộ kinh doanh phải thông báo doanh thu dưới mức chịu thuế (dưới 500 triệu đồng/năm) trước 31/01/2026.
>> Điều kiện để khoản chi lương tháng 13 cho NLĐ là chi phí hợp lý để trừ thuế TNDN
>> Bảng tra cứu thời điểm lập hóa đơn mới nhất 2026
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định về việc khai tính thuế và khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh lần 2 (sau đây gọi tắt là Dự thảo nghị định khai thuế lần 2).
Qúy khách hàng tải về Dự thảo nghị định khai thuế lần 2 tại file tải về dưới đây:
>>TẢI VỀ<< Dự thảo nghị định khai thuế lần 2
Theo Điều 8 Dự thảo nghị định khai thuế lần 2, quy định nguyên tắc khai, tính thuế và sử dụng hóa đơn như sau:
Điều 8. Nguyên tắc khai, tính thuế và sử dụng hóa đơn
1. Đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân:
a) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định có mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ từ 500 triệu đồng trở xuống thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo doanh thu thực tế phát sinh trong năm với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 01 hàng năm.
b) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định có mức doanh thu hằng năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên 500 triệu, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định số thuế giá trị gia tăng, thuế thu
nhập cá nhân phải nộp theo quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5, Điều 6 Nghị định này.
c) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, Hệ thống thông tin quản lý thuế tự động tạo lập tờ khai thuế để hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong việc khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân và tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử, cơ sở dữ liệu quản lý thuế và các nguồn cơ sở dữ liệu khác mà cơ quan thuế có được từ cơ quan nhà nước khác, tổ chức, cá nhân cung cấp.
Trường hợp không sử dụng hóa đơn điện tử thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định số thuế phải nộp theo quy định.
...
Theo đó, từ năm 2026 nếu hộ kinh doanh có doanh thu dưới 500 triệu đồng/năm (dưới mức chịu thuế GTGT và TNCN) vẫn bắt buộc phải thông báo doanh thu với cơ quan thuế, chậm nhất là ngày 31/01/2026 (đối với năm đầu áp dụng) và 31/01 hằng năm về sau.
*Lưu ý, thông tin trên mới chỉ là đề xuất tại Dự thảo Nghị định, chưa có văn bản chính thức.
Xem thêm: >> Hộ kinh doanh doanh thu dưới 500 triệu/năm vẫn được cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn để giao cho khách

Dự kiến hộ kinh doanh phải thông báo doanh thu dưới mức chịu thuế trước 31/01/2026
(Ảnh minh họa –Nnguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7 Thông tư 152/2025/TT-BTC, có phân loại sổ kế toán hộ kinh doanh sử dụng theo hình thức nộp thuế như sau:
- Nhóm 1: Không phải nộp thuế GTGT, TNCN: dùng Sổ doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ (Mẫu S1a-HKD)
- Nhóm 2: Nộp thuế GTGT và TNCN trên tỷ lệ doanh thu: dùng Sổ doanh thu bán hàng hoá - dịch vụ (Mẫu S2a - HKD)
Lưu ý: Mở sổ theo nhóm ngành nghề có cùng tỷ lệ tính thuế.
- Nhóm 3: Nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu và thuế TNCN trên thu nhập tính thuế: dùng 4 sổ là Sổ doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ (Mẫu số S2b- HKD); Sổ chi tiết doanh thu, chi phí (Mẫu số S2c- HKD); Sổ chi tiết vật liệu, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa (Mẫu số S2d-HKD); Sổ chi tiết tiền (Mẫu số S2e- HKD)
- Nhóm 4: Có hoạt động chịu các loại thuế khác (Thuế XNK, TTĐB, Tài nguyên, BVMT,...): lập thêm Sổ theo dõi nghĩa vụ thuế khác (Mẫu số S3a-HKD)
Qúy khách hàng tải về file excel hoặc word mẫu sổ kế toán cho hộ kinh doanh tại file tải về dưới đây:
>>TẢI VỀ<< File excel mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh 2026 kèm hướng dẫn cách điền
Tải về file word mẫu sổ kế toán hộ kinh doanh 2026 kèm hướng dẫn cách điền: TẠI ĐÂY
Xem chi tiết tại bài viết: >> Chi phí hợp lý để khấu trừ thuế cho hộ kinh doanh từ 01/01/2026 theo Thông tư 152/2025/TT-BTC


.png)