Các trường hợp chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy phép Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài trong năm 2024 có gì khác so với năm 2023? – Hải An (Hà Nam).
>> Điểm mới về gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện từ 25/3/2024
>> Điểm mới về cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện từ 25/3/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 14/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 25/3/2024. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương 2017 về một số biện pháp phát triển ngoại thương. Theo đó, việc chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy phép Văn phòng đại diện từ 25/3/2024 được quy định như sau:
Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:
(i) Theo đề nghị của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài và được cơ quan cấp Giấy phép chấp thuận.
(ii) Khi tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của nước nơi tổ chức xúc tiến thương mại đó thành lập.
(iii) Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài không đề nghị gia hạn.
(iv) Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện mà không được cơ quan cấp Giấy phép chấp thuận gia hạn.
(v) Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo quy định tại Mục 2 bài viết này.
Hiện nay, ngoài 05 trường hợp nêu trên, nếu “các tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc danh sách bị áp dụng các biện pháp trừng phạt theo các Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 33 Nghị định 28/2018/NĐ-CP” thì văn phòng đại diện cũng bị chấm dứt hoạt động.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Điểm mới về chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy phép Văn phòng đại diện từ 25/3/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Các trường hợp sau đây sẽ bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện:
(i) Không chính thức đi vào hoạt động trong thời gian 06 tháng kể từ ngày được cấp Giấy phép.
(ii) Ngừng hoạt động 06 tháng liên tục mà không thông báo với cơ quan cấp Giấy phép thành lập.
(iii) Không hoạt động đúng chức năng của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
(iv) Có bằng chứng cho thấy Văn phòng đại diện tổ chức thực hiện hoặc tham gia hoặc tài trợ cho các hoạt động gây phương hại đến an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội và trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
(v) Cơ quan cấp Giấy phép nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền về việc vi phạm pháp luật về lao động của Việt Nam đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, Văn phòng đại diện.
(vi) Cơ quan cấp Giấy phép nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan có thẩm quyền về việc tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài thuộc danh sách bị áp dụng các biện pháp trừng phạt theo các Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.
Hiện nay, Nghị định 28/2018/NĐ-CP không quy định chi tiết như các khoản (iv), (v), (vi) Mục này mà chỉ quy định chung về trường hợp vi phạm pháp luật về lao động của Việt Nam đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
Chậm nhất 90 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản (i), (ii), (iii) Mục 1 nêu trên, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động đến các chủ nợ, người lao động trong Văn phòng đại diện, người có quyền, nghĩa vụ và lợi ích liên quan khác. Thông báo này phải nêu rõ thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, phải niêm yết công khai tại trụ sở của Văn phòng đại diện và đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp.
Trường hợp chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản (i) Mục 1 nêu trên, chậm nhất 90 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải gửi 01 hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện đến cơ quan cấp Giấy phép gồm:
(i) Văn bản đề nghị chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 14/2024/NĐ-CP.
(ii) Tài liệu chứng minh đã thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở của Văn phòng đại diện và đăng báo viết hoặc báo điện tử được phép phát hành tại Việt Nam trong 03 số liên tiếp về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện.
Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài được lựa chọn một trong các cách thức gửi hồ sơ sau:
(i) Gửi qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan cấp Giấy phép.
(ii) Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép. Người nộp đơn phải có giấy giới thiệu hoặc ủy quyền của Văn phòng đại diện tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
(iii) Nộp trực tuyến các thành phần hồ sơ điện tử có giá trị pháp lý qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Cách thức nộp trực tuyến này là nội dung mới được quy định tại Nghị định 14/2024/NĐ-CP.
Trường hợp chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản (i) Mục 1 nêu trên, sau 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện mà không nhận được bất kỳ thông báo, khiếu nại, khiếu kiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, cơ quan cấp Giấy phép xem xét, chấp thuận việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện và rút Giấy phép trong vòng 07 ngày làm việc.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc kể từ ngày ra quyết định thu hồi Giấy phép (theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 14/2024/NĐ-CP) quy định tại khoản (v) Mục 1 nêu trên, cơ quan cấp Giấy phép phải công bố thông tin trên trang tin điện tử của cơ quan cấp Giấy phép và thông báo cho Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở và Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong trường hợp Văn phòng đại diện được thành lập theo quy định tại khoản 8 Điều 26 Nghị định 28/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm e khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2024/NĐ-CP).
Hiện tại, theo Nghị định 28/2018/NĐ-CP thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày quyết định không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hoặc kể từ ngày quyết định thu hồi Giấy phép (theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 28/2018/NĐ-CP) quy định tại khoản (v) Mục 1 nêu trên, cơ quan cấp Giấy phép phải công bố thông tin trên trang tin điện tử của cơ quan cấp Giấy phép và thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Công Thương, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấp thuận việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện và rút Giấy phép, cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện cho Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở và Bộ Công an, Bộ Quốc phòng trong trường hợp Văn phòng đại diện được thành lập theo quy định tại khoản 8 Điều 26 Nghị định 28/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm e khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2024/NĐ-CP).
Hiện tại, theo quy định của Nghị định 28/2018/NĐ-CP thì chỉ cần thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Công Thương, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở.
Ít nhất là 15 ngày trước khi Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động theo quy định tại khoản (i), (ii), (iii) Mục 1, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, Văn phòng đại diện có nghĩa vụ thanh toán xong các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản (iv), (v) Mục 1 nêu trên, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có nghĩa vụ thanh toán xong các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
Lưu ý: Các hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính nộp trước ngày 25/3/2024 thì áp dụng theo quy định của Nghị định 28/2018/NĐ-CP.